Hãy
tránh xa dịp tội – Lm. Vũ Xuân Hạnh.
Một
đàng Chúa Giêsu đưa ra những hình phạt rất
quyết liệt và kinh khủng dành cho những ai phạm
tội: "Nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho
một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà
buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà
xô xuống biển thì hơn. Nếu tay
con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà
con mất một tay mà được vào cõi sống, còn
hơn có đủ hai tay mà phải vào hỏa ngục, trong
lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp
tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất
một chân mà được vào cõi sống, còn hơn có
đủ hai chân mà phải ném xuống hỏa ngục. Và
nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy
móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào
Nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai
mắt mà phải ném xuống hỏa ngục, nơi mà dòi
bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề
tắt". Chúa không nói là tội gì sẽ xử như
thế nào, không hề phân biệt mức độ của
tội và hình phạt dành cho tội, mà chỉ nói một
cách quá chung chung. Hình như
cứ có tội là phạt và chi thể nào làm cớ cho ta
phạm tội, bất luận là tội gì, cần
phải loại trừ chi thể ấy? Khi nói những lời như thế, xem ra Lời
của Chúa không chỉ quyết liệt mà còn độc ác?
Dù Chúa dạy như thế, nhưng
trong thực tế, Giáo Hột chẳng bao giờ thực
hiện. Suy nghĩ xa
hơn một chút, ta thử tưởng tượng mà xem,
nếu Giáo Hội sử dụng hình phạt dành cho tội
như Chúa đã dạy, sẽ xảy ra hai tường
hợp: Trường hợp 1: Thế giới này sẽ có
một Giáo Hội bi đát, khủng khiếp và rùng rợn
không thể tưởng tượng: một Giáo Hội
toàn là những người bị thương, bị
tật, bị què, bị cụt..., vì không ai là không phạm
tội, và phạm tội rất nhiều lần trong
suốt cuộc đời của mình. Trường
hợp 2: Giáo Hội sẽ không tồn tại, vì không có
người. Chắc chắn không ai dám gia
nhập vào một Giáo Hội tàn nhẫn như thế.
Chẳng những không bao giờ thực
hiện những điều ấy, mà Giáo Hội còn
dạy những điều ngược lại,
ngược hoàn toàn. Sách Giáo lý Công giáo
của Giáo Hội đòi phải "Tôn trọng sự
toàn vẹn của thân thể". Sách Giáo lý cho
biết: "...Tra tấn thể xác hay tinh thần
để điều tra, để trừng phạt
tội phạm, đe dọa đối phương,
để trả thù, là điều nghịch với sự
tôn trọng con người và phẩm giá con
người".
Ngoài những trường hợp
trị liệu, việc cố tình cắt bỏ, hủy
hoại hoặc triệt sản, thực hiện trên
những người vô tội đều nghịch với
luật luân lý" (GLCG 2297).
Ta
vẫn biết Lời Chúa là sự thật, là Lời ban
sự sống, nhưng trong trường hợp này ta
phải hiểu thế nào? Giáo Hội và Chúa
Giêsu, ai đúng, ai sai? Thực ra chẳng ai sai hết. Lời Chúa
mãi mãi vẫn là Lời chân lý, Lời ban sự sống. Ngày
nào Giáo Hội còn tin Chúa Kitô, còn nhận Chúa Kitô làm Cứu
Chúa của mình, ngày ấy Giáo Hội vẫn phải
sống và rao giảng Lời Chúa Kitô, và giáo lý của Giáo
Hội vẫn phải phù hợp thánh ý Chúa. Về phía Chúa
Giêsu, khi nói những lời xem ra quá sức quyết
liệt và nặng nề như thế, Người
muốn cho thấy sự trầm trọng của
gương xấu, của chước cám dỗ, của
những dịp tội, và xác định mối nguy
hại có khi không nhỏ mà nó gây ra cho mỗi người. Qua đó, Người cho thấy cuộc chiến
chống lại dịp tội, chống lại
chước cám dỗ là một cuộc chiến lớn.
Cuộc chiến ấy đòi hỏi một
thái độ dứt khoát triệt để; một
sự từ bỏ đến mức như không còn kể
đến chi thể của mình; một sự hy sinh
chẳng những không khoan nhượng nhưng có khi còn
thiệt thòi, còn đau xót, còn cảm thấy mất mát
về mặt vật chất và thân xác. Tất
cả những điều ấy là để chiếm
lấy đời sống vĩnh cửu. Nói như thế là hiểu nghĩa bóng. Còn
hiểu nghĩa đen: giá trị của sự sống
vĩnh cửu quan trọng cho đến mức, nếu
cần phải đánh đổi, ta sẵn sàng chấp
nhận hy sinh chính bản thân mình để giữ lấy
sự sống ấy.
Ngoài
ra, ta còn phải lưu ý: Lời Chúa Giêsu là lối nói
cụ thể, thường gây cho người nghe cảm
giác nghịch lý. Vì thật vô ích, khi phải tìm xem những
tội nào có nguy cơ xuất phát từ bàn tay,
bàn chân hay con mắt... Mặt khác, dù có cắt
bỏ bất cứ một phần chi thể nào, hình
như đều là sự vô ích, vì như thế chưa
hẵn là đã loại trừ được nguy cơ
phạm tội. Vì người ta phạm tội
đâu phải chỉ do bàn tay, bàn chân hay đôi mắt,
nhưng là cả con người của mình từ suy
nghĩ, lời nói đến hành động. Nói cho cùng, sự trừ tuyệt đối
với sự dữ là một đòi hỏi đắt giá.
Qua đó Chúa Giêsu cho thấy giá trị
tuyệt đối của sự sống, của hạnh
phúc Nước Trời. Đó cũng là tiêu chuẩn
vượt trên mọi tiêu chuẩn mà con người
phải chọn lựa.
Bạn
thân mến, người ta kể rằng, trong một khu
rừng nọ có một con thỏ cái sống bên cạnh
một đàng thỏ con. Ngày nọ, khi các con
đã lớn, thỏ mẹ dẫn chúng ra đồng tìm
mồi. Bỗng dưng từ đàng xa, xuất
hiện một tiếng rống nghe rất dữ tợn. Tức khắc, gương mặt thỏ mẹ
hiện rõ nét lo sợ. Nó vội làm hiệu cho các con
về hang ẩn núp. Tuy nhiên, có một chú
thỏ con tò mò và hiếu kỳ, muốn biết tiếng
rống to đó là gì. Nó tách khỏi
đàng, trốn mẹ, trốn anh em nấn ná ở
lại để xem cho bằng được. Tiếng rống mỗi lúc một gần hơn.
Chẳng bao lâu sau, từ phía tiếng rống
ấy, không chỉ có tiếng rống mà còn xuất hiện
một con hổ to. Thỏ con không biết là hổ
nhưng bắt đầu cảm thấy sợ, khi
chứng kiến một bộ mặt đầy sát khí,
mắt và miệng thật to, hàm răng lởm chởm và
những chiếc răng nanh thật dài trông khủng
khiếp. Thỏ con quá sợ hãi, co chân chạy thật
nhanh. Nhưng chính lúc thỏ con di động, là lúc nó gây
sự chú ý cho con hổ. Chỉ cần
một cú nhảy thật nhanh của con hổ độc
ác, thỏ con đã nằm gọn trong miệng nó.
Hôm
nay Chúa nói với tôi và bạn: Nếu tay
hay chân, hay mắt ta nên dịp tội thì hãy chặt, hãy móc
nó mà quăng đi, có khác nào Chúa muốn ta hãy tránh xa dịp
tội! Vì thế, bạn và tôi đừng bao giờ
liều thân nhảy vào dịp tội, đừng bao
giờ tò mò đối với những hoàn cảnh nguy
hại đến đức tin, đúng hơn đến
sự sống vĩnh cửu của mình. Chú thỏ con
tội nghiệp kia chỉ vì tò mò
muốn biết tiếng rống khủng khiếp là gì,
đã không tránh xa hoàn cảnh có thể đưa tới cái
chết. Không tránh xa sự nguy hiểm,
thỏ con đã tự nộp mình cho sự chết.
Bạn và tôi, nếu không lánh xa dịp tội, nếu không
ý thức mình yếu đuối, mỏng dòn, sự sa ngã do cố ý là điều khó tránh
khỏi. Tội là sự chết của tâm
hồn. Tránh xa dịp tội là tự
cứu mình thoát chết.
Bên
cạnh nỗ lực của bản thân để không
phạm tội, chúng ta không được phép quên một
nguyên tắc khó lòng thay đổi: Đời sống
cầu nguyện. Con người không thể làm gì mà không
cần đến ơn Chúa. Điều
ấy càng đúng đối với đời sống
thiêng liêng của ta. Bởi thế, lãnh
bí tích; đọc kinh cầu nguyện; thánh lễ;
đọc, lắng nghe và suy niệm Lời Chúa... là
những phương tiện giúp ta thêm mạnh mẽ
để chống lại chước cám dỗ, và cũng
để ta luôn tắm mình trong ơn Chúa. Hãy nhớ rằng, khi gần Chúa ta sẽ dễ
xa cách tội. Nhưng nếu để
mình xa Chúa, ta sẽ dễ gần tội.
|