Gương
mù.
Bài
Tin Mừng hôm nay có bốn lời khuyên của Chúa Giêsu
được thánh Marcô ráp lại với nhau: Thứ
nhất, hãy loại bỏ thái độ thống
trị, ngay cả với người ngoài cộng
đồng Giáo hội. Thứ hai, giá trị
của mỗi người môn đệ là do liên
đới với Đức Kitô. Thứ ba,
đừng làm cớ cho người khác vấp ngã, dù là
người nhỏ bé nhất. Thứ tư, hãy loại
bỏ mọi nguyên nhân làm cho mình vấp ngã, vì giá trị
tuyệt đối của nước trời. Sau đây chúng ta chỉ tìm hiểu hai điều
sau thôi, tức là gương mù gương xấu.
Chúng
ta biết: điều răn của Chúa đặt cơ
sở trong cõi lòng, trong tư tưởng, trong lương
tâm, một khi con người có tư tưởng thế
nào thì hành động ắt sẽ xảy ra như vậy.
Nhưng có một điều trớ trêu là
từ tư tưởng tốt đến hành động
tốt có vẻ hơi xa, ngược lại, từ tư
tưởng xấu đến hành động xấu thì
rất gần. Những hành động xấu
lại là dịp tội, là gương mù gương
xấu kéo theo bao nhiêu thứ tội khác
và kéo theo bao nhiêu người khác nữa sa ngã: “Mù dắt mù
cả hai ngã xuống hố”. Một ngọn đèn hết
sáng thì bóng tối ùa vào, bao nhiêu ngọn đèn khác cần
được thắp sáng nhờ ngọn lửa của
ngọn đèn đó thì nay không còn. Một
ngọn đèn tắt đi là không những tối cho mình
mà nhiều người khác dễ vấp ngã.
Gương
mù gương xấu là lời nói hay việc làm gây nên
sự thiệt hại cho linh hồn người ta. Gương mù gương
xấu ví như hòn đá đặt giữa lối đi
làm cho người ta vấp ngã, nên dịp cho người
ta phạm tội. Tai hại như vậy nên Chúa Giêsu
gắt gao lên án hết mọi kẻ làm
gương mù gương xấu. Chúa lên án gắt gao vì họ là kẻ giết người vô
tội, tiêu hủy đức tin. Làm tăng thêm số
người tội lỗi và khô khan, nói chung
là làm hại các linh hồn. Kinh Thánh cho
biết bà Dê-da-ben ăn ở lẳng lơ làm gương
mù gương xấu cho dân, số người bắt
chước đời sống xấu xa của bà trong
mấy năm thôi đã trở nên gấp mười
lần số người các ngôn sứ đã khuyên được
sau bao nhiêu năm khó nhọc vất vả. Tai hại
và nguy hiểm như vậy nên Chúa Giêsu nói: họ đáng
buộc thớt đá cối xay vào cổ và quăng
xuống biển, vì họ phải chịu trách nhiệm
về những tội họ làm cho người ta phạm
và những tội chính họ phạm nữa. Chúng ta cũng nên biết thêm một chút về câu
nói trên đây của Chúa Giêsu. Ở Do Thái có hai loại thớt cối đá:
một loại thớt cối xay bột do các bà làm bánh quay
tay, một loại rất nặng do
đôi bò kéo để chà ngũ cốc. Ở
Palestine có hai hình phạt nặng nhất cho tử tội là
thập giá và buộc thớt cối đá ném xuống
biển. Loại hình phạt thứ hai do
người Rôma mang vào Do Thái, và rất kính sợ vì
chết chìm nghỉm, mất xác, làm mồi cho hà bá. Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để nói
lên một chân lý đáng sợ của Ngài là nếu gây
gương mù dịp tội thì đáng lãnh án
phạt nặng nề kinh khiếp không phải là ở
trần gian mà là trong hỏa ngục của đời sau.
Thật vậy, một người phạm tội một
mình đã là tội rồi, lại còn lôi cuốn
người khác phạm tội nữa, thì tội đó còn
nặng hơn là tội giết người, vì giết
người là cất một sự sống trăm năm,
còn gương mù làm mất sự sống vĩnh cửu.
Và chúng ta nên nhớ: tội gương mù không phải là
hễ nhiều người thấy mới là gương
mù, mà chỉ một người thấy thôi cũng
đủ là gương mù rồi.
Vì
thế, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải hết sức tránh
dịp tội, Chúa bảo phải “móc mắt, chặt tay,
chặt chân”, không phải là móc mắt, chặt tay, chặt
chân thật mà Chúa chỉ muốn so sánh việc mất
mắt, mất tay, mất chân với việc cả toàn
thân bị ném vào hỏa ngục. Chúa bảo chúng ta phải
lựa chọn một trong hai điều: hoặc là
phải hy sinh một vài điều có thể gọi là quý
báu tạm thời trên đời đổi lấy sự
sống vĩnh cửu, hoặc là cứ khư khư
giữ lấy cái quý giá tạm bợ kia
để rồi lãnh án phạt đời đời.
Vậy móc mắt, chặt tay, chặt
chân là Chúa muốn chúng ta đặt ra một kỷ
luật nghiêm minh cho chính mình. Chẳng hạn nếu hình
ảnh nào làm cho chúng ta phạm tội, chúng ta phải can
đảm ngoảnh mặt đi, cũng như không
thể để gói thuốc nổ gần lửa rồi
mong rằng không có tai nạn xảy ra. Cũng tương tự như thế cho
những ai trong dịp tội, đừng có liều mình.
Các thánh nhân đã kinh nghiệm dạy: “thà phòng bệnh
hơn chữa bệnh”, “đào vi thượng sách”. Trong
kinh Lạy Cha, chúng ta đọc “xin chớ để chúng
con sa chước cám dỗ”, mà một đàng mình cứ
quanh quẩn ở trong dịp tội, cứ đứng
ở chỗ trơn trượt thì sao đây? Cuộc
đời có thể có những cái nếu chúng ta không làm thì
bị anh em cười chê, nhưng nhớ rằng: bị
Chúa cười chê đời đời mới đáng
sợ và phải sợ, chứ còn trần gian cười
ba tháng là tối đa. Chúa muốn chúng ta
nghĩ tới hình khổ hỏa ngục trầm luân mà
giữ mình cẩn thận.
Vậy
chúng ta phải tránh xa dịp tội, gương mù
gương xấu để chính mình khỏi vấp ngã, và
chúng ta cũng đừng bao giờ làm dịp tội hay
gương mù gương xấu cho người khác.
Cả hai đều đáng khinh đáng ghét ở
đời này và lãnh án phạt nặng
nề đời sau.
|