Người
lớn nhất?
(Trích trong ‘Niềm Vui
Chia Sẻ’)
Thế
vận hội Olmpic Sydney 2000 đã long trọng khai mạc
vào ngày 15/9. Buổi lễ khai mạc đã
diễn ra tưng bừng vĩ
đại nhất thế kỷ. Vận động viên
các nước về đây tham dự, ai cũng muốn
phá kỷ lục thế giới, để được
đứng hạng nhất, đoạt được huy
chương vàng. “Nhanh nhất, cao nhất, xa
nhất” vẫn luôn là khẩu hiệu của Olympic. Thế nhưng ai là
người lớn nhất? Đó là
vấn đề tranh cãi giữa các môn đệ của
Chúa Giêsu. Cuộc tranh cãi còn kéo dài mãi
đến nỗi trong bữa Tiệc ly Chúa Giêsu đã
phải quỳ xuống rửa chân cho các ông để
dạy một bài học khiêm tốn phục vụ.
Theo
cái nhìn thông thường, người lớn nhất là
người có địa vị cao, có quyền lực, có
nhiều tiền… Và nếu đã là
người lớn nhất thì chắc chắn phải
được kính nẻ, tôn trọng, phục dịch,
được nhiều quyền lợi hơn. Chúa
Giêsu đã đảo ngược cách nhìn thường tình
đó để thay thế bằng một thang giá trị
mới của Nước Thiên Chúa: Trong Nước Thiên
Chúa, người trước hết trở nên sau hết,
người sau hết trở nên trước hết. Người cao nhất có thể không bằng
người thấp nhất, và người thấp
nhất lại được kính trọng hơn
người cao nhất. Điều quan
trọng đối với Chúa Giêsu không phải là làm gì,
nhưng là làm như thế nào, với tinh thần nào, vì
mục đích gì? Và cái cao nhất
cũng như cái thấp nhất không nắm trong ngôi
thứ bên ngoài nhưng tuỳ vào tinh thần bên trong.
Sự
đảo lộn các giá trị nói trên cũng làm
đảo lộn theo cách sống và cách
cư xử với tha nhân. Đối với Chúa Giêsu,
người lớn nhất phải là người khiêm
tốn nhất, sẵn lòng phục vụ nhất, sẵn
sàng chịu thiệt thòi nhất. Lòng khiêm
tốn, thái độ vị tha, tinh thần phục vụ
chính là thước đo giá trị của mỗi
người trong Nước Thiên Chúa. Và trong
Nước Thiên Chúa chỉ dùng thước đo duy
nhất đó thôi, không dùng thước đo nào khác. “Ai muốn làm đâu thì phải làm hầu thiên
hạ. Ai muốn làm người lớn
nhất thì phải làm người nhỏ nhất và
phục vụ mọi người”.
“Nghệ
thuật làm lớn” của Chúa Giêsu được đúc
kết trong lời khẳng định: “Con Người
đến không phải để được phục
vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng
sống làm giá chuộc muôn người”. Tất
cả cuộc sống của Ngài mình hoạ rõ nét chân lý
đó. Biểu hiện rõ nhất của
hiến thân và phụ vụ là thập giá và cái chết trên
thập giá của Chúa Giêsu. Chính khi
hiến thân và phục vụ như vậy, Ngài càng trở
nên cao cả và đáng suy tôn là “Đức Chúa”. Đó là gương phục vụ trọn
vẹn. Thiên Chúa phục vụ con người
để con người phục vụ nhau vì Thiên Chúa.
Bài
đọc 1 hôm nay nói đến “Người Tôi Tớ
đau khổ”, một danh xưng đã được Ngôn
Sứ Isaia sử dụng để tiên báo Đấng
Cứu Thế và đã được ứng nghiệm
nơi Chúa Giêsu, Đấng đã trở thành Tôi Tớ
của mọi người bằng cuộc sống
phục vụ đến hiến mạng sống cho
mọi người. Theo nghĩa thích hợp nhất: Chúa
Giêsu là Tôi Tớ của mọi người.
Thưa
anh chị em,
Chúa
Giêsu đã đưa một em bé ra đây để dạy
các môn đệ: “Ai tiếp đón một em bé như em bé
này là tiếp đón Thầy. Và ai tiếp
đón Thầy thì không phải là tiếp đón Thầy, mà
là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”. nhiều lần Chúa Giêsu đồng hoá
với những người nhỏ bé, nghèo hèn. Ở
đây Chúa Giêsu đồng hoá với một em bé, một thành phần không có chỗ
đứng trong xã hội Do Thái. Một người
nhỏ bé, nghèo hèn nhất, không đáng
kể trước mặt người đời, cũng
được Chúa Giêsu coi là hiện thân của Ngài. Đón nhận người ấy là đón
nhận Ngài và là đón nhận Ngài và là đón nhận chính
Thiên Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài.
Nếu
Thiên Chúa đã tự liên đới với người
nhỏ bé, nghèo hèn, không đáng kể nhất, thì chúng ta còn
sợ gì mà không dám làm người rốt hết và làm tôi
tớ mọi người. Phục vụ
một người không đáng kể nhất cũng là
phục vụ chính Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao
trở nên người rốt hết và phục vụ mọi
người lại là người lớn nhất.
Một
hoàng đế, một Giáo Hoàng, một tổng thống,
một chủ tịch có phải là người lớn
nhất hay không, đó còn tuỳ ở chỗ những
người ấy có thật sự là “đầy tớ
của nhân dân” hay không, có thật sự là “tôi tớ
của các tôi tớ” hay không?
Anh
chị em thân mến,
Con
đường tự hạ, làm người bé nhỏ và
phục vụ anh em là con đường để trở
nên vĩ đại, trở nên
người lớn nhất trước mặt Chúa. Chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Ngài đã làm
người rốt hết, làm người tôi tớ
mọi người, đem chính mạng sống của Ngài
mà phục vụ mọi người. “Ngài đã vâng
phục đến nỗi bằng lòng chịu chết và
chết trên thập giá, chính vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh
Ngài đến tột đỉnh vinh quang; “Đức Chúa”
(x.Pl 2,5-11). Ai đi con đường
đó với Ngài sẽ được Ngài đưa
tới vinh quang tột đỉnh với Ngài.
Một
khi Chúa Giêsu đã tự hạ làm người rốt
hết và đồng hoá với cả những
người mà thế gian coi như không có, thì mọi thái
độ thống trị đã bị kết án rồi, vì
thống trị, cha đạp bất cứ ai cũng là
thống trị, chà đạp Thiên Chúa vậy.
|