Yêu và ghét – Trầm Thiên Thu
Yêu và ghét là hai động thái trái
ngược nhau, nhưng luôn xảy ra song song. Lằn ranh
giữa yêu và ghét quá mong manh đến nỗi khó nhận
ra. Khi ghét mà người ta cứ tưởng là mình đang
yêu, và khi bảo là yêu mà thực ra lại chỉ là ghét! Không
ai lại ghét chính mình, vì thế mà đôi khi người ta
yêu mình thái quá. Đó là tự ái - tự yêu mình quá mức.
Nhưng Chúa Giêsu dạy “ghét mình” mà “yêu tha nhân”. Vẫn theo
chiều hướng “ngược đời”. Vậy Ngài
có quá đáng hoặc xúi dại chúng ta không?
Có thể là “hơi quá đáng”
đối với chúng ta, nhưng tuyệt đối Ngài
không hề xúi dại ai cả! Chúa bảo chúng ta “ghét mình”
vì Ngài biết chung ta dễ ỷ lại, thích tự tôn,
ưa tự cao tự đại, khoái “nổ” banh-ta-lông,
dễ “chứng”, khó thuần hoá, thế nên Ngài phải
đặt “hàm thiếc” vào chúng ta để kiềm
chế thói “chứng” của chúng ta. Mà cũng rất
hợp lý. Vì nếu Ngài không làm vậy thì chúng ta sẽ dám
chỉ coi trời bằng… nắp bia mà thôi!
Bài đọc I hôm nay là bài ca thứ ba
trong các Bài ca Người Tôi Trung. Tôi trung nào cũng khổ
sở “trần ai khoai củ”. Không đâu xa, lịch sử
Việt Nam cho thấy có những trung thần mà phải
bị hàm oan, trong Giáo hội Công giáo cũng không thiếu
những con người bị khổ oan như vậy,
thậm chí có những vị thánh đã từng bị
vạ tuyệt thông!
Ngôn sứ Isaia kể một mạch:
“Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng
như một người môn đệ, để tôi
biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt
sức. Sáng sáng Người đánh thức, Người
đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như một
người môn đệ. Đức Chúa là Chúa
Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng
lại, cũng chẳng tháo lui” (Is 50,4-5). Ngoan cường
quá! Không ngại khó, không sợ khổ, không “tham sanh, uý
tử” (ham sống, sợ chết). Thế mới xứng
danh Người Tôi Trung. Và đó chính là hình bóng của
Đức Kitô.
Ngôn sứ Isaia kể tiếp: “Tôi đã
đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má
cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi
bị mắng nhiếc phỉ nhổ” (Is 50,6). Rất
tự tin, rất hiên ngang. Mọi gian truân chẳng là “cái
đinh” gì ráo trọi! Tại sao? Thánh nhân cho biết
động lực thúc đẩy: “Có Đức Chúa là Chúa
Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ
thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi
biết mình sẽ không phải thẹn thùng. Đấng
tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề
bên” (Is 50,7-8a). Càng lúc càng an tâm, vững dạ; càng lúc càng tin
tưởng. Ngôn sứ Isaia “đặt vấn đề”
rất thẳng thắn, ngỡ như thách thức: “Ai
tranh tụng với tôi? Cùng nhau ta hầu toà! Ai muốn
kiện cáo tôi? Cứ thử đến đây coi!” (Is
50,8b).
Sống công chính thì chẳng có gì phải
sợ, và cũng chẳng ngán bất kỳ ai. Mãi mãi là chính
mình! Nếu theo Chúa và hoàn toàn tín thác vào sự quan phòng
của Ngài, chúng ta sẽ không ngại nói: “Lòng tôi yêu mến
Chúa, vì Chúa đã nghe tiếng tôi khẩn nài, Ngài lại
lắng tai ngày tôi kêu cứu” (Tv 116,1-2). Và dù “dây tử
thần đã bủa vây chằng chịt, lưới âm ty
chụp xuống trên mình” (Tv 116,3), chúng ta cũng vẫn
ngước cao đầu mà tiến bước. Nếu
gặp gian truân sầu khổ mà chúng ta thành tín kêu cầu
danh Chúa: “Ôi lạy Chúa, xin cứu gỡ mạng con!” (Tv
116,4), Ngài sẽ thương cứu ngay, vì Ngài luôn
đồng hành với chúng ta, nhất là trên những
chặng đường đầy chông gai. Bởi vì Ngài
mệnh danh là Thiên Chúa tình yêu (x. 1 Ga 4,8), là Đấng nhân
từ chính trực, luôn một dạ xót thương,
hằng gìn giữ những ai bé mọn, những
người yếu đuối, đặc biệt là luôn
giữ lời hứa. Tác giả Thánh vịnh đã là nhân
chứng sống động: “Chúa cứu gỡ mạng tôi
khỏi chết, giữ mắt này chẳng còn đẫm
lệ, ngăn ngừa tôi khỏi phải hụt chân. Tôi
sẽ bước đi trước mặt Ngài trong cõi
đất dành cho kẻ sống” (Tv 116,8-9). Thật
vậy, Ngài là Thiên Chúa của người sống chứ
không của người chết.
Thánh Giacôbê chất vấn: “Ai bảo
rằng mình có đức tin mà không hành động theo
đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có
thể cứu người ấy được chăng?”
(Gc 2,14), và phân tích: “Giả như có người anh em hay
chị em không có áo che thân và không đủ của ăn
hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy
đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no’, nhưng
lại không cho họ những thứ thân xác họ đang
cần, thì nào có ích lợi gì?” (Gc 2,16). Thế thì
đời sống tâm linh cũng vậy, “đức tin
không có hành động thì quả là đức tin chết”
(Gc 2,17). Một cách định nghĩa đức tin
rất ngắn gọn mà sâu sắc và rất hay. Quả
thật là thế: “Bạn có đức tin; còn tôi có hành
động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà
không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động
để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc 2,18).
Cứng họng. Không ai có thể đưa ra bất
cứ lý do nào để tự biện hộ. Cách biện
luận của Thánh Giacôbê rất thuyết phục,
chắc hẳn ai cũng phải “tâm phục, khẩu
phục”. Có lần Chúa Giêsu đã từng “ví von” thế này:
“Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại
cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con
rắn?” (Mt 7,9-10). Chỉ có nước câm miệng chứ
ai nói lại được gì? Đó là yêu thương, là
sống đức tin, là sống đạo (chứ không
chỉ giữ đạo), là thể hiện lòng
thương xót của Chúa. Đừng thương xót Chúa
mà hãy thương xót nhau, cũng như Chúa Giêsu đã nói:
“Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương
tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu” (Lc 23,28).
Một dịp Đức Giêsu và các môn
đệ tới các làng xã vùng Xêdarê Philípphê. Dọc
đường, Ngài hỏi các môn đệ: “Người
ta nói Thầy là ai?” (Mc 8,27). Các ông đáp: “Họ bảo
Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông
Êlia, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó” (Mc
8,28). Ngài lại hỏi các ông: “Còn anh em, anh em bảo
Thầy là ai?”. Ông Phêrô nhanh nhẹn đại diện
trả lời: “Thầy là Đấng Kitô” (Mc 8,29). Một
câu trả lời trên cả tuyệt vời, Phêrô nhà ta là
“số dzách”, là “number one”!
Thế nhưng Đức Giêsu liền
nghiêm mặt và cấm ngặt các ông không được nói
với ai về Ngài. Rồi Ngài không nói về vinh hoa, phú
quý, hoặc chức quyền, địa vị, mà Ngài
bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người
phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ,
bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. Thánh
Máccô cho biết rằng Chúa Giêsu nói rõ về điều
đó, không hề úp mở.
Có lẽ Phêrô nhà ta “cụt hứng”,
thế nên ông liền kéo riêng Ngài ra và bắt đầu
trách Ngài. Nhưng Ngài quay lại nhìn các môn đệ và trách
ông Phêrô: “Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư
tưởng của anh không phải là tư tưởng
của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mc 8,33). Chúa
Giêsu chưa một lần trách ai nặng như đã trách
vị Giáo hoàng tiên khởi. Điều đó chứng
tỏ Chúa rất công bình, chính trực, hay thì khen mà dở
thì chỉnh ngay, không thiên tư hoặc vị nể.
Thật vậy, những người khác chỉ bị
trách là thế này hay thế nọ, còn Giáo hoàng Phêrô bị
nguyền rủa là Satan. Quá nặng!
Nói xong thì thôi, không để bụng,
Ngài liền gọi đám đông cùng với các môn
đệ lại và nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ
bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8,34). Thuận
ngôn, nghịch nhĩ. Khó quá, Chúa ơi! Thế nhưng Ngài
vẫn thật thà và thẳng thắn: “Ai muốn cứu
mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất
mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu
được mạng sống ấy” (Mc 8,35). Ngài không ép.
Hoàn toàn cho tự do. Tuỳ ý. Thích thì chiều!
Lạy Chúa, xin
thương xót chúng con chỉ là những tội nhân
khốn nạn, lúc nào cũng chỉ muốn “nổi
dậy” bằng đủ cách, chỉ đòi
được Ngài yêu mà không muốn yêu tha nhân, không
muốn bị ghét mà chúng con lại lườm nguýt
hoặc xỉa xói những người lân cận. Chúng con
thật hồ đồ, thật đáng tội. Xin Ngài
thương xót, tha thứ, và giúp chúng con quyết “bỏ
mình” như Chúa Con đã nêu gương. Chúng con cầu xin
nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ
của chúng con. Amen.
|