Từ bỏ
và vác thập giá
(Suy
niệm của Lm Giuse Nguyễn Hữu An)
Chúa Giêsu tuyển chọn môn đệ
với đòi hỏi hết sức lạ lùng: “từ
bỏ và vác thập giá”. Những ai đáp ứng
được yêu cầu ấy thì mới “
xứng đáng làm môn đệ Thầy”.
Tại Xêdarê Philipphê, Chúa hỏi các môn
đệ: “Người ta nói Thầy là ai?”.
Từ từ Chúa dẫn đưa các ông đến câu
hỏi quan trọng nhất, xác tín nhất: “Còn anh em, anh em
bảo Thầy là ai? “.
Chúa Giêsu có thể tự giới
thiệu về mình, tự nói lên căn tính của mình. Nhưng Người đã không làm thế. Chúa muốn người môn đệ phải
tự khám phá ra Thầy của mình là ai. Chúa
muốn lời tuyên xưng của người môn
đệ phải phát xuất từ nỗ lực tìm
hiểu và cảm nghiệm chân thực trong cuộc
sống sinh hoạt với Người.
Phêrô trả lời: “Thầy là
Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống”. Chúa
Giêsu hài lòng về lời tuyên xưng ấy. Tuy nhiên khi tuyên xưng, Phêrô vẫn chưa thật
sự hiểu Đấng Kitô có nghĩa là gì. Có lẽ ông còn chịu ảnh hưởng của
đám đông nghĩ đến một Đấng Kitô oai
nghi, vinh quang và quyền lực. Vì
thế, Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ hiểu
biết con đường của Người. Con
đường thực sự mà Đấng Kitô phải
đi là con đường đau khổ: “Con Người
phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ,
bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy”.
Đó là con đường tủi nhục. Con
đường khổ nạn. Con đường chết
chóc. Nhưng sau tủi nhục sẽ
đến vinh quang. Sau khổ nạn
sẽ là hạnh phúc. Sau chết chóc là
phục sinh. Đó không phải là con
đường vinh quang trần thế, nhưng là con
đường nhỏ hẹp thiêng liêng. Đó chính là
con đường dẫn đến hạnh phúc đích
thực. Chúa không lừa mị, không hứa
hẹn những gì dễ dãi, chóng qua. Chúa chỉ
đường ngay nẻo chính và muốn những ai theo Người phải dũng mạnh, can
đảm, quyết liệt. Vì thế, Chúa nói thẳng
thắn với các môn đệ: “Ai muốn theo
tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình
hằng ngày mà theo”.
Muốn theo Chúa, các
môn đệ phải “từ bỏ và vác thập giá”.
1. Từ bỏ
Chúa đòi buộc người theo Chúa phải từ bỏ, phải
đặt tất cả dưới Người, phải
yêu Người trên mọi sự. Đưa ra đòi
hỏi này và biết đó là một chọn lựa khó
khăn nên Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ cần
biết tính toán cẩn thận rồi mới chọn
lựa dứt khoát. Muốn xây tháp cần tính
toán có đủ tiền bạc không. Muốn
thắng trận cần có lính Tráng. Muốn theo Chúa phải từ bỏ. Từ bỏ ý
riêng, từ bỏ sự tự do,
từ bỏ những điều mình ưa thích khi
những điều ấy đi ngược lại
với lời dạy của Chúa hay làm cho bản thân xa cách
Người.
Từ bỏ là quy luật của
cuộc sống và sự phát triển.Thai nhi
không thể ở mãi trong lòng mẹ cho dẫu nơi đó
an toàn, êm ấm nhất. Đứa trẻ
phải từ giã lòng mẹ để sinh ra làm
người. Đứa trẻ không thể nào
trưởng thành nếu nó cứ sống mãi bằng
sữa mẹ, nó phải thôi bú, ăn
cơm bánh mới lớn lên.
Cuộc sống đặt con
người trước những sự lựa chọn. Chọn lựa là giới hạn. Chọn
điều này phải bỏ điều kia.
Sống là chấp nhận từ bỏ.
Chọn những điều tốt loại
bỏ những điều xấu. Có những
điều xấu cần từ bỏ như cờ
bạc, rược chè, ma tuý, truỵ lạc, trộm
cắp, gian dối… Cũng có những
điều tốt phải từ bỏ để chọn
điều tốt hơn. Chẳng hạn, khi
chọn trường học, chọn nghề nghiệp,
chọn nơi ở, chọn bậc sống, chọn
bạn bè, chọn vợ chồng. Thanh niên nam
nữ khi tìm hiểu nhau thì có nhiều người nhưng
khi chọn vợ chồng, chỉ chọn một mà thôi.
Từ bỏ đòi
hỏi nhiều hy sinh. Mỗi sáng thức dậy đi
lễ, bỏ lại chiếc giường êm ấm. Mỗi tối gia đình tắt tivi để cùng
quy tụ đọc giờ kinh hạt. Giữ ngày
Chúa nhật, bỏ công việc làm ăn
có nhiều lợi nhuận. Bỏ đi
một tật xấu để tập một nhân
đức. Cao cả hơn, bỏ đời
sống hôn nhân để sống đời tận
hiến cho Chúa…
Sự từ bỏ
là cách diễn tả một tình yêu. Khi yêu
người ta vui lòng từ bỏ tất cả. Khi yêu người ta cảm thấy nhẹ nhàng.
Sự từ bỏ vì tình yêu là một
niềm hạnh phúc. Cha mẹ tần tảo dãi
dầu mưa nắng lo cho con cái ăn
học. Học sinh, sinh viên thức khuya
dậy sớm miệt mài học tập. Sự từ bỏ như thế thật đáng
trân trọng. Ai cũng ngại từ bỏ, nhất
là từ bỏ những gì gắn liền với mình
nhất, cam go hơn cả là chính con người mình.
Từ bỏ giống như cuộc leo núi. Leo núi là một cuộc
mạo hiểm. Đó không phải là
một cuộc dạo chơi nhàn hạ. Nó đòi
hỏi sức khoẻ, sức chịu đựng dẻo dai, tài khéo léo, lòng can đảm. Càng lên cao,
người leo núi càng hưởng
nhiều niềm vui, càng tắm mình trong ánh sáng chan hoà và
được chiêm ngưỡng cảnh trời
đất bao la hùng vĩ.
2. Vác thập giá
Theo Chúa giống như đi leo núi. Thập giá giống như cây gậy
của người leo núi. Không có gậy
để dò đường và để chống
đỡ thì ta sẽ mỏi chân, sẽ không đi nổi,
có khi té ngã hay bỏ cuộc.
Thập giá đi
liền với tình yêu. Phải nhìn thập giá
Đức Kitô như một sự tốt lành
thượng đẳng. Nếu không
chẳng thể chấp nhận nổi thập giá. Thập giá phát xuất từ tình yêu của
Đấng Cứu Độ.
Thập giá được tạo nên do
hai thanh gỗ, một nằm và một đứng. Thanh nằm tượng trưng cho sự chết
và sự yếu đuối trải rộng. Thanh đứng tượng trưng cho sự
sống vươn cao. Hai thanh bắc
ngang nhau tượng trưng cho sự tương phản
giữa sự sống và sự chết, giữa vui
buồn và cười khóc, giữa khoái lạc và đau
khổ, giữa ý muốn con người và ý muốn Thiên
Chúa. Đặt thanh vui mừng trên thanh đau khổ
là cách duy nhất để làm nên một thập giá.Ý
mụốn của con người là thanh nằm. Ý muốn của Thiên Chúa là thanh đứng. Ngay khi đối kháng hai ý muốn này tức là
đã tạo nên một thập giá. Do đó thập
giá là biểu tượng của đau khổ.
Nếu thập giá là
biểu tượng của đau khổ thì Đấng
chịu đóng đinh đã chiến thắng đau
khổ. Chúa Kitô đã tạo ra sự khác
biệt hoàn toàn giữa thập giá và kẻ bị đóng
đinh. Khi nhận lấy thập giá, Đấng là
tình yêu đã cho thấy rằng tình yêu có thể biến
đau khổ thành niềm vui, để những ai gieo
trong nước mắt có thể gặt giữa tiếng
cười, những ai khóc lóc có thể được an
ủi, những ai đau khổ có thể đồng
hiển trị với Người.
Tình yêu như là điểm giao thoa
giữa thanh nằm của sự chết và thanh
đứng của sự sống trong một xác quyết:
mọi sự sống đều ngang qua sự chết.
Đau khổ là hy sinh không tình yêu đang khi hy sinh là đau
khổ kèm theo tình yêu. Tình
yêu biến đau khổ thành hy sinh dâng hiến với
niềm vui. Thiếu tình yêu, hy sinh
chỉ còn là đau khổ gánh nặng và buồn chán. Chúa Kitô đã đón nhận cái chết trên
thập giá vì yêu thương nhân loại.
Hôm nay, nơi nào có
bóng thập giá là nới ấy có dấu chân người
Kitô hữu. Ba cây thập giá dựng lên chiều
thứ sáu tử nạn, Đức Kitô ở giữa hai
tội nhân. Trong ba cây thập giá ấy
chỉ có cây ở giữa là Thánh Giá. Khi
Đức Kitô tắt thở trên cây thập giá,
Người đi vào đời sống mới thì cây
thập giá khốn khổ ấy trở thành cây cứu
rỗi và trở nên thánh thiêng. Sự
thánh thiêng ấy là tình yêu, là đau khổ, là sự
chết và là vinh quang. Không có tình yêu thì
thập giá không là Thánh Giá.
Mỗi ngày người Kitô hữu theo Chúa phải cố gắng từ bỏ
rất nhiều và vác thập giá mỗi ngày. Có tình yêu
của Chúa trong mỗi hành vi từ
bỏ, người môn đệ có thêm sức mạnh
ơn thánh, để mọi thập giá trong đời
trở thành Thánh Giá. Từ bỏ để có
thêm. Thêm lòng mến Chúa, thêm thánh
thiện, thêm niềm vui phục vụ tha nhân.
|