Ôi! đẹp
thay bao việc Chúa làm
(Suy niệm của
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)
Theo
Hiến Chế Mặc Khải của công đồng
Vaticano II, Kinh Thánh là Lời của Thiên Chúa nói với loài
người để mặc khải cho họ về chính
Thiên Chúa, về tình thương, sự an bài săn sóc, ý
định và chương trình cứu độ của
Người. (Dei Verbum 25). Đề cập đến Kinh
Thánh, thánh Augustinô đã không tiếc lời nói: “Thánh Kinh là
bức thư tình mà Thiên Chúa gửi cho
chúng ta là bạn hữu của Người” (Augustino, Enarr
in Ps 90).
Đúng như thế, Lời Chúa trong
sách tiên tri Isaia (35, 4-7a), hôm nay thật đẹp biết
bao, vì nó chứa đầy những dòng chữ yêu
thương của Thiên Chúa đối với Dân Ngài. Trong lúc dân Israel đang bị giam cầm,
khó lòng thoát khỏi. Họ đã bị quân Babylon đánh bại nặng
nề. Họ
bị cướp bóc và lôi ra khỏi nhà. Họ phải sống trong thân phận tù đày
nơi đất kẻ thù địch. Nhà
cửa và thành trì của họ bị tàn phá.
Đền thờ bị phá đổ tan hoang. Thời huy hoàng không còn nữa. Họ
phải sống cảnh lưu đày, tương lai mù
mịt. Không ai có sức cứu họ
thoát khỏi cảnh khổ cực này. Và nếu
họ có thoát được cảnh lưu đày, thì làm
sao có thể vượt qua được sa
mạc khô cằn để về nước. Và nếu họ có thể chạy thoát về
đất nước của họ thì ở đó không còn
gì nữa.
Đang
lúc lối tận, đường cùng, quẫn bách như
thế, những lời lẽ dịu dàng của Thiên Chúa
phán qua miệng Isaia, lời của Thiên Chúa tình
thương đầy an ủi, như tiếp thêm
nghị lực cho Dân Chúa đang bị xao xuyến trong
cảnh lưu đày: “Can đảm lên, đừng
sợ! Này đây Thiên Chúa các người
đến để phục thù. Chính
Người sẽ đến và cứu thoát các
người” (Is 35, 4).
Tại sao ngôn sứ Isaia phải
khuyến khích họ Can đảm lên, đừng sợ? Có lẽ họ đang
sợ hãi khủng khiếp. Tại sao ngôn sứ
lại nói đến nước chảy lên trong sa mạc, suối chảy nơi đồng
vắng. Đất khô cạn thành hồ ao,
và hoang địa sẽ trở nên suối nước?
Có lẽ dân chúng đang bị hạn hán
chăng? Tại sao ngôn sứ lại dùng hình ảnh
người mù sáng mắt, tai
người điếc sẽ mở ra, và người què
quặt nhảy nhót như nai? Nếu không
phải vì dân chúng đang gặp lúc khó khăn không nhìn, không
nghe, không lê bước được (x. Is 35, 4-7).
Thật
ủi an biết bao, bởi dân Chúa cảm thấy mình
được Thiên Chúa yêu thương, mình là đối
tượng của lòng thương xót vô bờ của
Thiên Chúa. Lòng thương xót ấy nay thể
hiện cụ thể nơi lời nói cũng như
việc làm của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa làm người.
Tin
Mừng Marcô hôm nay thuật lại cho chúng ta việc Chúa
Giêsu “làm cho kẻ điếc nghe được và
người câm nói được” (Mc 7, 37), giúp chúng ta suy
ngẫm về tình yêu và lòng từ bi của Thiên Chúa thể
hiện qua việc chữa lành của một “câm
điếc” (Mc 7,32).
“Effatà”,
có nghĩa là “hãy mở ra” (Mc 7,34). Chúa Giêsu đang đi qua vùng “Thập tỉnh”,
giữa Tiro, Sidone và vùng Galilea, vùng đất của dân
ngoại. Người ta đem
đến cho Chúa một người câm điếc,
để Người chữa cho anh, hiển nhiên là danh
tiếng Chúa Giêsu đã được đồn thổi
cho tới đây. “Effatà - Hãy mở ra” (Mc 7,34). Chúa Giêsu đem anh riêng ra một chỗ,
đụng vào tai và lưỡi anh,
rồi ngước mắt nhin trời Người thở
một hơi sâu, anh câm điếc ấy bắt
đầu nghe và nói sõi sàng (x. Mc 7, 35). Thật
tốt đẹp biết bao việc Chúa làm.
Khởi
đầu công trình sáng tạo, sau khi hoàn tất công trình
sáng tạo vũ trụ: “Thiên Chúa thấy mọi sự
Người làm: đều tốt đẹp” (St 1, 31). Nay
thời Thiên Sai, thời Đấng Cứu Thế
đến thực hiện công trình cứu chuộc và
sự sáng tạo mới, Tin Mừng cũng nói cùng một
cách: “Người làm mọi sự tốt đẹp,
Người làm cho kẻ điếc nghe được và
người câm nói được!” (Mc 7, 37) Chúa
đã làm cho anh “mở ra”.
“Effatà
- Hãy mở ra” (Mc 7,34). Từ việc
chữa lành đối với anh câm điếc là một
sự “mở ra” cho người khác và cho thế giới,
một sự mở ra khởi đầu với các cơ
quan nghe Lời Chúa và ca tụng những kỳ công công Thiên
Chúa cũng như lòng thương xót của Ngài. Chúa đã
làm người để cho con người bị câm
điếc bên trong do tội lỗi có khả năng
lắng nghe tiếng của Thiên Chúa, tiếng của Tình
Yêu nói với con tim, và như thế học nói thứ ngôn
ngữ của tình yêu, và thông truyền với Thiên Chúa và
với các người khác về công trình tốt
đẹp Chúa đã làm.
Chắc
chắn, tự bản chất của nó, ngọn lửa
không thể tỏa hơi âm, và không thể phát sinh khí
lạnh; mặt trời chiếu tỏa ánh sáng, và
đương nhiên không thể là nguyên nhận của bóng
tối được. Tương tự như thế,
Thiên Chúa chỉ có thể làm ra những điều tốt
lành bởi vì Ngài là Đấng vô biên tốt lành, là ánh sáng.
Ngài là Mặt Trời công chính chiếu tỏa ánh sáng
rạng ngời, là lửa hồng tỏa hơi ấm vô
biên: “Người làm mọi sự tốt đẹp” (Mc 7,37).
Theo
sách Sáng Thế, thì Thiên Chúa dựng nên mọi sự
đều tốt lành, và Tin Mừng cũng thuật
lại: Chúa Giêsu làm mọi sự tốt đẹp (x. Mc 7,
37). Nhưng làm những điều tốt lành không chỉ
đơn giản là để làm cho chúng tốt. Nhiều người, thực sự, làm những
điều tốt đẹp mà không làm chúng tốt,
bọn giả hình chẳng hạn, họ là những
người làm những điều tốt đẹp,
nhưng trong một tinh thần xấu với một ý
định gian tà. Thiên Chúa, Ngài đã tạo dựng
tất cả đều tốt lành và làm cho chúng trở nên
tốt. “Chúa chỉ là trong tất cả các cách của mình,
tín hữu trong tất cả mọi thứ anh ấy làm”
(Tv 144, 17)... Và nếu Thiên Chúa biết rằng
chúng ta tìm thấy niềm vui của mình nơi những
điều tốt đẹp Chúa đã làm, thì Thiên Chúa vui
biết mấy.
Xin với Đức Trinh Nữ Maria,
Mẹ của Ngôi Lời nhập thể, Mẹ đã luôn
luôn “mở ra” cho tình yêu của Chúa, và trái tim Mẹ liên
lỉ lắng nghe Lời Chúa, với lòng từ mẫu giúp
chúng ta là con cái Mẹ hàng biết “effatà” mỗi ngày để
ca tụng những điều tốt đẹp kỳ
diệu Chúa đã làm và nhất là sống trong sự
hiệp thông với Thiên Chúa và với tha nhân. Amen.
|