Giải thoát – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Sứ vụ giảng dậy của
tiên tri Isaia tại Giêrusalem vào khoảng năm 742-701
trước Công Nguyên, dưới thời các vua Giuđêa là
Uzziah, Jotham, Ahaz và Hezekiah.
Isaia đã nói tiên tri về Đấng sẽ đến và
giải thoát con dân khỏi sự cùng khổ. Một
niềm hy vọng bừng sáng lên cho những ai biết
đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa: “Can
đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa
của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục,
ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em”
(Is 35, 4). Tiên tri đã loan báo ơn
cứu độ sẽ đến như suối
nước chảy vào nơi đồng vắng, tràn
ngập vào hoang địa khô cằn và lòng người hoan
hỉ được chữa khỏi bệnh hoạn
tật nguyền. Họ sẽ được nghe loan
báo tin mừng giải thoát khỏi sầu khổ, tội
lỗi và sự ràng buộc của ma quỷ.
Isaia nhìn thấy những khổ đau
chất chồng trong đời sống của cộng
đồng và cá nhân. Những hoang mang xao xuyến, lo lắng sầu
muộn và những khiếm khuyết của cá nhân như
mù, què và câm điếc. Thiên Chúa sẽ quan tâm chữa
lành cho từng người: Bấy giờ mắt
người mù mở ra, tai người
điếc nghe được (Is 35, 5). Những khuyết
tật của con người như những cửa ngõ
để lãnh nhận lòng thương xót của Chúa. Chúng
ta thường không lo lắng chi, khi đang sống an vui khỏe mạnh. Chỉ lúc đau
yếu, bệnh hoạn, khiếm khuyết, chúng ta mới
cảm nhận được những ân
phước may mắn đã lãnh nhận. Khi
đau yếu bệnh hoạn chúng ta mới trân qúi sức
khỏe. Khi mắt mờ hay mù lòa mới nhận ra
hồng ân ánh sáng. Khi tai
bị nghễnh ngãng hay câm điếc mới tiếc
nuối âm thanh giao tiếp.
Đấng Cứu Thế đến
mang lại niềm vui mừng và hy vọng chan hòa cho
mọi người đang lữ hành trong đêm tối
thế trần. Bài phúc âm
hôm nay kể câu truyện Chúa Giêsu chữa người câm
điếc bằng cách đặt ngón tay
vào tai và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta.
Đoạn Ngài cầu nguyện và bảo “hãy mở ra”,
tức thì tai anh ta mở ra và
lưỡi nói được. Hành
động của Chúa Giêsu xem ra thật dễ dàng. Chúa không cần đến thuốc thang và thời
gian chữa lành. Với ý muốn, Chúa
dùng quyền năng biến đổi và chữa lành ngay
lập tức. Đây là phép lạ.
Ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã loan báo từ
xưa là Người sẽ đến mở miệng
người câm và mở tai người
điếc. Chúng ta nhận biết rằng Chúa Giêsu có
thể chữa lành qua ý muốn, cử chỉ, hành
động của Ngài và nhờ qua chính đức tin
của bệnh nhân.
Bất cứ một sự khiếm
khuyết nào trong thân xác cũng gây nỗi phiền muộn
ám ảnh cả tinh thần lẫn thể xác. Nếu chúng ta có dịp
vào các Trung Tâm Khuyết Tật, chúng ta sẽ nhìn thấy có
muôn vàn chứng bệnh khác nhau. Tất
cả mọi thứ khuyết tật đều có thể
xảy ra nơi thân xác con người. Có những
người dị tật, người mù, kẻ đui,
người điếc, kẻ thiếu tay,
người thiếu chân, tứ chi bất thường,
đa số khi sinh ra họ đã mang thân phận như
thế. Đạo Phật gọi là
Nghiệp. Chúng ta xem đây như là số phận
đã an bài. Hầu như
những khiếm khuyết tự bẩm sinh rất khó có
thể chữa lành. Khoa học kỹ thuật có
thể can thiệp để chữa lành một phần
qua các cuộc giải phẫu. Cách tốt nhất mà khoa
học có thể giúp là sáng chế những dụng cụ
thích hợp để những người bị dị
tật hay khiếm khuyết có thể tự xử
dụng để bước vào đời.
Những
người bị khuyết tật rất cần sự
giúp đỡ và thông cảm của những người chung quanh. Họ không thể di
chuyển nhanh, không nhìn thấy cảnh vật xung quanh,
không nghe thấy âm thanh tiếng nói và không thể giãi bày
tư tưởng cảm thông. Họ
bị đóng kín, bị giới hạn và bị thiệt
thòi đủ thứ. Nhiều người khuyết
tật và tàn tật đã phải đi xin ăn
hay sống tựa dựa vào lòng bác ái của người
khác hay các cơ quan từ thiện. Tuy nhiên,
cũng có rất nhiều anh chị em dù bị khiếm
khuyết nhưng đã phấn đấu vượt lên
trên số mệnh. Nhiều người
đã thành công để tự đứng trên chính đôi
chân của mình. Trong khi có rất nhiều người
lành lạnh, có khả năng, có tiền bạc và có
sức khỏe nhưng lại lười biếng và
lạm dụng ăn bám vào xã hội.
Tôi có quen
biết một ông bị mù cả hai mắt mà rất linh
hoạt trong cộng đoàn. Ông đã làm
việc nhiều hơn những người bình
thường. Để có tiền tiêu pha
trong gia đình và giúp đỡ việc bác ái, ông làm nghề
nấu rượu. Ông tự làm men, nấu cơm, ủ
cơm lên men, nấu rượu và pha
chế rượu. Ông còn chế rượu
ngâm thuốc bắc và các loại rượu bóp dẹo
để bán và để tặng. Đôi khi ông ấy
còn làm đồ nhắm rất tuyệt vời đãi
bạn bè với rượu đế và thịt nai
đồng quê nữa. Có những người bị sút lưng,
trật gân hay trẹo tay chân đều
tìm đến ông để được xoa bóp và chữa
trị. Tuy không nhìn thấy nhưng đôi tay
và đôi tai rất bén nhậy. Ông rất
nhiệt tình trong việc nuôi dưỡng ơn gọi linh
mục như giúp đỡ tiền bạc và nhận
đỡ đầu các chủng sinh. Lập hội
bác ái giúp người nghèo khổ, phong cùi và các trẻ
mồ côi ở Việt Nam. Không
quản ngại mưa nắng và gió tuyết lạnh
lẽo, ông trung thành trong việc đưa rước
tượng Đức Mẹ Maria tới từng gia
đình trong cộng đoàn quanh năm suốt tháng.
Được biết trong thời gian mới nhập
cư tại Hoa Kỳ, ông là người cộng tác
đắc lực của linh mục quản nhiệm, là
cố vấn và là giáo lý viên đặc biệt dạy
tất cả các lớp giáo lý cho các em từ lớp vỡ
lòng, xưng tội, rước lễ lần đầu,
Thêm Sức, Tân tòng và cả Hôn Phối. Nghĩ rằng ít có
ai chạy theo cho kịp những sinh
hoạt và nhân đức tốt lành của ông. Nay ông đã
về yên nghỉ bên Chúa.
Chúa Giêsu thương yêu và cảm thông
những khiếm khuyết của họ. Bất cứ
người tàn tật nào đến van xin, Chúa đều
chữa lành. Dân chúng đã nhận ra dấu chỉ
sự hiện diện của Thiên Chúa đang ở
giữa họ: Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông
ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm
cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói
được.” (Mc 7, 37). Qua
sự chữa lành phần xác, Chúa đưa dẫn họ
đến sự chữa lành tâm hồn. Đây là mùa hồng ân, Đấng Cứu Thế
xuất hiện rao giảng và làm các phép lạ chỉ trong
vòng thời gian rất ngắn. Chúa không xuống
thế chỉ để làm phép lạ hóa bánh nuôi dân hay
chữa lành các loại bệnh hoạn tật nguyền,
nhưng Chúa đến mang tin vui giải thoát. Giải thoát tâm
hồn con người khỏi những ràng buộc của
sự dữ và tội lỗi. Chúa mở con
đường cứu độ qua sự đau khổ,
sự tha thứ và yêu thương. Tất
cả những khổ đau ở đời là những
nấc thang đưa dẫn chúng ta đến gần Chúa
hơn. Chấp nhận đau khổ như những
thánh giá vác mang đi theo Chúa:Ai không vác
thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn
đệ tôi được (Lc 14, 27).
Thánh Giacôbê khuyên dạy chúng ta
đừng thiên vị khi xét xử anh chị em. Chúng ta thường chú ý
và đánh giá người khác qua diện mạo bề ngoài.
Điều này dễ bị lầm lẫn: Anh em kính
cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói:
“Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này”, còn với
người nghèo, anh em lại nói: “Đứng đó! “ hoặc: “Ngồi dưới bệ chân tôi
đây! (Giac 2, 3).Con mắt phàm trần dễ
đưa đến những phán đoán sai lạc. Có những sự việc xảy ra ngay
trước mắt nhưng chúng ta cũng chẳng nhận
ra. Không phải chúng ta có mắt sáng là có thể nhìn
biết mọi sự. Chỉ có con mắt tâm linh mới
nhìn thấy thấu tỏ và quán chiếu mọi sự. Kho
tàng cao qúy của con người nằm ở trong tâm. Chúa
Giêsu chữa lành mắt cho người mù, khi
được sáng mắt cả thể xác và tâm hồn,
anh đã nhận biết Chúa.
Lạy Chúa, xin Chúa mở mắt tâm
hồn để chúng con được nhìn,
được nghe và được biết rõ hơn. Cho
chúng con biết cảm thông những nỗi bất
hạnh, những đớn đau và những muộn
phiền của những anh chị em chung quanh. Chúng con dâng
lời cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một
thân xác đầy đủ vẹn toàn. Xin cho chúng con
biết dùng tất cả ngũ quan và
các khả năng đặc thù để phục vụ
Chúa và anh chi em. Chúng con xin phó thác cuộc đời trong tay Chúa, xin Chúa chúc lành và giải thoát chúng con.
|