Lề Luật là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Chúa nhật thứ XXII thường niên B
đưa chúng ta trở lại với Tin Mừng Marcô,
với sứ điệp Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta
nhận ra rằng, giữa bao nhiêu phong tục tập quán
của loài người còn có những Luật Lệ
của Thiên Chúa. Lề Luật ấy là yếu tố nòng
cốt của Do thái giáo cũng như Kitô giáo, nơi
Lề Luật, chúng ta tìm thấy sự hoàn hảo trong tình
yêu (x. Rm 13,10). Và Lề Luật của
Thiên Chúa không phải là một gánh nặng hay sự gò bó
đối với con người, đúng hơn Lề
Luật là hồng ân quý giá, vì nó chứng tỏ thấy tình
yêu của Thiên Chúa là Cha luôn gần gũi với con
người là thần dân của Chúa, cùng với họ
viết lên một lịch sử tình yêu.
Vì yêu mến con người Thiên Chúa đã
tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa (x. St ). Cũng vì muốn con
người vui sống hạnh phúc, Thiên Chúa đã ban
truyền các Thánh chỉ của Ngài là Lề Luật
để hướng dẫn con người, đưa
con người ra khỏi tình trạng nô lệ của ích
kỷ và dẫn vào trong "miền đất" của
sự tự do và sự sống đích thật.
Những người Do thái đạo đức
thường cầu nguyện như sau: "Nơi các
luật điều của Người, tôi vui khoái, tôi
sẽ không quên lời lẽ của Người… Xin cho tôi
vững bước trên nẻo đi lệnh truyền, vì
nó là nguồn sung sướng của tôi" (Tv 119,16.35).
Thánh chỉ của Chúa được ban qua
trung gian Môisen, và Môisen có bổn phận phải thông
truyền cho dân như sau: "Và bây giờ, hỡi Israel,
hãy nghe các luật điều và phán quyết ta dạy các
ngươi thi hành, ngõ hầu các ngươi
được sống mà vào chiếm lấy đất
Thiên Chúa của cha ông các ngươi muốn ban cho các
ngươi" (Đnl 4,1).
Với dòng thời gian, con người
trở nên hư hỏng và bị cám dỗ tôn thờ
ngẫn tượng, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài, và
đương nhiên họ không còn tuân giữ Lề
Luật Chúa nữa. Như thế tôn giáo lạc mất ý
nghĩa đích thật của nó là sống trong thái
độ lắng nghe Thiên Chúa để làm theo
ý muốn của Ngài. Tôn giáo tự giản lược vào
việc thi hành các thói quen phụ thuộc làm thỏa mãn nhu
cầu của con người cảm thấy yên ổn
với Thiên Chúa. Đã đành với thời gian qua đi
con người có xu hướng bóp méo những lời
khuyên Tin Mừng, và sau khi đã suy xét, họ thay đổi
hoặc bóp nghẹt bởi do dự: "Vì theo đúng
tập tục của tiền nhân, những người
biệt phái và mọi người Do thái không dùng bữa mà
không rửa tay trước, và ở nơi công cộng
về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa
trước. Họ còn giữ nhiều
tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình,
rửa các đồ đồng …" (Mc 7, 4). Vì
thế những người sống đạo bình dân,
đã không nghe lời các tiến sĩ luật và những
người pharisiêu, họ gắn bó với Lời Chúa
hơn là vấn đề con người chú trọng. Chúa
Giêsu lấy các lời của ngôn sứ Isaia làm của mình
chống lại các kinh sĩ và các Pharisiêu: "Hỡi
bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí
lý về các ngươi, như lời chép rằng: 'Dân này
kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy
những giáo lý và những luật lệ loài người'.
Vì các ngươi bỏ qua các giới răn
Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài
người" (Mc 7, 7; x. Is 29,13).
Và Người kết luận: "Vì các ngươi bỏ
qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ
tập tục loài người" (Mc 7, 8). Cả tông
đồ Giacôbê, trong thư của
người, cũng cảnh cáo nguy cơ của một tôn
giáo giả. Người viết cho các kitô hữu như
sau: "Anh em hãy là những người thực hành Lời
Chúa, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính
mình" (Gc 1,22).
Lúc sinh thời, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II
đã nhân danh toàn thể Giáo hội ngỏ lời xin
lỗi vì những điều không tốt con cái mình đã
gây ra trong suốt chiều dài của lịch sử, trong
nghĩa đó ngài bộc bạch rằng con cái mình
"đã đi quá xa Tin Mừng".
Lời Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Không có
gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho
họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con
người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho
họ ra ô uế" (Mc 7,15). Chỉ có
những gì từ lòng người xuất ra, từ trong tòa
án lương tâm của chúng ta mới có
thể làm chúng ta ra ô uế. Chính sự
độc ác này làm hư hỏng cả và nhân loại.
Lòng thương xót của chúng ta không chính
đáng với chính mình, nhưng giữ tâm hồn chúng ta
không bị nhơ bẩn, "rửa tay" (của Philatô
dẫn đến cái chết cả Chúa Giêsu nhắc
lại cho chúng ta điều đó).
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu diễn tả
điều ấy cách chắc chắn trong cuốn Nhật
Ký Tâm Hồn: "(…) Khi chiêm ngắm thân thể mầu nhiệm
Chúa Kitô, tôi đã hiểu rằng Giáo hội có một trái tim tình yêu cháy bỏng". Từ trái tim ấy, Tin Mừng tình yêu trào dâng những
điều tốt hảo, cụ thể là giúp đỡ
những ai cần giúp "vì ta đói, các người
đã cho ăn..." (Mt 25,35).
Xin Đức
Trinh Nữ Maria cầu thay nguyện giúp cho chúng ta là con cái
Mẹ biết lắng nghe Lời Chúa với con tim rộng
mở và chân thành, để Mẹ hướng dẫn các
tư tưởng, các lựa chọn và hành động
của chúng ta mỗi ngày. Amen.
|