Hành luật – Lm Giuse Trần Việt Hùng
Luật lệ ghi dấu
khả năng phát triển của xã hội loài
người. Luật tự nhiên là
tiếng nói trong lương tâm mà Tạo Hóa đã
đặt để trong tâm hồn của mỗi
người. Từ rất sớm, khi xã
hội loài người hình thành và phát triển, các quốc
gia và các tôn giáo đã có những bộ luật riêng
để hướng dẫn mọi người. Con
người sống chung với nhau
đã từ từ phát sinh ra nhiều thứ luật
lệ để bảo vệ quyền lợi cho nhau và cho
xã hội. Trong đạo Do-thái xưa có
bộ luật Torah trong Ngũ Thư (Pentateuch). Năm
cuốn sách đầu trong Kinh Thánh Cựu Ước (Sách
Sáng Thế Ký, Sách Xuất Hành, Sách Lêvi, Sách Dân Số và Sách
Đệ Nhị Luật) bao gồm những luật
lệ căn bản của dân Do-thái, hiên nay một số
đông các cộng đoàn Do-thái vẫn áp dụng.
Chúng ta biết pháp luật là một hệ
thống của các qui luật để hướng
dẫn con người sống chung trong xã hội. Luật
pháp giúp phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa và xã
hội qua nhiều cách khác nhau như một trung gian liên
hệ giữa con người. Dân Luật là hệ thống
hợp pháp được qui định bởi tòa án của các quốc gia. Luật
này được sự đồng thuận của các nhà
Lập Pháp riêng mỗi quốc gia. Ngoài những
luật riêng của các quốc gia, cộng đồng nhân
loại có luật chung quốc tế. Về tôn giáo, có Giáo luật là những luật
lệ đặt ra để hướng dẫn các tín
đồ trong đạo giáo. Các Điều luật
về tôn giáo đặt nền tảng trên những khái
niệm về niềm tin trong tôn giáo như Ấn
Độ Giáo, Phật Giáo, Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo….
Sách Đệ Nhị Luật là cuốn sách
thứ năm trong Bộ Ngũ Thư. Người Do-thái
và các Kitô hữu tin rằng sách này bao gồm những
luật lệ, bài giảng và hướng dẫn dân Do-thái
bởi ông Môisen trước khi bước vào miền
Đất Hứa. Sách Đệ Nhị Luật gồm ba
phần chính: Phần thứ nhất nói về 40 năm ròng
rã lữ hành trong sa mạc của dân Do-thái đã chấm
dứt, kêu gọi mọi người tiếp tục tuân
giữ các giới răn Chúa đã truyền dạy:Anh em phải giữ và đem ra thực hành,
vì nhờ đó anh em sẽ được các dân coi là khôn
ngoan và thông minh. Khi được nghe tất cả
những thánh chỉ đó, họ sẽ nói: "Chỉ có
dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan
và thông minh!(Đnl 4, 6).Phần thứ hai
nhắc nhở người Do-thái đặc biệt tôn
thờ một Thiên Chúa duy nhất và giữ các lệnh
truyền để được sở hữu miền
đất mà Chúa sẽ đã hứa ban. Phần ba, nếu
dân bất trung thì sẽ bị tước đoạt
phần đất hứa, nhưng khi dân biết ăn năn sám hối và hoán cải thì mọi
sự sẽ được hoàn trả lại. Đây là
nguồn an ủi và hy vọng.
Ngoài những luật lệ thành văn, xã
hội còn nhiều những điều luật riêng tư
như tục lệ, truyền thống, phép tắc,
tập tục, thói quen, lệ làng và cả hủ tục… Xã hội càng văn minh càng có thêm nhiều luật
lệ. Luật như những hàng rào để
bảo vệ môi trường an toàn chung
quanh và quyền lợi lẫn cho nhau. Luật làm ra
để bảo vệ sự sống và quyền sống
của con người. Nếu có những
luật lệ đi ngược với những quyền
thiêng liêng, giới hạn hay hủy hoại sự sống
của con người, không buộc lương tâm con
người phải chấp hành. Chúng ta
còn có một luật có giá trị hơn, đó là luật
lương tâm. Không ai có thể
tước đoạt quyền tiếng nói của
lương tâm. Cho dù bị tù
đầy, khổ ải, đánh đập và giết chóc
cũng không thể áp đặt. Đây là giá trị
tự do cao quí nhất của con người. Mẫu gương của các đấng tử
đạo vì niềm tin, thà chết chứ không chối
Chúa, không bỏ đạo và không dẵm đạp lên thánh
giá.
Khi Chúa Giêsu ra rao giảng, Ngài
đã đối diện với xã hội con người
với cách sống và tập tục của tiền nhân qua
bao đời để lại. Có những tập
tục đã trở thành thói quen được lặp
đi lặp lại mà không mang ý nghĩa nội tâm:Thật
vậy, người Pharisêu cũng như mọi
người Do-thái đều nắm giữ truyền
thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa
rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về,
cũng phải rảy nước đã rồi mới
ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa
như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng
(Mc 7, 3-4). Các Luật sĩ ghi chú và áp dụng
thật tỉ mỉ những khoản luật này. Họ đặt lên vai dân chúng những gánh
nặng của lề luật. Dựa vào những
luật lệ do các luật gia đặt ra để tìm
phạt vạ và bắt bẻ những người
phạm lỗi. Các Biệt Phái và Luật sĩ hỏi Chúa
Giêsu: "Sao các môn đệ của ông không theo
truyền thống của tiền nhân, cứ để tay
ô uế mà dùng bữa? (Mc 7, 5). Để
trả lời cho họ, Chúa Giêsu đã đưa họ
trở về nguồn là các giới răn của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu dẫn chúng ta đi vào
chính trong tâm hồn, nơi phát sinh điều lành và dữ.
Tâm hồn như tâm địa là nơi
được gieo trồng điều thiện cũng
như điều ác. Việc thiện
phát xuất từ tâm tốt. Trong cõi tâm
có thiện tâm, đạo tâm và chánh tâm. Cõi
tâm có mặt trái là tà tâm, ác tâm, nhẫn tâm và đưa
đến khổ tâm. Thiện tâm sẽ
hun đúc điều lành và việc tốt. Chúa Giêsu
nhìn thấu tâm hồn con người và Ngài đã vạch
ra những tà tâm từ tận sâu đáy lòng: Vì từ bên
trong, từ lòng người, phát xuất những ý
định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết
người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá,
trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng
(Mc 7, 21-22). Đúng thế, đôi khi chúng ta đánh giá con
người theo sự xuất hiện
hình thức bên ngoài. Chúng ta đâu thấu
hiểu được nội tâm sâu kín. Người
ta thường nói:Sông sâu còn có kẻ dò,
lòng người nham hiểm ai đo cho cùng. Rất
nhiều khi chúng ta sống như đóng kịch,
đối xử gian dối và sống giả hình. Bên ngoài thì chăm chăm chú chú nguyện cầu,
nhưng trong lòng đầy những uẩn khúc giận
hờn, ghen ghét và thù nghịch.
Chúa Giêsu phơi bầy sự thật của
lòng người, Ngài nói:Tất cả
những điều xấu xa đó, đều từ bên
trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế (Mc 7, 23). Những điều xấu xa là từ bên trong tâm
là tham thân si, ý nghĩ, ước muốn, lời nói và hành
động xấu phát xuất ra. Các con ma quái dị
rình rập bên cạnh để kéo lôi chúng ta như tài,
sắc, danh, thực và thùy (ngủ). Ngũ dục này
giống như con đẻ nằm sẵn trong tâm, chỉ
chờ cơ hội là xuất đầu lộ diện.
Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự thật trong sáng
của tâm hồn. Chúng ta phải tu tâm, tu thân
và dưỡng tánh thường xuyên. Như Chúa căn dặn các môn đệ là hãy cầu
nguyện luôn để khỏi sa chước cám dỗ. Phấn đấu với sự yếu
đuối của bản thân là một trận chiến
đấu không ngừng.
Thánh Giacôbê tông đồ khuyên dạy chúng ta:
Mỗi người phải mau nghe, đừng vội nói,
và khoan giận vì khi nóng giận, con người không
thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa
(Giac 1, 19-20). Mau nghe, chậm nói và khoan giận
là sự khôn ngoan. Giacôbê đã chia sẻ
những kinh nghiệm sống thật mà chúng ta gặp
gỡ hằng ngày. Sự hài hòa và
nhẫn nại luôn là những hoa trái tốt lành cần
được đón nhận và trân quí. Mỗi
người chúng ta đều mong cầu có được
một cuộc sống hạnh phúc và an lạc. Chúng ta phải tự cố gắng xây đắp
cho chính cuộc đời của mình. Không
gieo thì sẽ không có gặt. Khi chúng ta làm
việc lành phúc đức, phúc đức sẽ báo đáp.
Giáo Hội đã giới thiệu cho chúng ta những
huấn lệnh, giới răn và những mối phúc
như Mười Điều Răn, thương
người có Mười Bốn Mối và Tám Mỗi Phúc
Thật…
Lạy Chúa,
mọi giới luật đều qui tóm về hai giới
răn trọng, đó là mến Chúa và yêu người. Yêu
mến Thiên Chúa và yêu thương anh em không phải bằng
môi miệng nhưng bằng chính trái tim
cảm mến. Chúng ta có thể làm được mọi
việc mà nếu không có lòng mến, tất cả trở
thành vô ích. Chúng ta hãy xin cho hạt giống yêu
thương nẩy nở và sinh hoa kết qủa trong tâm
hồn. Thánh Giâcôbê mời gọi: Hãy khiêm tốn
đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh
em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh
em (Giac 1, 21).
|