Giáp
mặt.
Có một
cuộc triển lãm lấy tên là “Hàng thật hàng giả”. Cuộc
triển lãm này nhằm giới thiệu bộ mặt hàng
hóa trong bối cảnh thị trường hiện nay,
để nhà sản xuất và người tiêu dùng có cơ
hội nắm vững tình hình. Qui mô triển lãm không
lớn, thời gian trưng bày không lâu, nhưng ý nghĩa
của nó được đánh giá không phải là nhỏ.
Bởi lẽ nó gợi mở một dư luận đúng
đắn trong đạo đức kinh doanh, nhằm
tẩy chay hàng giả và cổ võ hàng thật, đồng
thời góp phần hình thành một cung cách làm ăn sao cho
chữ tín được tôn trọng và bảo vệ.
Nhiều tờ báo đã đánh giá cao cuộc triển lãm
này, có báo cho rằng đó là “một cuộc giáp mặt
đầy lý thú”.
Bài
Tin Mừng hôm nay, dầu chẳng liên quan gì đến
cuộc triển lãm, nhưng cũng diễn ra như
một cuộc giáp mặt giữa một bên là những
người Pharisêu và kinh sư, còn bên kia là Chúa Giêsu và các môn
đệ, với câu hỏi mở đầu xoay quanh
vấn đề “sạch và dơ” theo luật lệ,
để rồi cuối cùng trong câu trả lời mang tính
cật vấn, Chúa Giêsu đã trực tiếp tố giác
một lối sống đạo đức giả hình, và
qua đó gián tiếp dạy bảo một lối sống
mới trong đạo đức đích thực.Trong Tin
Mừng chúng ta hay nghe nói đến những người
Pharisêu và kinh sư. Đây là những
người sinh ra và lớn lên trong bầu khí đạo
giáo, có người lại được huấn luyện
nâng cao để trở thành những chuyên viên luật
lệ, cuộc đời họ dường như
gắn bó với luật lệ. Nếu chỉ có
thế thì chẳng có gì phải nói, nhưng đàng này,
dần dần họ cấu kết với nhau thành một
nhóm nắm quyền giải thích và áp dụng luật lệ,
để rồi tha hồ thao túng đến nỗi
lấn lướt cả quyền lập pháp khi họ
tự ý thêm bớt đủ điều, làm cho luật
lệ mất đi dáng dấp nguyên thủy, đành lép
vế dưới lớp áo truyền thống phàm nhân. Trên
cơ sở đó, Chúa Giêsu đã tố giác: “Các ông gạt
bỏ điều răn Thiên Chúa mà giữ lấy tập
tục loài người”. Rồi như một hệ
lụy, những người Pharisêu và kinh sư
thường xuất hiện công khai qua dáng vẻ tự
phụ, cánh tay họ thò vào mọi ngõ ngách của cuộc
sống: dòm ngó, xét nét, hạch sách người khác ngay trong
những điều nhỏ nhặt như việc các môn
đệ không rửa tay trước khi ăn kể
lại trong Tin Mừng hôm nay. Nhưng chính
ở đây, bằng thái độ không khoan nhượng,
Chúa Giêsu đã giật rơi chiếc mặt nạ
đạo đức trên khuôn mặt họ, để
trần trụi ra họ chỉ là những kẻ giả
hình. Rõ trơ trẽn, xấu mà hay làm
tốt. Điều làm cho người ta thành dơ
bẩn không phải ở chỗ giữ hay không giữ
tập tục rửa tay trước khi
ăn mà chính là tâm địa của người ta. Đạo đâu phải là tuân giữ các tập
tục và thực hành các nghi thức mà là một thái
độ sống.
Thế là người cật vấn bây
giờ trở thành kẻ bị cật vấn. Qua những người Pharisêu và kinh
sư, Chúa Giêsu tố giác một lối sống giả
hình, giả dối: thể hiện bên ngoài thì khác và trong
lòng thì nghĩ khác, như tục ngữ đã nói: “Khẩu
Phật tâm xà” hay “Miệng thơn thớt dạ ớt
ngâm” để diễn tả những người mang
mặt nạ giả danh tốt đẹp, bên ngoài với
dụng ý che giấu lòng dạ hiểm độc bên trong.
Hạng người như hạng tú bà bị Nguyễn Du
châm biếm trong truyện Kiều: “Bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham
hiểm giết người không dao”. Chúng
ta thường mắc phải cái tật xấu giả
hình, giả dối của những người Pharisêu và
kinh sư không? Chúng ta có coi nước
sơn bên ngoài quan trọng hơn thứ gỗ bên trong
không? Sống với nhau, chúng ta có đối xử
với nhau theo kiểu chỉ có bề
ngoài không? Lời Chúa hôm nay nhắc nhở
chúng ta hãy nhìn lại cách sống của mình. Không những chúng ta không được giả
hình, giả dối mà còn phải đấu tranh chống
lại những cái giả chung quanh nữa. Những cái giả này ngày nay xuất hiện
dưới nhiều hình thức và ở nhiều cấp
độ khác nhau giữa chốn chợ đời,
cụ thể nhất là hàng giả và thuốc giả.
Mỗi cái giả đều có cái giá của nó trong sự
tác hại: hàng giả gây nên “tiền mất” cho
người mua sắm, thuốc giả gây thêm “tật mang”
cho kẻ tin dùng. Còn người ta, một khi
đã trở thành giả, như giả nhân giả nghĩa
thì quả là một thảm họa không chỉ cho bản
thân mà còn cho những người lân cận nữa.
Trong cuộc chơi, như trong bóng đá chẳng hạn,
động tác giả được xem là mưu trí,
nhưng trong cuộc đời, động tác giả
chỉ có thể là trò trí trá của những con
người đã đánh mất phẩm chất
đạo đức nơi mình.
Cuộc giáp mặt giữa những
người Pharisêu và kinh sư với Chúa Giêsu và các môn
đệ trong Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta liên
tưởng tới những cuộc giáp mặt khác trong
cuộc đời.
Quả thực, dù muốn dù không chúng ta cũng sẽ
thấy, sẽ gặp, sẽ chứng kiến những
cuộc giáp mặt cụ thể và quyết liệt,
như giữa hàng thật và hàng giả, của công và
của tư, phim sạch và phim đen, mặt phải và
mặt trái v.v… không có sẵn giải pháp cho từng
trường hợp, nhưng vẫn có lời gọi hãy
đứng về phía chân lý và hãy sống trung thực trong
bất cứ trường hợp nào.
Dĩ nhiên sự thật tất
thắng, nhưng đường đi đến sự
thật là cả một cuộc đấu tranh sinh tử
một mất một còn.
Phân biệt thật giả đã khó, yêu
mến và thi hành sự thật lại càng khó hơn, nó
đòi hỏi lý trí và ý chí cũng như sự trợ giúp
của ơn thánh. Vì thế, lời Chúa
hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy nhận diện lại
cuộc sống đạo đức của mình,
đồng thời cũng là lời mời gọi hãy giành
lấy phần thắng giữa những cuộc giáp
mặt trong đời.
|