TÔI LÀ AI MÀ PHÁN XÉT
Có
lẽ câu được trích nhiều nhất của Giáo hoàng Phanxicô là khi ngài trả lời câu
hỏi trực diện về một vấn đề luân lý đặc biệt nghiêm trọng và bất định.
Câu trả lời lừng danh gây nhiều tranh cãi của ngài là: Tôi là ai mà phán
xét?
Dù
nhận định này thường được xem là nói đùa và không nghiêm trọng lắm, nhưng thực
sự, đây là một lời có căn cứ vững vàng. Dường như, chính Chúa Giêsu cũng
nói một điều về căn bản là tương tự. Ví dụ như, khi Đức Giêsu nói chuyện với
ông Nicôđêmô, Ngài đã nói một chuyện căn bản: Ta không phán xét
ai.
Nếu Tin mừng theo thánh Gioan là khả tín, thì như thế Chúa Giêsu không
phán xét ai. Thiên Chúa không phán xét ai. Nhưng phải xét theo bối
cảnh. Điều này không có nghĩa là không có bất kỳ phán xét luân lý nào,
và không có nghĩa là hành động của chúng ta không cần quan tâm đến sự kiểm
soát đạo đức. Có phán xét, nhưng không phải là phán xét tưởng tượng
trong tâm thức chung. Theo những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta trong
Tin mừng thánh Gioan, thì phán xét như thế này:
Ánh sáng, chân lý, và tinh thần Thiên Chúa đến trong thế giới.
Chúng ta phán xét bản thân dựa theo cách chúng ta sống ra sao trước những sự
này: Ánh sáng Thiên Chúa đã đến thế gian, nhưng chúng ta chọn sống trong bóng
tối. Đó là quyết định của chúng ta, phán xét của chúng ta. Chân lý
Thiên Chúa đã được mặc khải, nhưng chúng ta chọn sống trong sai trái, trong
dối trá. Đó là quyết định của chúng ta, phán xét của chúng ta. Và
tinh thần của Thiên Chúa đã đến thế gian, nhưng chúng ta chọn sống ngoài tinh
thần Chúa, và ở lại trong một tinh thần khác. Đó cũng là quyết định của
chúng ta, phán xét của chúng ta. Thiên Chúa không phán xét ai. Còn
chúng ta phán xét nhau. Do đó, chúng ta có thể nói rằng Thiên Chúa không
lên án ai, nhưng chúng ta lại chọn lên án nhau. Và Thiên Chúa không
trừng phạt ai, nhưng chúng ta chọn trừng phạt nhau. Phán xét luân lý
tiêu cực là thứ chúng ta tự áp đặt cho mình. Có lẽ điều này hơi mơ hồ
trừu tượng, nhưng không phải vậy. Chúng ta biết điều này trong cuộc
sống, chúng ta cảm nhận trong mình cái nhãn cho những hành động của chúng ta,
một ví dụ là: Chúng ta phán xét bản thân nhờ Thần Khí như thế
nào:
Tinh thần của Thiên Chúa, Thần Khí, không phải là một sự trừu tượng và
không thể nắm bắt. Thánh Phaolô, trong thư gởi tín hữu Galat, đã mô tả
Thần Khí bằng những khái niệm rất rõ ràng, để không bị thói tự lập luận làm
cho mơ hồ và nhập nhằng. Ngài mô tả và xác định Thần Khí như thế
nào?
Để làm rõ mọi sự, trước hết, thánh tông đồ đưa ra một tương phản bằng
cách nói những sự gì không phải là Thần Khí. Thánh Phaolô nói rằng, tinh
thần của Thiên Chúa, không phải là tinh thần chìu theo bản thân, ham mê nhục
dục, ghen tỵ, kình địch, chống đối, nóng giận, sinh sự, say sưa, bè
phái. Bất kỳ lúc nào, chúng ta nuôi dưỡng tính cách này trong đời mình,
thì chúng ta đừng tự lừa dối bản thân rằng mình đang sống trong tinh thần
Thiên Chúa, bất chấp chúng ta có giữ đạo thường xuyên, sốt sắng, và thành khẩn
đến đâu chăng nữa. Thánh Phaolô nói, Thần Khí là tinh thần nhân đạo, vui
mừng, hòa bình, nhẫn nại, tử tế, tốt lành, khả tín, ân cần, và khiết
tịnh. Chỉ khi sống trong các nhân đức này, thì chúng ta mới sống trong
tinh thần Thiên Chúa.
Vậy nên, phán xét là như thế này: Tinh thần của Thiên Chúa (nhân đạo,
vui mừng, hòa bình, nhẫn nại, tử tế, tốt lành, khả tín, ân cần, và khiết tịnh)
đã được bày tỏ cho biết. Chúng ta có thể chọn sống trong những nhân đức
này hay có thể chọn sống trong những thứ đối lập (chìu theo bản thân, ham mê
nhục dục, ghen tỵ, kình địch, chống đối, nóng giận, sinh sự, say sưa, bè
phái.) Một chọn lựa dẫn chúng ta sống với Thiên Chúa, và chọn lựa kia
dẫn chúng ta xa khỏi Chúa. Và chọn lựa đó là của chúng ta, chứ không
phải từ bên ngoài. Chúng ta phán xét chính mình. Thiên Chúa không
phán xét ai. Thiên Chúa không cần phải phán xét.
Khi xem xét từ quan điểm này, chúng ta làm rõ được một số hiểu lầm gây
rối loạn trong tâm thức các tín hữu cũng như trong tâm thức của những người
chỉ trích. Chúng ta thường nghe lời chỉ trích này: Nếu Thiên Chúa là
toàn thiện, toàn mến, và hoàn toàn thương xót, thì làm sao Thiên Chúa có thể
kết án con người đời đời trong hỏa ngục? Một câu hỏi có căn cứ, dù không
thực sự đủ suy tư. Tại sao? Bởi Thiên Chúa không phán xét ai,
Thiên Chúa không trừng phạt ai. Thiên Chúa không kết án ai xuống hỏa
ngục. Những điều này là chúng ta gây ra cho mình. Chúng ta tự phán
xét mình, tự trừng phạt mình, và tự đẩy mình vào đủ loại hỏa ngục bất kỳ lúc
nào chúng ta chọn không sống trong ánh sáng, chân lý và tinh thần Thiên
Chúa. Và phán xét này là do chúng ta tự gây ra, trừng phạt này là do tay
chúng ta, và lửa hỏa ngục là bởi chúng ta mà ra.
Chúng
ta rút được một số bài học từ việc này. Trước hết, như chúng ta vừa
thấy, sự thật Thiên Chúa không phán xét ai, giúp cho chúng ta làm rõ biện thần
luận của chúng ta, nghĩa là giúp giảm đi tất cả những hiểu lầm quanh lòng
thương xót Thiên Chúa, và xóa bỏ lời cáo buộc rằng một Thiên Chúa hoàn toàn
thương xót lại có thể kết án con người đời đời trong hỏa ngục. Và hơn
nữa, đây là một thách thức mạnh mẽ đòi chúng ta phải bớt phán xét đi, hãy để
lúa và cỏ lùng tự phân loại theo thời gian, để ánh sáng phán quyết bóng tối,
để sự thật phán xét sai lầm, và như giáo hoàng Phanxicô, chúng ta hãy bớt vội
vàng phán xét nhân danh Thiên Chúa, và hãy biết nói rằng: “Tôi
là ai mà phán xét?”
Rev. Ron Rolheiser,
OMI
|