Tôi là Bánh.
(Trích trong
‘Manna’)
Suy Niệm
Cả các Kitô hữu cũng ngỡ ngàng trước bí tích Thánh Thể.
Ăn
thịt và uống máu người mình yêu là điều
khủng khiếp chẳng ai dám nghĩ tới.
Nhưng
Đức Giêsu lại muốn nuôi cả nhân
loại bằng Thịt và Máu
Ngài. Và thực sự
Ngài đã nuôi ta bằng
cái chết thập giá - ở đó Ngài đã
hy sinh Máu
Thịt mình.
Đúng hơn, Ngài nuôi chúng ta
bằng sự sống của Ngài: sự sống được trao đi qua cái chết tự nguyện, và sự sống
được lấy
lại qua phục sinh vinh quang.
Đức
Giêsu ban cho ta Tấm Bánh (c.51). Ngài còn tự nhận mình là
Tấm Bánh (cc.48.51): Tấm Bánh có sự sống và Tấm
Bánh ban sự sống. Tôi là Tấm Bánh: đó là định
nghĩa của Đức Giêsu về mình.
Định
nghĩa này có làm ta ngạc nhiên không? Bánh là cái gì ăn
được và đem lại sự sống. Bánh không
sống cho mình, nhưng cho người khác.
Chấp
nhận là bánh có nghĩa là chấp nhận mất mình, mà
chỉ khi mất mình như thế, bánh mới thật là
bánh, mình mới thật là mình. Thật ra bánh vẫn
hiện diện và nên một với người ăn. Đức
Giêsu là Tấm Bánh đặc biệt. Khi tôi ăn, Ngài thành
tôi và biến tôi thành Ngài. Một sự ở lại hai
chiều, một sự hiệp thông sâu thẳm.
"Ai
ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và
tôi ở lại trong người ấy" (c.56).
Rước
lễ là đón lấy dòng sự sống, chấp nhận
sống nhờ.
Đức
Giêsu sống nhờ Cha và chúng ta sống nhờ Đức
Giêsu (c.57).
Như
cành nho sống nhờ thân cây nho, chúng ta cũng sống
nhờ, nghĩa là sống trong và sống cho Chúa.
Trong
nhiều thế kỷ, Hội Thánh đã từng có thái
độ nhìn và thờ lạy Thánh Thể hơn là cầm
lấy mà ăn. Động từ ăn được
nhắc đến 8 lần trong bài Tin Mừng này, như
một lời mời gọi tha thiết của
Đức Giêsu.
Ngày nay,
người ta rước lễ nhiều hơn
trước. Tiếc thay lắm khi cuộc gặp gỡ
này khá vội vã, thiếu chuẩn bị và cũng thiếu
đối thoại thân tình.
Tôi lên
rước lễ chỉ vì mọi người trong hàng
ghế đã lên.
Phút thinh
lặng sau rước lễ cũng bị cắt
ngắn. Tôi phải về ngay vì phải lấy xe, vì nhà
thờ đóng cửa... Chính vì thế rước lễ
chẳng gây được âm vang nào nơi tôi. Nó trở
thành một thói quen, một nghi thức thuần tuý.
Tôi lên
ăn một vật thánh, thay vì đón một người.
Ít khi có
vị khách quý nào bị thường xuyên tiếp đón
lạnh nhạt như thế! Rốt cuộc chẳng có
cuộc gặp gỡ nào xảy ra, nên tôi vẫn cứ là
tôi như trước.
Hãy
dự lễ như người đi dự tiệc
Lời Chúa, Mình Chúa.
Chỉ
ai biết ăn, biết thưởng thức và nghiền
ngẫm, người ấy mới gặp được
sự sống và gặp được Giêsu.
Gợi Ý Chia Sẻ
Trong Tin
Mừng theo thánh Gioan, Đức Giêsu tự định
nghĩa mình là Cửa (10,7), là Mục Tử (10,11), là Ánh Sáng
(12,46), là Con Đường (14,6), là Cây Nho (15,1), là Tấm
Bánh (6,48). Những định nghĩa rất gợi hình và
đều hướng về con người. Bạn thích
định nghĩa nào hơn cả? Tại sao?
Bạn
nghĩ gì về việc bạn rước Chúa? Có cái gì
không ổn, cần sửa đổi không? Có khi nào bạn
thấy mình gặp được Chúa sau khi rước
lễ không?
Cầu Nguyện
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đến với chúng con dưới
dạng tấm bánh bình thường. Tấm bánh chẳng
nói gì, chỉ biết lặng lẽ chờ đợi. Tấm
bánh hiện diện là để phục vụ cho con
người. Tấm bánh quá đỗi mong manh, nhỏ bé, có
thể bị ẩm mốc làm hư hoại, và tan rất
mau sau khi được nhận lãnh.
Lạy
Chúa Giêsu, có cái gì tương tự giữa phận làm
người và phận làm bánh của Chúa. Xin cho chúng con
biết cách đến với con người hôm nay: đơn
sơ, khiêm hạ, không chút vinh quang hay quyền lực. Nhờ
ăn tấm bánh của Chúa, chúng con cũng trở nên
tấm bánh ngon, được bẻ ra để đáp
ứng khẩu vị của nhiều người. Ước
gì chúng con dám rước Chúa đi vào mọi vùng mờ
tối của lòng mình, để sự hiện diện
của Chúa trong con được lớn lên. Và ước
gì chúng con trở thành những Nhà Tạm di động, đem
Chúa đến cho đồng bào và quê hương chúng con. Amen.
|