Đức Giêsu là
bánh hằng sống từ trời xuống - JKN
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại sao
người Do-thái phản đối câu nói của
Đức Giêsu: «Tôi là bánh từ trời xuống». Họ
đã hiểu câu đó theo nghĩa tâm
linh hay vật chất? Các câu diễn tả chân lý thâm sâu
trong Kinh Thánh thường phải hiểu theo
nghĩa nào?
2. Phải
hiểu những từ «ăn thịt», «uống máu»
Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay theo
nghĩa nào? Có thể dùng thể chất với cách ăn uống thể chất để nuôi
dưỡng và phát triển tâm linh không?
3. Trong
đời sống Kitô hữu, phải «ăn thịt»,
«uống máu» Đức Giêsu theo nghĩa
tâm linh như thế nào?
Suy tư gợi ý:
1.
Tiền kiến sai lầm về những thực tại
siêu việt (do hiểu Kinh Thánh theo
nghĩa vật chất)
Chúng
ta hiện nay biết Đức Giêsu là một con
người siêu việt, là thần thánh, vì Ngài là Con Thiên
Chúa, cũng là Thiên Chúa. Nhưng những người Do-thái
xưa lại thấy Đức Giêsu là một con
người rất tầm thường, vì Ngài xuất thân
từ gia đình nghèo khó, lại kém học thức… «Ông này
chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ
ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta
lại nói: “Tôi từ trời xuống?”» Đối
với họ, và cả chúng ta nếu ở vào
trường hợp của họ, thật khó mà chấp
nhận Ngài là một ngôn sứ, nói gì đến chuyện
chấp nhận Ngài là Con Thiên Chúa. Lý do khiến họ
không chấp nhận không phải là phi lý. Theo
lẽ thường, họ không chấp nhận thì hữu
lý hơn là chấp nhận. Họ hiểu Thánh Kinh
hoàn toàn theo nghĩa đen: một
người từ trời xuống có nghĩa là một
người thật sự «từ trời xuống»
hiểu theo nghĩa vật chất, chứ không phải là
một người sinh ra từ bụng mẹ. Họ
hiểu «trời» theo nghĩa vật
chất là bầu trời, không trung. Chính vì
thế, họ không hiểu được chân lý thâm sâu
trong câu nói ấy của Đức Giêsu. Họ không
ngờ được con người từ trời
xuống lại chẳng có vẻ «từ trời xuống»
(theo nghĩa vật chất) một chút
nào.
Những
câu nói lên những chân lý quan trọng trong Thánh Kinh
đều cần phải hiểu theo
nghĩa tâm linh hơn theo nghĩa vật chất. Trong
lịch sử, Giáo Hội Công giáo đã bị «hố»
nhiều lần vì hiểu Kinh Thánh theo nghĩa vật
chất, để rồi về sau phải chỉnh
lại cách hiểu của mình theo nghĩa tâm linh. Chẳng
hạn việc hiểu trình tự sáng tạo vũ trụ
và con người trong sách Sáng thế ký, việc hiểu câu
Kinh Thánh Gs 10,12 đến nỗi đi đến việc
kết án Côpécnic và Galilê…
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, ta lại gặp nhiều lần
từ ngữ «từ trời xuống»: có từ
được áp dụng vào Đức Giêsu, có từ
được áp dụng vào bánh trường sinh. Nếu
trong áp dụng trước người ta hiểu theo nghĩa vật chất thì bị sai
lầm, ắt trong áp dụng sau việc hiểu theo
nghĩa vật chất cũng rất có thể dẫn
đến sai lầm. Điều quan trọng là chúng ta
phải dựa vào sự kiện, vào thực nghiệm tâm
linh trong thực tế đời sống, để
biết hiểu theo cách nào là đúng.
Chẳng hạn hai câu: «Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã
chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để
ai ăn thì khỏi phải chết».
Chữ «chết» trong câu trước - ứng với
việc ăn manna - buộc phải hiểu theo
nghĩa vật chất, nghĩa là chết về thể
xác. Còn chữ «chết» trong câu sau - ứng với việc
ăn «bánh từ trời xuống» - buộc phải
hiểu theo nghĩa tâm linh, vì không có ý nói
đến cái chết thể chất, bởi chưa ai
ở trần gian này thoát chết về thể chất
cả, kể cả Đức Giêsu.
Tương
tự, những câu trong bài Tin Mừng hôm nay như: «Tôi là
bánh trường sinh», «ai ăn thì khỏi phải
chết», «bánh hằng sống từ trời xuống», «ai
ăn bánh này, sẽ được sống muôn
đời», «bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây», sẽ thật là ngộ nghĩnh và phi lý nếu
hiểu theo nghĩa vật chất, nhưng sẽ trở
nên hữu lý và đúng với thực nghiệm tâm linh khi
hiểu theo nghĩa tâm linh. Những câu này
chính là những chân lý quan trọng trong Kitô giáo mà mọi Kitô
hữu cần áp dụng trong đời sống tâm linh
để đời sống nội tâm được nuôi
dưỡng và phát triển mạnh mẽ.
2.
Đức Giêsu là «bánh hằng sống từ trời
xuống»
a) Cần phải hiểu câu này theo nghĩa tâm linh
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu tuyên bố: «Tôi là bánh
hằng sống từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời». Chắc chắn, đối với chúng ta,
những người Kitô hữu, lời Ngài nói ắt
phải là chân lý. Và đây là một chân
lý quan trọng đem lại sự sống và phát triển
tâm linh cho chúng ta. Vì thế, chúng ta
phải triệt để áp dụng chân lý này vào
đời sống. Chắc hẳn không ai trong chúng ta
hiểu câu nói này theo kiểu các yêu tinh trong truyện Tôn
Ngộ Không hiểu về thịt của Đường
Tăng Tam Tạng. Chúng quyết tâm bắt cho
được Đường Tăng để ăn
thịt, với niềm tin tưởng rằng ăn
thịt ông thì sẽ được sống lâu, thậm chí
sẽ không chết. Tôi nghĩ: giả như có ai giết
Đức Giêsu để ăn thịt Ngài (theo kiểu các
yêu tinh ăn thịt Đường Tăng) thì
người ấy vẫn chết như thường, và
về mặt tâm linh thì cũng chẳng được ích
lợi gì. Vì câu nói «thịt tôi thật là của ăn, và
máu tôi thật là của uống» của Đức Giêsu
không thể hiểu theo nghĩa vật
chất. «Thịt» và «máu» ở đây không phải là
thịt và máu huyết vật chất, «của ăn» và
«của uống» ở đây cũng không phải là của
ăn và của uống vật chất. Tất cả
những từ trên đều phải hiểu theo nghĩa tâm linh. Và nếu hiểu theo nghĩa tâm linh, thì Đức Giêsu chính là
lương thực đem lại sự sống và sự
phát triển tâm linh thật sự.
Hiện nay, không ai có thể gặp hay
tiếp xúc với Đức Giêsu bằng xương
bằng thịt như các tông đồ ngày xưa cả. Nhưng Đức Giêsu vẫn luôn
hiện diện thật sự trong tâm hồn ta (x. Ga
14:17.20.23.26). Sự hiện diện của
Ngài hiện nay không phải là một sự hiện
diện tại thế, mang tính vật chất, mà là sự
hiện diện mang tính tâm linh. Điều
ấy người Kitô hữu nào cũng biết và cũng
tin như thế. Vấn đề còn lại mang tính
thực hành là: làm sao để Ngài thật sự nuôi
dưỡng và phát triển đời sống tâm linh
của ta?
b) «Ăn thịt» và
«uống máu» Đức Giêsu thế nào?
Trước
hết phải hiểu đúng các từ «ăn» và
«uống», «thịt» và «máu» theo nghĩa tâm linh là gì. Ăn và uống vật gì là được
nuôi dưỡng, được trở nên mạnh mẽ
bởi chính vật ấy. Thịt và máu
một người nói lên chính bản thân hay bản
chất người ấy. Ăn thịt và uống
máu Đức Giêsu hiểu theo nghĩa
tâm linh là được bổ dưỡng,
được trở nên mạnh mẽ bởi chính
bản chất Đức Giêsu. Bản
chất của Đức Giêsu là gì? Hiểu và thường
xuyên ý thức bản chất của Đức Giêsu là gì là
điều cốt yếu và hết sức quan trọng
để có thể «ăn» và «uống»
Ngài. Trước tiên, Ngài chính là Thiên Chúa, là
thần linh. Ngoài ra, Ngài còn là nguồn
sống, nguồn tình yêu, nguồn sức mạnh, nguồn
trí tuệ, nguồn của tất cả mọi sự
thiện hảo trên trời dưới đất. «Ăn» và «uống» Ngài chính là làm cho bản
chất của Ngài thấm nhập vào bản chất
của ta, làm cho ta càng ngày càng trở nên Ngài, nói cụ
thể hơn là giống y như Ngài, trở nên một
với Ngài. Nghĩa là ta cũng trở nên
thần linh, trở nên nguồn sự sống, nguồn
tình yêu, nguồn sức mạnh, nguồn trí tuệ,
nguồn của tất cả mọi sự thiện
hảo. Để rồi cuối cùng trở nên
đúng như Ngài đã mô tả: «Ai uống nước tôi
cho («nước» ở đây chính là bản thân Ngài) sẽ
không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ
trở thành nơi người ấy một mạch
nước vọt lên đem lại sự sống
đời đời» (Ga 4,14). Lúc đó ta sẽ không còn khao khát một thứ gì
nữa, nghĩa là được thỏa mãn mọi
bề, được tràn đầy hạnh phúc, vì Ngài
đã là tất cả rồi. Và mọi người
sẽ thấy ở nơi ta một nguồn mạch tràn
đầy sức sống, tình thương, khôn ngoan, can
đảm, nghị lực… luôn luôn «vọt lên». Nhờ
đó, chẳng những chính bản thân ta tràn đầy
hạnh phúc, mà ta còn làm cho tất cả những
người chung quanh ta hạnh phúc
bằng sự dấn thân phục vụ không mệt
mỏi của ta nữa.
Tôi
muốn nhắc lại điều quan trọng này là:
muốn cho bản chất của Ngài thấm nhập vào
bản chất của ta, tức là ta «ăn»
Ngài, thì không cách gì hữu hiệu hơn là thường
xuyên ý thức về bản chất của Ngài và sự
hiện diện thường hằng của bản
chất ấy trong bản thân ta. Ý thức thường
xuyên ấy là điều kiện tối cần thiết
để bản chất của Ngài dần dần
thấm sang bản chất của ta. Tương tự
như hai bình liền nhau, cách nhau bởi một vách
xốp: nước trong bình này từ từ thấm và
chảy sang bình kia. Ý
thức thường xuyên ấy làm cho vách ấy trở nên
xốp để nước có thể thấm và chảy
qua.
Đó là cách tôi hiểu đoạn Tin
Mừng trên. Tôi hoàn toàn không bài bác những cách hiểu khác.
Nhưng quả thật đời sống tâm linh tôi
chỉ thật sự thay đổi và khởi sắc lên
từ khi tôi hiểu và áp dụng bài Tin Mừng hôm nay theo cách này. Đó là thực nghiệm tâm linh
của tôi mà tôi muốn chia sẻ với mọi
người, để ai muốn thì cứ thử hiểu
theo cách này xem. Tôi tin
tưởng và hy vọng người ấy sẽ
được biến đổi.
Cầu Nguyện
Lạy
Cha, Đức Giêsu đang hiện diện trong con chính là
nguồn sống, nguồn tình yêu, nguồn trí tuệ,
nguồn thiện hảo… vô biên của toàn thể vũ
trụ. Nguồn ấy đang hiện diện trong con
với tất cả năng lực của một
nguồn lực vô tận. Năng lực đa dạng
trong nguồn ấy sẵn sàng tràn sang bản thân con
với điều kiện con ý thức được
bản chất và sự hiện diện của nguồn
ấy trong con. Xin cho con thường xuyên ý thức
được như vậy, để càng ngày con càng
trở nên giống như Ngài, cũng là giống như Cha.
|