BÀI
LỜI CHÚA 5
ĐIỀU
RĂN THỨ HAI :
chỚ
kÊu tÊn chÚa vÔ cỚ
Hôm nay, ta nghe Chúa dạy về điều răn thứ hai : “Chớ kêu tên Chúa
vô cớ”. Đúng ra, phải dịch thế này : chớ nêu
danh Chúa cách hư từ (Xh 20.7), nghĩa là nêu danh, hoặc
lấy tên Chúa mà dùng trong những chuyện hư từ,
thề thốt bừa bãi, chứ không phải chỉ kêu
tên Chúa vô ý vô tứ mà thôi đâu, như khi động
một tí là ta kêu : Giêsu ! Maria ! Điều răn này gồm
cả những điều cấm khác như : chớ
thề gian, làm chứng gian, hứa bừa bãi, nói lộng
ngôn, sử dụng danh Chúa làm phù phép, vv...
Trong Thánh
vịnh 15 có câu như sau :
“Lỡ thề, nếu có thiệt
thòi,
Thì ta cũng quyết chẳng
hề đổi thay”.
Đó là đầu đề của bài sách thánh hôm nay.
Trích
sách Yô-sua, 9.3tt
Thành Yê-ri-kô
đã bị triệt hạ, dân cư bị quân Israen
giết sạch. Một thị trấn bên cạnh là Ga-ba-ô
sợ quá, biết không thể địch nổi dân riêng
của Chúa, họ bèn dùng mưu. Họ gửi một phái
đoàn, dùng lừa chở lương thực trong
những bị cũ rích, những bì rượu lủng vá
chằng chịt, chân mang dép cũ mòn, mình mặc áo xống
rách tả tơi, bánh ăn đi đường đã
cứng khô rời thành vụn. (Xem hình). Phái đoàn
đến gặp ông Yô-sua đại tướng, và các
tướng lãnh của ông tại Gin-gan mà nói :
- Chúng
tôi từ phương rất xa đến để xin
cầu hòa với các ông, vì chúng tôi đã được nghe
đồn về các việc oai hùng Thiên Chúa các ông đã làm
ở Ai Cập, và tiêu diệt bao vua chúa ở các
nước quanh đây. Hàng kỳ mục chúng tôi đã sai
chúng tôi đến xin các ông kết ước giao hảo
với chúng tôi. Xin các ông miễn chấp cách ăn mặc
không đàng hoàng của chúng tôi, khi ra mắt các ông. Số
là khi bỏ nhà ra đi, bánh chúng tôi rỡ còn nóng hổi, bây
giờ đã khô queo, vỡ thành vụn. Này bì rượu
khi chúng tôi đổ đầy rượu vào thì còn
mới, mà nay chúng đã lủng cả. Này áo xống và giày
dép chúng tôi đã ra cũ rách, vì đường xa dặm
thẳm. Đủ biết chúng tôi từ rất xa mà
đến.
Kỳ thực, họ từ
Ga-ba-ô đến, một thị trấn ngay bên cạnh.
Thiên Chúa có ra lệnh cho dân Israen phải đánh lấy các
thành gần chung quanh mình, và triệt hạ hết,
để lấy làm đất định cư cho
họ, không còn có dân ngoại nào sống chung trà trộn,
sợ họ sẽ lôi kéo, cám dỗ dân Chúa thờ các tà
thần của họ. Yô-sua và các tướng lãnh liền
tin lời phái đoàn nọ, lại quên không thỉnh
vấn Thiên Chúa, đã vội làm hòa và kết ước
với họ bằng một lời thề long trọng,
là s ẽ bảo đảm sinh mạng của họ.
Sung
sướng vì thấy mưu cơ thành công, phái đoàn
nọ đã trở về xứ, mang theo lời thề
của Yô-sua. Ba ngày sau, khi quân Israen tràn đến Ga-ba-ô,
họ hết sức kinh ngạc gặp lại những
ngươi trong phái đoàn hôm trước ở đó. Té
ra, họ bị gạt mà tưởng rằng chúng là dân ở
một thành rất xa. Tức giận, quân Israen muốn
tuốt gươm tàn sát hết cả dân Ga-ba-ô ấy,
nhưng Yô-sua và các tướng lãnh ngăn cản :
- Chúng
tôi đã lấy danh Yavê Thiên Chúa của Israen mà thề
với chúng, và bây giờ, chúng tôi không thể đụng
đến mạng sống chúng được. Chúng tôi
sẽ xử với chúng thế này : tha cho chúng sống, ngõ
hầu thịnh nộ Thiên Chúa không giáng xuống trên ta vì
đã bội thề ; nhưng từ nay, bắt chúng làm phu
chẻ củi, gánh nước cho công hội và cho việc
tế tự ở Đền Thờ Thiên Chúa.
Nghe vậy, dân Israen vẫn còn
hậm hực, và họ trách các ông nhiều lắm,
nhưng đã lỡ thề, biết làm sao...
* Đó là Lời Chúa ! -
Tạ ơn Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Thật họ đã làm đúng câu Thánh vịnh trên kia
đã nói : “Lỡ thề,
nếu có thiệt thòi ; thì ta cũng quyết chẳng
hề đổi thay”. Họ nghĩ : đã lấy Danh
Chúa mà thề, thì lỗi thề là xúc phạm đến
Chúa ; vì lấy Danh Chúa làm chứng cho một sự dối
gian, như vậy sẽ kéo cơn thịnh nộ Chúa giáng
trên họ. Thế là tốt, song tại sao lại vội
thề làm chi ? Kinh Thánh cho biết lý do : sở dĩ các ông
thề vội, thề khi không biết sự thật, là vì
các ông không thỉnh vấn ý Thiên Chúa trước. Nói cách
khác, các ông không cầu nguyện để biết Thánh ý
Chúa.
Vậy, ta
rút bài học này : trước khi thề hứa hay khấn
điều gì, cách riêng điều quan trọng, hãy cầu
nguyện cho biết ý Chúa trước, hãy tìm đến các
người đại diện Chúa, ít ra các bậc khôn
ngoan, hiểu biết đường lối Chúa chỉ
vẽ cho...
Rồi, khi
đã thề, đã hứa với ai, nhất là với
Chúa, thì chớ bội thề (x. Dân số 30.3; Thứ
Luật 23-22-24; vv...). Có người khấn hứa với
Chúa, với Đức Mẹ : nếu Chúa và Mẹ
thương ban cho họ được điều này,
điều nọ, thì họ sẽ làm việc này, việc
kia để tỏ lòng biết ơn. Thế rồi, làm
được vài lần, họ bỏ lơ..., quên
dần... Thế là có lỗi nặng với Chúa. Đành
rằng, có lúc ta thấy không làm nổi lời đã
hứa với Chúa. Lúc ấy, hãy đến trình bày với
linh mục đại diện Chúa tại tòa hòa giải, xin
ngài cứu xét và thay đổi việc khác vừa sức
cho ta hơn.
Trong
cuộc sống hàng ngày, biết bao lần ta hứa
với người khác rồi lỗi lời. Lấy ví
dụ một việc hay thấy xảy ra : Ta hứa bán
hoặc nhường lại món hàng cho người kia
với giá bao nhiêu đó. Về nhà, nghĩ lui nghĩ
tới, hoặc nghe ai nói, ta cho là đã hớ ; tiếc
của, ta tìm cách tháo lui không bán nữa, lấy cớ
thế này, thế nọ... Thế là lỗi lời ! Ta có
lỗi trước mặt Chúa và trước mặt
người đồng loại.
Ngay cả
khi trót hứa với con cái, hoặc người trong nhà,
cho nó cái nọ, cái kia, ta hãy thực hiện lời đã
hứa. Vì lời ta nói là trọng. Nếu ta không tự
trọng mình bằng cách giữ lời đã hứa, làm sao
bắt người khác tôn trọng ta được ?
Đừng nghĩ nó là con nít, hứa đại rồi
bỏ lơ cũng không hề gì...
Một lời thề hứa trọng đại mà
phần đông chúng ta ai cũng thề và sẽ thề,
đó là thề hứa trong lễ cưới giữa
vợ chồng, trước mặt Chúa, ta sẽ yêu
thương nhau suốt đời, khi vui lúc buồn, khi
thịnh lúc suy, khi khỏe mạnh cũng như lúc già yếu,
xấu xí... Chúng ta có giữ lời thề hứa long
trọng mà ta đã cam kết trước mặt Chúa,
trước mặt Hội Thánh, trước mặt các
chứng nhân và họ hàng hai bên đó không ?
Đến
đây, chúng ta thấy Đức Chúa Giêsu có một lời
dạy đi xa hơn lời thề hứa. Ngài nói : “Các ngươi đã nghe bảo
người xưa : chớ bội thề, hãy trọn
lời thề với Chúa. Còn Ta, Ta bảo các ngươi :
Đừng thế thốt chi cả ! Nhưng lời
của các ngươi phải là : (hễ) có (thì nói) “có”, không (thì nói) “không”, kỳ dư là
tự Ác tà (ma quỉ) mà ra cả” (Mt 5.33-37).
Chúa dạy
: không chỉ giữ lời thề, mà còn “đừng
thế thốt chi cả”, tức là bỏ đừng
dùng lời thề nào nữa. Tại sao ? Vì thề cốt
để người ta khỏi nghi ngờ lòng thành
thực của mình, lời quả quyết của mình. Mà
chúng ta, từ khi chịu phép Rửa tội,
được vào sống trong Nước Thiên Chúa,
giữa anh chị em trong Hội Thánh, cùng là con cái Thiên Chúa
với nhau, tất nhiên tất cả chúng ta đều
đã chấp nhận Thiên Chúa, Đấng tuyệt
đối chân thật và thủy chung, làm Cha của mình, và
chấp nhận sống kính cẩn, tôn trọng và yêu
thương anh chị em mình, thì - con giống cha là nhà có
phúc - ta phải làm sao để mọi sự đều là
thành thực với nhau, đến nỗi chẳng cần
lời thề nào nữa để bảo đảm. Có
thì nói có, không thì nói không, không thêm bớt, không trí trá, không
lươn lẹo. Vì Chúa bảo : mọi cái thêm bớt,
lươn lẹo, cong queo, gian trá đều do tà ma xui
khiến, nghĩa là do ảnh hưởng của ma
quỉ, nó là cha của sự gian dối, láo khoét, như
Chúa nói trong Tin Mừng Gioan (8.44), hoặc do ảnh
hưởng của sự dữ đang cai trị cả thế
gian này. Nó xui khiến người này dối trá, lừa
bịp người kia, làm liểng xiểng sự tín
nhiệm giữa con người. Chính vì cái nạn đó mà
người ta phải bàY ra đủ thứ luật pháp,
phải cần đến lời thề..., mà nếu
thề đã là quá rồi, lại còn nuốt lời
thề nữa, thì hết nước nói.
Đã đành, nói như trên, không phải Chúa cấm
các tín hữu tuyệt đối không được
sử dụng lời thề. Trong vài trường hợp
đặc biệt có thể dùng (tỉ dụ T. Phaolô
cũng dùng vài lần : Rm 1.9; 2Cr 1.13; Ph 1.8; vv...), nhưng
đó là vì xã hội mà tín hữu đang sống đòi
buộc - nhất là xã hội ngoại giáo - là nơi loài
người không tin nhau, không chấp nhận Thiên Chúa chân
thật là Cha mình, họ đầy gian dối, lừa
gạt, do ảnh hưởng sự dữ, và ma quỉ
đang ngự trị cả thế gian tội lỗi ; do
đó, họ không tin ta có thể thành thật, nếu không
có lời thề bảo đảm.
Vậy hôm
nay, gia đình ta xin đền tạ Chúa, xin Chúa tha thứ
bao lần ta đã thế thốt hư từ, đã
khấn hứa mà chẳng giữ lời. Rồi từ nay
dốc lòng quyết chí không làm như thế nữa. Cách
riêng, xin lưu ý tránh những lời thề bừa bãi như
: “Tôi nói điêu tôi chết”, “Nếu tôi nói sai xe cán
chết”, hoặc “chết bỏ chồng bỏ con”... ;
nhất là các cô các cậu thanh niên và các em nhỏ, tránh
bắt chước người lương chửi
thề những câu như “đ.m.”... Tất cả các
lời ấy nay là thói quen khó chữa thật, song cũng
là lời bất xứng, có lỗi trước mặt
Chúa, như lời Kinh Thánh dạy : “Đừng có lời hư từ nào lọt khỏi
miệng anh em, nhưng lời lẽ phải lương
thiện, có tính cách xây dựng, hầu sinh ích cho
người nghe” (Ep 4.29). “Và
những điều thô tục, chuyện nhảm nhí hay trò
cợt nhả, đều là những điều chẳng
xứng” (5.4).
Tích truyện
Thày Tử
Lộ, là học trò Đức Khổng Tử, một hôm,
ông từ ngoài ngõ về nhà, thấy vợ ẵm con khóc,
dỗ mãi không nín. Bà vợ mới trỏ con heo đang
ăn ngoài sân mà nói :
- Thôi con nín đi ! Chốc nữa
bố về, mẹ bảo bố giết heo cho con ăn
nhé !
Đứa
bé nghe bùi tai, thôi khóc. Thấy lừa được con
hết khóc, bà coi như xong chuyện, không còn nghĩ gì
đến lời hứa. Đến trưa, thày Tử
Lộ thấy vậy, gọi vợ đến trách
rằng :
- Con nó còn nhỏ, nó tin vào lời
cha mẹ là nói thật, tại sao bà hứa giết heo cho
con ăn, mà không giữ lời. Như thế, lớn lên nó
sẽ không tin vào cha mẹ nữa. Đàng khác, bà đã làm
nó bắt chước nói dối, hứa mà không giữ
lời.
Trách vợ xong, ông ra ngoài sân, bắt heo, làm thịt
cho con ăn.
TTT
|