ĐỨC GIÊSU, BÁNH
TRƯỜNG SINH
Chú
giải của Fiches Dominicales.
VÀI ĐIỂM CHÚ GIẢI.
1) Từ
lương thực ‘mau hư nát’ đến lương
thực ‘trường tồn’
Sau phép lạ hóa bánh, Đức Giêsu
"đã lánh mặt đi lên núi một mình”. "Chiều đến", các môn
đệ Người xuống thuyền đi sang "bên kia Biển Hồ”; còn Đức Giêsu lát sau
đó "đi trên mặt biển" mà đến
với các ông. Hôm sau đám đông cũng xuống
thuyền vượt qua: Biển Hồ về hướng
Capharnaum để tìm kiếm Người. Mọi
người sắp được Chúa mời gọi
sống một cuộc "vượt qua" khác, sâu xa
hơn nhiều: vượt qua từ bánh hóa nhiều
đến với Đấng ban bánh ấy, vượt qua
từ dấu chỉ là bánh đến với Đấng
chính là bánh trường sinh.
Trước tiên Chúa cảnh giác đám
thính giả của Người về mong muốn lệch
lạc của họ.
Họ có sự hiểu lầm về lương thực
(xem sự hiểu lầm của phụ nữ Samari về
nước uống): "Các ông đi tìm tôi, Chúa nói với
họ, không phải vì các ông đã thấy dấu lạ,
nhưng vì các ông đã được ăn
bánh no nê”. X. Léon Dufour nhận xét: Động cơ thúc
đẩy họ vẫn là mùi vi của bánh trần gian:
họ đã không nhìn thấy trong ân huệ bánh dư
thừa, dấu chỉ của một lương thực
khác phải tìm kiếm, thứ lương thực
trường tồn ban phúc trường sinh mà Con
người sẽ ban cho" ("Lecture de l'evangile de
Jean", cuốn 11, Seuil, trang 132). Chính thứ
lương thực này mà con người phải khao khát
được ăn; chính vì lương thực ấy mà
con người phải "làm việc" để
kiếm tìm.
Ngộ
nhận mới do những từ ngữ "làm",
"những việc" gợi lên. Dân chúng hỏi:
"Chúng tôi phải làm gì để thực hiện
những việc Thiên Chúa muốn?" Theo
họ nghĩ, đó là những việc bên ngoài mà Chúa
đòi hỏi nơi những kẻ thờ phượng
Người, như những nghi lễ và một số
những việc khác.
Lập
tức Đức Giêsu bắt họ bỏ qua
"những việc" (số nhiều) để
nghĩ đến "Việc Thiên Chúa" (số ít):
bởi lẽ "việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là
tin vào Đấng Ngài đã sai đến”.
2. Từ
“bánh bởi trời” đến chính Đấng là “bánh
trường sinh”.
Những
người đàm đạo với Chúa xem ra sẵn lòng
tin nhận Người là Đấng Thiên Chúa sai
đến, nhưng dẫu sao cũng có điều
kiện: "Ông làm được dấu lạ nào cho chúng
tôi thấy để tin ông”. Dân chúng vừa
mới được thấy dấu lạ là bánh hóa
nhiều, thế mà họ còn đòi xem một dấu
lạ khác, thì kể cũng là lạ thường.
Nhưng ta đừng quên câu chuyện mới xảy ra
gần đây, khi những người miền Galilê này
đã coi Đức Giêsu như Vị Ngôn sứ, đó là: theo truyền thống tiên tri, một dấu
lạ được chứng thực là đúng thì
phải được Người thực hiện nó loan
báo trước. X. Léon Dufour còn nhấn mạnh:
"Thực ra người ta không đòi hỏi Chúa
thực hiện ngay dấu lạ, mà chỉ cần nói cho
biết Người sẽ làm dấu lạ nào" (OC.
trang 134).
Giống như
phụ nữ Samari nại đến tổ phụ Giacóp
(4,12), những người Do Thái nại đến tổ
phụ Apraham, thì đám đông người miền Galilê
nại đến Môsê, người đã bầu cử
với Chúa ban cho có manna: "Tổ tiên chúng tôi đã ăn
manna trong sa mạc”.
Đức
Giêsu đã bài bác lối giải thích của họ, dựa
vào lời họ trưng dẫn trong sách Xuất Hành mà làm
bằng cứ:
-
Người
ban manna, "bánh bởi trời" không phải là Môsê,
như ý họ muốn nói, nhưng là Đấng mà
Người gọi là "Cha" của Người.
-
Điều
cải chính trên về ai là kẻ ban phát manna không chỉ nói
về thời dĩ vãng xa xưa của cha ông họ khi
Xuất Hành, mà còn liên quan tới thời buổi này
đối với những kẻ đang nghe Chúa nói. An huệ manna đó được ban cho
chính họ ngay lúc này, ơn huệ đó là đích thực.
Lương thực Chúa Cha ban cho hôm nay làm cho hình ảnh
manna tiên báo và những lời hứa của Luật
được ứng nghiệm. X. Leon Dufour viết
tiếp: "Giữa quá khứ và tương lai thì đây
là ‘hiện tại của Thiên Chúa’. Từ việc nhớ
lại manna trong sa mạc" (hồi ức) và khao khát
"được ăn mãi thứ bánh
ấy" (trông mong) người ta đạt tới
thực tại mang tính bản thể" (OC. trang 137).
-
Sau
cùng “Bánh Thiên Chúa ban, bánh từ trời xuống" không
chỉ dành riêng cho một mình dân Israel thôi. Bánh đem lại sự sống
cho thế gian ấy, hết mọi dân tộc trên trái
đất đều có quyền được
hưởng.
] "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi
được ăn mãi thứ bánh ấy", dân chúng
liền nói, giống như phụ nữ Samari đã nói
với Đức Giêsu bên bờ giếng Giacóp: “Thưa
Ngài, xin Ngài cho tôi thứ nước ấy (4, 15) .
] Với lời lẽ trang trọng Chúa
nói với họ "chính tôi đây là bánh trường
sinh", bánh các ông ao ước ăn đó, là chính tôi
đây. "Đức Giêsu làm ứng nghiệm nơi
Người hình ảnh manna mang tính cánh chung
vậy" (X.Léon-dufour, Sđd, trang 136).
Bởi
vậy, điều kiện duy nhất để
được ăn bánh đó là “đến" với
Người và “tin" vào Người. Vì tự coi mình là
sự Khôn ngoan của Thiên Chúa (Kn 9,1: bài
đọc 1 Chúa nhật 20), là Nguồn sống đáp
ứng được sự đói, khát của con
người, Đức Giêsu trân trọng mời gọi anh
em Người tới dùng bữa: "Ai đến với
Tôi, không hề phải đói, ai tin vào Tôi, chẳng khát bao
giờ”.
BÀI ĐỌC THÊM
1)
"Từ bánh được ban tới Người ban
bánh, từ dấu lạ tới Đấng mà dấu
lạ biểu thị"
(R. Josse trong
"Célébrer" tạp chí của CNPL, số 240, trang 41).
Câu
hỏi tỏ vẻ quan tâm ghi ở đầu trình
thuật này: "Thưa Thầy, Thầy đến đây
bao giờ vậy”, cho thấy đám đông có phần nào
bị lạc hướng. Họ đã tìm kiếm
Đức Giêsu, nhưng không phải để hiểu
biết Người: dấu lạ đã chỉ khơi
dậy nơi lòng họ ước muốn có bánh ăn,
chứ không phải niềm khao khát được ánh sáng
soi rọi giúp hiểu biết về con người
Đức Giêsu. Họ chẳng hiểu
được ám chỉ về quyền năng của Con
Người. Theo kiều đối
thoại, Tin Mừng Gioan lần lượt trình bày cho
biết sự ngộ nhận do họ không hiểu
biết.
Họ ỷ mình đã từng
được biết câu chuyện manna ghi trong sách thánh. Đức Giêsu vịn vào lý lẽ
của họ và hướng người nghe chú tâm
đến Thiên Chúa: Môsê xưa đã cho các ngươi ăn bánh bởi trời, nhưng không
phải là bánh bởi trời đích thực, mà chỉ là
bánh nếm thôi. Trong Xuất Hành, manna nói lên ân
huệ cụ thể thật cần thiết, là
lương thực được cung cấp sáng
chiều: người ta hầu như nghĩ tưởng
đến trình thuật về sáng tạo, lực sáng
tạo của Chúa hoạt động một cách vô cùng
rộng rãi. Nhưng ân huệ ấy vì là dấu chỉ thôi
thúc lòng tin, nên phải nhắc nhở (con người
thụ hưởng) nhở đến Đấng ban phát
ơn tuy mắt không thấy, nhưng Ngài vẫn hiện
diện và hoạt động, vẫn lèo lái con
đường giải thoát. Bánh Chúa ban, lúc này đây, là
chính Đấng từ trời xuống, Đấng đem
lại sự sống cho thế gian.
Cuộc
đối thoại sẽ còn dẫn đến một
ngộ nhận mới cũng giống như ngộ
nhận của phụ nữ Samari nơi Ga 4,15:
"Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi
thứ bánh đó!”. Nay Chúa không lấy một
cái gì đó mà cho người ta, Chúa cho chính mình
Người. Từ quan tâm đến việc Chúa làm,
người ta chuyển quan tâm đến Người là
ai, nghĩa là phải từ bánh được ban tới
Người ban bánh, từ dấu lạ tới
Đấng mà dấu lạ ấy biểu thị. Lòng tin
vào Đức Kitô đòi phải có một chuyển
biến sâu xa tự thâm căn con người vậy.
2)
"Lương thực đích thực"
(Đức Cha L. Daloz, trong
"Nous avons vu sa gloire", Desclée de Brouwer, trang 81-82).
"Việc Thiên Chúa muốn cho các ông
làm, là tin vào Đấng Người đã sai
đến". Lời khẳng định mạnh mẽ này
phơi bày điều thầm kín từ đáy lòng họ.
Họ đã biết đôi chút về
Đức Giêsu. Họ đã muốn tôn
Người làm vua, sau khi được thấy dấu
lạ hóa bánh. Điều Chúa yêu cầu
họ lúc này có tính cách bó buộc. Họ
phải tin vào Người, phải từ bỏ những
tính toán riêng tư để đem lòng tin cậy
Người. Đó cũng chính là vấn
đề quyết liệt được đặt ra cho
tất cả những ai gặp gõ Đức Giêsu, cho
cả chính chúng ta nữa. Ta có nhận là không nhờ
Người để rà xem những ý tưởng riêng
tư của ta đúng hay sai, để thực hiện
những chương trình của ta, mà trái lại ta
biết nhờ Người giúp đi vào chương trình
Người hoạch định, đi theo
Người đến nơi Người muốn
đưa ta đến? Những người
đàm đạo với Chúa khi ấy lẫn tránh không
muốn sự lựa chọn quyết liệt này.
Họ muốn được kiểm chứng, họ
cần phải có được một cuộc “giám
định lại”, một dấu lạ khác... Họ không
muốn dấn thân: "Ông làm được dấu
lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông
sẽ làm gì đây? Tuy họ đã
được thấy dấu lạ về bánh, nhưng
họ chưa lấy làm đủ. Nhân danh Sách Thánh
họ từ khước Người: tổ tiên chúng tôi
đã ăn manna trong sa mạc. Cần
phải có cái gì hơn thế mới có thể lay chuyển được họ, những
con người được liệt vào bậc thầy
về Kinh Thánh. Đối với
người không tin Đức Giêsu, luôn luôn có cách tìm thoái
thác. Thế nhưng Đức Giêsu
vẫn tiếp tục cuộc đối thoại. Người đi cho tới cùng mặc khải
Người đã bắt đầu. Người
biện bác khởi đi từ chính vấn để
họ đặt ra: "Thật, tôi bảo thật các ông
không phải ông mô sê đã cho các ông ăn
bánh bởi trỏi đâu. Ơn manna khi ấy chỉ là
một ân huệ tạm thời, chỉ
là một loan báo mà giờ đây mới có ý nghĩa đích
thực. Chính việc hóa bánh ra nhiều
cũng chỉ là một dấu chỉ. Chính
Đức Giêsu mới là bánh đích thực, từ
trời xuống để cho thế gian được
sống: Vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống,
bánh đem lại sự sống cho thế gian".
|