Đức
Giêsu hoá bánh ra nhiều – JKN.
Câu hỏi gợi ý:
1. Đức Giêsu có quan tâm và
dấn thân cho những nhu cầu cụ thể - như
ăn uống, sức khỏe, sự thoải mái thể
chất - của dân chúng không? Nếu không quan tâm đến
những nhu cầu cụ thể ấy, Ngài có thể loan
báo Tin Mừng một cách hiệu quả không? dân chúng có chịu đến để nghe
Ngài dạy dỗ không?
2. Trong một xã hội
đầy bất công, áp bức, nhiều tệ nạn xã
hội, người dân phải chịu đựng
nhiều đau khổ, mà người tông đồ
lại chỉ quan tâm đến nhu cầu tâm linh của
họ, không đếm xỉa gì đến những đau
khổ, những nhu cầu cụ thể và cấp bách
của họ, thì việc tông đồ ấy có kết
quả không? Tại sao?
3. Trong những xã hội
đầy bất công như thế, nhu cầu cụ
thể và cấp bách của dân chúng là gì? Chúng ta chỉ
cần xoa dịu những đau khổ cho dân chúng hay
cũng cần giải quyết tận gốc những
đau khổ ấy?
CHIA SẺ
1.
Đức Giêsu quan tâm tới cả nhu cầu thể
chất của dân chúng
Bị
cám dỗ sau khi ăn chay 40 ngày, Đức Giêsu nói với
Satan: «Người ta sống không nguyên bởi bánh, mà còn
bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra» (Mt 4,4). Nghĩa là con người không chỉ
sống bằng thể chất, mà còn sống bằng tinh
thần. Hành động của Ngài trong bài Tin Mừng hôm
nay dường như muốn nói một câu đồng
nghĩa như vậy, nhưng theo
chiều ngược lại: Người ta sống không
nguyên bởi Lời Chúa, mà còn sống bởi bánh nữa.
Nghĩa là con người không chỉ sống bằng tinh
thần, mà còn sống bằng thể chất. Vì con
người không chỉ thuần túy là tinh thần hay
thần khí, cũng không chỉ là thể chất, mà là
cả hai. Nên con người vừa có nhu cầu tinh
thần, vừa có nhu cầu thể chất. Đức
Giêsu quan tâm tới con người toàn diện, nghĩa là
quan tâm tới cả nhu cầu tinh thần lẫn thể
chất.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy
điều ấy.
Mặc dù sứ mạng của Ngài là cứu độ nhân
loại khỏi nô lệ tội lỗi, nghĩa là chủ
yếu về mặt tâm linh, nhưng không vì thế mà Ngài
quên đi nhu cầu thể chất của con người.
Thật vậy, khi «nhìn thấy đông đảo dân chúng
đến với mình», Ngài liền hỏi môn đệ:
«Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?»
Thật ra, Ngài có thể để mặc
họ trở về nhà với cái bụng lép xẹp, và
chắc chắn chẳng ai lên tiếng trách móc Ngài vì đã
để mặc họ như vậy. Nhưng
Ngài không làm như vậy. Tình thương và sự
nhạy cảm đối với đau khổ và hạnh
phúc của con người đã thúc đẩy Ngài đáp
ứng nhu cầu của họ. Họ
cần nghe Ngài rao giảng, nhưng để có thể nghe
Ngài, họ cũng cần phải no bụng. Chính vì
Ngài tỏ ra yêu thương họ, quan tâm đến
những nhu cầu cụ thể của họ, mà họ
đến với Ngài, sẵn sàng nghe Ngài dạy dỗ. Nếu Ngài không làm như vậy, sẽ có
nhiều người chẳng đến với Ngài và
chẳng nghe Ngài dạy bảo. Ở Việt Nam, nhiều người truyền
đạo trong các tôn giáo khác cũng phần nào làm
tương tự như Đức Giêsu: họ mở phòng
thuốc, khám bệnh, chữa bệnh và cho thuốc
miễn phí, và khi thuận tiện thì nói về đạo
pháp cho những ai muốn nghe. Như vậy, Đức
Giêsu không chỉ lo phần rỗi đời sau cho con
người, mà còn lo cả những gì cần thiết cho
đời sống hiện tại của họ nữa.
Ngài cũng ra lệnh cho các môn đệ ngoài việc rao
giảng Tin Mừng, còn phải giải quyết những
nhu cầu thể chất và cấp bách của họ: «Anh
em hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã
đến gần. Hãy chữa lành
người đau yếu, làm cho kẻ chết sống
lại, cho người phong hủi được sạch
bệnh, và khử trừ ma quỷ» (Mt 10-7-8). Lo cho người ta về thể
chất chính là cách biểu lộ tình thương
đối với họ, đó là tạo điều
kiện để lo cho họ một cách hữu hiệu
về tâm linh.
2. Tình yêu
đòi buộc ta phải ưu tiên đáp ứng những
nhu cầu bức thiết nhất của người chung quanh ta
Nếu
ta thật sự yêu thương những người chung quanh ta, ta sẽ hành xử với họ
giống như ta vẫn hành xử với những
người ta yêu thương. Yêu
thương ai, ta sẽ đáp ứng đúng nhu cầu
của họ. Cho dù ta là một thầy giáo, một
giáo sư đại học, một linh mục hay giám
mục, không khi nào ta thấy người thân của ta
đói, khát, hoặc bị một ai đó ức hiếp,
đánh đập mà ta lại tặng họ một
cuốn sách hay một cuốn Thánh Kinh, cho dù những
thứ đó cũng rất cần thiết cho họ. Nếu ta hành xử như vậy, mọi
người sẽ nghĩ ta là người mất trí.
Trường hợp đó, trước tiên, ta phải cho
họ ăn, uống, hoặc nhảy vào can thiệp
để người thân ta khỏi bị đánh
đập đau đớn. Thế nhưng hiện nay, có
biết bao người mang danh hiến thân phục vụ
con người, lại chỉ biết lo cho họ về
mặt tâm linh, chẳng đếm xỉa gì đến nhu
cầu hết sức cụ thể, bức thiết và
trước mắt của họ. Thế mà
lúc nào những người ấy cũng vẫn tự hào
mình đang hiến thân cho một sứ mạng cao cả
là phục vụ con người.
Quả
thật, trong xã hội và Giáo Hội vẫn luôn luôn có
những con người «cao cả» theo
kiểu đó, nghĩa là cao cả một cách phi thực
tế. Họ có thể «bình tâm như vại» trước
những đau khổ, thiếu thốn, trước
những cảnh bất công, áp bức mà những
người chung quanh mình phải
chịu, trước những bàn tay giơ lên xin họ
cứu giúp một cách khẩn thiết và tuyệt vọng.
Nhưng những người «cao cả» này
vẫn cảm thấy mình không cần phải làm gì cho
những người khốn khổ ấy khác hơn là
những việc gọi là tâm linh. Và một khi quan tâm
lo những chuyện về tâm linh ấy, họ cảm
thấy lương tâm mình bình an vì mình
đã làm được những việc bác ái rất cao
cả. Ngay cả khi làm những việc
được gọi là bác ái cao cả ấy, có nhiều
vị còn đòi hỏi đối tượng mình phục
vụ phải bù đắp lại cho mình một cách
cụ thể như những điều kiện phải
có, nếu không thì họ sẽ chẳng làm. Nói cách khác, phải được bù đắp
cụ thể họ mới chịu làm những việc
«cao cả» ấy.
3. Nhu
cầu bức thiết của con người trong
những xã hội lầm than, nghèo khổ, đầy
dẫy bất công áp bức
Trong
những xã hội hay đất nước nghèo khổ,
đầy dẫy những tệ nạn xã hội,
những bất công áp bức, thì nhu cầu bức
thiết của người dân rất là cụ thể. Là
những người theo Chúa, tuy ta
đặt rất nặng mặt tâm linh - đó là
điều hợp lý - nhưng ta không thể hoàn toàn lãnh
đạm hoặc không biết đến những nhu
cầu khẩn thiết và cụ thể của
người dân chung quanh ta. Thiết tưởng sống
trong một đất nước càng nghèo khổ, càng
đầy dẫy sự bất công áp bức, càng lan tràn những tệ nạn xã hội, thì
người theo Chúa càng phải quan tâm và dấn thân
nhiều hơn cho những vấn đề ấy. Nói cách
khác, người theo Chúa đúng nghĩa
phải quan tâm đến sự phát triển của con
người, sự công bằng của xã hội, và sự
tiến bộ của thế giới. Đó là một
chiều kích nhân bản không thể thiếu trong việc
nên thánh, hay việc nên giống Chúa Giêsu, Đấng
«muốn lòng nhân chứ không phải hy lễ» (Hs 6,6; Mt 9,13). Lại càng không
thể thiếu trong việc tông đồ, trong việc
mở mang Nước Trời.
Tông
huấn Giáo Hội tại châu Á viết: «Không thể
cắt đứt việc thờ phượng Thiên Chúa
với việc chăm sóc người yếu kém,
được Kinh Thánh mô tả một cách điển hình
là “cô nhi, quả phụ và ngoại kiều” (x. Xh 22,21-22; Đnl 10,18; 27,19), là những
người dễ bị tổn thương nhất khi có
bất công đe dọa» (số 41§2). Thánh Gioan Kim Khẩu
viết: «Anh em có muốn tôn kính thân thể Chúa Kitô không? Vậy thì đừng bỏ qua Ngài khi thấy Ngài
trần truồng. Đừng tôn vinh Ngài
với đủ thứ gấm vóc lụa là trong
đền thờ, trong khi lại bỏ mặc Ngài đang
run lạnh và trần truồng ngoài trời.
Đấng đã từng nói “Đây là mình Thầy” cũng
chính là Đấng đã nói "Các ngươi thấy ta
đói mà không cho ăn"… Có ích gì khi bàn
tiệc Thánh Thể thì chất nặng những chén lễ
bằng vàng, trong khi Đức Kitô đang hấp hối vì
đói khát? Hãy cho Ngài hết đói khát đã, rồi
mới lấy những gì còn lại mà trang hoàng bàn thờ!» (Tông huấn GHTCA trích dẫn,
số 41§2). Chính vì để ta dễ dấn thân cho
anh em đồng loại của ta hơn, đặc
biệt trong những hoàn cảnh nguy hiểm của
những xã hội đầy áp bức bất công mà
Đức Giêsu đòi hỏi những kẻ theo
Ngài phải từ bỏ nhiều thứ thế gian
hằng gắn bó. Thật đáng hổ thẹn cho
những người tông đồ đã từng cam
kết từ bỏ mọi thứ mà lại dấn thân cho
anh em không bằng những người không hề cam
kết! Thật là mỉa mai khi người tông đồ
chủ trương sống độc thân để
dễ dàng dấn thân cho đồng loại hơn, lại
không thể dấn thân mạnh dạn bằng những
người có gia đình! Rất có thể tại vì họ
đang sợ mất đi những gì mà họ đã
từng cam kết từ bỏ khi dấn thân làm tông
đồ!
Cầu nguyện
Lạy
Cha, chúng con theo Đức Giêsu nhưng
lại chẳng làm theo gương Ngài. Ngài
dùng tình thương để đến với mọi
người hầu dẫn họ về với Cha. Còn chúng con, chúng con chỉ muốn dẫn họ
về với Cha mà không thèm đến với họ, không
cần tỏ ra yêu thương và quan tâm đến
những nhu cầu cụ thể bức thiết của
họ. Phải chăng chúng con đang làm một
chuyện vô ích? và công sức của chúng
con đổ ra sẽ chỉ là «công dã tràng»? Xin giúp chúng con
noi gương Đức Giêsu, biết yêu thương và
quan tâm đến những nhu cầu cụ thể của
đồng loại trước khi muốn dẫn họ
về với Cha.
|