Làm việc
và cầu nguyện – Lm. GB Văn Hào
Trong cuộc sống đời
thường, sau những lam lũ vất vả với
biết bao lo toan và công việc bề bộn, con
người chúng ta ai cũng cần có những phút giây
thư giãn để nghỉ ngơi. Quy luật bình
thường đó cũng được Đức Giêsu
áp dụng cho các học trò của mình. Sau khi các tông
đồ bươn chải nhọc nhằn trong sứ
vụ ra đi rao giảng Tin Mừng, Chúa nói với các ông:
“Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà
nghỉ ngơi đôi chút”. Sự nghỉ ngơi ở
đây không phải chỉ là sự tĩnh dưỡng
về thân xác, nhưng trước hết là thái độ
tĩnh lặng của tâm hồn. Giữa những ồn
ào náo nhiệt và bon chen trần thế, chúng ta cũng
cần phải trở về với thế giới
nội tâm để gặp gỡ Thiên Chúa trong chiều sâu
của lòng mình. Thái độ tĩnh lặng và nghỉ
ngơi đó chính là khuôn mẫu của việc cầu
nguyện mà Chúa muốn nhắn gửi chúng ta hôm nay.
Có một
lần Cha Thánh Gioan Maria Vianney đến thăm một ông
cụ trong họ đạo ngài chăm sóc. Đó là một
cụ già rất đạo đức và thánh thiện,
được mọi người yêu mến và nể
phục. Cụ vẫn hằng ngày đến nhà thờ
thinh lặng hằng giờ để cầu nguyện
trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Cha sở hỏi cụ:
“Thưa cụ, người ta nói cụ rất đạo
đức và say mê cầu nguyện. Thế, mỗi lần
vào nhà thờ quỳ trước Chúa Giêsu Thánh Thể
cả tiếng đồng hồ, cụ nói gì với
Chúa?”. Cụ già chất phác và chân chất trả
lời “Thưa Cha, con cũng
chẳng có gì để nói với Chúa cả. Con nhìn Chúa,
Chúa nhìn con, thế thôi”. Cụ già đây đã nói chuyện
với Chúa không phải bằng ngôn ngữ bình
thường nhưng bằng những nhịp đập
của con tim. Bắt
chước cụ già, chúng ta có thể đi vào sự
hiệp thông trọn vẹn với Chúa trong thinh lặng
nội tâm của cỏi lòng. Thinh lặng đặt mình trước
mặt Chúa là ngôn ngữ tuyệt vời nhất để
chúng ta có thể đối thoại và gặp gỡ Ngài.
Chính Đức Giêsu cũng nêu
gương cho chúng ta về đời sống cầu
nguyện. Để chuẩn bị cho ba năm rao
giảng Tin Mừng, Chúa đã ẩn dật suốt 30
năm tại Nazareth trong âm thầm lặng lẽ.
Trước khi khởi sự sứ vụ công khai, Ngài
đã lui vào sa mạc 40 ngày đêm để ăn chay
cầu nguyện. Sau những lam lũ với công việc
bề bộn, Chúa vẫn thường hay rút lui vào trong
thanh vắng để kết hiệp sâu xa với Chúa Cha.
Đặc biệt trước biến cố thập giá,
biến cố quan trọng nhất và cũng để hoàn
tất sứ vụ cứu thế, Chúa đã đi vào
vườn cây dầu để cầu nguyện và kết
hiệp thân tình với Chúa Cha.
Nhìn vào lịch sử cứu độ
thời cựu ước, chúng ta thấy các vĩ nhân
cũng luôn thực hành việc cầu nguyện như
vậy. Tổ phụ Abraham cũng đi vào sa mạc
Ả Rập để gặp gỡ Chúa và lắng nghe
điều Chúa gởi trao cho ông. Moise cũng đến sa
mạc để đón nhận mệnh lệnh từ
Thiên Chúa trước khi ông trở thành lãnh tụ dẫn
đưa Israel ra khỏi Ai Cập. Dân Do Thái cũng
phải rong ruổi 40 năm giữa sa mạc nóng cháy, trong
cuộc lữ hành tiến về đất hứa. Trong
Thánh Kinh, sa mạc là biểu tượng nơi chốn
Thiên Chúa gặp gỡ con người. Trong sa mạc, Thiên
Chúa nói với chúng ta, và cũng trong sa mạc, con
người được Thiên Chúa uốn nắn và
dậy dỗ. Cũng vậy, giữa những chộn
rộn và tất bật của cuộc sống, chúng ta
phải dành ra những giây phút thinh lặng, trở về
trong sa mạc của lòng mình. Trong tĩnh lặng thâm sâu,
chúng ta mới có thể nghe được tiếng Chúa nói,
và cũng trong sự kết hợp với Chúa, chúng ta
mới có được sức mạnh nội tâm
để tiếp tục dấn bước trên con
đường lữ hành trần gian ngày hôm nay.
Bác học Ampère đã nói: “ Con
người chúng ta chỉ thực sự vĩ đại
khi chúng ta biết cầu nguyện”. Cầu nguyện là
gắn kết thân tình với Chúa. Mỗi người chúng
ta là một hữu thể đầy giới hạn
sẽ được kết hợp với Thiên Chúa
quyền năng Đấng vô hạn khi cầu nguyện.
Chúng ta đều là thụ tạo với bao mỏng giòn
yếu đuối sẽ kín múc được sức
mạnh từ Đấng Tạo Hóa mạnh mẽ vô song.
Chúng ta trở nên vĩ đại nhờ thế. Lời
căn dặn Chúa Giêsu ngỏ trao cho các tông đồ
năm xưa cũng là lời khuyến mời Chúa nói
với chúng ta hôm nay “ Anh em hãy rút lui vào nơi thanh vắng
để nghỉ ngơi một chút”.
Có một thương gia giàu có nhưng
tâm hồn bất an tìm đến một vị ẩn
sĩ để xin một lời khuyên, giúp anh ta sống an
bình. Vị ẩn sĩ đó trả lời “ Như con cá
sẽ bị chết trên đất cạn, ngươi
cũng sẽ bị chết trong sự vây hãm của
thế gian, giữa những tranh giành, lọc lừa và gian
dối. Con cá muốn sống phải trở về với
sông với nước, ngươi muốn bình an phải
trở về với sự cô tịch”. Anh thương gia
hỏi lại “ Thưa Thầy, làm sao con có thể từ
bỏ chuyện bán buôn để về đây sống
ẩn dật như thầy được?” Vị ẩn
sĩ nói tiếp: “ Không phải thế, con cứ tiếp
tục buôn bán, cứ tiếp tục công việc hằng
ngày của con, nhưng điều quan trọng nhất là
con phải luôn biết trở về trong sự tĩnh
lặng của cõi lòng ”. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
cũng mời gọi các môn đệ hãy rút lui vào nơi
thanh vắng để nghỉ ngơi. Đó là giây phút
Thầy trò gần gũi bên nhau, ôn lại những biến
cố đã qua để có sức bật mới cho
cuộc hành trình tông đồ tương lai. Sức
bật mới này chỉ có thể đạt
được qua ơn thánh, qua việc cầu nguyện,
đi vào sự thân tình với Chúa. Chính Đức Giêsu
đã nói “ Không có thầy, anh em không làm được gì.”
Việc cầu nguyện cần
thiết cho mọi tín hữu nói chung, đặc biệt
đối với các vị mục tử trong Giáo Hội
nói riêng. Chúa Giêsu đã sai nhóm 12 đi truyền giáo
để huấn luyện các Ngài, bởi vì các Ngài là
những mục tử, là những cánh tay nối dài của
Chúa trong sứ vụ cứu thế. Trong trình thuật Tin
mừng, Thánh Marcô cho thấy chính Đức Giêsu đã
thể hiện một trái tim yêu thương. Ngài chạnh
lòng thương đám đông vì họ như bầy chiên
không người chăn dắt. Các vị mục tử
ngày hôm nay cũng phải sao chép lại cách thức yêu
thương mà Đức Giêsu đã thể hiện,
cũng như cách thức mà Ngài đã huấn luyện các
học trò thân yêu. Trong bài đọc thứ nhất của
phụng vụ hôm nay, ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã công bố
rằng Đức Chúa sẽ ban cho các mục tử
tốt để họ chăn dắt đoàn chiên. Vị
tiên tri cũng lên án gay gắt các mục tử thời
bấy giờ đã làm đàn chiên thất lạc và tan tác.
Họ đã xua đuổi và chẳng lưu tâm đến
chiên. Vị Mục tử mà Giê-rê-mi-a nói tới chính là
Đức Kitô, người chăn chiên nhân lành,
đồng thời cũng ám thị các tông đồ,
cũng như các vị mục tử trong Giáo Hội hôm
nay, là những cộng sự viên đắc lực trong
sứ vụ cứu thế của Đức Giêsu.
Để thực hiện sứ vụ
này, chúng ta hãy nhìn vào bài học của các tông đồ hôm
nay. Chúa mời gọi các ông rút lui vào trong thanh vắng
để nghỉ ngơi bên Chúa. Chúa cũng nhắn
gửi các ông phải tránh những nơi ồn ào
để có một tâm hồn tĩnh lặng và an bình.
Biết bao ồn ào náo nhiệt của cuộc sống bên
ngoài, ồn ào ngay cả những lúc chúng ta làm việc
với ý hướng tốt nhằm phục vụ các linh
hồn. Đó là những ồn ào của danh vọng, khi
chúng ta thích được mọi người vỗ tay
khen ngợi. Đó là những ồn ào của tiền
bạc, của những cuốn hút trước một
lối sống tục hóa. Người môn đệ Chúa
Giêsu muốn thể hiện một tình yêu mục tử
tinh ròng phải tránh tất cả những xôn xao ầm
ĩ đó để tâm hồn được tĩnh
lặng và để được nghỉ ngơi an bình
bên Chúa.
Những vị mục tử ngày hôm nay,
những cánh tay nối dài của Đức Giêsu, những
con người được Chúa tin tưởng trao phó
cho sứ mệnh cứu thế, cần phải học cho
mình những bài học căn bản này để tâm
hồn chúng ta luôn được thảnh thơi và an bình.
Sự bình an chân thật chỉ có
thể có được nếu chúng ta biết lui vào trong
thanh vắng để nghỉ ngơi bên Chúa. Đức
Giêsu chính là sự bình an của chúng ta. Thánh Phaolô đã nói
cho chúng ta chân lý này trong bài đọc thứ hai của
phụng vụ hôm nay: “ Người đã đến loan
Tin Mừng bình an: Bình an cho anh em là những kẻ ở xa
và bình an cho những kẻ ở gần”. Chúng ta chỉ có
thể kiến tạo cho mình sự bình an chân thật,
nếu trong cuộc sống, chúng ta năng rút lui vào trong
thanh vắng để nghỉ ngơi. Đó không phải
là sự nghỉ ngơi về thân xác, nhưng là sự
tĩnh lặng trong sâu tận tâm hồn để sống
kết hiệp với Chúa luôn mãi.”
|