Rao
giảng.
Các
con hãy đi rao giảng.
Đó là một mệnh lệnh đòi chúng ta phải
ra đi. Ra đi như các tông đồ, từ bỏ
nghề nghiệp, từ bỏ quê hương, từ
bỏ những người thân yêu và ra đi như thế
có nghĩa là hy sinh.
Ra đi
như các tu sĩ, từ bỏ gia đình, từ bỏ bè
bạn. Và ra đi như thế cũng có
nghĩa là hy sinh. Hễ đã muốn hiến thân theo đuổi một sự nghiệp trong
đạo, thì phải bằng cách này hay cách khác, chấp
nhận từ bỏ và hy sinh.
Nhưng từ bỏ những cái bên ngoài mà thôi thì
vẫn chưa phải là ra đi đích thực. Ra đi đích thực chính là
từ bỏ bản thân, từ bỏ những tập quán
và những ý riêng tư để tin vào giá trị vô song
của nước trời, một vương quốc mà
chúng ta phải hy sinh tất cả để xây dựng.
Chấp nhận ra đi, chúng ta sẽ rao giảng, sẽ
nhắc lại lời Ngài đã nói:
- Nước trời đã gần.
Đó là tất cả những gì chúng ta phải rao
truyền cho các tâm hồn.
Nhìn vào cuộc sống, chúng ta thấy còn quá nhiều
người chưa nhận biết nước Chúa. Ngày nay cũng
chẳng hơn gì ngày xưa, vì nhân loại luôn đợi
chờ một cái gì khác nữa.
Vào
thời Chúa Giêsu, người ta mong đợi Thiên Chúa
sẽ can thiệp, sẽ làm một phép lạ để
đánh đuổi binh đội Rôma, biến nước
Israel thành một địa đàng mới, đầy
đủ mọi vinh quang. Ngày nay người
ta cũng mơ ước như thế. Nhưng
khốn nỗi là họ không mong đợi ở Thiên Chúa
mà lại mong đỡi ở tài năng con người
như khoa học, kỹ thuật. Họ tin tưởng
ở quyền lực và tổ chức con người
để rồi loại trừ Thiên Chúa. Dĩ nhiên không
phải là tất cả, vì còn có những người
biết suy nghĩ cách sâu xa hơn, để rồi nghiêng
mình suy tôn Thiên Chúa…
Nhưng
xét cho cùng, vẫn còn biết bao nhiêu sự phủ nhận
về nhiều phương diện, hoặc công khai ngoài xã
hội, hoặc âm thầm trong đời sống riêng tư.
Sở
dĩ như vậy, vì Chúa Giêsu đã rao giảng một
nước trời hoàn toàn khác biệt với mộng
ước của người Do Thái, một vương
quốc thiêng liêng được thiết lập trong tâm
hồn người đón nhận.
Chúng ta cũng phải rao giảng như thế,
mặc dù có trái với mộng ước của thời
đại. Chúng ta phải chèo ngược dòng nước
đang cuốn trôi nhân loại.
Như các
tông đồ, chúng ta hãy nhắc lại lời Chúa:
- Nước trời đã
gần, và đang ở trong tâm hồn những
người thiện chí.
Mọi Kitô hữu đều có bổn phận rao
giảng lời Chúa, nhưng rao giảng bằng cách nào?
Trước
hết, rao giảng bằng lời cầu nguyện.
Đây là cách rao giảng tốt nhất mà mọi
người đều có thể áp dụng. Thánh nữ Têrêxa với 24
tuổi đời trong bốn bức tường tu
viện, đã được Giáo hội đặt làm
bổn mạng các xứ truyền giáo, phải chăng là
nhờ lời cầu nguyện của thánh nữ mà
biết bao tâm hồn được ơn ăn năn sám
hối.
Tiếp
đến là rao giảng bằng gương sáng, bằng
chính đời sống đạo đức và thánh
thiện, bác ái và yêu thương.
Các tu sĩ Phanxicô đầu tiên đã áp dụng
phương cách này.
Họ rao giảng bằng cách sống Phúc âm, thực
hiện sự khó nghèo giữa một thế giới
đang chạy theo giàu sang, kể cả
những người con của Chúa. Họ sống khó nghèo
nhưng trên khuôn mặt luôn phản chiếu niềm vui
của thiên đàng, và đó là một bài giảng hùng
hồn nhất. Bài giảng sẽ vô ích
nếu người giảng không sống lời mình
giảng, Trái lại, khi đã sống một cách
gương mẫu thì bài giảng hoàn tất. Một khi đã sống thánh thiện và làm
gương cho người khác, chúng ta có thể rao
giảng bằng lời nói, đó là cách thức thứ ba.
Nói càng ít
càng tốt, nhưng phải nói những lời xuất phát
từ một tâm hồn thánh thiện, những lời
được Chúa soi sáng, vì như lời thánh Phaolô:
Muốn tin thì phải được nghe biết, muốn
nghe biết thì phải có người nói tới. Chúng ta cũng đừng quên rằng đời
sống càng thánh thiện thì lời giảng càng hiệu
lực.
Sau
cùng, rao giảng bằng cách làm tròn bổn phận.
Thực vậy, địa vị nào cũng có thể
là một bài giảng sống động, bổn phận
nào cũng có thể là một lời kinh, nếu chúng ta
biết thánh hóa, hoàn cảnh nào cũng có thể giúp chúng ta
nên chứng tá cho Chúa ngay giữa lòng cuộc đời
của mình.
|