Người đã không thể
(Giải thích bản văn Tin Mừng của Lm. Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến)
Mc 6:1-6:
1Đức Giêsu ra khỏi đó và đến nơi quê quán
của Người,
có các môn
đệ đi theo. 2Đến
ngày sabbát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường.
Nhiều người nghe
rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: “Bởi đâu ông ta được
như thế? Ông ta được khôn ngoan như
vậy, nghĩa là làm sao?
Ông ta làm được
những phép lạ như thế, nghĩa là gì? 3
Ông ta không
phải là bác thợ, con bà Maria, và anh
em của các ông Giacôbê,
Giôxết, Giuđa và Simôn sao?
Chị em của ông không
phải là bà con lối xóm với chúng
ta sao?” Và họ vấp ngã vì Người.
4 Đức Giêsu bảo họ: “Ngôn sứ có
bị rẻ rúng, thì cũng
chỉ là ở chính quê hương
mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia
đình mình mà thôi.” 5 Người
đã không thể làm được
phép lạ nào tại đó;
Người chỉ đặt tay
trên một vài bệnh nhân và chữa
lành họ. 6 Người lấy
làm lạ vì họ không
tin.
Câu chuyện xảy ra ở nguyên quán của
Chúa Giêsu (6:1-6a) kết thúc đoạn khá dài nói về
những việc quyền năng Người đã làm ở Galilêa (3:7-6:6a). Ở nguyên quán
dân chúng đã khước từ Người, nên Người đã không làm
phép lạ tại đó. Cấu trúc của đoạn: 1- Chúa Giêsu về
quê quán với các môn
đệ (6:1-2a); 2- Phản
ứng của dân chúng tại
đó (6:2b-3); 3- Thái độ của Người trước
phản ứng của dân chúng
(6:4-6a). Về lại
nguyên quán Nazaréth là sáng
kiến riêng tư của Chúa Giêsu. Người
“ra khỏi đó”, nghĩa là tách mình
khỏi những hoạt động trước đó
(4:1-5:43), và tìm đến những người bà con thân thuộc trước đây đã đến tìm Người, và Người đã để họ đứng bên ngoài (3:21.31-35). Như các lần trước,
các môn đệ
luôn đi với Người để chứng kiến và học
hỏi những điều sẽ xảy ra (c. 1). Như lúc khởi đầu, Người vào hội đường
ngày sabbát để giảng dạy (cc. 2; 1:21-22.27b; 11:18). Phản ứng đầu
tiên của dân chúng trong
cả hai trình thuật là họ đầy
kinh ngạc bởi giáo huấn của Người. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa chúng là trong khi
dân chúng ở buổi khởi đầu nhận ra quyền năng của Người trổi vượt mà họ không tìm thấy nơi các biệt
phái, dân chúng ở nguyên quán của Người lại đặt vấn đề về bản chất và nguồn gốc của giáo huấn và những việc quyền năng của Người, dựa trên quan hệ
dòng tộc trần thế của Người. Họ chỉ biết “Người nầy” là con của bà Maria, anh em của
Giacôbê, .... Chừng ấy thôi và
không biết gì hơn (cc. 2b-3). Chính sự giới hạn trong nhận thức về Người bằng đức tin đã đóng lòng họ lại
trước con người
và sứ mạng của Người (x. 7:15). Cũng với một thái độ ấy các thành
phần trong hội đồng do thái đã hỏi
Chúa Giêsu sau nầy: “Ông lấy quyền
nào mà làm
việc đó? hay ai đã
ban cho ông quyền để làm việc đó?” (11:28; 3:22-23). Như thế, “họ
vấp ngã về Người” nghĩa là họ
không nhận ra quyền năng Thiên Chúa nơi giáo
huấn và công việc Người; nên họ cũng không tin Người là Đấng được Thiên Chúa gởi đến.
Trước phản
ứng thiếu lòng tin của dân chúng ở quê quán Người,
Marcô ghi nhận là Chúa
Giêsu không thể làm phép
lạ nào cả (c. 5). Điều nầy
xem ra trái
nghịch với những điều quyền năng của Người vừa được tường thuật trong đoạn trước (4:1-5:43). Người có thể làm
được tất
cả nếu Người muốn (x. 1:40; 8:4; 9:22; 15:31). Tuy nhiên, có một điều Người không thể làm là
áp đặt lòng tin của những người không muốn tin vào Người. Phép lạ chỉ được thực hiện để dẫn đến lòng tin; nên nếu
không có đức tin, Người
không thể làm phép lạ
(x. 4:40; 5:34; 5:36). Thái độ của
dân chúng ở nguyên quán của
Chúa Giêsu tương tự thái độ của những người ở vùng Gêrasa (5:17). Sau một
loạt tường
thuật những giáo huấn và những việc quyền năng Chúa Giêsu đã làm,
sự không thành công ngay
tại quê quán tạo nên một tương
phản và gây ấn tượng
mạnh, ngay cả cho Người,
là rất khó chinh phục
con người cho Thiên Chúa.
|