Quyền năng.
Ông Giaia, ông
trưởng hội
đường đến
gặp Đức Giêsu để xin Người chữa lành cho đứa con gái mười hai tuổi của ông. Mặc dù cô
bé còn sống,
nhưng giống như người đàn bà bị
băng huyết rõ ràng không
một quyền lực trần gian nào còn
giúp được cô bé. Lời
cầu xin của cha cô bé chứng tỏ rằng ông tin Đức Giêsu có một
quyền lực siêu nhiên, đó
là quyền lực chữa lành.
Đức Giêsu lập tức khởi hành đi đến nhà ông Giaia. Nhưng khi Người
còn đi trên đường các người nhà ông trưởng
hội đường
đến báo tin con gái ông đã
chết, và họ gợi ý không nên làm
phiền Đức Giêsu nữa. Thực ra họ muốn
nói rằng ngay cả quyền
lực của Đức Giêsu không thể thắng nổi sự chết. Chúng ta thấy cùng
một thái độ tuyệt vọng ấy được diễn tả trong sự than khóc của những người đưa đám. Nhưng Đức Giêsu
không biết đến những lời của các người nhà đưa tin. Người
quở trách và sau cùng
đuổi họ ra ngoài. Niềm hy vọng
trong sáng của Người tương phản rõ rệt với
sự tuyệt vọng của những người
ở xung quanh Người. Người
thuyết phục ông trưởng hội đường Giaia phải có đức tin để tin rằng cả cái chết
của con gái nhỏ của ông không nằm
ngoài quyền lực của Người. “Ông
đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. Đức Giêsu vào phòng
của cô bé cùng với
cha mẹ và ba người môn đệ. Rồi Người cầm lấy tay em bé và nói:
“Này bé, Thầy truyền cho con hãy đứng
dậy”. Lập tức cô bé
đứng dậy và đi lại
được. Đức
Giêsu bảo họ cho cô
bé ăn. Có một sự dịu dàng và cảm động
trong cảnh tượng ấy.
Đức Giêsu bày tỏ tình
yêu thương của Người đối với cô gái nhỏ
và cha mẹ của cô bé.
Chúng ta phải làm
gì từ câu chuyện này? Chúng ta phải hỏi các Kitô
hữu tiên khởi đã làm gì. Họ cũng chịu đau khổ vì bệnh tật
và các thành
viên trong cộng đoàn của họ đã qua đời.
Đối với
Marcô và các độc giả của ông, câu chuyện
là một biểu lộ quyền năng của Chúa Phục sinh chiến thắng chính sự chết. Đức Giêsu làm cho cô
bé đã chết đứng dậy bởi vì Người là “Sự sống
lại và là sự sống”.
Tin vào Đức
Giêsu có thể biến đổi đời sống và là
chiến thắng trên cái chết.
Đó là ý nghĩa câu chuyện này đối với các Kitô
hữu tiên khởi.
Đối với
những người
tin Đức Giêsu, cái chết chỉ là một
giấc ngủ mà Người có thể và
sẽ đánh thức họ dậy. Trong trường hợp của hầu hết các Kitô
hữu, sự đánh thức này sẽ không
xảy ra trong đời này, nhưng trong thế giới sẽ đến. Vì thế các Kitô
hữu tiên khởi đã mô tả người
chết “đang ngủ” bởi vì họ tin rằng một ngày kia họ
sẽ được
đánh thức dậy, cũng như người đang ngủ được đánh thức. Các Kitô hữu đầu tiên đã dùng từ
koimeterion để chỉ nơi an táng và
có nghĩa là “nơi nằm
ngủ”. Từ chữ koimeterion
về sau xuất hiện chữ “cemetery” trong tiếng Anh. Cả hai câu
chuyện Tin Mừng
cho thấy khi không còn
hy vọng, xét về mặt
nhân tính thì quyền năng của Thiên Chúa có
thể chiến thắng bệnh tật và cả
sự chết, Marcô nói với
chúng ta rằng quyền năng ấy hiện diện trong Đức Giêsu.
|