Hãy chỗi
dậy – Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Thiên Chúa là Chúa của
sự sống. Thiên Chúa
tạo dựng sự sống nơi thực vật,
động vật, con người và thiên thần. Chúng ta thấy được sự sống
gắn liền nơi các tao vật. Mọi
tạo vật đều nhận hơi thở sự
sống. Rút hơi thở, chúng sẽ tan
biến. Ngay chương đầu của sách Khôn
Ngoan, tác giả được linh lứng viết
rằng: Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh
mạng tiêu vong (Kn 1,13). Sự
sống ở mọi tạo vật sinh động sẽ
tiêu vong, nhưng sự sống thật sẽ tồn
tại muôn đời. Chúng ta có nhiều
kinh nghiệm về sự sinh, lão, bệnh và tử.
Con người sinh ra và từ từ đi về cõi chết.
Đã là người, ai cũng bước qua
lúc sinh lúc tử.
Từ muôn thế hệ, dòng dõi này
nối tiếp dòng dõi kia để
truyền sinh sự sống. Sự sống mà Thiên Chúa trao
ban cho tổ tông của loài người vẫn
được tiếp tục phát triển và sinh xôi
nẩy nở. Sự sống của từng
cá nhân sẽ chấm dứt ở đời này, nhưng
sự sống của con người sẽ tiếp
tục. Với niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh, chúng
ta tin rằng sự sống thay đổi chứ không
mất đi. Người ta thường nói: Sinh ký tử
qui, sống gởi thác về và từ trần hay qua
đời. Qua đời này để vào
đời khác. Chết không phải là
chấm hết mà bước qua một cuộc sống
mới.
Sự sống và sự
chết là một mầu nhiệm. Chúng ta không hiểu
được mầu nhiệm của sự sống, mà
chỉ chiêm ngắm và sống mầu nhiệm này. Biên giới giữa sự sống và sự
chết là một hơi thở. Có những người
được sống cả trăm năm. Có những
thân phận bé bỏng chỉ được nương
nhờ sự sống nơi cung lòng mẹ ít ngày tháng. Cuộc đời dài vắn của mỗi sinh
linh đều khác nhau. Chúng ta không thể so sánh hay phân
bì. Mỗi một sự sống là một
huyền nhiệm. Sự sống như
nhau, nhưng sự sống đi vào cụ thể trong
những định mệnh hoàn toàn khác nhau. Mỗi
một cá nhân được trao ban một số mệnh
cuộc đời. Hạnh phúc biết bao khi
chúng ta được mở mắt chào đời và
được hiện hữu trên thế gian. Chúng ta hãy trân quí từng giây phút trong cuộc
đời. Cuộc đời dù ngắn hay dài
đều có một sứ mệnh, một ý nghĩa và cùng
đích. Thiên Chúa đã tạo dựng con người
giống hình ảnh Chúa để sống vĩnh viễn:Quả thế, Thiên Chúa đã sáng tạo con
người cho họ được trường tồn
bất diệt. Họ được Người dựng
nên làm hình ảnh của bản tính Người (Kn 2,23).
Chúa Giêsu là Ngôi Hai và là Con
Thiên Chúa. Nhờ
Chúa Ngôi Hai mà muôn vật được tạo thành.Nhờ
Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và
không có Người, thì chẳng có gì được tạo
thành. Điều đã được tạo thành
ở nơi Người là sự sống, và sự
sống là ánh sáng cho nhân loại (Ga 1, 3-4). Thánh Gioan đã
thâu tóm chân lý sáng tạo vũ trụ muôn loài qua một
lời tròn đầy ý nghĩa: Nhờ Ngôi Lời, vạn
vật được tạo thành. Ngôi
Lời là trung gian của tất cả vạn vật
hữu hình và vô hình. Ngài có quyền năng sáng tạo,
biến đổi và tái tạo. Chúa Giêsu
đã chứng minh quyền năng bằng các phép lạ và
lời uy quyền. Biến đổi
vật chất như nước thành rượu, bánh cá
hóa nhiều, cho sóng gió im lặng, mẻ cá đầy,
chữa các loại bệnh hoạn tật nguyền, cải
đổi tâm hồn và quyền cho kẻ chết sống
lại.
Suy về cuộc đời vô
thường, là người ai trong chúng ta cũng có lúc
khỏe mạnh và khi yếu đau, khi vui vẻ và lúc
buồn sầu, khi hạnh phúc và lúc bất hạnh, khi may
mắn và lúc hiểm họa. Sự sống
sự chết cận kề. Ai cũng
sợ đau yếu bệnh họan và chết chóc.
Ông trưởng hội đường tên Giairô đến
sụp lạy và van xin Chúa Giêsu: Con gái tôi đang hấp
hối, xin Ngài đến đặt tay
trên nó để nó được khỏi và
được sống. Trên đường
về nhà ông, có một người đàn bà bị bệnh
xuất huyết. Bà cũng cực
khổ tìm thầy chạy thuốc. Bà tự nhủ:
Miễn sao tôi được chạm tới áo
Người thì tôi được lành. Bà
đã chạm và bà đã cảm nhận sự chữa lành
trong thân thể bà.
Chúa Giêsu chính là nguồn
sự sống và có quyền trên sự sống. Con người là loài thụ tạo,
khi đã tắt hơi thở hoàn toàn thì thân xác đi vào cõi
tiêu diệt. Không có một quyền lực hay loại
thuốc nào có thể cứu gỡ. Đã ra
đi là ra đi vĩnh viễn. Con người
đành bó tay trước sự chết.
Chúa Giêsu nhìn vào sự chết như một
giấc ngủ. Thánh Marcô diễn tả về
quyền năng của Chúa:Người
bước vào nhà và bảo họ: "Sao lại náo
động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết
đâu, nó ngủ đấy! (Mc 5, 39).
Nhiều người cười nhạo Ngài vì họ
đã biết em bé đã tắt thở và đã chết.
Nhưng Chúa Giêsu cầm lấy tay nó và nói: "Ta-li-tha
kum", nghĩa là: "Này bé, Thầy truyền cho con:
trỗi dậy đi!(Mc 5, 41).
Chỉ Đấng trao ban sự
sống mới có quyền ban lại sự sống. Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho em gái sống
lại trước mặt đám đông. Sự kiện cho kẻ đã chết
được sống lại hoàn toàn mới lạ,
vượt ra ngoài sự hiểu biết và suy nghĩ
của con người. Đôi khi chúng ta
nghe nói có những người đã chết nhưng
được hồi sinh. Có những trường
hợp con người đã chết lịm đi, hơi
thở qúa yếu và các cơ quan lưu chuyển trong cơ
thể hầu như ngưng đọng. Tin
rằng sự sống vẫn còn hiện diện trong thân
xác và họ từ từ được hồi sinh. Khi chúng ta có cơ hội chứng kiến
những người trong lúc lìa trần, họ cố
gắng hít khí vào phổi, nhưng chỉ thở hắt ra
đôi lần. Sự cách biệt
giữa sự sống và sự chết chỉ là hơi
thở. Khi con người trút hơi thở là vĩnh
viễn ra đi.
Chúng ta bước vào đời với
hình hài một trẻ thơ bé bỏng. Chúng ta
được nuôi nấng dưỡng dục,
được học hỏi trau dồi kiến thức,
được học làm người và học làm con Chúa. Mỗi người lãnh nhận những khả
năng và nguồn vốn khác nhau. Điều
quan trọng là chúng ta sinh lời không riêng cho chính mình mà chung
cho đồng loại. Thánh Phaolô tông đồ trong
thơ gởi tín hữu Corintô đã nhắc nhở
rằng: Kẻ được nhiều thì cũng không
dư, mà kẻ có ít, cũng không thiếu. Phaolô
đã khích lệ tín hữu rằng anh chị em
vượt trổi về mọi mặt về sự hiểu
biết, lòng tin, sự nhiệt thành và lòng bác ái. Trồng người như trồng cây. Ai mà không mong cây trồng phát triển và sinh hoa trái.
Con người có sứ mệnh cao qúi. Mỗi cuộc
sống con người cũng phải sinh hoa kết trái
cho đời. Người ta thường nói: Cọp
chết để da, người chết để
tiếng.
Chúng ta sẽ ra đi với hai bàn tay trắng nhưng không thể thiếu hành
trang. Cuộc sống bên kia cần có
nhiều phước báo và việc thiện như là hoa
qủa cuộc đời. Phải tạo
nhân tốt mới có qủa tốt. Có lòng bác ái vị
tha, chúng ta mới có sự yêu thương ràng buộc. Sự sống rất quí giá và đáng sống.
Mỗi giây phút sống trong cuộc
đời đều là hồng ân. Chúng ta không có
quyền tiêu diệt hay hủy hoại sự sống
của người khác hay của chính mình. Ai
cũng muốn sống hạnh phúc nhưng đôi khi chúng
ta làm ngơ trước những hạnh phúc mà chúng ta
đang thừa hưởng. Niềm vui
và sự bình an nằm ngay trong cuộc sống hằng ngày.
Hạnh phúc ví như một chiếc khăn
tinh sạch, đôi khi có điểm vài vết nhơ
sầu khổ. Vì quá chú trọng
đến những chấm nhỏ buồn phiền
của cuộc sống, để rồi có nhiều
người bi quan cho rằng cuộc đời là bể
khổ. Thực sự đời
chỉ buồn khổ đối với những ai
chấp ngã không dám buông bỏ.
Lạy
Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống, xin cho chúng
con biết sống xứng đáng với danh phận
của con người. Chúa tác thành mọi
sự cho có. Chúa tạo dựng con người
để được sống hạnh phúc và thông
phần sự sống vĩnh cửu.
|