Chứng
nhân của cõi vĩnh hằng – ĐGM. Bùi Tuần.
Khi nhìn thánh Gioan Baotixita, tôi thấy
vẻ bề ngoài của Ngài không có gi hấp dẫn
cả. Y
phục thì khó nghèo. Ăn uống
thi khổ cực. Cách sống thi khắc
khổ. Cho ở thì thô sơ. Lúc thì
ở rừng rú, lúc thì ở sa mạc,
nay đây mai đó.
Thế
mà, con người như vậy lại được Phúc
Âm gọi là đấng dọn đường cho Chúa, là
đấng làm phép rửa cho Đức Kitô, là đấng
giới thiệu Chúa Cứu thế, là đấng trọng
hơn mọi người nam trên thế gian này.
Điều
đó chứng tỏ nhưng vẻ đẹp bề ngoài
chưa hẳn là thước đo giá tri con người.
Thước đo giá tri con người chính là cái
đẹp bên trong, cái đẹp nội tâm, cái đẹp
phản ánh nhưng chân thiện mỹ vĩnh hằng.
Riêng
đối với tôi, thánh Gioan Baotixita lôi cuốn tôi do
mấy điểm sau đây của Ngài.
Điểm thu hút
thứ nhất là nếp sống tu thân. Việc tu thân của Ngài
không phải chỉ là từ bỏ đời sống sung
túc, dễ chịu, để chọn cuộc đời
nghèo khó, khắc khổ. Nhưng nhất
là ở chỗ Ngài rất khiêm nhường. Ngài ví
mình như tiếng kêu trong sa mạc. Ngài coi mình chỉ là kẻ dọn đường
cho Chúa. Ngài nhận mình hèn mọn
thấp kém, đến nỗi không đáng cởi dây giày cho
Đấng Cứu thế. Ngài mong
muốn bước xuống thực thấp thực sâu,
để Đấng Cứu thế được
nổi lên thực cao, sao cho mọi người biết
đến mà tôn kính tôn thờ.
Nếp sống tu thân của thánh Gioan
Baotixita rất xa lạ với lối tu thân nơi một
lớp người tôn giáo thời đó và thời nay. Họ tu thân, mà vẫn lo tìm thăng
tiến địa vịi, hưởng thụ quyền
lợi, lạm dụng chức tước.
Khi phong hoá bi suy đồi, tôn giáo
bị tha hoá, nhân tố có sức cải cách sẽ phải
là người tu thân đích thực ở trình độ
cao. Thánh Gioan Baotixita
được đào tạo suốt mấy chục
năm tu thân trong sa mạc. Với nét tu thân dày dạn đó, Ngài vào
đời với đầy ơn Chúa Thánh Thần và
một uy tín rất lớn. Chính nét tu thân đầy
uy tín đó đã lôi cuốn những người thiện
chí, để họ sẵn sàng nghe lời Ngài giảng.
Đề tài giảng của Ngài là rất đơn
sơ, nhưng rất căn bản. Đó cũng chính là
một sức thu hút rất mạnh.
Vì
thế, đối với tôi,
Điểm thu hút
thứ hai là đề tài giảng của Ngài.
Đề tài giảng của Gioan
Baotixita được tóm lại trong một lời thôi. “Hãy sám hối, vì Nước Trời
đã gần đến” (Mt 3,2). Có sám
hối, thì mới tránh được cơn thịnh
nộ của Chúa (Mt 3,7). Có sám hối thì
công việc ta làm mới sinh được kết quả
tốt (Mt 3,8). Sám hối là một cách
rửa tâm hồn cho sạch, để nên người
tốt, để nên con Chúa, và để đón nhận
Nước Trời đang tới. Nước
Trời chính là Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
nhân loại.
Khi
thấy Chúa Giêsu đang tiến lại về phía mình, thánh
Gioan Baotixita nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xoá
tội trần gian... Tôi đã thấy Thánh Thần từ
trời xuống ngự trên Ngài... Ngài là Đấng mà Thiên
Chúa tuyển chọn” (Ga 1,29-34).
Một điều đáng chú ý, là khi
Đức Kitô đã xuất hiện công khai, thì thánh Gioan
Baotixita tìm cách lui vào bóng tối. Ngài muốn dồn hết danh dự cho
Đấng Cứu thế. Ngài như
muốn mọi người quên Ngài đi, để
tập trung vào một Đức Giêsu Kitô thôi.
Tôi thấy sám hối và tập trung vào
Đức Kitô là đề tài giảng rất cần
thiết, để cải cách tôn giáo thời đó. Thời nay thiết
tưởng cũng rất cần đề tài như
vậy. Nhất là khi lương tâm nhiều
người đang mất dần ý thức về tội,
và khi Công giáo nhiều nơi đang đặt trọng tâm
vào quá nhiều thứ cứu độ, còn chính Đức
Kitô, Đấng cứu độ duy nhất, thì bị lu
mờ. Các thứ trung gian thi nhau che khuất
Ngài. Sự kiện đáng buồn đó
là một tiếng báo động. Chúng ta
nên thức tỉnh trở về với gương thánh
Gioan Baotixita.
Điểm thu hút sau
cùng nơi thánh Gioan Baotixita là sự vững vàng phó thác trong
những thử thách.
Thánh Gioan Baotixita đã gặp nhiều
thử thách nặng nề, nhất là về mặt
đức tin. Phúc Âm thánh
Matthêu kể rằng: “Khi Gioan đang ngồi tù, nghe
biết những việc Đức Kitô làm, liền sai môn
đệ đến hỏi Người rằng: Thưa
Thầy, Thầy có đúng là Đấng phải
đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”
(Mt 11,2-3). Chi tiết trên đây cho ta
thấy: Có thể Gioan Baotixita bị cám dỗ về con
người của Đức Kitô cũng như về
sứ mạng của chính Gioan. Sứ
mạng của mình là giới thiệu Đấng Cứu
thế. Mình đã giới thiệu
Đấng đó. Nhưng Đấng
đó có thực sự là Đấng Cứu thế không
đây? Cơn cám dỗ như vậy có thể
xảy ra cho Gioan. Trong cảnh tù cô đơn, cơn cám
dỗ đó làm Gioan ray rứt, đắng cay. Nếu mình sai, thì mình sẽ bị coi như
giả dối và vô dụng.
Nhưng Gioan đã vững vàng phó thác vào
Chúa. Phó thác
bằng cách sai môn đệ đến hỏi Đức
Kitô. Phó thác bằng cách chấp nhận
câu trả lời của Đức Kitô. Phó thác
bằng cách vui lòng chết trong tù, mà không xin Đức Kitô
làm phép lạ cứu Ngài ra khỏi cảnh bất công
đó, để tiếp tục ra đi dọn
đường phục vụ Đấng Cứu thế. Ngài dâng mình làm của lễ cho chính tình yêu.
Với
ba nét thu hút trên đây, thánh Gioan Baotixita là
chứng nhân của cõi vĩnh hằng. Ngài
nhìn về phía trước. Ngài sống
cho phía trước. Phía trước có
cõi đời đời. Trong cõi đời
đời đó có Thiên Chúa hằng sống đang chờ
đợi các con cái Người. Con cái Người sẽ
đến được với Người nhờ tu
thân, nhờ sám hối, nhờ tin cậy Đức Kitô,
nhờ vững vàng vượt qua thử thách. Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy là
chứng nhân như thánh Gioan Baotixita, tại Việt Nam này, ở địa
phương này, trong hoàn cảnh hiện nay. Chúng ta rất yếu
đuối, nhưng chính trong sự yếu đuối
đầy khiêm nhường và tin cậy, Chúa sẽ tỏ
sức mạnh của Người.
Xin thánh Gioan Baotixita cầu bầu cho
chúng ta.
|