NIỀM VUI SƯỚNG LỚN
LAO CỦA NƯỚC LÀO
Thakhek 15/06/2015. Trong những
ngày gần đây mỗi chuyến đi công tác Legio Mariae
tại đất nước Lào, chúng tôi lại có dịp chia
vui với giáo hội Lào nói chung, và anh chị em Legio nói riêng,
về việc Đức
Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn sắc lệnh của Bộ
Phong Thánh liên quan đến việc nhìn nhận cuộc
tử đạo của 15 vị tôi tớ Chúa. (Ngày 5-6-2015,)
Giáo
hội Lào đang cật lực chuẩn bị chu đáo
để chuẩn bị cho biến cố trọng
đại này, văn phòng các tòa giám mục đang thống
kê lại dân số công giáo, làm niên giám các giáo xứ, danh sách
tu sĩ, linh mục, các xứ đạo đang sửa
sang chỉnh đốn lại ngôi thánh đường và
khuôn viên giáo xứ của mình, nhất là quê hương và
những nơi các thánh tử đạo đã từng
sống và phục vụ. Thực sự công việc
truyền giáo tại Lào có công lớn của các cha thừa
sai Paris MEP & O.M.I., Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ (The
Missionary Oblates of Mary Immaculate), các ngài đã hiện diện
và để lại những dấu tích Đức Tin
dũng cảm, không chỉ bằng lời rao giảng, mà
dùng máu đào để tô điểm cho giang sơn Lào có
nét đẹp như hôm nay.
Ngoài
lịch trình công tác, chúng tôi ghé thăm số buôn làng công giáo
xa xôi nhất là trong những vùng đất mà in dấu chân
các thánh tử đạo, Ta Lang, Hủa Phăn,
Chăm-pa-xắc,KhămMuộn, Xiêng Khoảng,
Chăm-pa-xắc, Đen Đin, bên những giòng sông, nơi
những vùng quê hiện đang nghèo nàn hẻo lánh, các vùng
núi thường nằm giáp Việt nam, Cambochia, Thái Lan và Myanma
đó là những vùng truyền
giáo của các vị thừa sai.
Danh sách các vị thánh
tử đạo của giáo hội Lào, Đức Thánh Cha
Phanxicô phê chuẩn sắc lệnh của Bộ Phong Thánh
liên quan đến việc nhìn nhận cuộc tử
đạo của 15 vị tôi tớ Chúa:
- Lm. Giuse Thạo Tiến
(người Lào), sinh 5.12.1918 ở Mường Xôi,
Hủa Phăn ; học tại Hữu Lễ (Thanh
Hoá), ĐCV Liễu Giai (Hà Nội), ĐCV Sài Gòn ;
tử vì đạo tại Ta Lang, Hủa Phăn,
2.6.1954
-
Lm. Gioan-B. Malo
Lộc, M.E.P., sinh 1899 tại Pháp, thừa sai tại
Trung Quốc, rồi tại Tha-Khék ; tử vì
đạo trên sông Ngàn Sâu, Hà Tĩnh, 28.3.1954
- Lm. Rơnê Dubroux Đức, M.E.P.,
Bản Pa-lay, Chăm-pa-xắc, 1914-1959
- Lm. Nô-en Tenaud Tấn, M.E.P.,
Xa-vẳn-nạ-khệt, 1904-1961
- Lm. Mạc-xen Denis Định,
M.E.P., Khăm Muộn, 1919-1961
- Lm. Luxian Galan Lâm, M.E.P., Pắk Song,
Chăm-pa-xắc, 1921-1968
- Lm. Lu-y Leroy Vương, O.M.I.,
Bản Pha, Xiêng Khoảng, 1923-1961
- Lm. Micae Coquelet Liệu, O.M.I.,
Sốp Xiêng, Xiêng Khoảng, 1931-1961
- Lm. Vinh Sơn L’Hénoret Lĩnh, O.M.I.,
Bản Ban, Xiêng Khoảng, 1921-1961
- Lm. Gioan Wauthier Thiệu, O.M.I.,
Bản Na, Xiêng Khoảng, 1926-1967
- Lm. Giuse Boissel Sơn, O.M.I., Hạt
Y-ệt, Bô-li-khăm-xay, 1909-1969
- Giao lí viên Joseph Outhay (người Thái Lan),
Xa-vẳn-nạ-khệt, 1933-1961
- Giao lý viên Luca Sy (người
Khơmú Lào), Đen Đin, Viêng Chăn, 1938-1970
- Cậu Thomas Khampheuuane (giáo dân
người Lavên Lào), Pắk Song, Chăm-pa-xắc,
1952-1968
- Trưởng họ đạo
Maisam Pho Inpengf (người. Khơmú Lào), Đen Đin,
1934-1970
Để biết thêm
đất nước Lào, xã hội Lào áp dụng một
hệ thống hành chính bốn cấp gồm cấp trung
ương và ba cấp địa phương. Cấp địa phương cao nhất
là tỉnh có 17 đơn vị và thành phố Viêng Chăn.
Cấp địa phương cấp hai là các quận,
huyện, thị xã. Cấp
địa phương thấp nhất là Bản làng (Lào
không có đơn vị hành chính cấp xã).
Thủ đô: Viêng Chăn (cố đô
Luangprabang) :
Các tỉnh: Attapeu – Bokeo – Borikhamxay – Champasack
– Huaphanh – Khammuane – Luangnamtha – Luangprabang – Oudomxay – Phongsaly –
Saravane – Savannakhet – Viêng Chăn – Xayabury – Sekong – Xiengkhuang
Thành phố: Vientiane(thủ
đô), Luangprabang (thành phố)
Thị xã: Attapeu, Ban Houayxay, Bounneua, Hat Dokeo,
Luang Namtha, Nam Thane, Napheng, Oudomxay, Paklay, Pakse, Paksong, Phongsali,
Phonhong, Phonsavan, Salavan, Savannakhet, Sayaboury, Seno, Thakhek, Thangone,
Vang Vieng, Viengsay.
Dân cư: Khoảng 60% dân cư là dân tộc
Lào theo nghĩa hẹp, nhóm cư dân
thống lĩnh trong chính trị, văn hóa sinh sống
ở các khu vực đất thấp. Dân
tộc Lào bắt nguồn từ người Thái. 8%
dân cư thuộc các sắc tộc khác ở vùng
đất thấp cùng với người Lào
được gọi chung là Lào Lùm. Ngôn
ngữ có thể nói tiếng Thái cùng hiểu
được, nhất là miền trung Lào Savannakhet, Thakhek
họ sinh hoạt rất gần gũi với
người Thái, chỉ cách con sông Mekong, người khá
giả thì đi xe qua cầu biên giới, người bình
dân thì đi qua phà, quảng 10 phút, buổi sáng họ
thường qua Thái đi chợ mua thức và đồ
dùng.
Các dân tộc sinh sống ở vùng cao là
người H’Mông (Mèo), Dao (Yao
hay Miền), Thái đen, Shan và một ít người gốc
Tây Tạng-Miến Điện, sống tại các khu
vực cô lập của Lào. Các bộ lạc
vùng cao với một di sản ngôn ngữ sắc tộc
hỗn hợp ở phía bắc của Lào. Một cách
tổng quát họ được biết đến
như là người Lào Sủng hay người Lào vùng cao.
Các vùng núi ở trung tâm và miền nam là
nơi sinh sống của các bộ lạc thuộc sắc
tộc Môn-Khmer, được biết đến như là
người Lao Thơng. Có một ít người là gốc
Việt Nam, chủ yếu ở các thành thị, nhưng
nhiều người đã rời khỏi đây sau khi Lào
giành độc lập cuối những năm thập niên
1940 và sau 1975.
Tôn giáo chính là Phật giáo Theravada, cùng với
những điểm chung của thờ
cúng các thần linh trong các bộ lạc miền núi. 3% dân số
theo đạo Công Giáo chia đều
trong 4 giáo phận:
1.
Tòa Giám Mục Luang Prabang - Đức Giám Mục
Pierre-Antonio-Jean Bach, M.E.P.
2.
Tòa Giám Mục Vientiane -
Đức Giám Mục Jean Khamsé Vithavong, O.M.I.
3.
Toà Giám Mục Thakhek -
Đức Giám Mục Jean-Marie -Vianney Prida INTHIRATH.
4.
Tòa Giám
Mục Paksé - Đức Giám Mục Louis-Marie Ling
Mangkhanekhoun.
Ngôn ngữ chính thức và chi
phối là tiếng Lào, một kiểu phát âm của Nhóm ngôn
ngữ Thái. Người
Lào vùng trung và cao nguyên nói tiếng của bộ lạc mình.
Theo ước tính hiện có khoảng 300.000 người
Việt đang làm ăn sinh sống tại Lào tập trung
chủ yếu tại Vientiane và các tỉnh như Savannakhek,
Thakhek, Champasak.
Nền văn hóa Lào chịu
ảnh hưởng nặng của Phật giáo. Sự ảnh hưởng này
được phản ánh trong ngôn ngữ và, văn học
và nghệ của Lào và đặc biệt trong lối
sống an vi của họ. Giao thông Lào được xem tương
đối tốt, tại các thành phố lớn, giao thông
rất thuận tiện. Người Lào tại vùng
thủ đô đều sử dụng xe
hơi do giá nhập khẩu rẻ, người làm công
chức được cấp xe nên lượng xe 4 bánh
tại các thành phố lớn rất nhiều. Xe máy cũng
nhiều, xe đạp cũng hiếm
thấy ngay tại thủ đô.
Thật là một vui mừng lớn lao cho
Giáo hội Lào và vinh hạnh cho Giáo Hội toàn cầu:
Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký sắc lệnh nhìn
nhận rằng linh mục Joseph Thao Tien và 14 tu sĩ và giáo
dân khác là những vị tử đạo, tất nhiên là
còn nhiều điều chưa thể nói ra được
trong hoàn cảnh hiện tại rất tế nhị,
phải chờ đến khi đến khi lịch sử
đất nước sang trang. Nhưng tất cả là
hồng ân Thiên Chúa, nhiều giọt
mồ hôi, nước mắt và máu đã đổ
xuống trên cánh đồng truyền giáo này, nhiều
người đã hy sinh mạng sống trong thầm
lặng, bị sát hại, bị hành hình hay chết vì
kiệt sức. Họ đã chết vì
đức tin trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Trong số này còn có nhiều vị chưa
được nhắc đến. vì
khi đến thăm các buôn làng còn được những
người già làng kể lại những mẫu chuyện
hoặc nhắc nhở đến, một thời mà
họ phải sống trong rừng thiêng nước
độc. Tất cả đã phải
trả giá bằng mạng sống vì dấn thân phục
vụ Tin Mừng, nhiều chủ chăn quyết
định ở lại với đoàn chiên của mình,
bất chấp những hiểm nguy.
Giáo
hội Lào muốn thấy trong các vị chân phước
tử đạo của mình một nền tảng
vững chắc cho sự tăng trưởng và cho
đời sống đức tin của mình. Vì vậy chúng
ta hãy cầu xin các thánh tử đạo Lào, bầu cử cho đất
nước của Lào luôn được Bình An Thịnh
Vượng. Hạt giống sẽ âm thầm nẩy
mầm và mong có một gặt hái phong nhiêu, Ai gieo trong
nước mắt - sẽ về giữa tiếng
cười.
Linh mục Raphael Trần Xuân
Nhàn.
|