Lễ Mình
Máu Thánh Chúa Kitô
(Suy
niệm của Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm)
Chúa Nhật thứ hai sau lễ
Hiện Xuống, Giáo Hội mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa
Kitô. Đây
là lễ rất quan trọng, vì nó diễn tả sự hiểu
biết và niềm tin của Kitô hữu vào Đức Giêsu
Kitô.
I. Bí tích Thánh Thể là một sáng kiến
tuyệt vời
Khi Thiên Chúa đưa dân Do
Thái ra khỏi Aicập, dân đã phải đi trong hoang
địa bốn mươi năm trường. Giữa chốn hoang vu
như vậy và không canh tác, làm sao dân có lương thực
để ăn? Thiên Chúa đã cho Manna từ
trời rơi xuống để nuôi dân. Đây là một điều rất lạ lùng trong
lịch sử loài người. Dân Do Thái đã tưởng
rằng Môsê là người đã cho dân Manna, nhưng Đức
Giêsu đã đính chính: “Thật, tôi bảo thật các ông,
không phải ông Môsê đã cho các ông ăn bánh bởi trời
đâu, mà chính là Cha tôi đã cho các ông ăn bánh bởi trời…”
(Ga. 6, 32).
Trong bữa ăn cuối cùng với các
môn đệ, cũng là bữa tiệc Đức Giêsu và
các môn đệ làm theo truyền thống Do Thái tưởng
niêm lễ Vượt Qua, Đức Giêsu cầm lấy
bánh và nói: “Anh em hãy cầm lấy mà ăn, này là mình thầy,
sẽ bị trao nộp vì anh em;” cũng tương tự
vậy, Ngài cầm lấy chén rượu, dâng lời tạ
ơn và nói: “Anh em hãy cầm lấy mà uống, này là chén máu
thầy, máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu,
sẽ đổ ra vì anh em” (Mc. 14, 23-24).
Bí tích Thánh Thể là sáng kiến tuyệt
vời của Đức Giêsu. Bí tích Thánh Thể là biểu
tượng tình yêu của Đức Giêsu cho con người,
cho thấy Đức Giêsu đã tự nguyện chấp nhận
cái chết, điều mà hôm sau như thể Đức Giêsu
không thể nào trốn thoát được. Đức
Giêsu như tấm bánh được bẻ ra nuôi sống
nhiều người. Đức Giêsu là
lương thực, là sự sống cho con người.
“Ai không ăn bánh này, sẽ không có sự
sống nơi mình” (Ga.6, 53).
II. Bí tích Thánh Thể hàm chứa một
mặc khải sâu xa
“Làm sao một người
lại có thể lấy máu thịt mình nuôi sống chúng ta?” (Ga. 6,52). Người ta
dùng cơm bánh để sống chứ không ai ăn thịt uống máu người khác
để sống. Quả thực lời nói của Đức
Giêsu thật “khó nghe” đối với không chỉ con
người đương thời nhưng cả với
con người của mọi thời đại. Đứng trước người phát biểu lời
này, người ta sẽ nghĩ, hoặc đây là một
người điên, hoặc đây là một người rất
đặc biệt.
Đứng trước lời nói “sống
sượng” của Đức Giêsu, một số đông
dân chúng đã bỏ không đi theo Đức
Giêsu nữa. Cả một số môn đệ xưa nay
đi theo Ngài, cũng bỏ Ngài: “Lời chi mà sống
sượng thế, ai nghe cho nổi” (Ga. 6,60).
Đức Giêsu cũng nhận ra điều đó; Ngài hỏi
nhóm mười hai: “còn các anh, các anh có muốn bỏ đi
không?” (Ga. 6,67); và Phêrô đã có một câu
trả lời rất đặc biệt: “bỏ Thầy
thì chúng con biết theo ai, Thầy có lời ban sự sống
đời đời” (Ga. 6,68). Thật sự,
không thể ngờ rằng Phêrô có câu trả lời rất
đặc biệt như vậy. Không có
ơn từ trên, Phêrô không thể có câu trả lời
như vậy. Không có ơn từ trên, người ta
không thể tin bí tích Thánh Thể được.
Làm sao một người
lại có thể là lương thực nuôi sống người
khác? Nếu
không phải là người bị khùng điên, thì hẳn phải
là một người rất đặc biệt. Người này phải có một nguồn gốc
thần linh. Những người chấp
nhận lời nói này của Đức Giêsu, phải là
người được ơn như Phêrô và các môn đệ,
nhận ra nguồn gốc siêu vượt của Đức
Giêsu. Nếu chỉ là phàm nhân, thì không thể
lấy thịt máu mình nuôi sống người khác. Đức Giêsu là người thuộc về Thiên
Chúa hoàn toàn. Đức Giêsu là người
thật và là Thiên Chúa thật. Đức
Giêsu là Thiên Chúa nhập thể.
III. Bí tích Thánh Thể quy tụ và phát triển
Giáo Hội Chúa Kitô
Ngày xưa người Do
Thái đã có thói quen tụ họp nhau vào ngày sabbát để
nghe đọc Lời Chúa.
Chính thánh Phaolô cũng dùng những dịp người
Do Thái gặp nhau này để rao giảng Đức Giêsu
phục sinh cho người Do Thái. Với niềm tin
vào Đức Giêsu phục sinh, Kitô hữu tụ họp
nhau để lắng nghe Lời Chúa và cử hành nghi thức
bẻ bánh: “Ngài cầm lấy bánh, bẻ ra, trao cho các môn
đệ mà phán…” (Mc.14, 22). Kitô hữu
không chỉ tụ họp nhau để lắng nghe Lời
Chúa, mà còn để ăn thịt và uống
máu Chúa, để có sự sống đời đời.
Ngày xưa khi nghệ thuật
in ấn chưa phổ biến, việc tụ họp nhau
để nghe Lời Chúa và được nghe giải thích
Lời Chúa là chuyện cần thiết. Ngày nay, với phương tiện hiện
đại người ta có thể có sách Lời Chúa để
đọc hằng ngày, được nghe diễn giải
Lời Chúa bất cứ lúc nào người đó muốn,
nên nếu chỉ để nghe Lời Chúa, thì người
ta không cần đến với nhau nữa. Tuy
nhiên, Kitô hữu vẫn tiếp tục tụ họp nhau, không
chỉ để nghe Lời Chúa nhưng còn để tham dự
nghi thức bẻ bánh, để tham dự bí tích Thánh Thể.
Hiểu như trên, người
ta nhận ra nét đặc biệt của giáo huấn về
bí tích tư tế thừa tác nơi Hội Thánh Công Giáo. Bí tích Thánh Thể qua thừa
tác viên tư tế mang tính xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô.
Không phải tất cả mọi người đều
có thể cử hành bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể
không chỉ là dấu chỉ mình máu thánh Đức Giêsu
Kitô, nhưng là biểu tượng, là dấu chỉ thực,
vừa là dấu chỉ vừa là thực tại, là chính
mình máu Đức Kitô. Chức vụ tư tế
phổ quát, tư tế vương giả của mọi
Kitô hữu, giúp Kitô hữu tham dự thánh lễ và rước
Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Niềm tin vào bí tích Thánh Thể diễn
tả sự hiểu biết sâu xa của Kitô hữu về
chính Đức Giêsu, đồng thời củng cố nuôi
dưỡng Hội Thánh. Đức Giêsu không
chỉ là con người, nhưng còn là Thiên Chúa nhập thể.
Chính Thiên Chúa xây dựng và củng cố Hội
Thánh của Ngài qua bí tích Thánh Thể. Đức Giêsu Kitô củng
cố và nuôi dưỡng Hội Thánh Chúa mỗi ngày.
Câu hỏi
gợi ý chia sẻ
1. Bạn có bị khủng hoảng
niềm tin vào bí tích Thánh Thể bao giờ chưa? Nếu
được xin chia sẻ.
2. Bí tích Thánh Thể có giúp bạn
sống đức tin Kitô hữu không?
3. Đức Giêsu Kitô hiện diện
nơi cung lòng bạn và hiện diện nơi bí tích Thánh Thể
khác nhau như thế nào? Xin giải thích theo
sự hiểu biết của bạn.
|