Nhân danh Cha,
và Con, và Thánh Thần
(Suy
niệm của Lm. HK)
Tại
Melbourne, nước Úc, Mẹ Têrêxa đi thăm một
người già chẳng ai quan tâm để ý đến.
Nhìn thấy căn phòng của ông tồi tệ và dơ bẩn,
Mẹ muốn lau chùi và quét dọn cho ông, nhưng ông cản
lại:
- Tôi còn khoẻ mạnh.
Trong
căn phòng của ông có một cây đèn tuyệt đẹp
nhưng phủ đầy bụi bặm. Mẹ Têrêxa hỏi
ông:
- Tại sao ông không thắp
đèn cho sáng?
- Tôi thắp đèn cho ai
đây? Chẳng có ai đến thăm tôi cả, còn tôi, tôi
chẳng cần phải thắp đèn.
- Ông có thắp đèn không nếu
như có các sơ đến thăm ông?
- Có chứ, nếu tôi nghe thấy
một tiếng người, tôi sẽ thắp đèn lên.
Sau đó
một thời gian, Mẹ Têrêxa nhận được một
lá thư ngắn gọn của ông với
dòng chữ sau: “Xin hãy nói với các bạn hữu của
tôi rằng ngọn đèn bà thắp sáng trong đời tôi
sẽ còn cháy sáng luôn mãi”
Mẹ
Têrêxa rồi cũng trở về Ấn độ,
nhưng ngày nào ngọn đèn của ông lão còn cháy sáng ngày ấy
Mẹ như vẫn còn đó trong nhà ông.
Trước khi gặp Mẹ Têrêxa, ông
lão chỉ sống trơ ra đó như là không hề hiện
hữu trên đời, như người ta nói đùa là ông
phải sống vì chưa tìm ra lý do để chết. Nay ông có lại được “sự sống”, ngọn
đèn đã được thắp lên.
Descartes, một triết gia Pháp nổi
tiếng, đã có một luận đề triết
được nhiều người thán phục: “Tôi suy
tư nên tôi hiện hữu” (Cogito sum), người ta biết
mình hiện hữu khi biết mình đang suy tư; còn câu
truyện trên như mang lại cho ta một luận đề
khác: “Tôi yêu nên tôi hiện hữu”, người ta cảm nhận
sự hiện hữu của mình khi yêu thương.
Hai cách hiện hữu trên
được diễn tả trong văn hoá Á Đông với
hai chữ trí và tâm. Con
người có trí, có tâm. Trong cuộc sống, tâm và trí có sự
sống riêng, hiện diện độc lập bên nhau,
không thể thiếu vắng trong sự sống của con
người toàn thể, đã phản ánh được phần
nào sự sống và hiện hữu của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thánh Augustinô cũng cho thấy sự giống
nhau giữa hai tiến trình hoạt động trong bản
tính Thiên Chúa so với hoạt động của tư
tưởng và ý chí nơi linh hồn con người (De
Trin., IX, iii, 3; X, xi, 17) mà Ngôi Lời là tư tưởng - sự
khôn ngoan của Thiên Chúa, và Thần Khí là ý chí - tình yêu của
Thiên Chúa.
Được dựng nên theo hình ảnh
Thiên Chúa nên sự sống của con người không chỉ
phản ánh phần nào mà còn có thể được tham dự
vào sự sống của Thiên Chúa. Sự sống Thiên Chúa
được thông ban cho con người qua Đức
Kitô, Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa: “đối với những
ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp,
Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và
sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1, 24), và qua Thần Khí,
Tình yêu của Thiên Chúa: “Trông cậy như thế, chúng ta sẽ
không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ
tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần
mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5,5).
Bởi đó, có thể nói được
là mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi mạc khải về sự
cao trọng của ơn gọi làm người: Đích nhắm
sau cùng của ơn gọi làm người là chính sự sống
của Thiên Chúa: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha
anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48); và cuộc
sống tại thế hôm nay là để chuẩn bị
cho sự sống vinh hiển được xếp đặt
từ đời đời cho nhân loại: “chúng tôi giảng
dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa
đã được giữ bí mật, lẽ khôn ngoan mà
Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn
đời, cho chúng ta được vinh hiển” (1Cr 2,7)
Valencia mồ
côi cha lúc mới lên 5, phải ở với mẹ tại một
khu lao động nghèo khổ. Sau Thánh lễ
hằng ngày, cậu vào các tiệm ăn
đánh giầy cho khách. Mỗi khi nhận tiền công, cậu
đều làm dấu thánh giá tạ ơn Chúa.
Tụi bạn
trông thấy to nhỏ với nhau: “Gạo không lo mà lo giữ
đạo!” Valencia vẫn cứ
hiên ngang giữ hình thức cầu nguyện đơn
sơ ấy.
Năm 17
tuổi, cậu được ban văn nghệ mượn
đóng vai thằng quỉ. Màn đầu vừa dứt,
khán giả vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.
Sang màn thứ hai, trời đột nhiên đổ mưa,
sấm sét nổi lên ầm ầm. Nghe
sét đánh, “thằng quỉ” quên mất mình đang đóng
kịch, vội quì gối làm dấu thánh giá. Khán giả
cười rộ lên, tưởng thằng quỉ làm hề,
không ngờ Valencia cầu
nguyện thật!
Sau đêm
ấy, mọi người trong khu xóm hiểu được
hoàn cảnh của cậu, họ chung
nhau quyên tiền để giúp Valencia ăn học.
Đến sau, Valencia đỗ
tiến sĩ lúc vừa mới 30 tuổi … nhờ dấu
thánh giá!
Mỗi ngày và cả đời tôi
được bắt đầu với dấu thánh giá:
“Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần” để nhắc tôi nhớ
rằng Chúa là con đường và thành đạt thực
của đời tôi.“Thật vậy, tất
cả các dân đều bước đi nhân danh thần của
mình; còn chúng ta, chúng ta tiến bước nhân danh Đức
Chúa, Thiên Chúa của chúng ta, đến muôn thuở muôn đời”
(Mk 4,5).
|