Sống thân
mật với Chúa – Cố Lm. Hồng Phúc
Trong Phúc Âm Chúa nhật tuần trước
Chúa Giêsu đã tự ví mình như người Mục Tử
nhân lành, trong bài Phúc Âm hôm nay Chúa lại tuyên bố: ”Thầy
là cây nho thật”. Trong Thánh Kinh, nho là một hình ảnh, một
biểu tượng rất quen thuộc. Có
người nói đó là “cây sự sống” trồng ở
giữa vườn địa đàng (Stk. 2, 9). Môsê
cho người đi do thám đất hứa
đã mang về một nhành và một chùm nho vĩ đại
phải hai người khiêng, làm cho dân chúng phấn khởi
(số 13, 23). Hàng năm dân chúng mừng lễ
mùa nho. Isaia sáng tác một bài dân ca mừng vườn
nho xinh tươi của người bạn (5, 1-2) để
ám chỉ tình thương của Thiên Chúa đối với
dân Ngài. Tiên tri Jeremia nói đến việc Thiên Chúa chăn
sóc Israel như một khu vườn nho gia bảo;
ai ngờ vườn nho đã sinh ra quả đắng
đót! (Jr. 2, 21). Và khi sự việc tệ
hại xảy ra, nhà Thánh Vịnh vẫn xướng lên một
bài ca hy vọng: “Lạy Thiên Chúa, xin hãy viếng thăm và bảo
trợ vườn nho mà chính tay Chúa đã vươn trồng”
(Tv. 80, 15-16).
Hôm nay, Chúa Giêsu long trọng tuyên bố:
“Ta là cây nho thật”, như Ngài là người Mục Tử
chân thật. Nơi Ngài Giáo hội bám vào và chia
sẻ nhựa sống như nhành nho bám vào một thân nho
duy nhất. Thân nho là Chúa Giêsu, nhành nho là các môn đệ,
Thánh Augustinô gọi là “Chúa Kitô duy nhất” gồm Chúa, môn
đệ và chúng ta hết thảy.
Bạn hãy hát lên để cảm nghiệm
lời Chúa từ xa xưa vọng lại cho mỗi người
chúng ta: Thầy là cây nho, chúng con là nhành. Nhành
nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái, nhành nào
lìa cây sẽ khô héo liền. Chúng con hãy hợp trong tình
yêu Thầy.
Mầu nhiệm cây nho được
Chúa gồm tóm trong hai sự việc sau đây: kết hợp
và sinh trái. Càng kết hợp chặt chẽ
càng sinh hoa trái nhiều. Chúa muốn dạy chúng ta
điều kiện căn bản là kết hợp với
Chúa, có kết hợp với Chúa mới đem lại kết
quả thiêng liêng cho kẻ khác và cho chính mình.
Kết hợp với Chúa
là sống thân mật với Chúa trong tình yêu. Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
đã nói: “Tôi đã tìm thấy ơn kêu gọi của tôi:
Ơn kêu gọi của tôi là Tình Yêu”. Hai
người kết hợp với Chúa trong tình yêu thì Chúa
dùng để đem lại kết quả cho các linh hồn
một cách phong phú nhiệm lạ. Mặc
dù là một nữ tu kín, Têrêsa đã được Giáo Hội
nhìn nhận và tôn phong làm quan thầy xứ truyền giáo
cùng Thánh Phanxicô Xaviê. Vì truyền giáo là đem đức
tin, đem lửa đến cho các linh hồn và càng có nhiều
lửa, càng gây được đám cháy vĩ
đại, như lời Chúa phán: Ta xuống trần gian và
đem lửa đến để thiêu đốt lòng mọi
người.
Trong bài đọc thứ
hai, Thánh Gioan Tông đồ giải thích cho chúng ta lối sống
hiệp nhất với Chúa. Người nói: “Ai giữ các giới răn của
Chúa thì ở trong Người và Người ở trong họ”;
“Đây là giới răn của Người: là chúng ta phải
thương yêu nhau…đừng yêu bằng lời nói và miệng
lưỡi, nhưng bằng việc làm và chân thật”. Anh
em đã nghe nói đến nhà phung Quy Hòa ở ngoại ô
thành phố Qui Nhơn. Vị sáng lập là Cha Paul Mahen
đã dấn thân cho người cùi và chết giữa
người cùi. Người cùi thường
đến xin Ngài giúp đỡ. Một hôm một
người đến nói với Ngài: “Con buồn quá,
đêm qua con vừa rụng thêm một ngón tay
nữa. Con lượm đây để Cha xem”. Cha Mahen cầm
lấy đốt ngón tay, thương tiếc
như chính một phần thân thể mình. Ngài an ủi, xin bệnh nhân cứ tiếp tục
và thêm thuốc để chữa trị. Ngài
nhìn họ là bản thân của Chúa. Ít
năm sau, Ngài đã mắc bệnh phung và nằm xuống,
xác được chôn cất giữa làng cùi bên cạnh
đoàn con đau khổ. “Không có tình
thương nào lớn lao cho bằng chịu chết vì bạn
hữu”. Đồ đệ đã đi theo vết chân Thầy.
“Các con hãy ở trong Thầy và Thầy ở
trong các con: ai ở trong Thầy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều
hoa trái” (Đáp ca)
|