Lòng Chúa xót thương – Lm Giuse Tạ
Duy Tuyền
Nếu tình
yêu là bản tính của Thiên Chúa thì lòng thương xót là
cách thức Chúa bày tỏ tình yêu, là dấu chỉ cho tình yêu
vững bền của Ngài. Lòng thương xót nhìn kẻ
tội lỗi, không oán giận, không trả thù bằng sự
giận dữ hay chừng phạt, nhưng xót xa vì họ lầm
đường lạc lối, xót xa vì họ đang đi
đến hố diệt vong. Lòng
thương xót tựa như ánh mắt của tình yêu, giúp
người ta nhận ra nhu cầu của tha nhân để
chia sẻ, cảm thông, nâng đỡ, xoa dịu hay chữa
lành. Chúng ta có thể cảm nghiệm
lòng thương xót của Chúa qua dọc dài lịch sử
cứu độ.
Khởi từ
tội lỗi của Adam, Chúa không đoạn nghĩa dứt
tình với Adam. Chúa vẫn thương
Adam và xót xa dường nào khi thấy Adam tủi hổ lẩn
trốn trong vườn địa đàng. Adam là kẻ phản bội làm sao dám vác mặt gặp
Chúa. Tội lỗi làm cho người ta
mặc cảm, xấu hổ và lo sợ khi phải đối
diện với sự thật. Thế nhưng Adam phần
nào đã bớt đi sự sợ hãi, bớt đi áp lực
tâm lý khi nghe tiếng gọi: "Adam, Adam ngươi
đang ở đâu?". Âm thanh của
tiếng gọi không mang âm sắc của giận dữ hay
quở mắng, nhưng tiếng gọi vẫn thân
thương dịu ngọt, có điều pha
trộn chút âm điệu xót xa. "Phải chăng
ngưoi đã ăn trái cây trong vườn mà ta đã cấm?".
Tội có
thể được tha, nhưng hình phạt vẫn phải
chịu. Nhưng ai là người phải
chịu phạt thay cho tội Adam. Thiên
Chúa không suy tính thiệt hơn. Không đắn đo
suy xét. Ngay tức thời, lời hứa cứu
độ đã được ban ra. Chính
Ngôi Hai Thiên Chúa sẽ gánh lấy tội Adam và đền
thay cho tội lỗi Adam. Có thể nói,
lòng thương xót của Chúa được tỏ bầy
cụ thể và rõ nét trong cuộc đời của Chúa
Giêsu. Cả cuộc đời luôn sống vì người
khác, luôn đi đến mọi hang cùng ngõ hẻm để
thi ân giáng phúc. Cả trong những lúc
đau khổ nhất của cuộc đời, Ngài vẫn
không nghĩ đến mình: Ngài xót thương các bà mẹ
thành Giêrusalem "đừng than khóc Ta nhưng hãy than khóc
con cháu các người; Ngài xót thương những kẻ
đã làm hại mình, vì "họ không biết việc họ
làm"; Đỉnh cao của lòng thương xót đó là
ơn tha tội và ban thưởng hạnh phúc trường
sinh. Đó là đặc ân mà anh trộm
lành được diễm phúc đón nhận đầu
tiên từ cây thập giá: "ngay đêm nay ngươi sẽ
ở trên thiên đàng với Ta".
Chính điểm này mà
trong dịp giảng tĩnh tâm Giáo triều Rôma, Đức
cố hồngY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã nêu ra
10 điểm khiếm khuyết của Chúa Giêsu trong đó
có sự
hay quên: chỉ 1 câu nói thành thật với chính mình của
tên trộm lành mà Chúa đã quên cả quá khứ tội lỗi
của anh. Chỉ cần thấy bóng dáng thằng
con trời đánh bỏ nhà đi hoang nay thất thểu
trở về là người cha đã quên hết quá khứ
đi hoang của người con. Lòng
thương xót của Thiên Chúa là vậy. Một vì
Thiên Chúa chậm bất bình và rất mực khoan dung mà vua
Đavít đã từng nói lên rằng: Nếu Chúa chấp tội
nào ai đứng vững. Tình yêu Chúa cao hơn
tội lỗi chúng ta, đến nỗi có thể phủ lấp
muôn vàn tội lỗi chúng ta.
Tác giả Ron Lee đã viết một câu chuyện
trong cuốn "Một Thiên Chúa Tha thứ trong một thế
giới không tha thứ" như sau:
Có một vị linh mục là một người rất
yêu mến Chúa, nhưng ông luôn bị ám ảnh bởi một
tội mà ông đã phạm trong quá khứ. Ngài đã ăn năn sám hối nhưng vẫn không bình an
tâm hồn. Cho tới một hôm nghe nói có một phụ nữ
trong giáo xứ hay được tiếp xúc và nói chuyện
với Chúa trong giấc mơ. Vị linh mục không tin, nên
muốn thử bà ta và nói: lần sau bà có nói chuyện với
Chúa thì hỏi xem, tôi đã phạm tội gì? Thế là mấy
ngày sau gặp lại, vị linh mục đã hỏi bà là
Chúa đã nói gì? Bà trả lời: Chúa nói rằng: Ta chẳng
còn nhớ gì nữa!
Bài Phúc âm hôm nay cũng
cho chúng ta thấy khi hiện ra với các tông đồ,
Chúa Giêsu không hề nhắc tới những chuyện
đáng tiếc đã xảy ra: nơi Phêrô kẻ chối
Chúa ba lần; nơi các tông đồ hèn nhát bỏ chạy
nơi vườn Giệtsêmani; nơi Tôma kẻ bi quan, cố
chấp luôn đòi sự kiểm chứng minh nhiên và cụ
thể. Dường như Chúa đã quên hết và còn ban
bình an cho các ông.
Hôm nay kính nhớ lòng
thương xót của Chúa, Giáo hội mời gọi chúng
ta nhận ra mình là một tội nhân đã được
Chúa cứu chuộc bằng giá máu cực thánh, chúng ta hãy biết
đền đáp tình yêu Chúa bằng sự hoàn thiện con
người của mình như Cha chúng ta ở trên trời. Đồng thời chúng ta cũng dâng hy sinh, lời
cầu nguyện cho các tội nhân được ơn trở
về với Chúa.
Có lẽ
đây là vấn đề mà những người Kitô hữu
phải lo lắng quan tâm. Vì qua báo chí và các
phương tiện truyền hình truyền thanh chúng ta không
khỏi đau xót khi nhìn thấy một thế hệ trẻ
sa đoạ, cuồng loạn và lạc
mất hướng đi của đời người.
Con số thống kê về sì ke, ma túy, mại dâm, phá thai, bệnh
nhân nhiễm HIV hay Aid mỗi ngày một tăng theo cấp
số nhân, mà một ai đó đã nói một cách mỉa mai
rằng: những điều tốt thì không thấy
tăng, nhưng tội phạm thì năm nào cũng
được nghe câu nói quen thuộc: "năm nay cao
hơn năm trước".
Có lẽ Chúa cũng
đang cần những con người thanh sạch như
như ông Lót trong thành Sôdôma. Ông đã bị dày
vò bởi những cảnh đồi bại luân lý diễn
ra hằng ngày quanh mình. Ông cố thuyết phục dân
thành ăn năn hầu tránh cơn thịnh
nộ của Thiên Chúa, nhưng không ai nghe ông. Rồi
Abaraham cũng nài xin Chúa tha thứ nhưng lại không kiếm
được 10 người công chính, thế là cả
thành bị tiêu diệt.
Và hôm nay, Chúa đang cần
có nhiều người như thánh nữ Faustina, biết
dâng những hy sinh đau khổ của mình như lễ vật
tôn thờ Thiên Chúa và cứu thế gian khỏi cơn thịnh
nộ của Thiên Chúa. Biết phó dâng bản thân, gia
đình và nhân loại cho lòng thương xót của Chúa. Ước gì mỗi người chúng ta hãy sám hối
về lỗi phạm của mình và hãy dâng những hy sinh và
lời cầu nguyện cho kẻ có tội được
ơn trở về với Chúa. Nguyện xin Chúa là Đấng giầu long xót
thương tha thứ và ban bình an cho mỗi
người chúng ta. Amen.
|