Dấu
ấn của đau khổ
Tôi không ngạc nhiên trước lời
đòi hỏi của Tôma. Điều làm tôi suy nghĩ trong lúc này
đó là tại sao thân xác phục sinh của Đức Kitô
lại còn mang những thương tích, những dấu ấn
của đau khổ?
Tôi cứ nghĩ rằng: sau khi sống lại, thân
xác vinh quang của Đức Kitô hẳn không còn vết tích
nào của những cực hình phải chịu.
Bởi vì, sau cuộc thương khó là sự sống
lại, sau đau khổ là vinh quang, sau ngày thứ sáu tuần
thánh là sáng Chúa nhật phục sinh. Sự tương phản
mãnh liệt đến độ chúng ta tưởng như
có một bước nhảy vọt, cắt đứt và
chia lìa giữa hai tình trạng kể trên, như thể sự
phục sinh và vinh quang là phần thưởng cho những
đau khổ Ngài đã phải chịu trong suốt cuộc
thương khó, để rồi chúng ta sẽ dần dần
quên đi những kỷ niệm bi đát ấy.
Trong cuộc sống chúng ta thấy người ta
thường tặng thưởng huân chương cho những
kẻ can đảm cứu vớt người bị chết
đuối hạy gặp phải tai
ương hoạn nạn. Tấm huân
chương xứng đáng với những hy sinh mà kẻ
ấy đã phải gánh chịu. Thế nhưng,
đó cũng chỉ là một qui ước do xã hội
đặt ra.
Sự phục sinh của Đức
Kitô thì khác. Đó không phải chỉ là một dấu chứng
của chiến thắng, của phần thưởng mà
thôi, nhưng còn là một diễn tiến liên tục nơi
thân xác Đức Kitô. Chính Ngài đã cắt nghĩa:
- Như hạt lúa mì rơi xuống đất, có mục
nát đi thì mới trổ sinh nhiều bông hạt.
Giữa hạt giống được
gieo trồng và bông lúa chín vàng dưới ắng nắng mặt
trời có một sự liên tục trong phát triển. Bông lúa chỉ là kết
quả của hạt giống được gieo trồng.
Nơi khác, Ngài cũng nói:
- Như người đàn bà lo âu khi giờ của
mình đã đến, nhưng sau đó thì vui mừng vì
đã sinh được một người cho thế
gian.
Sự sinh nở chỉ là kết quả của việc
thai nghén. Giữa hai sự
kiện này luôn có một sự liên tục trong phát triển.
Cũng thế, Đức Kitô
đã bước vào sự chết và sống lại. Chúa nhật phục
sinh không phải chỉ đến sau ngày thứ sáu tuần
thánh, mà còn là một sự tiếp nối, một kết
quả, một hoa trái.
Chính vì thế, chúng ta hiểu
được tại sao Tôma có thể nhìn thấy những
dấu ấn của đau khổ, của cực hình trên
thân xác sống lại của Đức Kitô.
Vinh quang xuất phát từ thập
giá và những dấu đanh đã không làm xấu đi,
trái lại còn làm đẹp thêm cho thân xác phục sinh của
Ngài.
Cũng giống như trên khuôn mặt
nhăn nheo của một cụ già. Những nếp nhăn ấy
chính là kết quả những năm tháng dài của cuộc
đời với những khổ đau và tang tóc, những
hy sinh và gian khổ, những yêu thương và phục vụ.
Những nếp nhăn ấy tạo nên vẻ
đẹp của kinh nghiệm, của già dặn và chín chắn.
Và rồi cặp mắt của cụ già sáng lên niềm hy
vọng được gặp lại chính cái nhìn của
Thiên Chúa.
Để kết luận, chúng ta hãy suy gẫm lời
Chúa đã phán để hiểu được toàn bộ
cuộc đời của Ngài, đó là Con người phải
chịu đau khổ, và phải chết đi trước
khi được bước vào vinh quang.
|