Sống lại.
Trong Tin Mừng sáng Chúa
nhật Phục Sinh hôm nay, thánh Gioan kể cho ta câu chuyện
ba người đi tìm Chúa: Maria Madalena, Phêrô và Gioan. Khi
đọc đoạn Phúc Am đó chắc chắn mỗi
người chúng ta đều nhận thấy rằng, tất
cả ba người đều đến mồ, đều
thấy cùng một sự kiện “mồ trống và
khăn liệm để qua một bên”, nhưng chỉ có
một mình Gioan là tin Chúa Giêsu đã sống lại. Thánh
Gioan viết về chính mình rằng: “Tôi thấy và tôi tin”.
Để hiểu rõ sự
kiện chúng ta hãy trở lại chiều thứ Sáu, sau khi
Chúa Giêsu chịu chết, Phúc Am ghi lại rằng, chiều
Thứ Sáu hôm đó người Do thái đến xin Philatô
cho hạ xác những người bị đóng đinh xuống,
vì họ không muốn thấy xác chết treo trên thập giá
trong ngày Thứ bảy là ngày nghỉ lễ, gọi là ngày
Sabat. Hơn nữa, ngày Sabat đó lại là
ngày Sabat trong mùa lễ Vượt qua của họ.
Phép tắc thủ tục xong, xác Chúa Giêsu được hạ
xuống thì đã chiều tà, và theo phong
tục của người Do thái, họ tính ngày mới bắt
đầu từ lúc mặt trời lặn, khi mỗi
người với mắt thường nhìn thấy
được ít nhất vì sao lấp lánh trên bầu trời.
Vì thế Đức Mẹ cùng với bà Maria Madalena và các
môn đệ phải hối hả lo chôn xác Chúa Giêsu cho xong
để về nhà trước khi mặt trời lặn,
nếu không họ sẽ lỗi luật tôn giáo, vì ngày Sabat
chỉ được đi bộ một quãng bằng ném
hòn đá mà thôi.
Ngoài ra, chúng ta cũng nên
biết qua về cách liệm xác của người Do thái;
cách liệm xác của họ là rửa xác, ướp thuốc
thơm và gói lại trong tấm vải trắng, xong lấy
băng vải quấn lại từ đầu đến
chân như người ta băng bó vết thương, xong
xuôi đâu đấy thì đem đặt xác vào hang đục
sẵn trong đá và lấy tảng đá lớn đậy
cửa hang lại. Vì hối hả cho nên Maria Madalena về
nhà nhận thấy mình không cẩn thận đủ với
Thầy kính yêu của mình, nên bà nán lòng chờ đến
ngày Thứ Bảy là sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần,
tức là Ngày Chúa nhật, bà đem thuốc thơm đến
mồ để ướp lại xác Chúa. Nhưng đến
nơi bà thấy mồ trống, cửa đã được
đẩy ra mà không thấy xác Chúa Giêsu còn trong đó nên vội
vã chạy về báo tin cho Phêrô và Gioan, vì Gioan còn trẻ nên
chạy nhanh hơn do đó mà đến mồ trước.
Gioan chỉ đứng ngoài chờ Phêrô tới, cả hai
cùng vào một lượt, họ nhìn thấy vải liệm
và khăn che mặt để gọn vào một chỗ, nên
Gioan thú thật trong lòng là ông tin Chúa đã sống lại.
Phân tích tâm lý của ba
nhân vật chúng ta sẽ thấy tại sao đối với
Maria Madalena, bà đến mồ chỉ mong ướp xác Thầy
lại cho chu đáo hơn. Bà cầm thuốc
thơm nơi tay mà đầu óc bà chỉ
nghĩ đến một thi thể đã nằm yên bất
động, nói tắt một lời là bà đến mồ
để tìm xác chết. Trong một tâm trạng
như thế, khi thấy ngôi mộ trống không, bà khó có
thể nhận ra việc Chúa Giêsu sống lại thật.
Còn Phêrô, ông sợ hãi, ông
đã chối Thầy mình trong giờ phút bị hành hạ
nhục nhã và ông sợ sệt bị liên lụy vì Thầy
đã chết, đã chôn yên trong mồ. Điều
ông mong muốn lúc đó là xin đừng có gì rắc rối
xảy ra nữa, xin được hai chữ “bình an”.
Nhưng tại sao lại có sự kiện mất
xác này? Ông chạy đến mồ với tất cả
mọi lo âu trong đầu, ông đang lo có lẽ đứa
nào đó sau khi giết Thầy lại tìm cách phá rối các
tông đồ để kết án họ,
để xử tử họ nữa chăng. Ông là trưởng nhóm, vậy ông chạy đến
mồ để quan sát những gì đã xảy ra, trong lòng
chỉ nghĩ đến việc tại sao thế này, tại
sao thế nọ để tìm cách đối phó. Với tâm trạng đó, Phêrô khó có thể nhận
ra Chúa Giêsu đã sống lại.
Phần Gioan, ông yêu
thương Chúa Giêsu và ông biết rằng, Chúa Giêsu đã
yêu thương ông. Trong Phúc Am của ông, khi viết điều
gì có thể liên quan đến mình thì thánh Gioan luôn dùng kiểu
nói: “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu dấu”.
Thánh Gioan đã yêu mến Chúa Giêsu thật sự, tình yêu
đó thể hiện ra bên ngoài, nhất là trong những giờ
phút cuối cùng, thánh Gioan đã theo chân
Chúa Giêsu trên đường thập giá và cũng là tông
đồ duy nhất đứng dưới chân thập
giá. Cuối cùng, ngài chỉ về nhà cùng với
Đức Mẹ sau khi chôn cất Chúa Giêsu xong.
Kinh nghiệm cho thấy
rằng khi yêu ai thì người ta thường hay nghĩ
đến người ấy, luôn cảm nghiệm cách hiện
diện của người ấy trong cuộc đời
của mình, dù cho nhiều khi hoàn cảnh bắt buộc phải
xa nhau hoặc từ biệt. Gioan yêu mến Thày, vì thế
Chúa Giêsu luôn hiện diện trong ông, vì vậy ông luôn nhớ
lại lời giảng dạy của Thầy trong lòng và hy
vọng Thầy sẽ sống lại. Vì Thầy đã từng
nói: “Con Người sẽ bị nộp vào tay quân dữ, họ
sẽ giết Ngài, nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ sống
lại”. Với tâm tình đó, Gioan nhận ra dễ
dàng việc Chúa Kitô Phục sinh. Ông đã
thấy và ông đã tin.
Qua việc phân tích tâm lý
của ba nhân vật phần nào có thể giúp cho chúng ta một
bài học thật quí giá là: “Chỉ có tình yêu đích thực
từ đáy tâm hồn mới làm cho người ta dễ
nhận ra Chúa Kitô Phục sinh”. Thật vậy,
cuộc đời của người Kitô hữu là một
cuộc hành trình đức tin, chúng ta cùng đi tìm Chúa, chúng
ta có thể cảm thấy sự hiện diện của
Chúa. Chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa
của mọi biến cố trong cuộc đời của
mình, nếu chúng ta biết yêu Chúa như Gioan, nghĩa là làm
cho tâm hồn mình luôn tiến bước trên con đường
tình yêu của Chúa.
Ước
gì cuộc hành trình đức tin ấy luôn là ngọn
đèn soi dẫn chúng ta tiến bước trong cuộc sống
trần gian này, để rồi giữa những thử
thách của cuộc đời, chúng ta biết nhận ra
được sự hiện diện của Chúa luôn đồng
hành với chúng ta. Xin Ngài gìn giữ đức
tin của chúng ta luôn vững mạnh, đức tin mà giờ
đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua kinh Tin Kính.
|