Ngày thứ nhất – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Phúc âm của thánh Gioan viết
là ‘ngày
đầu tuần’ và thánh Matthêô, Marcô và Luca gọi là
‘ngày
thứ nhất trong tuần’, từ sáng sớm khi trời
còn tối thì các bà ra thăm mộ và thấy tảng đá
đã được lăn ra khỏi mộ. Ngôi mộ trống. Xác Chúa Giêsu
không còn ở đó. Được báo
tin, ông Phêrô và Gioan cùng chạy ra xem. Các ông chỉ thấy
những khăn liệm và những giây băng còn lại
đó. Đây là sự kiện nền tảng
đã làm thay đổi tất cả. Một
sự kiện chưa bao giờ xảy ra. Chúa Giêsu đã phục sinh từ cõi chết. Sự kiện mồ trống và việc Chúa Giêsu
hiện ra với nhiều người đã mở ra một
kỷ nguyên mới của Nước Trời. Khởi
đầu là ngày thứ nhất trong tuần, không còn theo ấn định ngày Sabát của Đạo
Do-thái. Nước Trời không còn bị giới
hạn trong không gian và thời gian. Chúa
Giêsu đã mở một biên cương ngang qua ngưỡng
cửa của sự chết tới sự sống lại.
Ánh sáng thật đã dọi
chiếu vào thế gian. Chúa Giêsu đã phá tan bóng tối của
sự chết và mở đường dẫn vào sự sống
thật. Sự sống bắt nguồn từ
Thiên Chúa. Sự sống được trao ban cho mọi
loài, nhất là con người. Sự sống
không bị tiêu diệt nhưng sự sống được
thăng hoa. Sự sống cụ thể
sẽ dẫn đến một sự sống tinh tuyền.
Chúa Giêsu đã phán dậy: Quả thế, trong ngày sống lại,
người ta chẳng lấy vợ lấy chồng,
nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời
(Mt 22,30). Sự sống
đời đời vì Thiên Chúa là tác giả của sự
sống. Thiên Chúa là Chúa của các kẻ
sống. Thiên Chúa không tạo dựng con người
để rồi bị tiêu diệt về hư vô. Đây chính là niềm hy vọng sự sống lại
của chúng ta. Trong khi đối thoại với nhóm
Sađucêo, họ không tin có sự sống lại, Chúa Giêsu
đã trưng câu Kinh Thánh: Người phán: Ta là Thiên Chúa của
Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác và Thiên Chúa của Gia-cóp.
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết,
nhưng là của kẻ sống." (Mt 22,32)
Mỗi người chúng
ta chỉ có kinh nghiệm về sự sống trong vật
thể hay thân xác. Sự sống của thực
vật, động vật và con người. Sự sống
có nhiều cấp bậc, từ đơn sơ
cho đến phức tạp. Điều kiện quan trọng
nhất của sự sống là cần có nước, khí
thở và của ăn nuôi dưỡng. Thiên Chúa đã quan phòng đặt để tất
cả mọi điều kiện sống trong thiên nhiên.
Thiên Chúa phán: "Nước phải sinh ra đầy dẫy những
sinh vật lúc nhúc và loài chim phải bay lượn trên mặt
đất, dưới vòm trời." (Stk 1,20). Sự sống liên kết với
vật chất và thể xác làm cho một vật sống.
Sống là có sự chuyển động tự
bên trong ra bên ngoài. Tiên tri Êdêkiel diễn tả: Sông
chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở
đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều
cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa
lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự
sống (Êdêkiel 47,9).
Quan sát tất cả các
loại thảo mộc từ những sợi rong rêu bé tí
cho tới những cây cổ thụ già cỗi, đều
có sự sống luân chuyển hấp thụ dưỡng
nuôi. Thực vật có sinh, có phát triển và có
chết. Các loài động vật cũng thế, từ
những siêu vi khuẩn nhỏ li ti cho tới
những con khủng long vĩ đại, đều có sự
sống tiềm ẩn và nẩy sinh trong cơ thể. Mỗi loài thực vật cũng như động
vật đều có sự truyền sinh riêng biệt.
Sự sống nào cũng cần có sinh trưởng như
hấp thụ, ăn uống, phát triển,
già nua và diệt vong. Thiên Chúa tác tạo loài
người có xác, có hồn và có khả năng phát triển
không ngừng. Thiên Chúa trực tiếp tạo dựng
con người và ban sự sống: Chúa là Thiên Chúa lấy bụi
từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí
vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật
(Stk 2,7). Chúng ta không thể
hiểu về mầu nhiệm sự sống. Chúng ta chỉ biết chiêm ngưỡng và cảm
nghiệm sống.
Sự sống trao ban sự
sống. Khi sự sống đã khởi đầu
dù chỉ trong trứng nước là đã đi vào hiện
hữu. Mỗi một sự sống là
một qùa tặng vô giá của Thượng Đế. Con
người không làm ra được sự sống
nhưng chỉ nhận lãnh. Ngày nay con người dùng
khoa học tân tiến để chiếm đoạt bản
quyền của Đấng ban sự sống. Họ muốn
ghép tạo ra sự sống theo ý họ.
Con người đi tìm đủ mọi cách tiêu diệt sự
sống tự nhiên để chuyển hoán qua sự sống
nhân tạo. Chính con người đã toa rập giết chết
Đấng trung gian sự sống. Tác giả sách Tông Đồ
Công Vụ đã viết: Anh em đã giết Đấng
khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm
cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về
điều này, chúng tôi xin làm chứng (Tđcv 3,15).
Chúa Giêsu là chính nguồn
ban sự sống. Mỗi người chúng ta
đều được chia sẻ sự sống trực
tiếp từ Thiên Chúa. Sự sống nối dài từ
đời này qua đời kia. Sự sống được chuyển đổi
chứ không mất đi. Đức Giêsu phán: "Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin
vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được
sống (Ga 11,25). Sự sống lại
thật không còn tùy thuộc thân xác như cần ăn uống, hít thở mà là giống như
các thiên thần. Chúa Giêsu đã chiến thắng
sự chết và mang lại sự sống thật cho những
kẻ đặt niềm tin nơi Chúa. Sự sống
của chúng ta được ẩn dấu với Đức
Kitô trong Thiên Chúa: Quả thật, họ không thể chết
nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ
là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại (Lc 20,36).
Chúa Giêsu
đã trút hơi thở trên thánh giá. Chúa
đã từ giã cõi trần. Chấm dứt
sự sống nơi thân xác. Đức Giêsu kêu lớn
tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay
Cha. Nói xong, Người tắt thở (Lc 23,46). Sự sống tạm cần
phải thoát ly khỏi thân xác hay hư nát. Như hạt
giống bị chôn vùi và tan rữa để sinh ra mầm
sống. Chúa Kitô giã từ thân xác mà Ngài đã mặc
lấy để trở thành con người. Chúa Giêsu đã hoàn tất sứ mệnh cứu
độ trên thập giá. Chúa luôn mở
rộng cánh cửa Nước Trời mời gọi mọi
người bước vào. Nhận lãnh
ơn cứu độ là trách nhiệm riêng của mỗi
người chúng ta. Chúng ta có thể chấp nhận
hay từ chối ơn cứu độ. Chúa không ép buộc
chúng ta nhưng Chúa ban đủ ân sủng
để giúp chúng ta thắng đạt.
Quả vậy, Thiên Chúa
sai Con của Người đến thế gian, không phải
để lên án thế gian, nhưng là để thế
gian, nhờ Con của Người, mà được cứu
độ (Ga 3,17). Ơn cứu độ
phổ quát cho mọi người. Ai tin vào Chúa Giêsu, sẽ
được ánh sáng ban sự sống. Tin
vào Chúa, có nghĩa là phải sống và thực hành lời
Chúa dậy. Đức tin không có việc
làm là đức tin mơ hồ, trừu tượng và lý
thuyết. Chúng ta tin vào một Thiên Chúa yêu thương
sống động. Mà Người không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ
sống, vì đối với Người, tất cả
đều đang sống." (Lc 20,38).
Vũ trụ chuyển động, mọi sự
sinh động và tất cả sinh linh đều đang sống
trong sự quan phòng của Chúa. Thiên Chúa hằng
hiện hữu và làm việc luôn. Thánh Gioan ghi rằng:
Đức Giêsu đáp lại, "Cho đến nay, Cha tôi vẫn
làm việc, thì tôi cũng làm việc." (Ga 5,17).
Chúa Kitô đã sống lại
từ cõi chết, là hoa qủa đầu mùa của những
kẻ an giấc. Thánh Phaolô viết: Đức
Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở
đường cho những ai đã an giấc ngàn thu
(1Cr 15,20). Chúa Giêsu mở
đường sự sống và đem lại cho chúng ta niềm
hy vọng viên mãn. Chúng ta biết rằng
vật chất thì thay đổi, tan biến và hư nát.
Mọi vật hiện hữu trên trần thế
rồi lại trở về hư vô cát bụi. Chỉ
có Thần khí mới ban sự sống: Thần khí mới làm cho
sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy
nói với anh em là thần khí và là sự sống (Ga 6,63). Chúng ta hãy đặt niềm tin tưởng
tuyệt đối nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài là
Alpha và Ômega, là khởi điểm và là cùng đích. Mọi sự đều phải qui thuộc về
Ngài. Hy vọng sau cuộc đời lữ hành
dương thế, chúng ta sẽ được chung hưởng
hạnh phúc viên mãn với Ngài. Alleluia!
|