28/3/2015 (Thứ
Bảy)
Phụng
vụ Lời Chúa cho Thứ Bảy trong Tuần 5 Mùa Chay hôm nay dường như hoàn toàn tương
phản nhau giữa bài đọc một (Ezekien 37:21-28) có vẻ tích cực và lạc quan:
"Này Ta sẽ đem con
cái Israel ra khỏi các dân tộc mà chúng đang cư ngụ; từ khắp nơi, Ta sẽ quy tụ
chúng lại và đưa chúng về quê hương", trong khi bài Phúc Âm
(Gioan 11:45-56) lại cho thấy bầu trời u ám đến ghê rợn, ở chỗ:
"Từ ngày đó, họ quyết
định giết Người", chứ không phải chỉ lên án Người là
kẻ lộng ngôn, hay chỉ ném đá Người hoặc chỉ tìm bắt Người.
"Quyết định giết Người" này của giáo quyền Do Thái,
một quyết định xẩy ra vào thời điểm sắp tới Lễ Vượt Qua, một quyết định
gắt gao tới nỗi, như cuối bài Phúc Âm cho thấy: "các thượng tế
và biệt phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt
Người". Lý do hoàn toàn nhuộm mầu sắc lo sợ về chính
trị: "Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì người này làm nhiều phép lạ.
Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân
Rôma sẽ kéo đến phá huỷ nơi này và dân tộc ta".
Như thế, giáo quyền Do Thái, cho dù công nhận "người này làm
nhiều phép lạ", mà họ là một dân tộc ưa thích điềm lạ (xem
1Corinto 1:22), cái gì cũng đòi điềm lạ (xem Gioan 2:18), mà chỉ
là điềm lạ theo ý của họ muốn thôi, chứ những điềm lạ
như việc Người trừ quỉ hay chữa lành bệnh tật v.v. không ai làm được
như Người, kể cả việc Người làm cho Lazarô hồi sinh từ một tử thi đã
xông mùi mà họ vừa được tường trình cho biết (xem Gioan
11:43-44,46), cũng chẳng hợp với ý muốn của họ, vẫn không phải
là điềm lạ họ đòi hỏi để tin, nên chẳng lạ gì họ vẫn
tìm cách triệt hạ Người cho bằng được, không phải bởi lo sợ cho toàn dân
hơn là, đúng như vị tổng trấn của đế quốc Rôma
là Philatô đã nhận định: "vì ghen tương mà
họ đã nộp Người cho ông" (Marco 15:10).
Chúng ta có thể tóm gọn tổng lược tiến trình tỏ mình ra của Chúa
Kitô và phản ứng của người Do Thái trước mạc khải thần linh là Chúa
Kitô trong Tuần Lễ 5 Mùa Chay như sau:
Tuần 5 Mùa Chay
|
Ý đồ của người Do Thái
|
Chúa Giêsu tỏ mình ra cho người Do
Thái
|
Phản ứng của người do Thái
|
Thứ 3
Gioan 8:21-30
|
|
"Ta
ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội của các ông. Nơi Ta đi các
ông không thể tới được"… "Khi nào các ông đưa Con Người
lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai”.
|
"Ông
ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói ‘Nơi Ta đi các ông không thể tới
được?’"
"Ông
là ai?"
“Khi
Người nói những điều ấy thì có nhiều kẻ tin vào Người”
|
Thứ 4
Gioan 8:31-42
|
|
"Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông
thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng
các ông."… “Hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội… nếu người Con có giải
phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do”
|
“Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề
làm nô lệ cho ai bao giờ”…
"Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có
một Cha: đó là Thiên Chúa!"
|
Thứ 5
Gioan 8:51-59
|
|
“Nếu
ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết"…
“Khi
Abraham chưa sinh ra, thì Ta đã có rồi”
|
"Bây
giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám… Ông cho mình là ai?”
“Bấy
giờ họ lượm đá ném Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi đền thờ”.
|
Thứ 6
Gioan 10:31-42
|
|
"Ta
đã cho các ngươi thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Ta. Vậy vì việc nào mà các
ngươi muốn ném đá Ta?"
“Dầu
các ngươi không muốn tin Ta, cũng hãy tin vào các việc của Cha Ta, để các
ngươi biết và tin rằng: Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha"
|
"Chúng
tôi muốn ném đá ông không phải vì việc lành, nhưng vì một lời lộng ngôn, bởi
vì ông chỉ là người mà lại tự cho mình là Thiên Chúa".
“Bởi
đó họ tìm cách bắt Người, nhưng Người thoát khỏi tay họ… Có nhiều kẻ đến cùng
Người. .. Và có nhiều kẻ tin Người"
|
Thứ 7
Gioan 11:45-56
|
(Sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hồi sinh
Lazarô)
“có
kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm”.
“Từ
ngày đó, họ quyết định giết Người”.
|
“Vì
thế Chúa Giêsu không còn công khai đi lại giữa người Do-thái nữa. Người đi về
miền gần hoang địa, đến thành phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ”.
|
“Khi đó
đã gần đến Lễ Vượt Qua của người Do-thái. Có nhiều người từ các miền lên
Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền
thờ và bàn tán với nhau: ‘Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không?’"
"Còn
các thượng tế và biệt phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải
tố cáo để họ bắt Người".
|
Thật ra, thái độ cứng lòng và mù quáng của chung người Do
Thái và riêng thành phần giáo quyền lãnh đạo Do Thái tỏ ra trước Chúa
Giêsu Kitô, dữ dội đến độ Người càng tỏ mình ra họ lại càng muốn
tiêu diệt Người đi, cũng vẫn có thể thông cảm được. Bởi vì, chính
thành phần tông đồ được Người tuyển chọn ở với Người để có
thể nhận biết Người nhờ đó trở thành những chứng nhân tiên khởi cho Người
sau này mà còn bán nộp Người và trắng trợn chối bỏ Người huống chi là họ.
Cái lạ lùng quái quẩn ở đây nữa là thậm chí các
tông đồ đã thực sự nhận biết và tuyên xưng Người một
cách chính xác đúng như căn tính của Người rằng: "Thày là Đức
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mathêu 16:16), ấy thế mà một người
là Giuđa Íchca trong họ vẫn phản nộp Người và chính vị
lãnh đạo tông đồ đoàn của họ lại trắng trợn chối bỏ Người,
và "tất cả đều bỏ Người mà tẩu thoát" (Marco 14:50) khi
Người bị bắt trong Vườn Cây Dầu vào đêm Thứ Năm Tuần Thánh.
Đó là lý do cả thành phần môn đệ yêu dấu thân cận
nhất của Người, chung dân Do Thái và cách riêng thành phần lãnh đạo
dân Do Thái, kể cả thành phần dân ngoại thuôc đế quốc Rôma lên án tử
cho Người và hành hạ Người một cách vô cùng dã man vô
nhân đạo, đều được bao gồm trong lời đầu tiên của Chúa
Giêsu trên thập tự giá: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết
việc họ làm" (Luca 23:34).
Đúng như câu đáp chính yếu của bài Đáp Ca hôm nay
(Giêrêmia 31:10,11-12ab,13), Người quả là "mục tử chăn dắt đoàn
chiên mình", một đoàn chiên bao gồm toàn thể loài người, bởi
Người đã mặc lấy nhân tính của chung loài người, chứ không phải bản tính
riêng của người Do Thái, nhưng lại mang chính giòng máu Do Thái, với
tư cách là Đấng Thiên Sai của họ, nhờ đó mới là Đấng Cứu Thế
xuất thân từ Do Thái, đúng như giao ước và lời hứa của Thiên Chúa Cha
Người đã tự động ký kết với cha ông tổ phụ của họ và thực
hiện trong lịch sử cứu độ của họ, bất chấp họ có trung thành với
giao ước của Ngài hay chăng, cho đến khi Ngài hoàn tất hết mọi sự nơi
Con của Ngài "khi đến thời điểm viên trọn" (Galata
4:4).
Bởi thế, cho dù bài phúc âm hôm nay đượm mầu sắc và
bầu khí đầy những ảm đạm cùng buồn thảm, nhưng trong
bài đọc một lại hiện lên cả một chân trời sáng láng rạng ngời theo
dự án thần linh cứu độ của Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất vô
cùng yêu thương nhân hậu đã tỏ mình ra nơi Con của Ngài, một dự án
thần linh cũng được le lói ngay trong bài phúc âm hôm nay, qua lời
chú giải của vị thánh ký đóng vai tiên tri, đó là tông đồ Gioan,
vị tông đồ tiên tri có thể nói duy nhất của Tân Ước, vì
ngài còn là tác giả của Sách Khải Huyền liên quan đến "trời
mới đất mới" (Khải Huyền 21:1), đến "một tân đô Giêrusalem"
(Khải Huyền 21:2), đến "mọi sự mới" (Khải Huyền 21:5).
Đúng vậy, trong bài phúc âm hôm nay, ngay sau khi ghi lại lời
của Thượng Tế Caipha liên quan đến mưu đồ sát hại Chúa
Giêsu: "Quý vị không hiểu gì cả! Quý vị không nghĩ rằng thà một người
chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt", vị
tông đồ được Chúa Giêsu yêu này đã chú giải "không
phải tự ông nói điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói
tiên tri rằng Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho dân mà thôi,
nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối".
Vị tông đồ tiên tri này dường như đã chú giải theo chiều
hướng của dự án thần linh đã được Tiên Tri Êzêkiên loan báo
trong Cựu Ước, trong đó bao gồm chẳng những vai
trò "chỉ có một chủ chăn mà thôi" của chính Chúa Kitô Thiên
Sai, qua nhân vật biểu tượng Đavít là cha ông của Người
và Người là dòng dõi theo huyết tộc, mà còn bao gồm cả "một giao ước
vĩnh cửu" mà Người sẽ thiết lập bằng máu của Người, như Người đã
long trọng tuyên bố trong Bữa Tiệc Ly khi lập Bí Tích Thánh Thể (xem
Luca 22:20), với các tông đồ là nền tảng của một Giáo Hội được
Người thiết lập như là một "nơi thánh",
một "Nhà Tạm... đến muôn đời":
"Ðavit, tôi tớ Ta, sẽ là vua của chúng đến muôn đời. Ta sẽ ký
kết với chúng một giao ước hoà bình: Ðó sẽ là một giao ước vĩnh cửu đối với
chúng. Ta sẽ gầy dựng chúng, sẽ cho chúng sinh sản ra nhiều và sẽ thiết lập nơi
thánh Ta giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà Tạm Ta sẽ ở giữa chúng. Ta sẽ là Chúa
của chúng, và chúng sẽ là dân Ta. Các dân tộc sẽ biết rằng Ta là Chúa, Ðấng
thánh hoá Israel, khi đã lập nơi thánh Ta ở giữa chúng đến muôn đời".
Phải chăng những lời tiên tri này của Cựu Ước đã được ứng nghiệm
ngay từ Chúa Nhật Lễ Lá (ngày mai), thời điểm Giáo Hội long trọng cử hành biến
cố Chúa Kitô vinh quang tiến vào Thành Thánh Giêrusalem như một Đứa Vua và được
hoan hô chúc tụng là “Hoan hô Con Vua Đavít” (Mathêu 21:9) hay “chúc tụng vương
quốc Đavít cha ông của chúng ta đã đến” (Marcô 11:10).
Sự kiện Chúa Giêsu vinh quang tiến vào Thành Thánh Giêrusalem ấy là
câu trả lời hùng hồn nhất cho thắc mắc của những người đã có mặt ở Giêrusalem bấy
giờ, như bài phúc âm hôm nay thuật lại: “Có
nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. Họ tìm Chúa
Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau: ‘Anh em nghĩ sao? Người có
đến hay không?’"
Phải, Người phải đến, phải xuất hiện, vì “đã đến giờ Con Người
được vinh hiển” (Gioan 12:23), không phải là vinh hiển khi Người tiến vào Thành
Thánh Giêrusalem, được các môn đệ và đa số dân chúng đông đảo hoan hô chúc tụng
nghênh đón, cho bằng cái vinh hiển của Người trên Sọ Trường (Golgotha) Canvê, với
triều thiên là mạo gai, ngai tòa là Thánh Giá và vệ quân là hai tên tử tội trộm
cướp, với tấm bảng được gắn ở cây thập tự giá: “Giêsu Nazarét – Vua Dân Do Thái”
(Gioan 19:19).
Trong Mùa Chay, từ tuần lễ Thứ Tư trở đi, Giáo Hội đã cố ý chọn
đọc các bài Phúc Âm của Thánh ký Gioan về tiến trình tỏ mình ra của Chúa Kitô
Thiên Sai với dân Do Thái, trong đó bao gồm cả những thái độ cùng phản ứng ngược
chiều của thành phần dân tuyển chọn này, cho đến khi dự án cứu độ thần linh vô
cùng huyền diệu của Thiên Chúa được hiện thực một cách hoàn toàn ứng nghiệm nơi
Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô khổ nạn, tử giá và phục sinh, một biến cố được
cử hành trong Tuần Thánh, nhất là Tam Nhật Vượt Qua , một biến cố tột đỉnh của tất cả Lòng Thương Xót Chúa cũng như của Phụng
Niên, được cử hành trong Tuần Thánh, nhất là Tam Nhật Vượt Qua, bắt đầu từ ngày
mai, Chúa Nhật Lễ Lá mở màn Tuần Thương Khó
được kết thúc vào Chúa Nhật Phục Sinh.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL