Học Yêu –
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
“Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ
khắc vào tâm khảm chúng, Lề luật của Ta” (Gr 31,33). Chắc hẳn Lề
luật mà Thiên Chúa muốn khắc ghi vào tâm khảm dân
của Người chính là Luật của tình yêu. Sau
này chính Con Một Người nhập thể đã
khẳng định rằng mọi lề luật và
lời ngôn sứ gồm tóm trong điều này là anh em hãy
làm cho tha nhân những gì anh em muốn tha nhân làm cho mình (x.Mt 7,12).
Một trong những khao khát
đượm tình hiện sinh của con người
đó là được sống và sống mãi. Cái khát vọng này như đã trở thành vô
vọng với cả những người quyền cao
chức trọng, với các vua chúa xưa nay. Sở
dĩ nó đã trở thành vô vọng, vì người ta quá
băn khoăn về cuộc sống đời này trong
sự vị kỷ. “Ai yêu quý mạng sống mình, thì
sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình
ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho
sự sống đời đời”(Ga
12,25 ). Sự coi thường ở đây
không phải là thái độ lơ là, vô trách nhiệm, mà là
một sự hiến mình vì tha nhân trong tình yêu.
Quy luật của tình yêu đã
được thánh Phanxicô Axidi phác họa trong lời kinh
hoà bình: “Chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh.
Chính khi quên mình là lúc gặp lại bản
thân. Chính khi chết đi là khi vui
sống muôn đời”. Chắc hẳn thánh nhân
thuộc nằm lòng lời khẳng định của Chúa
Giêsu: “Thật, Thầy bảo thật với anh em, nếu
hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó
vẫn trơ trọi một mình; còn nếu nó chết
đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga
12,24).
Đã là quy luật thì có
tính khách quan cần phải tuân thủ. Để tuân thủ quy
luật nào đó thì trước hết phải nhận
biết nó. Thế nhưng không phải
mọi quy luật đều hiện hữu cách minh nhiên
dễ thấy, dễ nhận ra. Định
luật vạn vật hấp dẫn đã có từ khi
vũ trụ hình thành thế mà đến cuối thế
kỷ XVII Isaac Newton mới phát hiện. Việc
khám phá định luật này là kết quả của
một quá trình nghiên cứu mà việc thấy quả táo
rơi chỉ là điểm khởi đầu. Tác
giả thư gửi tín hữu Do Thái
đã khẳng định: “Dầu là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu
đã phải trải qua nhiều đau khổ mới
học được thế nào là vâng phục…” (Dt 5,9), nói đúng hơn, đó là Chúa Giêsu đã
trải qua nhiều đau khổ mới học biết
thế nào là yêu thương.
Yêu thương không
hẳn chỉ là cho đi những gì mình có. Với quyền năng
của Đấng tạo thành, có từ đời
đời với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, Chúa Kitô có
thể biểu lộ tình yêu bằng việc cung cấp lương
thực cho con người. Người cũng đã
biểu lộ tình yêu bằng việc giáng phúc thi ân chữa lành bệnh tật, cho
người què được đi, người mù
được thấy người điếc
được nghe… Người cũng đã biểu lộ
tình yêu khi làm chủ thiên nhiên hay làm chủ cả quỷ
thần. Người lại đã từng
biểu lộ tình yêu khi làm cho một số người
sống lại từ cõi chết. Tuy
nhiên, nếu chỉ cho đi những gì mình có bằng
khả năng và quyền hạn của mình thì cũng
chưa hẳn đã là yêu đến cùng.
Yêu thương cách đích
thực là cho đi những gì mình là. Phút giây nhập thể
trong cung lòng Mẹ Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã tự
nguyện cho đi thân phận của một vị Thiên
Chúa. Lời đáp ca trong Thánh Lễ Truyền Tin, nói
đúng hơn là Thánh Lễ mừng mầu nhiệm Ngôi Hai
Nhập Thể: “Hy sinh và lễ vật, thì Chúa chẳng
ưng, này Con xin đến để thực thi ý
Người” (x.Tv 40). Suốt ba năm công khai rao giảng
Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nỗ lực không ngừng cho
đi cái thân phận của Đấng Thiên Sai,
Đấng từ trời mà xuống, để sống
kiếp “không chỗ tựa đầu”(x.Lc 9,58). Vì yêu
thương Chúa Giêsu đã đau xót đến tột
độ đến nỗi mồ hôi tuôn ra pha lẫn máu
trong vườn cây dầu, để rồi cho đi thân
phận một con người, thân phận của vị
vua trên các vua và cả thân phận Con Thiên Chúa của mình
bằng cái án bất công và cái chết ô nhục trên thập
giá. “Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì hãy xuống
khỏi thập giá xem nào!” (Mt 27,40).
“Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy
mình đi!”(Lc 23,37). Người
vẫn ở đó, trên thập giá cho đến hơi
thở cuối cùng.
Mất những tất
cả gì mình có, thật đau xót, nhưng dẫu sao
vẫn còn chính mình. Mất tất cả những gì mình là, đúng là
một điều tồi tệ, vì chẳng còn gì, ngay
cả bản thân. Thế nhưng khi cái điều
tồi tệ ấy khi được thực hiện
bằng sự ý thức và tự do vì hạnh phúc của
tha nhân, thì nó trở thành tiền đề cho tiến trình
yêu thương và phát triển. Khi bị
mục nát đi, chẳng còn là hạt lúa thì cây lúa mọc
lên và các gié lúa trĩu hạt hình thành.
Đã yêu là phải tuân
thủ quy luật của tình yêu. Để biết
được quy luật thì phải học hỏi, tìm
tòi. Học mà thôi, vẫn chưa
đủ, cần phải tập luyện liên lỉ.
Có đau đớn và cũng có xót xa. Có xao xuyến và cũng có hy sinh. Nhưng không thể không tập luyện.
Để được sống và sống dồi dào,
để sinh được hoa trái và hoa trái tồn
tại, khởi đầu xin hãy tập cho đi những
gì mình có và tiến dần đến chỗ trao ban
những gì mình là, vì người mình yêu, vì người yêu
mình, vì cả người ghét mình lẫn kẻ bách hại
mình.
|