Để đức cho con I. Di ngôn của tiền nhân
“Để tiền cho con không bằng để chữ cho con; để chữ cho con không bằng để đức cho con”; “Biêt ơn Trời, mười đời chẳng khó”; “Có đức mặc sức mà ăn”; “Trời sinh voi, Trời sinh cỏ”; “Sống nhờ ơn Trời, chết về chầu Trời” ; “Ở hiền thì lại gặp lành, những người nhân đức Trời dành phúc cho”; “Trời không dung thứ kẻ gian ác”; “Trần gian không phải quê nhà, thiên đàng vĩnh phúc mới là chính quê”; .... Khi Lão, Khổng, Phật giáo.. chưa truyền vào nước ta, người Việtnam tin có ÔNG TRỜI là Đấng cao cả hơn hết, đã tạo dựng muôn loài và bảo tồn vạn vật; ban ơn cho người lành và phạt kẻ gian ác. Khi Công giáo truyền vào nước ta, người Việtnam biết thêm, Ông Trời là Đấng mà người Công giáo ở khắp nơi trên thế giới tôn thờ, và Công giáo là Đạo Trời; từ đó người Việtnam còn gọi Ông Trời là Đưc Chúa Trời, Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa.
Nhiều gia đình Việtnam trước đây có bàn thờ tổ tiên trong nhà để tưởng nhớ ông bà, cha mẹ đã khuât, và một bàn thờ ngoài sân để cầu khẩn với TRỜI. Các vua bày tỏ sự tôn kính và cầu khẩn với Trời, qua Lễ Tế Trời, còn gọi là Lễ Nam Giao, để tạ ơn Trời khi đất nươc thịnh vượng, bình an; tạ lỗi với Trời khi đói kém, hạn hán, mất mùa… xin mưa: “Lạy Trời mưa xuống, có nước tôi uống”.... Tại sao tiền nhân dạy, đế tiền, để chữ không bằng để đức cho con?
Bởi có tiền, có chữ mà không có đức thì sẽ mất tất cả, mà cái mất lớn nhất là mất linh hồn. Thiên đàng không thể mua bằng tiền của, học vấn, mà thiên đàng chỉ dành cho những người có đức. Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã nói: “Người giầu khó vào Nước Trời còn hơn là con lạc đà chui qua lỗ kim”. Người giầu là người có quyền lực ở trần gian, nhưng quyền lực ở trần gian không phải là tiêu chuẩn để vào Nước Trời. II. Làm sao để đức cho con?
Chúng ta không thể cho cái mà chúng ta không có. Cha mẹ muốn để đức cho con, thì cha mẹ phải là người tu thân tích đức. Tu thân tích đức thì phải theo Trời:
“Theo Trời thì tồn tại, nghịch Trời thì bị diệt vong.”
Đó là chân lý bất di bất dịch mà lịch sử nhân loại đã minh chứng qua bao thời đại. Có thể nào có đức hạnh mà không cần đến Thiên Chúa không? Không có Thiên Chúa thì không thể có đức hạnh. Nhà bác học lừng danh Albert Einstein đã diễn tả cùng một ý tưởng đó qua câu nói: “bóng tối là do không có ánh sáng; tội ác là do vắng bóng Thượngđế.” Thiên Chúa: “Ta là cây nho, các con là cành; cành nào không kết hiệp với cây sẽ khô héo mà chết.” Sự thật: có một Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa và ngoài Thiên Chúa là tạo vật của Thiên Chúa; thế giới có nhiều tôn giáo, nhưng chỉ có một tôn giáo thật và nhiều tôn giáo giả; thế giới có nhiều con đường nhưng chỉ có một Đường dẫn đến cõi thiên đàng vĩnh phúc và có nhiều đường dẫn đến sự hư mât đời đời nơi hỏa ngục. Các nhà bác học cho biết, quả đất mà chúng ta cư ngụ đã có khoảng trên 4, 5 tỷ năm. Dựa vào tính toán này thì thiên thần do Thiên Chúa dựng nên phải có mặt 5 tỷ năm trước đây. Trong số các thiên thần, có một số vì kiêu ngạo mà bị phạt thành quỷ. Vậy quỷ đã ‘già’ cở 5 tỷ năm. Dođó, so với tà phép, sự tinh khôn và quỷ quyệt của quỷ Satan, thì loài người ngu ngơ hơn trẻ nít 3 tuổi, rất dễ bị Satan lừa gạt.
Những triết lý có vẻ hợp lý nhưng là cái hợp lý của người mù sờ voi; những tôn giáo có vẻ đạo đức nhưng là cái đạo đức làm mất linh hồn, những thứ này là cạm bẫy của ác quỷ giăng ra để bẫy loài người. Tại sao những tríêt lý có vẻ hợp lý nhưng không phải là chân lý?
Vì loài người bị giới hạn trong không gian và thời gian; vì thế, cái thấy, cái hợp lý của loài người cũng bị giới hạn trong không gian và thời gian, dođó không phải là chân lý. Không phàm nhân nào biết chắc chắn điều gì sẽ xẩy ra khi điều đó còn ở tương lai. Vídụ thuyết luân hồi; nếu hỏi “Phật tử”, kiếp trước là gì? kiếp kế tiếp là gì? Họ mù tịt. Thuyết luân hồi không phải là chân lý, mặc dù có vẻ hợp lý, nhưng là cái hợp lý của người mù sờ voi. – xin xem bài “Thuyết luân hồi?” - Tại sao những tôn giáo có đạo đức nhưng là thứ đạo đức mất linh hồn?
Quỷ Satan vô cùng quỷ quyệt, để lừa gạt nhiều người, nó mớm ý cho một số người lập ra những tôn giáo giả, cũng dạy làm lành, lánh dữ, có thể chứa đến 98 % điều hợp với lương tâm và trí óc hạn hẹp của loài người; nhưng chỉ cần một, hay hai trọng tội, như chối bỏ tôn thờ Đấng Tạo Hóa, chối bỏ sự cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô là đã đủ cho những ai theo những tôn giáo này lạc nẻo Quê Nhà. Cùng ý tưởng đó, Thánh Phaolô đã nói: “Dù bạn có hy sinh tất cả tài sản, hy sinh cho lửa thiêu đốt nhưng không phải vì lòng yêu mến Thiên Chúa, thì những hy sinh đó chẳng ích lợi gì cho bạn.” Vídụ về cái chết của Thich Quảng Đức, dù Thich Quảng Đức được hứa hẹn sẽ thành Phật, tượng của ngài sẽ được phật tử tôn thờ. Sau ngày Thich Quảng Đức qua đời, báo chí Phật giáo ca tụng ngài là Bồ tát, với quả tim đốt 4000 độ không cháy... những thứ đó có ich lợi gì cho linh hồn của Thich Quảng Đức không? Chắc chắn là không. Số phận đời đời của linh hồn Thích Quảng Đức đã định đoạt bởi Đấng Tạo Hóa. Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã nói: “Chỉ có Ta là Chúa, không có chúa nào khác”; “Ta là Đường, là Chân lý, là Sự sống; ai theo Ta thì không phải chết đời đời”; .....
Chúa Giêsu Kitô là Đấng duy nhất đã chiến thắng tất cả, kể cả tử thần. Chỉ có Đấng đã chiến thắng tất cả, mới có quyền năng cứu chúng ta khỏi quyền lực của tử thần. Vì thế, ngoài Thánh Danh Chúa Giêsu Kitô, không có danh nào có thể cứu chúng ta khỏi sự hư mất đời đời. Câu chuyện 1
Thiên Chúa có ý tiêu diệt thành Sôđôm vì tội lỗi của họ, thì Apraham đã thưa cùng Thiên Chúa rằng: "Lạy Chúa, Chúa sẽ diệt người công chính với người độc ac sao? Giả như trong thành có 50 người công chính, Chúa cũng diệt cả họ sao?"
Thiên Chúa nói với Apraham: "Nếu trong thành có 50 người công chính, Ta sẽ tha cả thành."
Apraham lại thưa: "Mặc dù tôi đây là tro bụi, song tôi cũng dám cả gan thưa lại cùng Chúa. Giả như trong số 50 người, mà thiếu mất 5 người, Chúa diệt cả thành sao?"
Thiên Chúa đáp: "Nếu có 45 người công chính, Ta sẽ tha cả thành."
Apraham lại thưa: "Lạy Thiên Chúa, nếu chỉ có 40 người công chính thì sao?"
Thiên Chúa: "Ta sẽ chẳng diệt thành."
Apraham: "Tôi xin Chúa đừng giận thì tôi sẽ thưa. Rủi trong thành chỉ có 30 người công chính thì sao?"
Thiên Chúa: "Nếu có 30 ngưòi công chính, Ta chẳng diệt thành đâu."
Apraham: "Tôi đây cả gan thưa cùng Chúa, nếu rủi chỉ có 20 người công chính thì sao?"
Thiên Chúa: "Vì 20 người công chinh, Ta chẳng diệt thành đâu."
Apraham: "Xin Chúa đừng giận, tôi xin thưa chỉ một lần này nữa; nếu trong thành chỉ có 10 người công chính thì sao?"
Thiên Chúa: "Ta sẽ chẳng diệt thành vì tình thương của Ta cho 10 người đó.” Nhưng Sôđôm không có đến 10 người công chính, vì thế lửa từ trời đã đổ xuống, chỉ gia đình ông Lot sống đẹp lòng Chúa, được Thiên Chúa cho thiên thần dẫn ra khỏi Sôđôm trước khi cả thành bị lửa huỷ diệt" Câu chuyện 2
Thánh Phanxicô Salesiô cho biết, Thành Padua, nơi ngài theo học khi còn là sinh viên. Thành này có tục lệ đáng chê là về ban đêm những thanh niên mang gươm giáo ra đường, khi gặp ai thì hỏi lớn tiếng: “Ai đó, đi đâu?”; nếu người bị hỏi không trả lời thì bị đánh đập hoặc giêt chêt. Một đêm kia, có một sinh viên không trả lời, chàng bị đánh vỡ sọ chêt ngay. Kẻ gây án mạng sợ hãi, chạy vào nhà một phụ nữ nhân đưc xin ẩn núp. Độ nửa giờ sau, người ta mang xac con của bà đến, thì ra kẻ bà cho ẩn nup lại là kẻ đã giêt chêt đứa con duy nhât của bà. Bà chạy đến chổ ẩn nup của tên sat nhân và gào lên: “Con của tao đã làm gì mà mày giêt nó?”. Tên sat nhân qùy dưới chân bà khoc loc, xin tha thứ. Bà chợt nhớ bà là người Công giáo, bà phải theo gương Chúa Giêsu, là tha thứ cho kẻ làm khổ mình. Bà đã tha thứ cho tên sat nhân. Đêm đó, Chúa ban phep cho con bà hiện về sáng láng và vui vẻ nói với bà: “Mẹ rất yêu dấu. Chúa tỏ lòng thương xot con, bởi Mẹ tỏ lòng thương xot và tha thứ cho kẻ đã giêt con; vì sự quảng đại của Mẹ rât đẹp lòng Chúa, nên con được Chúa tha khỏi Luyện ngục; nếu như Mẹ không tha thứ thì con phải chịu nhiều cực hình dữ dội trong Luyện ngục trong nhiều năm dài, vì tội lỗi và những thiếu sót của con." III. Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu thương
" Khi tôi lầm lỡ, mới biêt sớt chia với người lỡ lầm; Khi tôi ngèo đói, tôi sẽ hiểu nỗi đau lầm than; Khi tôi gian nan, mới biêt sớt chia với người khốn cùng; Khi tôi đau khổ, đời tôi mới biêt cảm thông.
Lạy Chúa, ban yêu thương vào trái tim con, đã bao lần con đây hờ hững. Lạy Chúa, dạy con yêu thuơng, dạy con yêu thương, cho hòa bình sáng ngời muôn nơi. Khi tôi buồn chán, mới biêt nỗi đau nơi người thât vọng; Khi tôi mù lòa, tôi sẽ hiểu bóng đêm bao giờ phai; Khi tôi cô đơn, mới biêt xot xa với người cô quạnh; Khi tôi khat vọng, đời tôi mới hiểu nỗi chờ mong!
Lạy Chúa, ban yêu thương vào trái tim con; đã bao lần con đây hờ hững. Lạy Chúa, dạy con yêu thương, dạy con yêu thương, cho hòa bình sáng ngời muôn nơi. Khi tôi trợt ngã, mới biêt đỡ nâng những người sa đọa; Khi tôi òa khoc, tôi hiểu nươc măt sao buồn quá; Khi tôi lang thang, mới biêt đắng cay của người không nhà; Khi tôi đơn độc, mới biết cảm thương ai mất mẹ cha.
Lạy Chúa, ban yêu thương vào trái tim con, đã bao lần con đây hờ hững. Lạy Chúa, dạy con yêu thương, dạy cho yêu thương, cho hòa bình sáng người muôn nơi.” (Lời ca đẹp quá! Tâm hồn có Thiên Chúa đã viết nên bài ca đẹp quá! Tôi không biết tên tác giả) -- Lạy Thiên Chúa,
Ngài là Thiên Chúa và là CHA của con, đã ban cho con được là người Công giáo; là người Công giáo con vui mừng hơn được là vua, là tổng thống, là chủ tịch của một quốc gia, là tỷ phú của thế giới.., mà lại không biết tôn thờ và yêu mến CHA, là Người Cha vô cùng tốt lành và toàn năng. Con hạnh phúc vì được tôn thờ và yêu mến CHA, được là con của CHA. Con xin dâng lên CHA muôn ngàn lời cảm tạ cho đến đời đời. Amen.
NguyễnHyVọng,9/2014
|