Hãy tỏ
mình là hình ảnh Chúa
(Suy
niệm của Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền)
Người xưa có câu: "chọn
mặt gửi vàng". Nghĩa là để tin
tưởng một ai cũng cần xem mặt, xem hoàn
cảnh, gia cảnh người đó để đánh giá
về họ có đáng tin hay không? Thế mà, vẫn sai
lầm. Vẫn chọn sai người. Vì "Sông sâu còn có
kẻ dò - Lòng người nham hiểm ai đo cho cùng".
Vâng, lòng người nham hiểm hơn
núi sông, biết người còn khó hơn dự đoán
thời tiết. Thời tiết còn có xuân hạ thu đông
và sáng - trưa - chiều - tối, còn con người,
giữa mảng tối và sáng thật khó phân biệt.
Thời tiết còn có hiện tượng bên ngoài
để suy đoán những điều sẽ xảy ra,
còn lòng người vẫn cò thể đóng kịch
đến mức độ "nói vậy mà không phải
vậy". Có ai đó nói không ngoa rằng: con người
là một diễn viên tài ba nhất, vì họ có thể
đóng kịch để lừa dối nhau suốt cả
đời mà vẫn không bại lộ. Thực vậy, có
người bên ngoài ôn hậu hiền lành, trong lòng lại
kiêu căng ngạo mạn, không có việc gì lợi mà không dám
làm; có người bộ dạng như quân tử, thực
ra là tiểu nhân; Có người bên ngoài nhu mì, nhưng
nội tâm cương trực; Có người xem có vẻ
kiên trinh, thực tế lại nhút nhát. Điều này cho
thấy con người thật phức tạp, khó mà
biệt được thực hư một người.
Có lẽ mỗi người trong chúng ta
đều nghe biết về Chí Phèo trong truyện của
Nam Cao. Chí Phèo là đứa con
hoang, được mô tả là một người dị
dạng, một tên lưu manh, nát rượu chuyên rạch
mặt ăn vạ và sẵn sàng sinh sự với mọi
người. Chí Phèo là kẻ trên không sợ Trời,
dưới không sợ người. Người ta tránh Chí
Phèo hơn tránh ôn dịch. Chí Phèo đem lòng yêu Thị
Nở. Thị Nở là một cô gái xuất thân từ
một nhà có mả hủi, tuổi đời ngoài 30,
dở hơi, nghèo và rất xấu. Xấu ma chê quỷ
hờn. Xấu đến nỗi người ta tránh thị
như tránh một con vật rất ghê tởm.
Ấy
vậy mà cả hai con người ấy vẫn nhận ra
bản chất tốt đẹp của nhau. Thị
Nở thấy Chí Phèo là một người hiền lành.
Hiền như đất. Vẫn thường cho Thị
xin lửa và có lần con cho Thị xin rượu về
bóp chân. Ngược lại, Chí Phèo cũng thấy Thị
Nở là một người có duyên. Thị Nở đã
biết nấu cháo hành nóng cho Chí Phèo ăn, giúp cho Chí Phèo
tỉnh cơn say và làm sống lại nơi Chí Phèo ý
thức về sự lương thiện của bản
thân mình.
Cuộc sống con người luôn
phức tạp. Phức tạp đến nỗi khó lòng
đánh giá nhau từ bên ngoài. Thực tế, vẫn có
những người thân phận chẳng ra gì như Chí
Phèo và Thị Nở, bị coi là cặn bã và thậm chí là
quái thai của xã hội. Thế nhưng, ngay cả nơi
những con người ấy bản chất tốt
đẹp mà Thiên Chúa đã trao ban cho họ vẫn không
hư đi, khả năng nhận ra những điều
tốt đẹp nơi người khác của họ
cũng không mất đi. Vì thế, không gì có thể
khiến chúng ta tuyệt vọng về con người. Con
người vốn là hình ảnh của Thiên Chúa. Là tinh hoa
của trời đất. Là chóp đỉnh của quá
trình sáng tạo vũ trụ và vạn vật. Con
người dù tội lỗi mấy đi chăng nữa,
cũng không thể xoá nhoà hình ảnh của Thiên Chúa nơi
mình. Con người dù tha hoá mấy đi chăng nữa,
cũng không thể huỷ hoại bản chất tốt
đẹp của mình. Con người dù có bị dục
vọng thống trị mấy đi chăng nữa,
cũng vẫn không ngừng toả sáng bản chất
của mình là "nhân linh ư vạn vật".
Vâng, con ngừơi chúng ta
được tạo dựng giống hình ảnh Thiên
Chúa. Không ai xấu, vì khi tạo dựng, Thiên Chúa thấy
mọi sự đều tốt đẹp. Bản tính
giống hình ảnh Thiên Chúa vẫn còn nơi con
người đó. Họ làm việc xấu chứ con
người họ vẫn cao qúy, vẫn mang phẩm giá làm
người, thế nên ta vẫn phải yêu thương và
tôn trọng. Hãy yêu thương để giúp họ
phục hồi phẩm gia cao đẹp của con
người mà bấy lâu nay họ bị phủ lấp
bằng tội lỗi và đam mê. Bên cạnh đó, có
những người có thể rất xấu về
diện mạo nhưng tâm hồn họ lại thanh cao.
Họ có thể là những con người có "duyện
lặn vào trong" dầu rằng bên ngoài chẳng có gì hay
ho.
Như thế điều quan yếu là
hãy biết nhận ra điều tốt nơi nhau. Cho dù
họ có xấu đến đâu, mình vẫn có thể tìm
ra điều tốt nơi họ. Hơn nữa, nhân vô
thập toàn. Ai trong chúng ta mà không bị tội lỗi,
tật xấu, đam mê mù quáng làm mất đi hình ảnh
đẹp trong lòng anh em hay trước mắt mọi
người. Mỗi người chúng ta đều cần
người khác đánh giá tốt về mình thì chính chúng ta
cũng hãy nói tốt và nghĩ tốt với tha nhân.
Khi Chúa hiển dung trong bản tính Thiên
Chúa để củng cố niềm tin nơi các tông
đồ. Ngài cũng nhắc nhở chúng ta cũng
phải biết tỏ ra phẩm giá cao quý nơi mỗi
người chúng ta là hình ảnh Thiên Chúa qua cách đối
như con cái sự sáng để tạo niềm tin nơi
nhau. Đồng thời cũng phải biết tôn
trọng nhau vì đều được tạo dựng
giống hình ảnh Người. Chúa Giêsu Ngài hoà nhập vào
đời nhưng Ngài không đồng hoá mình như bao
tội nhân. Ngài đã trở nên giống như con
người ngoại trừ tội lỗi. Con
người chúng ta không thể đồng hoá mình với
con vật như thuyết Duy Vật đã nói, để
rồi sống theo bản năng, chiều theo tính xác
thịt nhưng luôn biết chế ngự tính xác thịt
nơi bản năng con người. Chúa hiển dung là
lời mời gọi chúng ta hãy toả sáng hình ảnh
của Chúa trong đời sống của mình khi thống
trị tật xấu và đam mê. Hãy chế ngự tính
hư nết xấu trong con người cùa mình. Hãy
để hình ảnh Chúa tỏ hiện nơi chúng ta qua
đời sống thanh sạch, công bằng, bác ái và yêu
thương. Con người không thể là con vật
thuần tuý vì con người không chỉ có thể xác mà còn
có hồn thiêng bất tử, nên không thể chiều theo
thể xác mà đánh mất linh hồn, hay tự huỷ
trong những đam mê tội lỗi. Con người
phải hơn con vật khi biết chế ngự tính
hư nết xấu, làm theo lẽ phải và hướng
về sự thiện.
Ước gì hình ảnh Chúa đừng
đánh mất nơi chúng ta. Ước gì hình ảnh Chúa
luôn tỏ hiện qua đời sống thanh cao, luôn
biết sống theo công lý và tình thương. Xin cho mỗi
người chúng ta luôn biết gìn giữ phẩm giá cao
đẹp của mình là hình ảnh Thiên Chúa. Xin đừng
để những đam mê mù quáng làm hoen ố hình ảnh
tốt đẹp ấy nơi mỗi người chúng ta.
|