Để Chúa Giêsu xác tín
sứ mệnh và quyết định đi Giê-ru-sa-lem
Suy niệm của Lm. Đaminh
Trần Đình Nhi
Có
hai thuyết về ngọn núi nơi Chúa Giê-su biến
đổi hình dạng: có thể là núi Các-men ở miền
bắc Ga-li-lê và gần Xê-da-rê Phi-líp-phê, nơi ông Phê-rô tuyên
xưng Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô; còn truyền thống
quen thuộc thì cho đó là núi Ta-bô-rê ở phía nam Ga-li-lê giáp
ranh với Sa-ma-ri và nằm trên đường xuống
Giu-đê-a. Nếu ta coi hành trình của Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem
như tột đỉnh sứ mệnh cứu thế
của Đấng Ki-tô, thì Ta-bô-rê quả thực là bước
quyết định để Chúa xác tín sứ mệnh
ấy và nhất quyết đi Giê-ru-sa-lem để
chịu đau khổ và chịu chết. Tuy nhiên, biến
cố biến đổi hình dạng không chỉ có ý
nghĩa đối với Chúa Giê-su, mà còn có ý nghĩa
đối với các môn đệ, những kẻ muốn
theo Chúa cũng phải “từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo”.
a)
Để Chúa Giê-su xác tín sứ mệnh và quyết
định đi Giê-ru-sa-lem
Sứ mệnh cứu thế của
Chúa Giê-su mỗi ngày cần phải được củng
cố thêm, sao cho đúng với kế hoạch Chúa Cha
đã phác họa. Sau những ngày tháng thành công và nổi danh tại
Ga-li-lê, Chúa Giê-su chắc chắn bị cám dỗ không
muốn rời Ga-li-lê. Tại sao lại
rời bỏ môi trường mình đang gặt hái
được những kết quả tốt đẹp?
Nhưng Chúa Giê-su đặt thánh ý Chúa Cha lên
trên hết. Người cần phải quyết
định rõ ràng, theo “tư
tưởng của Thiên Chúa” hay theo “tư tưởng
của loài người”, lên Giê-ru-sa-lem hay ở lại
Ga-li-lê. Việc biến đổi hình
dạng trên núi có thể coi như một tiến trình
quyết định lên đường đi Giê-ru-sa-lem.
Vậy quyết định đi Giê-ru-sa-lem
được củng cố như thế nào qua những
gì xảy ra trên núi Ta-bô-rê?
Trước hết là qua sự
xuất hiện của ông Mô-sê và ngôn sứ Ê-li-a bên
cạnh Chúa Giê-su. Ông Mô-sê là người đem Lề Luật
của Thiên Chúa cho Ít-ra-en. Còn Ê-li-a là vị ngôn sứ vĩ đại nhất. Chúa
Giê-su đến để thực hiện tất cả
những gì Lề Luật và các ngôn sứ nói. Do đó,
sự hiện diện của hai vị bên cạnh Chúa
Giê-su đã nói lên đầy đủ ý nghĩa sứ
mệnh của Người, đồng thời là một
khích lệ to lớn. Ta có cảm tưởng câu chuyện
giữa Chúa Giê-su với Mô-sê và Ê-li-a xoay quanh đề tài
về sứ mệnh của Chúa Giê-su mà thôi. Các ông nói
với Chúa: “Ngài đã thi hành sứ mệnh cứu thế
một cách tốt đẹp, xin Ngài cứ tiếp tục
sứ mệnh ấy!” Các ông nhìn thấy
nơi Chúa Giê-su thể hiện tất cả những gì
Thiên Chúa đã dạy các ông nói trước đây.
Tiếp
đến là qua lời xác nhận của chính
Chúa Cha: “Đây là Con Ta yêu dấu”. Khi nói
những lời này, Chúa Cha xác nhận tất cả
những gì Chúa Giê-su đã làm trong quá khứ đều làm
đẹp lòng Người. Đồng thời
những lời đó cũng ngầm hiểu: Con đã
quyết định đi Giê-ru-sa-lem là đúng, vậy Con
cứ tiếp tục làm như đã quyết định.
Chúa Giê-su không chỉ thấy việc chấp
nhận thập giá như một điều không thể
tránh né, nhưng tích cực hơn như một lẽ
sống của Người và của toàn thể nhân
loại. Người mong Chúa Cha sẽ
nói qua Người với nhân loại những lời
“đây là con Ta yêu dấu”.
b)
Biến cố Chúa Giê-su biến đổi hình dạng mang
ý nghĩa đối với môn đệ Người
Các
môn đệ nản lòng sau khi Chúa Giê-su loan báo cuộc
Thương Khó và Phục Sinh. Ông Phê-rô thì phổi bò nên
“bắt đầu trách Người”. Ông đóng vai trò
của Xa-tan cám dỗ Chúa Giê-su đừng làm theo những gì Người đã loan báo. Ông
đã rời chỗ đứng của ông, thay vì
bước đi theo sau Chúa thì ông
lại bước lên trước làm chướng ngại
con đường thập giá của Người. Mới đây ông đã thay mặt anh em môn
đệ để tuyên xưng đức tin Chúa Giê-su là
Đấng Ki-tô thì bây giờ ông cũng thay mặt anh em
để cản đường Chúa lên Giê-ru-sa-lem. Do
đó, việc Chúa biến đổi hình dạng trên núi
thật là cần thiết để ông và các bạn
trở về chỗ đứng môn đệ của
họ và lấy lại đức tin đã bị lung
lạc do hình ảnh Thương Khó và cái chết của
Chúa tại Giê-ru-sa-lem. Dù hiểu hay không hiểu sứ
mệnh của Chúa Giê-su, thì ít ra lúc này các ông cũng
được phục hồi niềm tin vào Người
sau khi nghe những lời Chúa Cha nói với Người:
“Đây là Con Ta yêu dấu”. Ngoài ra biến cố trên núi
hiển dung cũng chuẩn bị các ông trong sứ
mệnh làm chứng cho Chúa Giê-su. Vinh hiển
các ông được chứng kiến trên núi là những gì
tiên báo cho vinh hiển của Chúa Ki-tô Phục Sinh mà các ông
sẽ rao giảng cho muôn dân.
c) Chúa
Giê-su biến đổi hình dạng trong cuộc sống
Ki-tô hữu
Có
khi nào ta nghĩ rằng cả cuộc đời Ki-tô
hữu của ta là tiếp diễn cuộc biến
đổi hình dạng của Chúa Giê-su theo
một nghĩa nào đó không? Dĩ nhiên ta không dám hiểu
đó là một cuộc biến đổi chiếu tỏa
vinh quang, nhưng là một sự thay đổi con
người của ta trở nên giống Chúa Ki-tô mỗi
ngày một hơn. Thánh Lê-ô Cả Giáo hoàng đã nói trong bài
giảng của ngài: “Thiên Chúa đã khôn ngoan dự liệu
cho niềm hy vọng của Hội Thánh có nền tảng
vững vàng: Người cho Hội Thánh biết toàn thân
thể mầu nhiệm của Đức Ki-tô sẽ
được biến đổi ra sao. Người
cũng dự liệu cho các chi thể tin chắc mình
sẽ được thông phần vinh quang rực rỡ
của Đầu là Đức Ki-tô” (Bài đọc 2,
giờ Kinh Sách CN 2 mùa Chay).
Có
lẽ thánh Phao-lô đã diễn tả cuộc biến
đổi hình dạng của đời sống Ki-tô
hữu một cách cụ thể nhất qua những
lời ngài gửi cho các tín hữu Phi-líp-phê: “Vấn
đề là được biết chính Đức Ki-tô,
nhất là biết Người quyền năng thế nào
nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần
những đau khổ của Người, nhờ nên
đồng hình đồng dạng với Người
trong cái chết của Người, với hy vọng có
ngày cũng được sống lại từ trong cõi
chết” (Pl 3:10-11). Việc ta biến đổi nên
đồng hình đồng dạng với Chúa Ki-tô quả
thực tiếp tục cuộc hiển dung của
Người trên núi Ta-bô-rê.
d) Suy
nghĩ và cầu nguyện
Thập
giá nào trong cuộc sống có thể làm cho tôi mất đi
đức tin vào Chúa Ki-tô? Tôi có nhận ra
được ý nghĩa đích thực của thập giá
đó không? Phụng vụ Lời Chúa
lấy câu truyện Chúa Giê-su biến đổi hình
dạng làm chủ đề cho Chúa Nhật 2 mùa Chay có ý
nghĩa gì đối với tôi? Tôi có
nhận ra sứ điệp nào đặc biệt không?
Và tôi đã đáp lại thế nào? Ông
Phê-rô xin dựng cho Chúa một cái lều trên núi để
ông được tiếp tục cảm nghiệm
những giây phút đầy an ủi khích
lệ. Tôi có muốn dựng một cái lều ngay trong
đời sống của tôi để Chúa cư ngụ và
biến đổi con người tôi không? Dựng
lều như thế nào?
Cầu nguyện
“Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện
diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết
chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng
để con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt
hăng say.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì trời đã xế
chiều và ngày sắp tan,
cuộc đời qua đi, vĩnh
cửu gần đến.
Con cần được thêm sức
mạnh
để khỏi ngừng lại
dọc đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm
tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài
hiện diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần
thưởng nào khác
ngoài việc được yêu
Chúa hơn”.
- Cha Pi-ô (Trích RABBOUNI,
lời nguyện 16)
|