Cám dỗ trong hoang địa – Cố Lm. Hồng Phúc
Hôm
nay là Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay. Tất cả lời Chúa hôm nay gồm tóm trong câu
Chúa tuyên bố trong bài Phúc âm: “Thời giờ đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần
đến. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
Trước
hết, thời giờ đã mãn, Nước Trời sắp đến. Mùa Chay là mùa hy vọng, mùa tình
thương. Thánh Phaolô, trong Thư gửi Giáo đoàn Roma, đã nói lên một câu khiến
cho chúng ta tràn đầy hy vọng: “Ở đâu tội lỗi tràn ngập thì ơn Chúa đã dồn mọi
người hết thảy vào đàng bất tuân (tội lỗi), ngõ hầu Người dủ lòng thương hết
mọi người” (Rom 11, 32).
Thánh
Phêrô, trong bài đọc hôm nay có tính cách như một bài giáo huấn cho tân tòng
sắp chịu phép rửa tội, cũng nói lên ơn cứu chuộc tràn đầy rằng: “Chúa Kitô đã
chết một lần cho tội lỗi chúng ta… thay cho chúng ta là kẻ bất công, để hiến
dâng chúng ta cho Thiên Chúa.” Ám chỉ phép rửa tội, Thánh Tông đồ nhắc lại sự
tích ông Noe xưa, vâng lời Chúa đóng một chiếc tàu giữa tiếng bàn tán, dị nghị,
chế riễu, nhưng nhờ đó mà gia đình ông được cứu sống. Thì ngày nay, nhờ phép
rửa tội chúng ta cũng được cứu thoát, nhờ công nghiệp Chúa Kitô phục sinh. Ngài
đã thắng sự chết và tội lỗi để ban cho chúng ta sự sống của chính Thiên Chúa. Ở
đâu tội lỗi tràn ngập thì ơn Chúa cũng tràn đầy.
Trong
ba tường thuật của Phúc Âm nhất lãm về việc Chúa bị ma quỉ cám dỗ, Phúc Âm của
Marcô ngắn gọn và chỉ có ý đưa dẫn đến sứ vụ Tông đồ của Chúa. Ngài chỉ viết:
“Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Ngài ở đó suốt bốn mươi đêm
ngày, chịu sata cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Ngài”.
Hoang
địa hay sa mạc là chốn thinh không, là nơi không có tiếng nói ngoài tiếng gió
vi vu hay tiếng kêu cầm thú. Một nơi im lặng nhưng không phải là không có tiếng
kêu cầm thú. Một nơi im lặng nhưng không phải là không có tiếng nói và có nhiều
thứ tiếng nói sẽ vọng lên. Tiếng nói của chính lương tâm mình, tiếng nói của dĩ
vãng, của một đoạn đời đã qua, một khoảng đời sắp tới. Nhất là tiếng nói của
Chúa, vì “Người thích nói trong im lặng”. Vì thế, ngày xưa bao nhiêu vị Thánh
đã vào trong hoang địa Thebes bên Ai cập để sống đời khổ tu, hoặc như Thánh
Hiêrônimô xa lánh sự ồn ào thành phố Lamã để vào trong sa mạc gần Nagiarét suy
niệm Thánh Kinh.
Nhưng
hoang địa cũng là nơi thần bí, như lời Chúa phán: “Khi tà thần ra khỏi người
nào, thì nó đi dong dài những nơi khô cháy tìm chỗ nghỉ ngơi…”. Trong chốn
thinh không im lặng, ma quỉ thường hay hoạt động, quấy phá. Ma quỉ đã hiện ra
nhiều lần dưới nhiều hình quái ghê sợ để buộc Thánh Antôn bỏ cuộc nhưng ngài đã
xua đuổi và trở nên tổ phụ đời sống tu trì. Về đêm, trong im lặng, ma quỉ quấy
phá Thánh Vianney trong 35 năm.
Sở
dĩ như vậy vì trước đây, Marcô nói, “Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang
địa và Ngài ở đó bốn mươi đêm ngày, chịu satan cám dỗ”. Vị Thánh Sử không nói
đến diễn tiến của cuộc cám dỗ nhưng chúng ta cũng hiểu được qua các cuộc đương
đầu với ma quỉ trong khi Ngài ra giảng đạo. Marcô còn thêm một chi tiết: Ngài
sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Ngài. Phải chăng Marcô muốn ám
chỉ quang cảnh an bình mà Chúa Giêsu, vị Adam mới, đã sống. Ngài đã toàn thắng
con rắn hoả ngục dữ tợn muốn cám dỗ Ngài bỏ cuộc, và mở cửa trời cho chúng ta
vào hưởng hạnh phúc với các Thiên Thần.
Sau
cùng, lời rao giảng của Chúa Giêsu gồm tóm trong hai điểm: Hãy ăn năn sám hối
và tin vào Tin Mừng. Ta phải ăn năn sám hối tội lỗi. Đó là phần tiêu cực của
mọi cuộc trở lại. Nhưng không phải chỉ có thế, có biết bao nhiêu đạo giáo còn
đòi hỏi sự hảm mình phạt xác hơn chúng ta. Nhưng điều tích cực là TIN vào Chúa
Kitô, chỉ có Chúa mới có thể cứu vãn chúng ta. Đức tin và sám hối là hai yếu tố
của mọi cuộc trở lại.
Charles de Foucaul đến gặp một vị linh mục quen là
cha Huvelin và tâm sự: Từ ngày lên 15 tuổi, tôi như mất đức tin. Cha Huvelin
nhìn con người về từ sa mạc đó và nói: Anh hãy quì xuống xưng tội đi đã.
Foucauld đã vâng lời, khiêm tốn làm việc sám hối. Và từ đó, đời của vị sĩ quan
ấy đã hoàn toàn đổi mới. “Khi tôi vừa hiểu rằng có một Thiên Chúa thì tôi cũng
hiểu rằng tôi không thể làm gì khác hơn là chỉ sống vì Người”.
“Hãy
ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng.”
|