MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Tân Phúc Âm Hóa …ảo Tưởng
Thứ Sáu, Ngày 6 tháng 2-2015
Tân Phúc Âm Hóa …ảo tưởng

 

Dư âm của một bài giảng

Người chấp bút: Ả Siêu

 

//--

 

                   Công cuộc Phúc Âm Hóa rồi Tân Phúc Âm Hóa hôm nay là quyết tâm sắt son và sốt nóng của Giáo hội Công Giáo trên toàn cầu. Năm 2014 bắt đầu khai pháo từ trong mỗi Gia Đình, ở mọi quốc gia. Qua năm 2015 này lan tràn tới Giáo Xứ và còn bao trùm lên các cộng đoàn Thánh Hiến nữa. Tất cả được xem như đường tiến không thể ngừng nghỉ của bánh xe lịch sử Giáo hội. Ai đồng hành với bánh xe lịch sử Giáo hội một cách phó thác trọn vẹn thì được tồn tại. Ai để cho mình trở thành khối đá cản đường hay vũng lầy sình sụp, đương nhiên sẽ phải bị bánh xe lịch sử Giáo hội hất tung qua một bên. Hay bị nghiền nát. Hoặc tránh cho xa ra.

 

                    Qua bài viết này, xin trân trọng giới thiệu tóm lược một số ý nổi bật trong bài giảng khá dài của một vị linh mục rất đáng kính mến, ngài muốn được giấu tên. Kinh nghiệm lâu năm “dầm mưa dãi nắng” với từng đoàn người giáo dân, ngài để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau nhiều trăn trở cần sửa chữa cho phù hợp với vấn đề Phúc Âm Hóa, rồi Tân Phúc Âm Hóa gồm chung. Cho dù lời thật có làm rất đau lòng nhau!!

 

                   -Ý nổi bật thứ nhất: Muốn Phúc Âm Hóa một người khác, hay một cộng đoàn gần bên, trước hết phải nhờ Phúc Âm thánh hóa bản thân mình trước! Phúc Âm Hóa không cần phải đi đâu cho xa, mà chỉ nên ở tại giáo xứ của mình. Ở tại giáo xứ của mình, mình có cởi lòng mình ra mà chia sẻ thông cảm tha thứ và yêu thương mọi người khác như chính bản thân mình hay chưa? Nếu chưa, thì việc xúm nhau tổ chức đi bác ái tới quận huyện này thành phố kia, dưới hình thức là Mang Tin Mừng Cứu Rỗi của Thiên Chúa đến với mọi người ở khắp nơi, hay mang danh nghĩa Phúc Âm Hóa gì gì đó…đều là con số Zero (số không) trước mặt Chúa!!

 

                   -Ý nổi bật thứ hai: Hình như không có bất cứ một giáo xứ nhỏ lớn nào mà không có tiếng vang thì thầm của sự âm thầm thương mến. Âm thầm ganh ghét. Âm thầm thù hận. Âm thầm đi nói xấu để gây chia rẽ nhau …giữa người giáo dân với người giáo dân; đôi khi còn có giữa người giáo dân với quý Thầy quý Sơ giúp xứ, và cũng không loại trừ vị linh mục chánh xứ hay phó xứ ra. Một ví dụ điển hình: Có ông cụ già 80 tuổi, lưng còng, mắt lem nhem, tay chống gậy đi dự Thánh lễ hằng ngày. Nhìn bề ngoài, ông cụ rất hiền lành và đáng kính mến. Nhưng có một hôm, khi vào Thánh lễ Đồng tế, cụ vừa nhận ra vị Chủ tế chính là ông cha sở của họ đạo mình, cụ liền đứng lên bước ra khỏi hàng ghế, cố gắng đi thật nhanh ra khỏi nhà nguyện, và đi thẳng về nhà. Chẳng hiểu ông cha sở đã làm cái gì ông cụ, mà ông cụ ghét cay ghét đắng ông cha sở đến như thế?? Ông cụ ghét đến đỗi tự giết chết Đức Tin và công nghiệp lâu năm qua của mình trước mặt Thiên Chúa,  mà ông cụ đâu có hay…

 

                   -Ý nổi bất thứ ba: Đó là căn bệnh trầm kha hay chê và hay phê bình các ngài linh mục sở tại của người giáo dân. Họ chê ông cha sở này vì già nên giảng dở. Họ phê bình ông cha sở kia còn trẻ nhưng giảng dai giảng dài. Họ tìm đến nhà thờ khác, có ông cha sở giảng rất ngắn gọn, cho họ đỡ mệt…Họ quên rằng các ngài linh mục chỉ là công cụ của Thiên Chúa. Và Lời Chúa không già. Lời Chúa không trẻ. Lời Chúa hôm qua hôm nay và mãi mãi chỉ là một. Nhưng vì do lòng người còn nhiều gian trá, nên họ nhìn Đức Giêsu Kitô hôm nay, khác với Đức Giêsu Kitô hôm qua. Đức Giêsu Kitô bây giờ không thể nào giống Đức Giêsu ngày xưa. Thậm chí họ còn mời Đức Giêsu Kitô của họ hãy ngủ yên trong nhà thờ, đừng nhìn ngó gì tới họ khi họ đi “đấm đá” ở giữa chợ đời đầy bon chen và lắm gian tham.

 

                   -Ý nổi bật thứ tư: Nếu đem so sánh tầng lớp người giáo dân ở thôn quê và tầng lớp người giáo dân ở thành phố lớn, tại đất nước Việt Nam nói riêng, sẽ thấy tầng lớp người giáo dân ở thành phố lớn nhờ được học hành tới nơi tới chốn, và được sống trong các môi trường sạch đẹp văn minh, nên từ đó họ cũng được ‘vượt trội’ hơn về bản tính “kiêu ngạo” ngút trời xanh!! -Tôi có thể soạn bài giảng và đứng giảng hay hơn ông cha sở đó gấp cả trăm lần. Vì tôi đã học biết các điều rất cao siêu nằm trong Kinh Thánh. Còn  ông cha sở đó, cứ cái chuyện cũ rích mà đứng nhai đi nhai lại hoài. Nghe đến phát nhàm cả hai lỗ tai…

 

                   -Ý nổi bật sau cùng: Đó là thứ bệnh tật thường làm tán loạn trong các giáo xứ của người giáo dân nghịch phản lại Thiên Chúa. Như bệnh tật: Có, cố nói sao cho thành không! Không, cố nói sao cho thành có! Không có, thì cố tìm mọi cách để vu khống đủ điều cho tới nước tanh bành té bẹ ra, họ mới vừa lòng. Vậy đó mà trong Thánh lễ hằng ngày, những thành phần này lại thường xuyên đi lên Cung thánh để há miệng ra mà Rước Mình Máu Chúa! Tội lỗi này chưa đã được họ ăn năn sám hối, họ lại chất chồng thêm  tội lỗi khác!! Nhìn sự thản nhiên do hoàn toàn vô lương tâm của họ, có lẽ tới Chúa Giêsu cũng phải “khiếp sợ”, huống chi là những người Kitô hữu rất mỏng dòn và yếu đuối??

 

                   Viết tới đây, người viết bài này bỗng nhớ câu trách mắng của Chúa Giêsu: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các ngươi khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các ngươi đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi cũng không để họ vào. (x. Mt 23, 13)

 

                   Và, tất cả những tiêu cực nêu ra bên trên là do vị linh mục khảo sát chi tiết về người giáo dân bình thường, họ không tham gia ca đoàn hay bất cứ một cộng đoàn Thánh hiến nào cả. Dưới đây, tầm nhìn của ngài hướng tới các cộng đoàn Thánh hiến. Ngài nói:

 

                   << Có một chị “đạo đức” tới khoe với tôi:-“Thưa cha, như cha biết đó, trong nhà thờ này có nhiều cộng đoàn Thánh hiến. Như huynh đệ đoàn Phan Sinh Tại Thế còn gọi là Dòng III Phanxicô. Cộng đoàn Lêgiô. Cộng đoàn Phạt Tạ Trái Tim Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Cộng đoàn đọc Kinh Lòng Chúa Thương Xót lúc 3 giờ chiều. Cộng đoàn các ca đoàn …Thưa cha, cộng đoàn nào cũng có sắc phục riêng, và con đều tham gia với tất cả các cộng đoàn. Để khi tới ngày Lễ trọng của mỗi cộng đoàn con đều có áo đồng phục để mặc. Con tin Thiên Chúa sẽ nhìn thấy lòng con yêu mến Ngài biết bao nhiêu.”

 

                   Chị “đạo đức” đang rất hãnh diện khi nói về mình, tôi đứng im lặng, rồi chợt  mỉm cười! Không bao lâu sau, ai cũng biết sở dĩ có chuyện lộn xộn cộng đoàn Thánh hiến này không ưa cộng đoàn Thánh hiến kia. Cộng đoàn Thánh hiến kia nói xấu cộng đoàn Thánh hiến nọ, chủ yếu là do chị “đaọ đức” hiệp lực với vài bạn bè thân thích của chị, đi châm lửa đổ dầu thêm vô, cũng với cái thói hư tật xấu, hình như tới chết vẫn không chịu chừa bỏ:- Có, nói thành không! Không, nói cho thành có. Không có, thì vu khống……..

                   ……………………………………………………………………. >>

 

                   Ý kết bài, của tác giả:

 

                   - /)/ếu hai cõi Luyện ngục và Hỏa ngục lại được bày biện công khai bên trong các ngôi nhà thờ hôm nay thì càng làm cho các ngài cha sở cha phó càng phải tự hỏi lại bổn phận của mình; và các Đấng có Thẩm Quyền Cao Trọng trong Giáo hội phải bị đau đầu nhức óc nhiều hơn! Sĩ số giáo dân đi tới nhà thờ có nơi đang càng lúc càng giảm xuống thấy rõ!!

                   - /)/hư vậy, giặc ngu dốt, do thù hận và định kiến. Giặc làm rã nát và làm cho lũng đoạn trong các giáo xứ, đôi khi còn xảy ra rất nhiều trong các cộng đoàn Thánh hiến nữa, của bè lũ Sa-tăng hiện hình, nếu Giáo Hội đành bó tay bất lực trong việc quyết đánh chúng cho tan! Quyết dẹp chúng cho hết! Thì chuyện Phúc Âm Hóa, hay có trăm ngàn lần kêu gọi thiết tha vấn đề Tân Phúc Âm Hóa đi nữa…cũng chỉ là chuyện ảo tưởng mà thôi.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Đức Giêsu: Con Người Và Hành Động (suy Niệm Của Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm) (2/7/2015)
Đổi Mới Bản Thân (2/7/2015)
Dành Thì Giờ (2/7/2015)
Ý Nghĩa Cuộc Đời, Gm Gioan B Bùi Tuần (2/7/2015)
Xin Ơn Không Bám Víu Vào Của Cải Vật Chất (2/7/2015)
Tin/Bài cùng ngày
Cứu Vớt Con Người ---- (2/6/2015)
Con Đã Viếng Thăm Ta - Athur Tonne (2/6/2015)
Chúa Giêsu, Người Công Giáo Đầu Tiên. (trích Trong ‘lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest.) (2/6/2015)
Chiều Và Sáng (trích Trong ‘manna’ – Lm Nguyễn Cao Siêu) (2/6/2015)
Khốn Thân Tôi… Không Rao Giảng Tin Mừng… (2/6/2015)
Tin/Bài khác
Đời Cát Bụi (2/5/2015)
Cách Đáp Ứng --- (2/5/2015)
Con Đường Nào Chúa Đi (suy Niệm Của Lm. Giuse Đỗ Vân Lực) (2/5/2015)
“chúa Giêsu Chữa Lành Và Rao Giảng” (2/5/2015)
Bà Phục Vụ Các Ngài - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu (2/5/2015)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768