Con
đường nào Chúa đi
(Suy niệm của Lm. Giuse Đỗ Vân
Lực)
Hạnh phúc như
gần mà như xa. Làm sao thực hiện được
những lời cầu chúc đầu xuân giữa một
nhân loại còn đầy những người nghèo khổ,
bị áp bức và bị gạt ra ngoài lề xã hội? Làm
sao hạnh phúc khi con người chưa được làm
người vì bị đè bẹp dưới những
cơ chế bất công và truyền thống lỗi
thời?
THỰC TẾ CON
NGƯỜI VÀ SỨC MẠNH THIÊN CHÚA
Ngoài Thiên Chúa, không ai
có thể đem lại mùa xuân cho nhân loại. Đức
Giêsu đã mạc khải cho mọi người thấy
sức mạnh phá tan mọi đau khổ, đem lại
hạnh phúc cho muôn người, phát xuất tự nơi
Thiên Chúa. Đức Giêsu chính là sức mạnh đó. Người
biết rõ đau khổ xuất phát tự mối
tương quan bị đổ vỡ giữa Thiên Chúa và
con người. Nguyên nhân chính của sự đổ
vỡ đó là ma quỉ. Nhưng ma quỉ cũng không làm
gì được nếu con người không muốn.
Cuối cùng chính vì lòng tham dục của con người,
tội lỗi đã lọt vào trần gian và gây nên đau
khổ, chết chóc. Như vậy, thực sự không có gì
mâu thuẫn giữa quan điểm Phật giáo và Kitô giáo
về đau khổ. Chỉ khác nhau một điểm,
Kitô giáo phân biệt những dục vọng tốt và
xấu. Dục vọng xấu xa nhất chính là tính kiêu
ngạo đã đẩy con người lên cõi mơ ngang
hàng với Thiên Chúa. Con người đã vỡ mộng. Do
đó có đau khổ. Hạnh phúc trở thành giấc
mơ.
Nhưng có những
đau khổ không tùy thuộc vào dục vọng hay ý
muốn con người. Có những nạn nhân vô tội
chịu đựng những thiên tai khủng khiếp. Biết
bao sinh linh đã bị chìm ngập trong dòng nước
lũ tại miền Trung hay tại Venezuella. Chính ông Job
đã kinh nghiệm sâu xa về nỗi oan ức đó. Ông
không thể hiểu nổi chương trình quan phòng
của Thiên Chúa. Cuộc đời như chìm trong sự
nhàm chán, tuyệt vọng. Giữa đau khổ, ông đã
thốt lên: “Ngày đời tôi thấm thoát hơn cả
thoi đưa, và chấm dứt, không một tia hi vọng.
Lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, cuộc
đời con chỉ là hơi thở, mắt con sẽ
chẳng thấy hạnh phúc bao giờ” (Jb 7,6-7).
Đức Giêsu
cũng là nạn nhân vô tội của một cơ chế
bất công. Nhưng Người đã tìm thấy ý nghĩa
và niềm hi vọng ngay trong những đau khổ. Người
không thể chịu đựng nổi trước
những đau khổ của con người. Bởi
thế, Người đã ra tay hành động để
trấn át ác thần đang hoành hành trong thân xác và tinh
thần con người. Điển hình, Người đã
chữa lành “bà mẹ vợ ông Simon đang lên cơn
sốt, nằm trên giường” (Mc 1,30). Khắp nơi
“Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau
mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ
nhiều quỷ” (c.34). Người đi ngang qua những
khổ đau như giới hạn nhốt chặt thân
phận con người. Chính vì thế, quyền năng
Thiên Chúa đến như một sức mạnh giải
thoát. Nếu đời là bể khổ, Đức Giêsu
đã lặn ngụp xuống bể khổ đó và
đẩy nhân loại lên bằng chính sức mạnh Tin
Mừng. Người đã dùng chính những cay đắng
của bể khổ đó để tẩy rửa
những vết thương trần gian. Nhờ sức
mạnh Thánh Linh, nước bể khổ đó cũng có
sức mạnh thanh tẩy những bụi bặm và hôi hám
thế tục. Nhờ đó, hình ảnh Thiên Chúa xuất
hiện nguyên vẹn trong con người và cuộc
đời Kitô hữu.
SỨ MỆNH
GIẢI THOÁT
Đức Giêsu
đã dùng quyền năng Thiên Chúa để đẩy
mạnh công cuộc rao giảng Tin Mừng về
Nước Thiên Chúa. Tự bản chất, Tin Mừng là
một sức mạnh giải thoát con người. Thế
nên, Tin Mừng được rao giảng tới đâu,
niềm vui dâng cao tới đó. Bằng chứng sau khi khó
nhọc tìm Đức Giêsu, các môn đệ reo lên: “Mọi
người đang tìm Thầy đấy!” (c.37).
Nhưng chính lúc
mọi người tìm Thầy, Thầy lại không
muốn dừng lại để hưởng trọn lòng
ngưỡng mộ đó. Thầy không bằng lòng với
những gì đã làm. Thầy muốn đi xa hơn
những thành công hôm qua. Còn nhiều nơi khác, nhiều
người khốn cùng khác đang chờ đợi
bước chân Thầy. Chính Thầy đánh thức các ông
khỏi cơn mê ngủ với danh vọng của
Thầy: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã
chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó
nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc
đó” (c.38). Tin Mừng phải hướng tới
những nơi đang phủ đầy bóng đêm tội
lỗi. Cảnh nhân loại khổ đau đã thôi thúc
Thầy tiến tới không ngừng:“Người đi
khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội
đường của họ, và trừ quỷ” (c.39).
Đó là cách
Người thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng.
Nói khác, “đối với thánh Marcô, Đức Giêsu rao
giảng Tin Mừng Thiên Chúa bao gồm toàn thể biến
cố, lời nói và hành động” (Dupuis 1995:279). Thật
vậy, Người hành động khi làm phép lạ,
tiếp xúc với quần chúng, dẹp yên những ảnh
hưởng tà thần. Ngay những dụ ngôn cũng
đầy dẫy những hình ảnh linh động. Ngang
qua hành động, Tin Mừng đã được công
bố cho muôn dân. “Phép lạ là Tin Mừng đang hành
động” (Dupuis 1995:280). Cộng thêm với lời
Đức Giêsu nói, các phép lạ thúc đẩy con
người chấp nhận Nước Thiên Chúa. Nhất
là khi trừ quỷ, Đức Giêsu càng tỏ rõ uy
quyền Thiên Chúa vàsức mạnh Tin Mừng giải thoát.
Lực lượng thần dữ đã đến ngày tàn.
Đức Giêsu đã mở ra một chân trời mới,
phóng tầm nhìn nhân loại tới Nước Trời,
nơi chan chứa niềm vui và tự do. Từ nay con
người sẽ không còn phải gò bó trong những đòi
hỏi luân lý cứng ngắc, nhưng hoàn toàn sống
tự do theo Tin Mừng vì Nước Trời đã
đến nơi con người Đức Giêsu Kitô.
Tin Mừng
Đức Giêsu đã đem lại nguồn an ủi và hi
vọng lại cho bao người sầu khổ và thất
vọng. Vì Đức Giêsu đã hoàn toàn đồng hóa với
những người nghèo và Tin Mừng đã
được rao giảng cho họ trước tiên.
Tất cả những người nghèo khổ, bị áp
bức và bị gạt ra ngoài xã hội đều góp
phần xây dựng Nước Thiên Chúa. Vì chính họ
sẽ được hưởng trọn niềm vui
giải thoát nhờ cái chết và sự phục sinh của
Đức Giêsu. Người không chấp nhận
đối xử phân biệt với những người
kém may mắn về vật chất. Người muốn
chống lại những cơ cấu xã hội và tôn giáo
bất công, nguyên nhân gây nên cảnh khốn cùng cho con
người cả về vật chất lẫn tinh
thần. Bởi vậy Tin Mừng có một chiều kích
giải phóng toàn diện con người. “Người không
phải là một nhà cách mạng chính trị, nhưng
cuộc sống và cái chết của Người có một
chiều kích chính trị, vì Người có những thái
độ thách thức và đe dọa những nhà cầm
quyền tôn giáo và chính trị” (Dupuis 1995:281).
Cũng thế, Giáo
hội không phải là một tổ chức chính trị. Nhưng
Giáo hội không thể im lặng trước những
cảnh người nghèo bị đàn áp bất công. Vì “thúc
đẩy thực hiện công lý và tham gia vào việc
biến đổi thế giới là một “chiều kích
cốt yếu” của sứ mệnh Phúc Âm hóa của Giáo
hội.” (Dupuis 1995:282) Bao lâu còn người nghèo, bấy lâu
sứ mệnh Giáo hội càng cấp thiết. Nhân loại
hôm nay đang quằn quại dưới những cơ
chế tôn giáo và xã hội bất công, người môn đệ
Đức Kitô có nghe thấy những tiếng rên siết
của bao người bất hạnh đó không? Rao
giảng Tin Mừng là đang đem lại mùa xuân cho nhân
loại. Mùa xuân đang đến trên quê hương, vì các
môn đệ Đức Kitô đang xông pha đem Tin
Mừng đến cho tất cả những ai nghèo
khổ. Tôi có được kể vào số những môn
đệ đó không? Tôi có sẵn sàng đối thoại
với mọi người thiện chí và can đảm
đối diện với những thách đố thời
đại để đem lại hạnh phúc ấm no cho
mọi người không?
|