Đấng Thánh Của Thiên Chúa – Charles
E. Miller.
(Trích trong ‘Mở Ra
Những Kho Tàng’)
Đôi khi vẻ đẹp và sự
thật đến từ những nguồn mạch không
trông đợi. Các
bạn sẽ không trông đợi những người
trẻ đã sáng tác ra những bản nhạc lừng danh,
nhưng một đứa trẻ thiên tài Moza đã làm kinh
ngạc những người đồng thời của
ông. Và khi Chúa Giêsu xuất hiện trong hội
đường Caphanaum không một người nào trông
đợi một người bị thần ô uế ám,
một người bị quỷ nhập tuyên bố
sự thật về Người. Những lời
của ông ám chỉ Chúa Giêsu có một chân lý sâu xa: “Ông là
Đấng Thánh của Thiên Chúa”.
Hội đường là một nơi
chứa đựng một vẻ đẹp và chân lý. Đó là nơi Lời
của Thiên Chúa được linh ứng trong những
cuốn Thánh Kinh Do Thái đã được tuyên bố và
suy niệm ở đây. Một thầy Rabbi giảng dạy ý nghĩa của Thánh Kinh và
hướng dẫn cầu nguyện. Từ
khi bắt đầu sứ vụ công khai của mình, Chúa
Giêsu đã được biết như một thầy
Rabbi, một vị kinh sư. Sau đó,
mọi người đã nhận biết Người
như một tiên tri, không đơn giản là một
vị thầy nhưng thật sự là tiếng nói của
Thiên Chúa.
Chúa Giêsu có thói quen đi vào Hội
đường vào ngày Sabát. Khi Ngài được chấp nhận vai trò Rabbi, vào
những dịp đó Ngài thường làm viên mãn Lời
hứa của Môisê khi tuyên bố với toàn dân rằng:
“Một tiên tri giống như tôi sẽ là Chúa, Thiên Chúa
của anh em, người đó sẽ xuất hiện
từ giữa con cháu của anh em; và anh em sẽ phải
lắng nghe “Người”.
Khi Chúa Giêsu bắt đầu giảng
dạy trong hội đường Caphanaum, một
người bị quỷ ám đã kêu: “Ông là Đấng
Thánh của Thiên Chúa” một sự bất ngờ chói tai, kẻ bị quỷ ám đã đưa ra
“bài giảng” về sự đồng nhất của Chúa
Giêsu. Những gì mà hắn thốt lên là sự
thật. Tiếp đó Chúa Giêsu đã xác định
việc làm chứng của kẻ bị quỷ ám bằng
hành động của Ngài: Ngài đã đuổi quỷ ra
khỏi kẻ quỷ ám. Thánh Marco đã ghi lại cho chúng
ta câu chuyện đáng chú ý này, Ngài muốn chúng ta hiểu
rằng, mục đích đầu tiên của việc
xảy ra này không phải để hấp dẫn chúng ta
đến với Chúa Giêsu như là một người
chuyên làm phép lạ, nhưng hướng dẫn chúng ta thân
mật với Người vì Người chính là
Đấng Thánh của Thiên Chúa. Thánh Phaolô
đã có một nhận định khi Ngài nghĩ rằng
người độc thân có thể phục vụ, làm
nhiều điều cho Chúa. Nhưng
kết hôn hoặc độc thân thì tất cả chúng ta
đều được kêu gọi dâng chính mình cho Chúa
Giêsu, Đấng Thánh của Thiên Chúa.
Sau đó trong sứ vụ công khai
của mình, Chúa Giêsu đã đưa ra một bài giảng
trong cùng một Hội đường này ở Caphanaum,
Ngài đã hoàn tất lời hứa là Ngài sẽ ban Thân Mình
và Máu Mình như thực phẩm, và là của ăn của
uống để ban cuộc sống đời
đời.
Những tổ phụ đầu tiên
của chúng ta trong đức tin đã tiếp tục
đi tới hội đường trong những ngày Sabát,
tiếp đó, ngày Chúa Nhật họ đã họp nhau
để cử hành Thánh Thể tại một nhà nào
đó. Khi những người dân ngoại bắt
đầu gia nhập Giáo Hội, hội đường
phục vụ Thánh Kinh, bài giảng, và cầu nguyện
nối kết với hy tế Thánh Thể vào ngày Chúa
Nhật. Lời và Bí tích, Thánh Kinh và Thánh Thể trở thành
nối kết thân thiết, chúng đã hình thành một
sự độc nhất của việc thờ lạy.
Ngày Chúa Nhật chúng ta được
đặc ân là thông dự vào hành động này của
việc thờ lạy mà bây giờ chúng ta gọi cách
đơn giản là Thánh Lễ. Chúa Giêsu vẫn hiện
diện với chúng ta trong Lời và trong Bí tích Thánh Thể.
Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng “đó là chính
Đức Kitô, Người đã nói với chúng ta trong
Thánh Kinh, khi Thánh Kinh được tuyên bố trong
phụng vụ”. Đó là sự thật Chúa
Kitô nói với chúng ta bằng ngôn ngữ của loài
người. Giáo Hội nhấn mạnh
rằng đó là chính Đức Kitô đã đến
với chúng ta trong Thân Mình và Máu Người dưới hình
bánh, rượu. Việc rước lễ làm viên mãn
lời hứa của Chúa Giêsu trong hội đường
Caphanaum rằng Ngài đã cho chúng ta Thịt làm của ăn và Máu làm của uống. Mỗi
khi tham dự Thánh Lễ chúng ta được trao cho cơ
hội để đến với Chúa Giêsu như là
Đấng Thánh của Thiên Chúa.
|