Người ta
không phải đương nhiên là Kitô hữu,
Người
ta trở thành kitô hữu.
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Đoạn Phúc âm này theo thánh Marcô, tỏ cho chúng ta hai điều:
Trước hết chúng ta thấy Chúa Giêsu rảo qua
miền Galilê, để giảng dạy. Kế
đó chúng ta thấy Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ
để họ hợp tác vào sứ mệnh của
Người.
1.
GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU
Giáo huấn
ấy gồm một lời loan báo và một đòi
hỏi. Lời loan báo Tin Mừng Phúc âm ấy là
thời gian chuẩn bị và chờ đợi đã
gần chấm dứt, Nước Thiên Chúa đã
đến, có thể nhận ra được.
Cũng như vào những ngày cuối đông, chúng ta
thường nói: ‘Xuân sắp về’, thì Chúa Giêsu cũng
vậy, cuối hạn kỳ cuộc chờ mong lâu dài
của Cựu Ước, Chúa loan báo Nước Trời
đã đến, gần gũi như muà xuân của
thế gian. Nhưng chúng ta phải đủ
sức nhìn ra nó và đón tiếp nó. Để
được thế, anh em phải ăn năn
thống hối và tin vào Tin Mừng. Bằng một thay
đổi nào trong nếp sống, chúng ta phải mở
lòng ra để đón lấy ân huệ đức tin. Gioan
Tẩy Giả chỉ rao giảng sự ăn năn thống hối. Chúa Giêsu
đi xa hơn và đòi Đức tin. Đoạn
tiếp của Phúc âm cho thấy là đức tin đòi
hỏi ở đây, không nhắm vào một giaó lý mà là vào
một người. Khi Chúa Giêsu đòi hỏi
Đức tin, điều đó có nghĩa là ở
địa vị con Thiên Chúa, Người đề
nghị chính Người là đối tượng của
đức tin ấy. Cuối cùng, nỗ lực ăn năn thống hối có mục đích làm
cho con người có đủ khả năng gắn bó
với Chúa Giêsu.
Khi đã loan
báo Nước Trời, Chuá Giêsu đưa vào một
yếu tố mới. Người
muốn sự loan báo ấy được trao phó cho
những người có sứ mệnh đem truyền bá nó
ra cho hết thảy mọi người. Chúa kêu gọi các môn đệ.
2.
KÊU GỌI CÁC MÔN ĐỆ
Chúa Giêsu phán: Hãy đến theo ta và Ta sẽ làm cho các ngươi trở
thành những ngư ông lưới người. Trong câu nói
ấy của Chúa Giêsu, chúng ta hãy dừng lại ở hai
phương diện quan trọng của lời kêu gọi:
Hãy đến theo ta; ta sẽ làm cho các
ngươi trở thành.
a)
Hãy đến theo Ta. Lời mời gọi này của Chuá Giêsu nhấn
mạnh đến tất cả sự khác biệt mà
người đặt vào giữa Người và các nhà
thông thái lề luật. Các nhà thông thái này
có nhiều môn đệ, song họ chỉ truyền
lại môt giáo huấn, không hơn không kém. Một môn
đệ nào đó có thể nói: họ nhận nhà thông thái
Lề Luật làm thầy, nhưng họ vẫn
được phép tranh luận với thày, không chấp
nhận mọi điểm thày dạy, và vượt quá
thày. Sự đòi hỏi của Chúa Giêsu thì
khác hẳn. Chúa kêu gọi người ta theo Chúa, và trong Phúc âm tiếng “theo” luôn luôn có
nghĩa là gắn bó với con người của Thày.
Điều đó có vẻ thái quá vì theo
não trạng người Do Thái, chỉ mình Thiên Chúa mới
xứng đáng cho người ta gắn bó với Ngài.
Điều đó có nghĩa là Chúa Giêsu chiếm đoạt
cho Người lời nói
của tiên tri Is. loan báo một ngày kia hết thảy
đều trở nên “môn đệ của Thiên Chúa” (Is
54,13). Không mạc khải ngay mình là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu cách
gián tiếp đã lôi kéo các môn đệ vào con
đường chuẩn bị cho họ đón nhận
sự mạc khải đó.
b)
Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành. Chúa Giêsu không
nói: Ta làm cho các ngươi, cũng không nói cách đơn
giản: Ta sẽ làm cho các ngươi. Người nói: Ta
sẽ làm cho các ngươi trở thành. Lời
kêu gọi của Chúa Giêsu không có tác dụng làm cho kẻ
được kêu trở nên môn đệ hoàn hảo ngay
trong tình trạng cuối cùng. Đây
chỉ mới là một sự lên đường, một
sự khởi đầu, một lời kêu gọi
chuyển động. Người ta
trở thành môn đệ của Chúa, chứ người ta
không tức khắc là môn đệ Chúa. Trước
khi là Tông đồ của Chúa sau Lễ Ngũ tuần, các
Tông đồ đã được Chúa huấn luyện lâu
dài, đã được thử thách, thanh tẩy, kiện
toàn. Ngày nay, chúng ta cũng vậy.
Thật ra, chúng ta không thể nói: Chúng ta đương
nhiên là kitô hữu; chúng ta được Chúa Giêsu kêu gọi
trở thành kitô hữu, trở thành môn đệ
Người. Danh từ “theo” mà Chúa dùng ở
đây giả thiết một động tác ấy.
“Theo” có nghĩa là không đứng yên tại chỗ,
nhưng là tiến bước theo sau Thày
mình. Do Thánh Linh của Người, Chúa Kitô phát triển
trong chúng ta một công cuộc huấn luyện, như
Người đã huấn luyện các môn đệ
đầu tiên của Người. Sự hình
thành về tâm linh của chúng ta ưu tiên tùy thuộc
nơi Người. Phần chúng ta, Chúa
đòi hỏi chúng ta phải thừa nhận tác
động của Chúa, phải ngoan ngoãn dễ dạy
đối với Người và phải đặt
đời sống chúng ta trong đời sống của
Người.
|