Này Chiên Thiên Chúa – Charles E. Miller.
(Trích trong ‘Mở Ra Những Kho Tàng’)
Môn chơi chữ có thể rất vui. Một số
người nói một từ và bạn có thể trả
lời theo những gì đến trong tâm trí bạn. Thí
dụ, tôi nói “nhỏ” và bạn nói “lớn”. Tôi nói “bóng
đá”, bạn nói “bóng chày”. Gioan Tẩy Giả nói Đây
Chiên Thiên Chúa” và chúng ta có thể nói “cái gì?”.
Để trình bày
Chúa Giêsu. Thánh Gioan Tẩy Giả đã có thể làm tốt
hơn khi tuyên bố: “Hãy chiêm ngắm, đó là Chúa của
các ngươi” hoặc ”Đó là Đấng Cứu
Độ” hay “đấy là Đức Kitô” không hay hơn
sao? Tất cả những tước hiệu này xem ra
diễn tả rõ ràng hơn: “Chiên của Thiên Chúa”.
Thật ra,
đối với người Do thái, tước hiệu
mà Gioan Tẩy Giả rao giảng thì từ: “Chiên Thiên Chúa”
gợi lên trong tâm trí họ toàn bộ giáo lý đức tin của
dân riêng Thiên Chúa. Ngay lập tức, họ nghĩ rằng
không phải là một con chiên nhỏ bé nhưng là sự
lớn lao của quyền năng và lòng thương xót Chúa
hướng đến họ qua dấu máu của con chiên,
nhờ đó họ được cứu thoát khỏi ách
nô lệ ở Ai Cập và được mang đến
sự tự do và đời sống mới nơi
đất Hứa. Mỗi năm và dịp lễ
Vượt Qua, họ lại tưởng nhớ và
mừng lễ Cứu Độ bằng việc tham dự
vào bữa ăn tối Vượt Qua.
Trong Thánh Lễ,
việc mừng sự cứu độ của chúng ta trong
Đức Kitô, chúng ta nhìn lên Mình và Máu Chúa, chúng ta nhận
biết Người bởi chúng ta hiểu những lời
của vị linh mục: “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng
xóa tội trần gian”. Khi chúng ta nghe những lời này
trước khi rước lễ, chúng ta được
mời gọi nhớ lại những gì mà Chúa Giêsu muốn
nói với chúng ta, Người như Chiên Vượt Qua. Chúng
ta diễn tả niềm tin của chúng ta trong những
lời tuyên xưng Thánh Thể. Khi nhớ chiên Vượt
Qua đã bị hy sinh sát tế như thế nào, chúng ta
được mời gọi suy niệm về chung
kết là việc Chúa ngự đến như là Thiên Chúa và
là Đấng Cứu Độ thế gian này: “Đức
Kitô đã chết, Đức Kitô đã sống lại, và
Chúa Giêsu Kitô sẽ đến trong vinh quang”.
Khi suy niệm về sự
giải thoát đã ban cho các tổ phụ chúng ta, trong
đức tin, chúng ta được mời gọi suy
niệm về việc được giải thoát khỏi
tội lỗi của chúng ta: “Lạy Chúa, bằng thánh giá
và sự Phục Sinh của Người, Người
đã cho chúng con được tự do. Chúa là Đấng
Cứu Độ thế gian”. Khi suy nghĩ về
đời sống mới của các tổ phụ tinh
thần của chúng ta nơi đất Hứa, chúng ta
được mời gọi suy niệm đời
sống mới của chúng ta trong Đức Kitô: “Bằng cái
chết, Người đã tiêu diệt sự chết
nơi chúng ta, bằng việc sống lại, Người
đã phục hồi sự sống cho chúng ta”. Khi suy
niệm về các tổ phụ đã kỷ niệm sự
giải thoát của mình bằng việc dự phần vào
bữa tối Vượt Qua, chúng ta được
mời gọi chiêm ngắm việc chúng ta cử hành ơn
cứu độ của chúng ta nơi bữa tiệc Thánh
Thể: “Lạy Chúa Giêsu Kitô khi chúng con ăn bánh và uống
chén này, chúng con tuyên xưng việc Chúa chịu chết, cho
tới khi Chúa lại đến”.
Khi mời gọi mọi
người lên hiệp lễ, vị linh mục nói: “Phúc
cho những ai được mời đến dự
tiệc Chiên Thiên Chúa” hay là câu “Hạnh phúc thay những
người được gọi đến dự
bữa tối với Người”. Bữa tối hoặc
tiệc đây không phải ám chỉ bữa tối sau
hết nhưng là tiệc cưới của Con Chiên Thiên
Chúa trên thiên đàng nơi mà các tín hữu của Chúa mừng
Giao Ước tình yêu và trung tín (Kh 19,9). Bữa tiệc huy
hoàng và đời đời là số phận của chúng
ta bởi vì chúng ta nên một với Chiên Thiên Chúa ở trên
trời.
Không có từ đơn giản
nào mà thích hợp như một câu trả lời khi chúng ta
nghe xướng: “Đây Chiên Thiên Chúa”, nhưng một
cuộc suy niệm sâu xa về sự phong phú của
tước hiệu này sẽ giúp chúng ta hiểu biết
Chúa Giêsu tốt hơn và dẫn chúng ta tới dự phần
đầy đủ hơn nơi bữa tiệc Thánh
Thể của Chiên Thiên Chúa.
|