Các môn đệ đầu tiên - JKN
Câu
hỏi gợi ý:
1.
Bạn có thể biết và tin
Đức Giêsu mà không do một người nào khác giới
thiệu cho bạn không? Nếu thế, bạn có cảm
thấy bổn phận phải tiếp tục giới
thiệu Đức Giêsu cho những người khác
nữa không?
2.
Những người hiện nay
mang danh là biết và tin Ngài, thật ra có biết và tin Ngài
đích thực không? Những người này có cần
được giới thiệu lại về Đức
Giêsu để họ biết và tin Ngài đích thực
hơn, nghĩa là niềm tin ấy phải được
thể hiện bằng sự dấn thân cụ thể
trong đời sống không?
3.
Khi giới thiệu, rao giảng
về Đức Giêsu, bạn có bị cám dỗ tìm chính
mình, lợi ích cho mình - thay vì tìm Ngài và lợi ích cho Ngài -
trong công việc thánh thiện ấy không? Bạn có dễ
dàng từ bỏ những ưu đãi, đặc quyền
đặc lợi đi kèm với công việc tông
đồ không?
Suy
tư gợi ý:
1. Cần giới thiệu
Đức Giêsu cho người chưa biết Ngài
Đức Giêsu nói: “Ai tin và
chịu phép rửa, sẽ được cứu
độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,16). Sự cần thiết và quan trọng
của Đức tin được Kinh Thánh nói đến
rất nhiều (xem thêm: Lc 8,12b; Cv 16,31;
Rm 10,9; Ep 2,8; 1Pr 1,9; v.v...). Nhưng tin không phải chuyện
ai cũng làm được: ta thấy hiện nay trên
thế giới, cứ 10 người thì mới có 3
người mang danh là tin Đức Giêsu. Và
rất có thể trong 3 người - hay hơn nữa - mang
danh là tin ấy mới có một người thật
sự tin vào Ngài (vì tin thật sự là tin phải được
chứng tỏ bằng việc làm, bằng đời
sống và sự dấn thân thật sự). Việc
có đức tin tùy thuộc nhiều điều kiện:
một cách khách quan vào cơ hội hay “nhân duyên” (nói theo từ nhà Phật), và một cách chủ
quan vào tâm trạng của mỗi người. Về
điều này thánh Phaolô cũng viết: “Kinh Thánh nói:
Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa
sẽ được cứu thoát. Thế
nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin?
Làm sao họ tin Đấng họ không
được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao
giảng” (Rm 10,11.13-15a).
Để người ta tin vào
Đức Giêsu, cần có người giới thiệu Ngài
cho họ. Người giới thiệu
hết sức cần thiết. Trong
thương trường, để bán được hàng
hóa, người ta phải tìm mọi cách, bằng quảng
cáo, tiếp thị, để giới thiệu cho mọi
người biết trên thị trường có loại hàng
hóa ấy, chất lượng nó ra sao, nó cần thiết
cho đời sống thế nào. Thời nay, hàng hóa mà
không nhờ quảng cáo và tiếp thị thì dễ có nguy
cơ bị ế. Trong bài Tin Mừng hôm nay, ta thấy Gioan
Tẩy giả đã giới thiệu Đức Giêsu cho hai
môn đệ của mình để họ theo Ngài: hai môn đệ
này một người là Anrê, và người kia chắc
hẳn là Gioan (nhỏ), tác giả bài Tin Mừng này (tác
giả thường không muốn nói đến bản thân
mình). Nhờ Gioan Tẩy giả giới
thiệu, hai môn đệ của ông đã trở thành môn
đệ của Đức Giêsu và dấn thân trọn
vẹn cho Ngài suốt cuộc đời.
2. Cần giới thiệu
lại Đức Giêsu cho người đã biết và tin
Ngài
Hiện nay, chung
quanh ta có biết bao người không tin thật sự vào
Đức Giêsu, vào chân lý cứu độ. Trong số
đó, có biết bao người mang danh là tin Ngài, nhưng
thật sự chỉ là tin trên danh nghĩa, vì trong thực
tế họ chỉ biết về Ngài rất mơ
hồ, sự biết ấy không đủ sức mạnh
để thúc đẩy họ sống và hành động
như sự hiểu biết ấy đòi hỏi. Ngay trong
số chúng ta, những người tự xưng là Kitô
hữu, chúng ta có thể tuyên xưng rất mạnh
niềm tin của mình, thậm chí kết án những ai tin
khác với mình, nhưng giữa niềm tin ấy và
cuộc sống của ta là cả một sự xa cách. Tin trên lý thuyết và sống trong thực tế
không trùng hợp với nhau, lý và sự, chủ
trương và hành động, nói và làm khác xa nhau.
Điều đó chứng tỏ chúng ta chưa thật
sự tin.
Thánh Giacôbê nói: “Một thân xác không
hơi thở là một xác chết, cũng vậy,
đức tin không có hành động là đức tin
chết” (Gc 2,26; x.2,17). Nhiều khi chúng
ta tưởng mình có đức tin, nhưng đức tin
ấy xét cho nghiêm túc lại là thứ “đức tin
chết”, những đức tin giả hiệu, là “hàng
giả”, loại rẻ tiền (vì được mua
với giá rẻ). Chính vì thế, Giáo Hội ngày nay mới
nói đến vấn đề “phúc âm hóa mới”, hay “tái
phúc âm hóa”, nghĩa là giới thiệu lại Đức
Giêsu cho những người đã biết Ngài, đã mang
danh là tin Ngài, để họ tin Ngài một cách đích
thực hơn.
3. Tỷ lệ người tin
thật sự trong Giáo Hội và thế giới hiện nay
Cứ nhìn vào thực trạng
của Giáo Hội, của xã hội và thế giới
hiện nay, ta có thể thấy được tỷ
lệ người tin thật sự vào Đức Giêsu là
bao nhiêu. Người thật sự tin tất nhiên phải
trở thành “muối” (x. Mt 5,13; Mc 9,49; Lc
14,34), thành “men” (Mt 13,33; Lc 13,21) chất lượng. Nếu
thức ăn được ướp
muối mà vẫn bị hư, bột được
trộn men mà không dậy lên được, là vì: hoặc
muối hay men quá ít, hoặc muối hay men đã bị
mất chất lượng. Vì nếu men tốt thì chỉ
cần “một chút men (là đủ) làm cả khối
bột dậy men” (Gl 5,9).
Tệ hơn
nữa, nếu men bị biến chất thành men thối
thì thật là nguy hiểm cho đống bột. Đức
Giêsu đã cảnh cáo chúng ta chuyện này: “Anh em phải coi
chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê”
(Mc 8,15; x. Mt 16,6). Ngài giải thích: “Men
Pharisêu tức là thói đạo đức giả” (Lc 12,1b),
là thói giữ đạo một cách hình thức, với
những nghi lễ trang trọng bề ngoài, mục đích
để được ca tụng, được khen,
nhưng trong tâm hồn thì chẳng có tình thương,
chẳng muốn hy sinh chịu thiệt cho ai (x. Mt 23). Còn
“men Hêrôđê” có thể là thói ham thích quyền bính, thích ép buộc
người khác phải làm theo ý mình, đồng thời
sẵn sàng làm tất cả mọi sự - kể cả
những chuyện bỉ ổi, đê hèn, tội lỗi -
để đạt được hay duy trì quyền bính
của mình (x. Mt 2,16). Hai loại “men” này
thực chất thì như nhau, nhưng một đằng
áp dụng trong tôn giáo, một đằng áp dụng ở
ngoài đời. Chính những loại
“men” này đã làm Giáo Hội, xã hội và thế giới
thoái hóa về đạo đức và tâm linh.
Vậy, ai
sẽ là người làm công việc “tái phúc âm hóa” này,
nghĩa là làm cho muối mặn trở lại, men nồng
trở lại? Bạn nhận
định thế nào về thực trạng của Giáo
Hội, xã hội và thế giới hiện nay? Bạn có ý thức được nhu cầu
khẩn thiết phải tái phúc âm hóa trong Giáo Hội không?
Bạn có nghe thấy tiếng Chúa kêu gọi
bạn làm công việc này không? Nếu
nghe thấy, bạn có đáp lại tiếng Chúa như
Sa-mu-en trong bài đọc I không? Bạn có sẵn sàng
đi theo và rủ người khác theo
Ngài như hai môn đệ của Gioan Tẩy giả trong
bài Tin Mừng không? Bạn thử lắng nghe Chúa nói trong
lòng mình và nghe cả lòng mình nói nữa!
4. Dành cho Chúa tất cả,
đừng giữ lại gì cho mình
Thái độ
của Gioan Tẩy giả cũng là một gương
mẫu và là một bài học tốt cho chúng ta. Anrê và Gioan (nhỏ) đều đang là môn
đệ của Gioan Tẩy giả. Chắc chắn
ông đã từng nói với các môn đệ mình cũng
như đã từng nói với dân chúng: “Đấng
đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không
đáng xách dép cho Người. Tôi làm phép rửa trong
nước để giục lòng sám hối, còn
Người sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và
lửa” (Mt 3,11). Khi nói
những lời ấy, Gioan Tẩy giả xác định
mình không phải là Đấng ấy, đồng thời
muốn giới thiệu Đấng ấy để
mọi người - kể cả các môn đệ của
ông - tin và hướng về Đấng ấy. Chính
vì thế, khi Gioan Tẩy giả “thấy Đức Giêsu
đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa”“ thì có “hai môn đệ nghe ông nói, liền
đi theo Đức Giêsu”. Khi hai môn đệ
rất ưu tú của mình bỏ mình để làm môn
đệ Đức Giêsu, chắc chắn Gioan Tẩy giả
cảm thấy một niềm vui buồn lẫn lộn.
Vui vì thấy Đức Giêsu có
được hai môn đệ, vui vì hai môn đệ
của mình có được một người thầy
cao cả và xứng đáng hơn mình. Nhưng
cũng buồn vì mình đã bị mất mát một cái gì
rất thân quí. Giữa vui và buồn ấy,
đối với một người thật sự quan
tâm tới công việc chung, thì cái vui
ấy sẽ lấn át cái buồn, và nỗi buồn
chỉ là thoáng qua.
Khi ta giới thiệu Đức
Giêsu cho mọi người, rao giảng, dạy dỗ
về Ngài, chắc chắn vì sự giới thiệu,
dạy dỗ ấy, nhiều người sẽ nhận
ta là thầy, và theo làm môn đệ ta. Ngoài ra, ta còn được biết bao
người kính trọng, nể phục, khen ngợi,
đồng thời dành cho ta nhiều ưu tiên, đặc
quyền đặc lợi nào đó. Ban đầu có
thể ta không hề nhắm tới những điều
phụ thuộc này, nhưng khi đã hưởng
được những ưu đãi hay đặc
quyền đặc lợi ấy, lòng ta bắt đầu
cảm thấy gắn bó với chúng, đến nỗi
nếu không có những ưu đãi hay đặc quyền
đặc lợi ấy, ta cảm thấy thiếu
thốn, bực bội. Từ đó, như một
phản xạ có điều kiện, khi ta giới
thiệu hay rao giảng về Đức Giêsu, phản
ứng tự nhiên của ta là đòi hỏi những ưu
đãi hay đặc quyền đặc lợi ấy. Và cuộc đời tông đồ của ta
dần dần bị biến chất. Ta không còn quan
tâm chính yếu tới Đức Giêsu mà ta đang giới
thiệu, rao giảng, nhưng ta lại tìm chính ta, tìm danh
vọng, địa vị, ưu đãi trong chính công
việc tưởng chừng rất thánh thiện ấy. Và khi bổn phận tông đồ buộc ta
phải từ bỏ chúng, ta không thể chấp nhận
được. Ta cố níu lại cho bằng
được những thứ ấy. Đó
chính là một trong những cám dỗ rất thường
gặp nơi những người làm tông đồ,
những người giới thiệu Đức Giêsu
như Gioan Tẩy giả. Thiết tưởng chúng
ta luôn luôn tỉnh táo kẻo sa vào
chước cám dỗ ấy, vì có biết bao người
đã chìm đắm trong đó rồi!
Cầu
nguyện
Lạy Cha, con biết Cha là
nhờ Đức Giêsu giới thiệu, và biết
Đức Giêsu là nhờ Giáo Hội, nhờ một ai
đó giới thiệu. Nhờ đó, con được
diễm phúc biết và yêu mến Cha, biết và tin theo Đức Giêsu để được
cứu độ. Vì thế, con cảm
thấy mình thật ích kỷ nếu không tiếp tục
giới thiệu cho những người khác nữa
biết về Cha, về Đức Giêsu. Nhưng xin
hãy cho con biết và tin đích thực, đồng thời
sống thật sự niềm tin ấy trước khi
giới thiệu niềm tin ấy cho người khác. Amen.
|