Lễ Đức Giêsu chịu
phép rửa - JKN
Câu hỏi gợi ý:
1.
Câu nói của Gio-an Tẩy giả trong bài Tin
Mừng cho thấy ông là người thế nào? Có thể
rút ra bài học gì cho những người loan báo hay rao
giảng Đức Giêsu? Nếu không sống tinh thần
tự hủy, thì việc loan báo hay rao giảng cuối cùng
nhằm ích lợi cho ai?
2.
Muốn con người thánh ở trong ta
lớn lên và làm chủ, thì con người phàm phải làm
gì? Hai con người ấy có thể cùng lớn lên không?
Suy tư gợi ý:
1. Tinh thần tự hủy của
người rao giảng Đức Giêsu
Trong bài Tin Mừng, ta thấy có hai nhân
vật chính: Gio-an Tẩy giả và Đức Giêsu. Trong hai
người, Gio-an Tẩy giả là người phàm,
đến trước để loan báo; còn Đức
Giêsu là Thiên Chúa, là con người thần linh, đến
sau để giải phóng nhân loại. Như thế ta
thấy: người phàm đến trước loan báo cho
con người thần linh đến sau.
Để chu toàn nhiệm vụ loan báo,
Gio-an Tẩy giả phải thực hiện tinh thần
tự hủy hoàn toàn, nghĩa là hoàn toàn xóa mình đi, coi
mình không là gì cả, có như thế vai trò của
người mình loan báo mới được nổi
bật lên: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang
đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép
cho Người”; “Người phải nổi bật lên,
còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
Người loan báo hay rao giảng
được kêu gọi và lên tiếng không phải vì mình,
nhưng vì Đấng mà mình loan báo hay rao giảng. Vì
thế, muốn loan báo hay rao giảng thật sự
đúng nghĩa, chúng ta cần phải sống tinh thần
tự hủy, tự xóa mình khi thực hiện công việc
này. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta dễ bị cám
dỗ coi việc loan báo hay rao giảng Tin Mừng như một
phương tiện để làm cho mình nổi bật lên,
được mọi người ca tụng là mình
đạo đức, viết hay, giảng hay. Tới
một lúc nào đó, chúng ta bắt đầu có khuynh
hướng vì mình nhiều hơn vì Chúa. Lúc ấy, một
cách nào đó, ta biến Chúa trở thành người loan báo
cho ta, làm ta nổi bật lên.
Có thể ban đầu ta hoàn toàn vì Chúa,
nhờ đó ta rao giảng về Ngài rất hay, mọi
người ca tụng ta là người đạo
đức, là “có lửa”. Từ khi có danh thơm tiếng
tốt ấy, ta bắt đầu bị cám dỗ bảo
vệ danh tiếng ấy, và làm cho danh tiếng ấy ngày
càng mạnh lên. Danh tiếng ấy có thể giúp ta dễ
“thăng quan tiến chức” trong Giáo Hội hay ngoài xã
hội. Ta bắt đầu ngày càng trở nên “vì mình”
hơn và bớt “vì Chúa” đi. Dần dần ta trở nên
kẻ háo danh lúc nào không hay. Từ háo danh đến ham
quyền, từ ham quyền đến cố vị
chỉ là những bước rất ngắn. Một khi
đã ham quyền cố vị rồi, ta dễ dàng bị
cám dỗ làm những điều tán tận lương tâm.
Vì quyền bính là một con dao hai lưỡi, tuy cần
thiết để phục vụ đại chúng, nhưng
lại có khả năng tha hóa rất mạnh. Vì thế, những
người loan báo hay rao giảng Tin Mừng - nhất là
những người đã thành công trong lãnh vực này và
đang nắm những địa vị quan trọng trong
Giáo Hội hay xã hội - rất cần tinh thần
phản tỉnh để luôn luôn tỉnh táo đối
với chính mình: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện
kẻo sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì hăng
say, nhưng thể xác lại yếu hèn” (Mt 26,41; Mc 14,38).
Thực tế cho thấy nhiều người khi chưa
nắm quyền bính thì tinh thần phục vụ rất
cao, nhưng khi đã nắm được quyền bính thì
trở nên khác hẳn. Nhiều anh hùng dân tộc, nhiều
chức sắc tôn giáo đã bị tha hóa vì quyền
lực.
2. Phàm nhân và thánh nhân trong mỗi người
Bài Tin Mừng hôm nay còn có thể
hiểu theo một chiều kích khác rất sâu xa: chiều
kích tâm linh. Trong đó, Gio-an Tẩy giả và Đức
Giêsu tượng trưng cho hai khía cạnh trong cùng một
con người: Gio-an Tẩy giả tượng trưng
cho con người phàm của ta, và Đức Giêsu
tượng trưng cho con người thánh, con người
thần linh, siêu phàm ở trong ta. Chính con người
thần linh này trong mỗi người là yếu tố
cốt yếu khiến con người là “hình ảnh
của Thiên Chúa” (St 1,26-27; 9,6), “giống như Thiên Chúa” (St
1,26b). Đó là chính bản tính Thiên Chúa của Ngài
được thông ban cho chúng ta: “Thiên Chúa đã ban tặng
chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại
Người đã hứa, để nhờ đó, anh em
được thông phần bản tính Thiên Chúa” (2Pr 1,4).
Chính nhờ có bản tính thần linh thánh thiện này trong
bản thân mà Đức Giêsu mới có thể mời
gọi ta nên thánh: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).
Giữa con người với con chó,
khoảng cách hữu thể tuy không xa, vì cùng là tạo
vật, nhưng con chó không bao giờ có thể trở thành
người như con người dù có cố gắng
luyện tập đến đâu, vì trong con chó không có
bản tính con người. Còn giữa con người
với Thiên Chúa tuy là một khoảng cách vô tận,
nhưng con người có thể nên hoàn thiện, nên thánh
như chính Thiên Chúa, vì trong con người đã có sẵn
bản tính Thiên Chúa mà Ngài thông truyền cho. Nếu bản thân
con người không có bản tính Thiên Chúa thì lời
Đức Giêsu mời gọi con người nên hoàn
thiện như Thiên Chúa là tuyệt đối bất
khả thi, và câu nói đó trở thành vô nghĩa.
Tuy nhiên, sống hoàn thiện như Thiên
Chúa không phải dễ, vì bên cạnh con người thánh
ấy luôn luôn có một con người phàm. Một danh nhân
nào đó nói: “Trong lòng mỗi người, vừa có một
vị thánh vừa có một con thú”. Thật vậy, có
những lúc ta suy nghĩ và hành động như một
vị thánh, nhưng cũng có rất nhiều lúc ta lại
hành động như một con thú. Và dường như
vị thánh và con thú trong bản thân ta phải luôn luôn tranh
đấu với nhau để dành thắng thế
hầu làm chủ bản thân ta. Có người thì vị
thánh thường thắng thế và làm chủ, còn lắm
người thì bị con thú thường khống chế
toàn bộ con người. Thánh Kinh có nói đến tình
trạng trái ngược giữa hai con người này:
“Tính xác thịt thì ước muốn những điều
trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại
ước muốn những điều trái ngược
với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau,
khiến anh em không làm được điều anh em
muốn” (Gl 5,17); “Những ai sống theo tính xác thịt, thì
hướng về những gì thuộc tính xác thịt; còn
những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về
những gì thuộc Thần Khí” (Rm 8,5). Kết quả
của hai cách sống đối nghịch ấy là:
“Nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ
phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em
diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ
nơi anh em, thì anh em sẽ được sống” (Rm 8,13)
a) Con
người phàm thì sống theo xác thịt:
Bản chất của con người
phàm là chỉ biết sống cho mình, sống ích kỷ, có
khuynh hướng “phình to bản ngã”. Vì thế, chỉ quan
tâm tới những tham vọng hay lợi lộc ích kỷ của
mình, tự coi mình là cái rốn của vũ trụ,
muốn mọi người phải phục vụ mình, luôn
luôn coi ý riêng của mình là quan trọng, thích lèo lái mọi
người theo ý riêng của mình… Kinh Thánh nói về tính cách
của phàm nhân: “Những kẻ sống theo xác phàm thì hay
mơ ước những gì xác phàm đòi hỏi” (Rm 8,5);
“Họ khoe mình khôn sáng nhưng đã nên điên dại” (Rm
1,22); “Ý tưởng họ hóa ra tối tăm, vì họ lìa
xa sự sống Chúa Trời” (Ep 4,18); “Lòng trí họ miên man
theo điều phù phiếm, họ ngu muội đắm
chìm trong bóng tối tăm” (Rm 1,21).
b) Con
người thánh sống theo Thần Khí:
Con người thánh là con người
sống vị tha, sống theo Thần Khí, theo sự
hướng dẫn của lẽ phải, của chân lý,
công lý và tình thương. Hành động không bị chi
phối bởi những động lực vị kỷ,
dục vọng, ý muốn riêng tư, mà bởi tình yêu
đối với Thiên Chúa và tha nhân. Khi không còn sống cho
bản thân mình nữa, con người thánh trở nên có
nhiều sức mạnh tinh thần, luôn khôn ngoan, sáng
suốt, can đảm, tâm hồn luôn bình an hạnh phúc,
thứ bình an hạnh phúc nội tâm không ai ban
được mà cũng không ai lấy mất
được, ngoại cảnh không còn làm họ làm
đảo điên, đau khổ nữa.
3. Phàm nhân có nhỏ lại thì thần nhân
mới lớn lên được
Nơi mỗi con người, phàm nhân
được khám phá và ý thức trước tiên. Dần
dần con người khám phá ra một tiếng nói, một
khuynh hướng, một lực lượng thầm kín -
nhiều khi rất mạnh mẽ - lôi kéo mình lên khỏi
những ích kỷ cá nhân của phàm ngã. Đó là thần ngã
hay con người thánh. Vấn đề là làm sao
để thần ngã này lớn lên? Bài Tin Mừng cho ta
một bí quyết: Gio-an Tẩy giả - tượng
trưng cho phàm ngã - để tự hạ, tự hủy
để làm cho Đức Giêsu - tượng trưng cho
thần ngã - nổi bật lên. Chỗ khác Gio-an nói: “Người
phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga
3,30).
Phàm nhân lúc nào cũng muốn
được nổi bật, được phình to lên,
nhưng nếu ta chiều theo phàm ngã, thì phàm ngã sẽ
lớn mạnh và lấn át thần ngã, làm thần ngã
trở nên yếu ớt. Nhưng nếu ta sống tinh
thần tự hủy, làm phàm ngã nhỏ lại, thì tự
nhiên thần ngã sẽ lớn và mạnh lên. Hai lực
lượng ấy luôn luôn tỷ lệ nghịch với
nhau: lực này lớn thì lực kia nhỏ lại, lực
này yếu thì lực kia mạnh lên. Vì thế, muốn
thần ngã lớn lên, thì phải làm cho phàm ngã nhỏ
đi. Không gì làm phàm ngã nhỏ đi bằng sống tinh
thần tự hủy, tự xóa mình: coi mình chẳng là gì
cả, như một người nhỏ bé không có gì là quan
trọng, không cố ý làm gì để lôi kéo sự chú ý
của người khác. Nhất là không bao giờ đòi
hỏi ý riêng của mình phải được thực
hiện, mà trái lại sẵn sàng thực hiện thánh ý
Thiên Chúa.
Cầu nguyện
Lạy Cha, xin hãy biến cải con thành
một con người mới, con người sống theo
Thần Khí chứ không theo những đòi hỏi của
phàm ngã. Nhờ đó bản tính thần linh mà Cha đã gieo
mầm vào trong bản thân con nẩy mầm và phát triển.
Và hy vọng một ngày kia Cha có thể nói với con như
xưa Cha đã nói với Đức Giêsu: “Con là Con yêu
dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”. Xin giúp con
đạt được điều ấy.
|