Dòng sông sám hối
Có vị sư
nọ gặp ở giữa đường một viên
ngọc quí. Vì nghĩ rằng mình là người tu hành không
cần chi thứ đó, nên ông đem giấu viên ngọc
này ở một gốc cây.
Ngày nọ có
người hành khất đến ăn xin. Ông không có gì
cho anh. Bỗng nhớ lại viên ngọc, nhà sư chỉ
cho anh chỗ giấu. Người ăn xin đến
gốc cây và tìm thấy viên ngọc. Cầm ngọc quí trong
tay, người ăn xin rất đỗi vui mừng,
nhưng anh ta suy nghĩ: Tại sao vị sư lại
chấp nhận sống nghèo khó trong khi có một viên
ngọc quí giá thế này? Sau một thời gian suy nghĩ,
anh cầm ngọc quí trả lại cho nhà sư và nói:
“Bạch thày, con
thấy trong lòng thày có một sự giàu có to lớn,
đến nỗi thày không thiết đến viên ngọc
này. Vậy con chỉ xin thày cho con sự giàu có trong lòng thày
mà thôi”.
Câu chuyện tới đây là kết
thúc, nên chúng ta không biết nhà sư có chỉ cho
người ăn xin “sự giàu có bên trong” của ông không,
nhưng Tin Mừng hôm nay đã trả lời cho chúng ta câu
hỏi ấy.
Giữa dòng người chen lấn nhau
xuống sông Giorđan để xin Gioan làm phép rửa cho,
tại sao chẳng một ai nhận ra Đức Giêsu, duy
chỉ mình Gioan nói: “Chính tôi mới cần Ngài làm phép
rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!”.
Phải chăng Gioan đã nhận ra “sự giàu có bên trong”
của một con người rất đỗi bình
thường ấy? Và chúng ta đã không phải đợi
chờ lâu. Khi Gioan từ chối làm phép rửa cho
Đức Giêsu, thì Người đã trả lời: “Bây
giờ cứ thế đã, vì chúng ta nên làm như vậy
để giữ trọn đức công chính”. Giữ
trọn đức công chính cũng có nghĩa là chu toàn thánh
ý Chúa. Chính vì thế, khi Đức Giêsu vừa chịu phép
rửa, Chúa Cha đã tuyên phán: “Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người”.
Như vậy, sự giàu có đích
thực không phải là thu tích cho nhiều của cải
châu báu, mà là luôn giữ trọn đức công chính, là tuân
hành thánh ý Chúa, là trở nên con yêu dấu của Cha.
Chính để sống đẹp lòng
cha, mà người Con đã từ trời xuống thế,
mặc kiếp phàm nhân để cứu độ muôn
người. Hôm nay, Người kết thúc giai đoạn
ẩn dật ở Nagiarét, để khởi đầu
sứ vụ công khai rao giảng. Người đi
xuống Giorđan, để dìm mình trong dòng sông sám hối.
Tiếng Giorđan trong ngôn ngữ Do thái có nghĩa là
“người đi xuống”. Vì sông Giorđan quá thấp,
thấp hơn mặt biển gần 400 mét. “người
đi xuống” ấy không phải ai khác, chính là Con Chúa, Đức
Giêsu Kitô. Người không chỉ xếp hàng chung với
tội nhân, mà còn đồng hóa mình với tội nhân,
để chết thay cho tội nhân. Chính nơi bờ sông,
người ta mới có được sự yên tĩnh
nghỉ ngơi, xa phố thị ồn ào. Nhìn dòng sông
lững lờ trôi, lắng nghe dòng sông nhiều điều
mách bảo.
Nếu Con Thiên Chúa đã chấp
nhận hòa mình trong dòng người tội lỗi, có
lẽ nào chúng ta lại dám nghĩ mình nhân đức thánh
thiện hơn anh em.
Nếu Đấng Thánh vô cùng đã
tự nguyện dìm mình xuống dòng sông sám hối, có lẽ
nào chúng ta lại ngần ngại cúi mình lãnh nhận ơn
tha thứ.
Lớp da cũ sau một lần
tắm gội đã biến thành bùn đất. Con
người cũ sau một lần đổi mới
đã trở nên con người mới. Hãy ngẩng cao
đầu đi giữa nhân sinh.
|