Đức Trinh Nữ Maria
Nhân
vật cuối cùng mà phụng
vụ muốn trình bày với
chúng ta trong mùa vọng
đó là Đức Trinh Nữ
Maria.
Thực vậy, điểm nổi bật của Mẹ Maria không phải là việc Mẹ
được lôi kéo vào những
sự kiện lạ lùng, nhưng chính là thái độ
của Mẹ trước công trình cứu độ của Thiên Chúa đang
diễn ra một cách khác thường. Không giống với một Giacaria ngờ vực, Mẹ Maria đã trả lời: Này tôi là tôi
tớ Chúa, tôi xin vâng
như lời sứ thần truyền. Một lời xin vâng có tính
cách phó thác, dấn thân vào một
công trình đầy những điều mới lạ, vượt trên mọi dự đoán. Một lời xin vâng
đầy tin tưởng
bởi vì Mẹ Maria đã đón nhận Con Thiên Chúa làm
người trong lòng tin trước khi đón nhận
Ngài nơi thân xác của
mình.
Sau này khi người
ta báo cho
Chúa Giêsu biết có mẹ
Ngài đang chờ Ngài ở ngoài, thì Ngài
đã khẳng định: Những người nghe và thực hiện
lời Ngài chính là mẹ
và anh em
của Ngài. Không phải Chúa Giêsu muốn phủ nhận địa vị người mẹ của Đức Maria mà trái lại,
Ngài muốn khẳng định rằng Đức Maria đã là một
người mẹ trọn vẹn của Ngài. Mối quan hệ giữa
Đức Mẹ và Ngài không
chỉ là quan hệ máu
mủ ruột thịt mà còn
là quan hệ
tinh thần.
Với
chúng ta cũng thế. Dọn đường Chúa, tiếp đón Chúa có nghĩa
là lắng nghe và thực
hiện lời của Chúa. Đó là con đường chắc chắn nhất để đi vào mối quan
hệ mật thiết với Ngài. Lời của Ngài thực sự đã đưa chúng ta đi
vào một con đường mới, một cuộc sống mới. Lời của Ngài đã lôi kéo
chúng ta ra khỏi đền
thờ, ra khỏi thành thánh để đến với những con người đang phải vật lộn giữa cuộc sống. Lời của Ngài dẫn chúng ta đến với những người nghèo khổ lao
động, nhưng
kẻ đau ốm, bệnh tật. Không phải chỉ để nói lên sự an
ủi mà còn là để
đem lại cơm áo và
sự chạy chữa. Việc tiếp nhận
Chúa không phải chỉ diễn ra trong
mùa vọng và mùa giáng
sinh, mà còn phải diễn ra trong
toàn bộ cuộc sống chúng ta. Và như thế, chuẩn bị tiếp đón Chúa chính là
học hỏi lời Chúa và thực thi
lời Ngài trong cuộc sống của chúng ta vậy.
|