Tin mừng giải phóng – Như Hạ, OP
TIN MỪNG đem
lại niềm vui cho toàn thể vũ trụ. Nghe lời Chúa hôm nay, chúng ta
sẽ hiểu tại sao Kitô giáo là một đạo Tin
Mừng, đem niềm vui đến cho toàn thể nhân
loại. Đức Giêsu đã xuống
trần gian để mạc khải tình Cha yêu
thương hết mọi người, không trừ ai.
Đúng hơn, "Ngôi Lời hằng hữu đời
đời đã nhập thể làm người Á châu,"
(ĐGH Gioan Phaolô II: VietCatholic- 8/12/1999) để đem TIN
MỪNG giải phóng đến cho miền đầy
cơ chế bất công nhất thế giới.
Dọn
Đường Cho Chúa Đi
Cho đến hôm nay,
Đức Giêsu vẫn còn là một bóng mờ trên miền
đất bao la đó. Hơn khi nào, cần phải nhìn
Đức Phật, Khổng Tử, Lão tử v.v. như
những sứ giả dọn đường cho Chúa
đến với dân Người. Nhưng
hơn ai hết, Gioan Tẩy giả là vị tiền hô
lớn nhất. Hôm nay "ông đến để làm
chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi
người nhờ ông mà tin" (Ga 1:7). Lời chứng
Gioan Tẩy giả thật là hùng hồn và ảnh
hưởng. Ông ý thức rất rõ sứ
mệnh và vai trò của mình. Ông chỉ là
trung gian giới thiệu Đức Giêsu cho muôn dân, chứ
không phải là người muôn dân trông đợi.
Bởi vậy khi bị những người thuộc phái
Pharisêu bắt bí, ông đã khẳng định: "Tôi là
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn
đường cho thẳng để Đức Chúa
đi" (Ga 1:23; Is 40:3).
Những người Pharisêu "cứ gặng hỏi xem
Gioan Tẩy giả là ai, nhưng Gioan lại muốn cho
họ biết Đức Giêsu là ai" (Life Application Study
Bible:1991).
Dọn
đường cho Chúa đi vào lòng người. Chúa là nguồn bình an
và hoan lạc sẽ đem đến cho nhân loại
một mùa xuân rực rỡ. Mấy ai phát hiện
được mùa hồng ân đang đến
? Bởi vậy Gioan mới nhắc nhở mọi
người: "Có một vị đang ở giữa các
ông mà các ông không biết" (Ga 1:26). Chính vì thế, vai
trò Gioan cực kỳ quan trọng. Ngoài Gioan, không ai có
thể thấy được Đức Giêsu là "Con
Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian." (Ga
1:29) Ông đã đến như một
chứng nhân TIN MỪNG. Chính ông đã
chỉ cho các môn đệ thấy TIN MỪNG đích
thực là Đức Giêsu.
"Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh
sáng" (Ga 1:8). Chính khi làm chứng như
thế, ông mới giữ trọn được niềm
vui cho mình và các môn đệ. Đức
Giêsu đã không hề "dập tắt thần khí"
(1Tx 5:19) nơi chứng
từ Gioan Tẩy giả, ngay cả khi ông hoài nghi về
sứ vụ của Người (Mt 11:2-6; Lc 7:18-23). Trái lại,
nhiều lần Người còn ca ngợi ông cao trọng
"hơn cả ngôn sứ" (Mt 11:9) và bất cứ
"phàm nhân" nào (x. c.11). Dầu vậy, ông chỉ
tự nhận như một tên nô lệ bất xứng:
"Tôi không đáng cởi quai dép cho Người" (Ga 1:27).
Đúng thế. Đức Giêsu là
Ngôi Lời Thiên Chúa."Nhờ Ngôi Lời, vạn vật
được tạo thành" (Ga 1:3), trong đó có Gioan
Tẩy giả. Một tạo vật làm sao có thể
so sánh với Đấng Tạo hóa ?! Nhưng "Ngôi Lời đã trở nên
người phàm và cư ngụ giữa chúng ta" (c.14).
Nghĩa là "Người đã đến
nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón
nhận" (c. 11). Chính vì thế mới
cần đến lời chứng Gioan Tẩy giả.
Ông đã tìm được niềm vui trong
sứ vụ làm chứng. Ông đã thành
công rực rỡ tới mức đổ máu vì sự công
chính, một nhân tố làm nên Nước Trời.
Nhận
Diện
TIN MỪNG đã
bắt đầu vang lên với chứng từ Gioan
Tẩy giả. Nhưng TIN MỪNG chỉ thực sự có
hiệu lực từ lúc Đức Giêsu xuất hiện
trong quyền năng Thánh Linh, một sức mạnh
giải thoát. Thực vậy chính Chúa đã công khai xác
nhận "hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh" (Lc 4:21): "Thần Khí Chúa ngự trên
tôi, Vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, Để tôi
loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai
tôi đi công bố Cho kẻ bị giam cầm biết
họ được tha, Cho người mù biết họ
được sáng mắt, Trả lại tự do cho
người bị áp bức, Công bố một năm hồng
ân của Chúa." (c.18-19;
Is 61:1-2).
Từ nay TIN MỪNG
đã trả lại cho tất cả những người
cùng khổ nhất tất cả niềm vui ơn cứu
độ. Như thế xã hội đã được Phúc
Âm hóa. Không hiểu tại sao có người không
đồng ý với việc "Phúc Âm hóa Á châu" trong
thông điệp "Giáo hội tại Á châu" của
Đức Giáo Hoàng ? Nếu Phúc Âm hóa chỉ
là đổ mấy giọt nước rửa tội trên
đầu, quả thực Giáo hội đang đi
ngược dòng. Nhưng nếu chỉ nhằm
đem lại cho xã hội đời sống "công chính,
bình an và hoan lạc trong Thánh Thần"
(Rm 14:17), Giáo
hội đáp ứng những gì các dân tộc Á châu đang
mong đợi nhất. "Giáo hội xác tín rằng trong
lòng dân chúng, văn hóa và tôn giáo tại Á Châu, có một
cơn khát "Nước Hằng sống" (x.Ga 4:10-15),
một cơn khát chính Thần Khí đã tạo ra và chỉ
có mình Chúa Giêsu Cứu thế mới có thể thỏa mãn
đầy đủ" (Giáo hội tại Á châu:1999).
Cơn khát vọng này lớn hơn nỗi mong chờ
Đấng Messia của dân Do thái. Cơn khát vọng đó
kéo dài cả mấy ngàn năm rồi. Giáo
hội đã nêu lên được lý tưởng cao cả
nhất của công cuộc Phúc Âm hóa. Giáo
hội chỉ muốn phục vụ, chứ không muốn
khống chế con người.
Thế nhưng, cho tới nay
vẫn có những "chuyên viên" Phúc Âm hóa "lẫn
lộn sứ vụ rao giảng Tin Mừng với khát
vọng truyền bá các giá trị văn hóa và lối
ứng xử kiểu Âu châu" (Cuộc tọa đàm
về truyền giáo đại kết tại Hồng Kông,
VietCatholic 8/12/1999). Lối khống chế
đó đã làm cho công cuộc Phúc Âm hóa Á châu trì trệ và
thất bại.
Tuy thế, vẫn
chưa đến nỗi thất vọng. Thực tế "Chúa Thánh
Thần, Đấng hoạt động trên Á châu trong
thời các Tổ Phụ và ngôn sứ, và hoạt
động còn mãnh liệt hơn nữa trong thời Chúa Giêsu
và Giáo hội lúc đầu, bây giờ vẫn hoạt
động ở giữa các người Kitô hữu Á Châu,
tăng cường bằng chứng đức tin của
họ giữa các dân tộc, các nền văn hóa và tôn giáo
của lục địa" (Giáo hội tại Á châu:1999). Chỉ có Thánh Linh mới thấu
hiểu và đáp ứng nổi tất cả những khát
vọng lớn lao của các dân tộc.
Vậy các dân tộc Á châu đang
mơ ước những gì ? Chắc chắn sống dưới nhiều
cơ chế bất công khác nhau, họ muốn thấy công
lý ngự trị. Đây là một cơ
hội lớn xây dựng Nước Chúa tại Á châu.
Hơn lúc nào hết, chúng ta cố gắng "thiết
lập lại công bằng và làm cho công bằng
được triển nở ở mọi cấp bực
xã hội" (ĐGH Gioan Phaolo II: VietCatholic- 8/12/1999).
Nhưng muốn thực hiện được công
cuộc đó, xin khắc tâm khắc cốt lý tưởng
Kitô hữu sau đây:
TÌNH
YÊU phục vụ tha nhân,
Sống
là TIẾN BỘ, dấn thân suốt đời.
TÍN
THÀNH sống đạo làm người,
Hồng
ân thắp sáng bầu trời TỰ DO.
Hai
vai TRÁCH NHIỆM 'tiền hô':
TIN
MỪNG cứu độ, điểm tô Nước
Trời.
Lý tưởng đó đã
được Thần Khí khơi dậy nơi Kitô
hữu. Nhưng bao lần lý tưởng tuổi trẻ
đã bị vùi dập. Bởi vậy, thánh Phaolô
cảnh cáo: "Anh em đừng dặp tắt Thần
Khí." (1 Tx 5:19) Đặc biệt,
nơi giáo xứ Thần Khí đang hoạt động
như "trung tâm đời sống phụng vụ"
(ĐGH Gioan Phaolô II: CWNews 25/11/2002) và trung tâm đào luyện giáo lý
và luân lý cho giới trẻ Kitô hữu. ĐGH
cho thấy giáo xứ là tụ điểm quan trọng
để giáo dân "uống tận nguồn suối
Lời Chúa và truyền thống. Người
cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng
của bí tích Thánh Thể trong việc nuôi dưỡng
đức tin, "bảo vệ chúng ta khỏi tội
lỗi, kiện cường chúng ta trong tình thân ái, và duy trì
nỗ lực chúng ta trên cuộc hành trình dương
thế." (CWNews 25/11/2002) Không có sức
mạnh đó, tuổi trẻ không thể chống lại
những ảnh hưởng văn hoá trần tục.
Muốn tìm được hứng thú cho
cuộc sống, giới trẻ "cần phải
tiếp tục cuộc hành trình, khởi sự từ
Đức Kitô, nghĩa là từ bí tích Thánh Thể."
(ĐGH Gioan Phaolô II: Zenit 25/11/2002) Hôm nay, Giáo hội cần giáo dân
"ý thức về ơn gọi rao giảng Tin
Mừng" và sẵn sàng đem sứ điệp Tin
Mừng vào trần gian. Muốn "làm chứng về ánh
sáng"(Ga 1:7.8) là Đức Kitô giữa thế giới
chìm đắm trong bóng tối hôm nay, họ cần giáo
xứ hỗ trợ mạnh mẽ (ĐGH Gioan Phaolô II:
Zenit 25/11/2002)
và trang bị đầy đủ sức mạnh Tin
Mừng.
|