ÔNG CÓ
PHẢI LÀ ĐẤNG CỨU THẾ KHÔNG?
Suy niệm
của Lm. Mark Link
Chủ đề:
"Gioan là người tiền hô cho Đấng Cứu
Thế. Hãy sẵn sàng! Đấng Cứu
Thế sắp đến!"
Jim Bishop có viết
một tác phẩm nhan đề “Ngày Đức Kitô
chết”. Tác phẩm đó có một đoạn văn
rất hay mô tả những gì người Do thái cảm
thấy về việc Đấng Cứu Thế
đến. Đoạn văn đó như sau:
“Việc Đấng
Cứu Thế đến là một nỗi ám ảnh
dịu ngọt của một quốc gia. Đó là một niềm vui ngoài sức
tưởng tượng, một hạnh phúc vượt
khỏi niềm tin. Đó là niềm an
ủi cho những nông dân làm việc cực nhọc cả
ngày đang cùng với gia đình nằm trên giường
chờ giấc ngủ đến. Đó là
giấc mơ của người tóc đã hoa râm. Đó là điều mà trẻ em mong
được nhìn thấy từ trên ngọn núi phủ mây
trắng hiện đến. Đó là
niềm hy vọng của dân xứ Giuđêa đang bị
xiềng xích tủi nhục. Đấng Cứu
Thế luôn luôn là một sự hứa hẹn cho buổi
sáng ngày mai”
Vì thế nên khi Gioan
tẩy Giả xuất hiện bên giòng sông Giođan, dân chúng
rất là phấn khởi. Gioan bắt đầu
sứ mạng của ông tại một địa
điểm không xa biển chết. Đó
là tụ điểm bình dân của những đoàn hành
hương và các du khách từ khắp nơi trên thế
giới đến. Đó là một
nơi tuyệt hảo để mọi người
gặp gỡ nhau và trao đổi những tin tức
thế giới. Vì thế đó là
một nơi lý tưởng để Gioan Tẩy Giã
bắt đầu rao giảng và làm phép rửa. Sứ
điệp Gioan rất đơn giản và rõ ràng: “Hãy
từ bỏ tội lỗi mình… Hay dọn đường
cho Chúa đến, hãy làm một lối thật thẳng
để Người đi” ( Lc. 3,3-4)
Chẳng mấy
chốc, tin tức về hoạt động của Gioan
tẩy gỉa đã đến tai
những nhà lãnh tôn giáo ở Giêrusalem. Vì
thế họ cử một phái đoàn gồm các tư
tế và các thầy Lêvi đến nói chuyện với
Gioan. Các tư tế đặc biệt lưu ý
đến Gioan vì ông là con của Zacaria, cũng là một
tư tế. Trong Do Thái giáo, điều
kiện duy nhất để có thể làm tư tế là
phải thuộc dòng dõi tư tế. Nếu có ai là con
cháu của Aaron, thì không ai có quyền cầm người
ấy thực hiện chức năng tư tế của
mình. Do đó các tư tế tại Giêrusalem đặc
biệt lưu tâm tới Gioan, và chắc chắn không
hiểu tại sao Gioan lại hành xử một cách dị
thường như thế.
Khi phái đoàn các
tư tế đến, họ đi thẳng vào vấn
đề và hỏi Gioan: “Ông là ai?”. Gioan
biết trong tâm trí họ nghĩ gì, nên ông nói: “Tôi không
phải là Đấng Cứu Thế “. Các tư tế
hỏi: “nếu ông không phải là Đấng Cứu
Thế, vậy ông là ai? Ông có phải là Êlia không?”. Đối với chúng ta, câu
hỏi sau cùng này có vẻ khó hiểu. Nhưng chúng ta
nên nhớ rằng Êlia là một vị tiên tri đã được
cất lên trời bằng một chiếc xe
lửa vào cuối đời. Nhiều
người Do Thái tin rằng Êlia sẽ trở lại vào
thời Đấng Cứu Thế đến. Ngay
cả thời nay cũng có một số người Do
Thái dành cho tiên tri Êlia một ghế trống trong bữa ăn Vượt Qua của họ. Họ cầu mong năm nay là năm Êlia trở
lại để loan báo Đấng Cứu Thế
đến. Nhưng Gioan nói thẳng rằng ông không
phải là vị tiên tri đã được cất lên
trời trên chiếc xe lửa
trước đó mấy thế kỷ.
Họ hỏi:
“Vậy ông có phải là một vị tiên tri không?” Gioan
lại trả lời: “Không!Tôi không
phải là một vị tiên tri giống như Giêrêmia hay
Êzêkiel”. Họ hỏi tiếp: “Vậy thì ông là ai?” Gioan
trả lời bằng câu nói của Isaia: “Tôi là tiếng kêu
gào trong sa mạc: “Hãy dọn
đường cho ngay thẳng để Chúa đến”.
Muốn hiểu rõ câu nói đó của Gioan Tẩy Gỉa, ta
nên nhớ rằng những con đường ngày xưa
chỉ có một ít là trải sỏi hoặc đá, còn
đa số là những con đường lầy lội.
Khi một vị vua muốn đi thăm một tỉnh
nào đó trong vương quốc của mình, ông sẽ sai
một người “tiền hô” tới đó trước
để báo cho dân chúng lấp đầy những hố,
những vũng bùn, và làm cho những con đường
thẳng thắn lại. Người
“tiền hô” còn có một điều nữa phải làm là
dạy cho dân chúng những nghi thức tiếp tân thích
hợp để đón nhà vua tới. Gioan
Tẩy Gỉa cũng lưu ý tới thái độ
tiếp tân cần phải có để đón Chúa tới.
Ông nói: “Hãy ăn năn hối cải
tội lỗi mình và hãy lãnh nhận phép rửa”. (Mc.4)
Tóm lại chúng ta có
thể diễn đạt toàn bộ sứ điệp
của Gioan như sau: Tôi không phải là Đấng Cứu
Thế, nhưng tôi là người “tiền hô”cho Ngài. Hãy chuẩn bị, vì Ngài sắp đến. Gioan đã làm những gì mà mọi vị lãnh
đạo tôn giáo phải làm. Ông không
để cho người ta chú ý tới ông, mà hướng
mọi sự chú ý của họ vào Đức Giêsu.
Đó chính là
những gì Giáo Hội làm suốt Mùa vọng. Giáo
Hội tập trung mọi chú tâm của chúng ta vào
Đức Giêsu. Giáo Hội hành
động giống như vị "Tiền hô"
của Ngài. Và cuối cùng Giáo Hội
giải thích cho chúng ta biết chuẩn bị đón Ngài
như thế nào.
Mùa vọng nói
với chúng ta về việc Đức Giêsu đến. Ngài
không phải chỉ đến trong giòng lịch sử
như chúng ta vẫn mừng và kỷ niệm vào ngày Giáng
Sinh, mà Ngài còn đến lần chót vào cuối dòng lịch
sử nữa.
Tin Mừng Matthêu có
nói về lần đến cuối cùng đó: “Khi Con
Người đến với tư cách một vị vua,
Ngài sẽ ngồi trên ngai vàng của Ngài, và toàn dân thiên hạ
sẽ qui tụ trước mặt Ngài. Lúc đó Ngài phân
chia họ ra làm hai nhóm, y như người chăn tách chiên
ra khỏi dê…Nhà vua sẽ nói với những người
ở bên phải: Hãy đến hỡi những kẻ được
Cha Ta chúc phúc! Hãy đến và hãy lãnh lấy nước
trời làm cơ nghiệp…Rồi Ngài nói với những
người ở bên trái: Hãy đi khỏi Ta và vào lửa
đời đời” (Mt.25,34-41).
Những bài
đọc trong Thánh lễ Chúa Nhật này muốn nói: Gioan
không phải là Đấng Cứu Thế, Ông chỉ là
người "Tiền hô" của Ngài. Gioan dạy cho
chúng ta cách chuẩn bị ngày Ngài đến vào cuối
lịch sử để làm quan án xét
xử chúng ta.
Để kết
thúc, chúng ta hãy ăn năn thống
hối như khi lãnh nhận bí tích hoà giải. Xin các
bạn hãy thinh lặng và cùng cầu nguyện với tôi:
“Lạy Cha chí nhân,
con xin trở về với Cha và nói giống như
người con hoang đàng: con đã lỗi phạm
đến Cha, con không đáng gọi là con Cha nữa.
Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc nhân loại,
con cầu nguyện với Chúa như người trộm
lành mà Chúa đã hứa nước thiên đàng ngày xưa:
Lạy Chúa xin hãy nhớ đến con trong nước
của Chúa. Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tình
yêu, con thành tâm cầu khẩn Ngài, Xin hãy thanh tẩy tâm
hồn con và giúp con bước đi như con cái của
sự sáng”.
|