Giấc
mơ hay hiện thực
(Trích trong
‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Một người kia kể lại giấc
mơ khủng khiếp như sau: Tôi thấy mình
đứng trước một biệt thự nguy nga.
Bước vào trong, tôi thấy hai hành lang với hai hàng
chữ: Bên phải dành cho người Công giáo, bên trái dành
cho kẻ ngoại đạo. Theo bảng chỉ dẫn,
tôi đi theo hành lang bên phải dành cho người Công giáo.
Đi được một lúc, tôi thấy
mình đứng trước một ngã rẽ khác. Lần này
tôi đọc thấy bảng chỉ dẫn như sau: Bên
phải dành cho kẻ có đức tin vững mạnh, bên
trái dành cho kẻ có đức tin yếu kém. Và tôi lại
đi bên phải.
Đến một ngã rẽ khác, tôi lại
thấy một bảng chỉ dẫn: Bên phải dành cho
những người có lòng bác ái, bên trái dành cho những
người ích kỷ. Tôi lại chạy qua bên phải mà
đi.
Cuối cùng tôi gặp một bảng chỉ
dẫn: Bên phải dành cho những ai có đời sống
thánh thiện, bên trái dành cho những kẻ tội lỗi.
Một lần nữa tôi cứ chọn bên phải mà
đi. Nhưng tôi đang hân hoan rảo bước, thì
bỗng một cảnh tượng hãi hùng khủng
khiếp hiện ra ở cuối hành lang ấy: cảnh
hỏa ngục với muôn vàn hình khổ không lời nào
tả xiết. Tôi hoảng hốt kêu rú lên và giật mình
thức giấc.
Sau một phút tôi hoàn hồn và tự hỏi:
“Phải chăng đời sống đạo của tôi cũng
chỉ là một giấc mơ hãi hùng?”.
Câu hỏi trên đây
có lẽ cũng có thể được nêu lên cho mỗi
người chúng ta trước tiếng hô của Gioan
Tẩy Giả: “Có tiếng hô trong hoang địa: Hãy dọn
sẵn con đường cho Chúa, sửa lối cho
thẳng để Người đi”. Thường thì
chúng ta cứ chọn bên phải mà đi, chứ mấy ai
lại thích đi bên trái. Cái ảo tưởng về
sự tốt lành của mình luôn luôn bám sát chúng ta như hình
với bóng. Lòng tự cao tự đại thường mê
hoặc chúng ta, làm cho chúng ta như chìm sâu mãi vào một
giấc mơ hãi hùng.
“Anh em hãy tỉnh
cơn mê, đêm đã tàn, ngày đang đến”. Lời
ấy của thánh Phaolô muốn thôi thúc chúng ta thành khẩn
nhìn lại giá trị đích thực của đời
mình. Tôi có thực sự xứng đáng đứng bên
phải trong ngày phán xét cuối cùng không? Hay đó chỉ là
một giấc mơ hãi hùng?
Gioan Tẩy Giả
kêu gọi chúng ta hãy dọn đường cho Đấng
Cứu Thế. Dọn đường cho Ngài đến
thực hiện một cuộc giải phóng mới, không
phải giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập hay
khỏi nơi lưu đầy Babylon, mà là khỏi tội
lỗi, trở về với Thiên Chúa. Vì vậy, Gioan
Tẩy Giả kêu gọi mọi người hãy sám hối.
Ông đã dùng phép rửa như một dấu hiệu
của lòng sám hối, từ bỏ tội lỗi
để đón nhận Chúa Kitô, đồng thời
như một dấu hiệu tiên báo một phép rửa hoàn
hảo hơn -Phép rửa của Chúa Giêsu: “Tôi thì tôi làm phép
rửa cho anh em bằng nước, còn Ngài, Ngài sẽ làm
Phép Rửa cho anh em bằng Thánh Thần”.
Gioan không chỉ rao
giảng sám hối mà còn sống tinh thần sám hối,
không chỉ thức tỉnh dân chúng trước biến
cố đang xảy đến mà còn lay tỉnh chính mình trước
công việc mầu nhiệm của Thiên Chúa: cách ăn
mặc của Gioan nói lên tâm tư và phong cách sám hối.
Thực vậy, lối sống đơn giản và
khổ chế của Gioan – mặc áo lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật
ong rừng – chứng tỏ ông đã thoát khỏi những
ràng buộc phiền toái của xã hội Do Thái và những
bận tâm quá đáng về vật chất để quy
hướng cuộc sống vào việc chào đón và rao
giảng về Đấng Cứu Thế. Ông đã làm chứng
về Đấng Cứu Thế và chờ đợi Ngài
đến bằng một đời sống khổ
hạnh và tỉnh thức.
Đời
người là một Mùa Vọng dài hướng về ngày
Chúa đến lại. Mỗi tín hữu là một Gioan
Tẩy Giả, và toàn thể Giáo Hội có sứ mạng
tiền hô. Người tín hữu hôm nay, khi nhắc
đến mầu nhiệm Chúa đến, phải có tâm
tư và thái độ sống thế nào để dọn
đường cho những anh chị em chung quanh biết
đón chờ Chúa? Chúng ta đã gia tăng cầu nguyện,
hoán cải đời sống để dọn
đường Chúa đến, để chuẩn bị
cho Chúa tỏ mình ra chưa?
Lòng sám hối
đích thực không nằm ở nơi những tình
cảm tốt đẹp, những sáo ngữ hấp
dẫn, những nghi thức rầm rộ bên ngoài, nhưng
nơi những công việc và hành vi cụ thể: sửa
lại cho thẳng những lối đi quanh co tăm
tối của con tim, bạt xuống cho bằng các
đồi núi kiêu căng của tâm trí, lấp đầy
hố thẳm nghèo đói Lời Chúa của tâm hồn.
Thánh Phêrô trong thư
của ngài đã cho thấy lòng sám hối không phải là
một thái độ nhất thời, mà là thái độ
thường xuyên của người Kitô hữu trong
suốt giai đoạn chờ Ngày của Chúa. Ngài nhắn
nhủ: “Anh em thân mến, trong khi chờ đợi ngày
đó, anh em phải cố gắng nên tinh tuyền, không chi
đáng trách, để được bình an trước
mặt Chúa” (2Pr 3,14). Lời nhắn nhủ đó là
những lời kêu gọi các tín hữu sám hối
để tạo nên cho mình một thái độ
tương xứng cần thiết.
Hiển nhiên là
lời kêu gọi sám hối trong Phụng Vụ Chúa
Nhật 2 Mùa Vọng này không thể chỉ được
giới hạn trong việc xét mình ăn năn và xưng tội
để có được một tâm hồn trong sạch
xứng đáng cho Chúa ngự, vào thánh lễ đêm Giáng
Sinh. Sám hối là một thái độ sống của
người Kitô hữu. Sám hối là một sự
đổi mới, một sự đổi mới toàn
diện: trong tư tưởng, trong sự chọn
lựa, trong hành động. Sự đổi mới này
không chỉ diễn ra một lần là đủ, mà là
một đổi mới liên tục. Người Kitô
hữu được kêu gọi từ bỏ con
người cũ, lối sống theo lòng ích kỷ, tham
lam, tàn bạo, không đếm xỉa đến quyền
lợi của người khác, để sống theo con
người mới với lòng yêu thương, với tình
liên đới với người chung quanh, ở trong gia
đình, trong trường lớp, trong cơ quan, xí
nghiệp… Người Kitô hữu vẫn tin rằng ơn
cứu độ của Thiên Chúa được thực
hiện không chỉ nơi thâm sâu thầm kín của
từng con người mà còn ngang qua lịch sử trong xã
hội con người.
Tiếng hô của
Gioan Tẩy Giả trong hoang địa là một tiếng
gọi mang đầy hy vọng và niềm vui: “Hãy dọn
đường cho Đấng Cứu Thế, vì Người
sắp đến rồi!”. Hãy thay đổi bộ
mặt trái đất này cho loài người
được sống ấm no hạnh phúc, để cho
Trời Mới Đất Mới xuất hiện, trong
đó công lý và hòa bình sẽ ngự trị và mọi
người sẽ được thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta.
|