Thái độ mong
chờ Chúa đến
(Suy
niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta bước vào Mùa Vọng, hay còn
gọi là mùa Ad. Mùa Vọng, nguyên nghĩa tiếng Latin là
Adventus, (có nghĩa là đến, quang lâm). Thời
thánh Giáo hoàng Grêgôriô I, thời gian chuẩn bị đón
chờ Chúa đến trước lễ Giáng Sinh kéo dài
bốn tuần được gọi là Mùa Vọng.
Hỏi: Chúa đã đến chưa?
Chúng ta phải khẳng định với nhau rằng: Chúa
đã đến rồi. Vậy chúng ta còn mong
chờ Chúa nào nữa?
Mùa Vọng Giáo hội đang sống là
sống với hai chiều kích: một là tưởng
niệm biến cố Nhập thể làm người
của Đức Giêsu Con Thiên Chúa khi Ngài sinh bởi
Đức Trinh Mữ Maria; hai là chờ đợi Chúa
trở lại trong vinh quang để "phán xét kẻ
sống và người chết", như chúng ta vẫn
đọc trong kinh Tin Kính. Đó là lý do chữ "chờ
đợi" được người ta nhắc
nhiều đến trong Mùa Vọng. Các lễ nghi cử
hành Phụng vụ trong Mùa Vọng, từ màu sắc, các bài
đọc, các bài thánh ca đều diễn tả niềm
hy vọng với lời cầu xin tha thiết: «Maranatha –
Ngài ơi hãy đến, Ngài đến mau đi», và hơn
thế nữa dân Do Thái kêu van: «Xin Ngài xé tầng trời mà
ngự xuống».
Vì sống cả hai chiều kích, nên
người kitô hữu phải mang tâm tình của dân
Cựu Ước và của chính mình ngày hôm nay.
Mùa
Vọng trong Kinh Thánh
Các bài đọc Thánh lễ trong Mùa
Vọng làm chúng ta nhớ đến sự mong chờ
Đấng Cứu Thế đến của Dân Do Thái,
Đấng mà ngôn sứ đã loan báo: "Từ gốc tổ
Giêsê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội
rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Đức Chúa sẽ ngự
trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí
mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu
biết và kính sợ Đức Chúa. Lòng kính sợ
Đức Chúa làm cho Người hứng thú, Người
sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên
ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói,
nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé
miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ
sở..." (Is 11, 1-10).
Phụng vụ Lời Chúa trong Mùa
Vọng cũng nhắc lại việc Đức Maria
cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế: thiên
thần Gabriel hiện ra với Đức Maria và báo cho
Mẹ biết rằng: "Và này đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ
được gọi là Con Đấng Tối Cao.
Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ
trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều
đại của Người sẽ vô cùng vô tận (...)
Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền
năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì
thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và
được gọi là Con Thiên Chúa." (Lc 1, 26-38)
Gioan Tẩy Giả, con trai của
Êlisabét và là anh em họ với Chúa Giêsu, xuất hiện
trước để loan báo việc Con Thiên Chúa
đến, kêu gọi mọi người hoán cải và rao
giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống
cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh
em nhờ nước; còn Người, Người sẽ
làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần" (Mc 1, 1.8 và Ga 1,
19.28)
Như thế, Mùa Vọng kêu gọi
người kitô hữu cải hóa nội tâm. Những việc cử hành thánh
thường xuyên nhắc nhở chúng ta canh tân niềm tin,
vững tin vào tương lai và trở lên men giữa lòng
thế giới.
Mùa
Vọng
Trong lịch phụng vụ Công Giáo, Mùa
Vọng kéo dài bốn tuần và mỗi Chúa nhật với
tên gọi truyền thống đặc thù của nó
gồm những lời đầu tiên của bài thánh ca
mở đầu:
-
Chúa
nhật I Mùa Vọng: Ad Te levavi... (= Con nâng tâm hồn con lên
tới Chúa, lạy Chúa... )
-
Chúa
nhật II Mùa Vọng: Populus Sion ... (= Này hỡi Dân Sion...)
-
Chúa
nhật III Mùa Vọng: Gaudete ... (= Anh em hãy vui lên trong
niềm vui của Chúa...)
-
Chủ
nhật IV Mùa Vọng: Rorate ... (= Trời cao, hãy đổ
sương xuống, và làm mưa Đấng Công Chính...)
Đức
Giêsu dạy chúng ta sống Mùa Vọng
Đức Giêsu đã đến
rồi, nên chiều kích thứ nhất của Mùa Vọng
nhắc lại cho chúng ta việc Con Chúa đến lần
thứ nhất, và tỉnh thức sẵn sàng đón
Người tái lâm là chiều kích thứ hai (Mc 13, 33-37).
Lời Chúa nói với các môn đệ:
"Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu
nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào" (Mc 13,
33), cũng nói với chúng ta: "Điều Ta bảo cho
các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là:
Hãy tỉnh thức!" (Mc 13 37). Chúa mách
bảo chúng ta phải luôn trong tư thế của
người được chủ: "đi phương
xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành ... và
căn dặn ...lo tỉnh thức" (Mc 13, 34). Vì chủ về bất ngờ nên "coi chừng
và tỉnh thức" là thượng sách.
Chẳng nói đâu xa, năm 2012,
người ta đang dự kiến ngày tận thế là
ngày 23 tháng 12 tính theo lịch của dân
Maya, nhiều người trên thế giới đã lo
lắng vì lời đồn đoán ấy, họ đi mua
nến, mua dầu, mua mì tôm... Người ta
sợ phải lìa bỏ cái thế giới thân yêu này, cho dù
nó vẫn còn nhiều khổ não. Trong thời
đại của chúng ta không thiếu các thiên tai, chiến tranh, bạo lực. Phải chăng đó là dấu hiệu của
ngày tận thế?
Chúa Giêsu xác nhận sẽ có ngày tận
thế, nhưng không phải để tan biến thành
hư vô. Sẽ có những dấu hiệu làm
nhiều người hoang mang sợ hãi, nhưng đối
với các tín hữu, đó là dấu hiệu vui mừng vì
mình sắp được cứu độ. Chúa
mời gọi chúng ta: "Các con hãy tỉnh thức, vì các
con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là
chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà
gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt
gặp các con đang ngủ" (Mc 13, 35-36).
Năm Phúc Âm hóa gia đình kết thúc,
năm Phúc Âm hóa giáo xứ được mở ra. Chuẩn bị lễ Giáng Sinh, mọi
người trong giáo xứ tự hỏi: giáo xứ chúng ta
đang chờ đợi điều gì? Trong lúc này của
đời ta, con tim ta đang
hướng về điều gì? Chúng ta có
tỉnh thức không? Hãy thức tỉnh
và cầu nguyện, để khi Đức Giêsu ngự
đến lần thứ hai, Người thấy chúng ta
đang tỉnh thức vì đã không uổng công trông
đợi.
Lạy
Mẹ Maria, Mẹ "đầy ân
sủng", Mẹ đã đón nhận Ngôi Lời Thiên
Chúa trong lòng, xin giúp chúng con sẵn sàng đón Chúa Giêsu Con
Mẹ.
Lạy
Chúa, "xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự
xuống" (Is 63, 19). Amen.
|