Canh thức
chờ Chúa đến - Lm Bùi Thượng Lưu
Bắt
đầu từ Chúa Nhật 1 Mùa Vọng hôm nay, toàn
thể giáo hội chính thức bước vào Năm
Phụng Vụ mới, cùng với lời mời gọi
của Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo thánh Maccô: "Anh em
phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không
biết khi nào thời ấy đến. Vậy anh em
phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà
đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay
tảng sáng, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất
thần, bắt gặp anh em đang ngủ "(Mc 13, 33,
35-36).
Tại các nhà thờ
Đức có một tục lệ rất ý nghĩa là
mỗi nhà thờ đều trang điểm vòng hoa Mùa
Vọng với những cành thông tươi xanh và bốn cây
nến, tượng trưng cho 4 Chúa nhật Mùa Vọng.
Khởi đầu thánh lễ mỗi Chúa nhật, đang
khi cộng đoàn hát bài Mùa Vọng, cây nến
được thắp sáng. Chúa nhật thứ nhất
thắp sáng một cây. Chúa nhật thứ hai thắp sáng
hai cây. Khi cả bốn cây được thắp sáng, thì
đại lễ giáng sinh cũng đã gần kề.
Tục lệ này cũng được lan rộng trong nhân
gian, tới hầu hết các công sở, các gia đình.
Nơi nào cũng bầy vòng thông Mùa Vọng với
đủ loại nến mầu đỏ, tím...
Như
vậy ý nghĩa thứ nhất trong Mùa Vọng là mùa canh
thức chuẩn bị tâm hồn để đón mừng
Chúa Giáng Sinh. Trọng tâm của lịch sử và Tin
Mừng cứu độ chính là biến cố: Thiên Chúa
xuống thế làm người để cứu nhân
độ thế.
Ngày
giáng trần của Chúa Giêsu phải được đón
mừng vì đây là Biến Cố có một không hai trong
lịch sử cứu độ: nhờ Ngôi Lời
nhập thể làm người thì vũ trụ vạn
vật lại được đổi mới (TNKB, s. 3).
Kể từ Biến Cố này, Trời giao hòa với
Đất, nhân loại được Thiên Chúa yêu
thương và toàn thể vũ trụ được
đón nhận TIN Mừng cứu độ. Chính vì thế,
Biến cố Giáng Sinh của Chúa Giêsu đã trở nên Trung
Tâm điểm của lịch sử nhân loại, mốc
điểm thời gian.
Theo
Kinh Thánh, canh thức là thái độ của một
người “đang tỉnh thức chờ đợi”,
không ngủ mê, không thụ động, nhưng canh
chừng, luôn phòng bị để kịp đối phó
với kẻ địch tấn công bất ngờ (Tv 127,
1t), lòng nhiệt tâm chu toàn trách nhiệm hiện tại,
biết nhận ra những dấu chỉ thời
đại, khám phá ra thánh ý Thiên Chúa, kiên tâm phục vụ
trong yêu thương, đang khi ngóng chờ một biến
cố sắp xẩy đến... sẵn sàng đón tiếp
Chúa, khi Ngày của Ngài điểm.
Đây
là lời khuyên nhủ, dặn dò chính yếu của Chúa
Giêsu dậy các môn đệ của Ngài. Vì Chúa đến
bất chợt như kẻ trộm ban đêm (Mt 24,43t),
như ông chủ trở về mà không báo cho các đầy
tớ biết (Mt 13,35t), như chàng rể đến lúc canh
khuya, và chỉ năm cô trinh nữ khôn ngoan đang canh
thức với đèn đầy dầu, mới kịp ra
đón rước chàng rể vào dự tiệc cưới
(Mt 25, 1-13).
Vậy
canh
thức là đặc tính căn bản, là thái độ
sắp sẵn của người môn đệ Chúa,
để chỗi dậy khỏi giấc ngủ đam mê,
nghĩa là dứt khoát với tội lỗi, dứt bỏ
trần thế và những đam mê dục vọng (Lc 21,
34tt). Canh thức là hoán cải và trở về với Chúa,
không nằm lì trong tội ác, không cứng lòng và khinh
thường tiếng mời gọi thống hối
của Chúa. Canh thức trong cầu nguyện, tiết
độ, không chè chén say sưa, không cờ bạc, không say
đắm nhục dục... quyết không để “ba cái
lăng nhăng” nó quấy ta!
Canh thức để nhận diện ra kẻ thù và
chiến đấu với thần dữ. Trong giờ kinh tối, các linh mục và tu sĩ
thường đọc: “Anh em hãy sống tiết
độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch
của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm
mồi cắn xé” (1P 5,8). Ma quỷ có thể ẩn hiện
trong những phim ảnh xấu, những sách báo đồi
trụy, ma túy... những dịp tội gần xa
đưa chúng ta xa Chúa, lạc đường về Quê
Trời.
Canh thức để phân biệt phải trái: đừng bị ru ngủ, bị đầu
độc, bị tuyên truyền bởi óc hưởng
thụ, bởi tinh thần vị kỷ cá nhân, bởi các
học thuyết vật chất vô thần, bởi những
ông đạo buôn thần bán thánh, bởi những mê tín
dị đoan, bởi những quảng cáo quyến rũ,
những truyền đơn loan tin thất thiệt ngày
tận thế...
Canh thức để khỏi bị chán nản, ngã lòng
nản chí, bỏ cuộc. Có
những tín hữu gặp thử thách trong đời
sống gia đình, gặp những khó khăn về
vật chất, bị đau ốm lâu dài... đã nản
lòng, kêu trách Chúa, và nhiều khi bỏ nhà thờ, bỏ
cầu nguyện, bỏ Giáo hội!
Canh thức trong cầu nguyện theo gương Chúa
trong vườn cây dầu.
Cầu nguyện ở đây được hiểu là
cầu kinh sớm tối. Cầu nguyện là đọc và
suy gẫm Lời Chúa trong Thánh Kinh. Cầu nguyện có
thể là lần chuỗi Mân Côi, miệng đọc lòng
suy. Cầu nguyện cao đẹp nhất là tham dự
thánh lễ Chúa nhật... Tất cả những hình
thức cầu nguyện trên đây, giúp người tín
hữu luôn hiệp thông với Chúa, tâm hồn luôn lắng
nghe những “thánh chỉ” của Chúa.
Canh thức để trung tín giữ luật Chúa: luật yêu thương, luật công bằng. Trong
mọi hoàn cảnh của cuộc sống, người tín
hữu hằng để luật Chúa như đèn soi,
như kim chỉ nam cho mọi ước muốn, mọi
tư tưởng, mọi lời nói và việc làm của
mình.
Canh thức để phục vụ anh em: người tín hữu luôn được Chúa mời
gọi để sống đời phục vụ trong bác
ái và trong yêu thương. Đời sống gia đình là
môi trường phục vụ lý tưởng nhất.
Vợ chồng kitô hữu hiến thân cho nhau, tha thứ cho
nhau, biết tận tâm giáo dục con cái, biết dùng
của cải Chúa ban để mưu sống gia đình,
nhưng đồng thời cũng biết chia cơm
sẻ bánh cho anh em nghèo đói kém nay mắn hơn trên
khắp thế giới. Mỗi tín hữu còn
được Chúa mời gọi để phục vụ
cộng đồng, các giáo xứ, Hội Thánh, tùy theo
khả năng và hoàn cảnh.
Canh thức để đón chờ Chúa đến. Tín hữu Chúa Kitô biết rõ ràng rằng: cuộc
sống trần gian, tất cả của cải
đều mau qua chóng hết, không ai sống mãi, nhưng
đi về vĩnh cửu. Điều chắc chắn là
mỗi người chúng ta sẽ có một ngày phải từ
giã cõi đời tạm này. Nhưng chết vào ngày giờ
nào, chết cách nào, chết ở đâu? Chẳng có ai
biết được. Do đó, tín hữu Chúa phải
tỉnh thức để đón chờ Chúa đến.
Từ
ngày lãnh nhận phép Thánh Tẩy, người tín hữu là
con cái của ánh sáng, nên phải luôn tỉnh thức
để mình khỏi rơi vào đêm tối của
sự chết, không mất mục tiêu, không quên ngày Chúa
đến cuối đời của mình...
|